สินรินทร์สเตชั่น
อำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์

สอนคอมพิวเตอร์แบบครูนอกระบบ หลักสูตรกระตุ้นเพื่อการเรียนรู้และต่อยอด


การสร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้คอมพิวเตอร์ ทำให้ผู้เรียนมีความรู้สึกดี มีพลังในการเรียนรู้เสริมแรงต้องการต่อยอดการเรียนที่เกิดขึ้น


เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2552  
เป็นวันที่คณะครูจากโรงเรียนบ้านกันเตรียง ต.บ้านแร่  อ.เขวาสินรินทร์  จ.สุรินทร์  ซึ่งตามโครงการพัฒนาศักยภาพของครู นั้นทางผอ.สุทธิศักดิ์  ทองนวล ซึ่งเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนที่เป็นความสำคัญของการใช้คอมพิวเตอร์  ทางโรงเรียนยังมีคณะครูหลายท่านที่มีทักษะการใช้งานคอมพิวเตอร์น้อย   จึงได้ขอใช้บริการจาก ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนกศน.เขวาสินรินทร์  ของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร    ซึ่งมีคณะครูเข้ามารับการอบรมประมาณ 16 คน  จากหลักสูตรที่เบื้องต้นให้ทางผู้เรียนสามารถจะใช้งานและต่อยอดได้เองนั้น   จึงเป็นการบ้านให้ทางทีมวิทยากรโดยผมและทีมงานน้องอีก 2 คนนั้นต้องหาวิธีสอนหลักสูตร 1 วันนี้ให้ผู้เรียนประทับใจและเกิดการอยากเรียนรู้เพื่อต่อยอดเองได้    จึงได้สรุปใช้คือการงานตามหลักสูตร passport นั้นคือการที่เราจะใช้งานอินเตอร์เนตเข้าสู่กระบวนการรูปแบบอื่นๆก็ต้อง  ให้สมัครอีเมลล์ เพื่อเราจะได้นำอีเมลล์ไปใช้ในการสมัครอะไรต่างๆในเวบ  หรือแม้กระทั้งการรับ - ส่งข้อมูลข่าวสารนั้นแหละคือความจำเป็นเบื้องต้นในการจะต่อยอดแหละครับ
หลังจากนั้นทีมงานวิทยากรของเราก็เลยต้องสอนการสมัครใช้งานอีเมลล์  ซึ่งตอนแรกนี้สมัครของ www.hotmail.com ปรากฎว่าในห้องสมัครได้เพียง 3 คน ส่วนนอกนั้นพิวเตอร์ก็ฟ้องว่า ทำนองว่าโคว้ต้าเต็มให้สมัครต่อในวันพรุ่งนี้   ด้วยการเรียนรู้ทางวิทยากรเราก็เลยช่วยกันสมัครหลายรอบให้แต่ละคน  แต่ผลเป็นเช่นเดิม  จึงได้เปลี่ยนแผนใหม่ให้สมัครของ WWW.yahoo.com ก็ได้ทุกคน    จากนั้นเริ่มให้ทุกคนส่งหากันทั่วทั้งห้องเป็นที่ชอบอกชอบใจของคณะที่มาเรียน  บางส่วนที่ใช้ของ MSN  ได้ก็ไปแชทพูดคุยกันโลกภายนอก  เป็นสิ่งใหม่ ที่คณะผู้เรียนอยากเรียนรู้ พร้อมทั้งมีการพูดคุยผ่านไมโครโฟนอีกด้วย  สร้างความตื่นเต้นเป็นยิ่งนัก



ช่วงภาคบ่ายนี้  หลังจากที่ทุกคนมีอีเมลล์ส่วนตัวเรียบร้อย  ก็ให้ผู้เข้าอบรมนี้ได้มารู้จักกับ www.gotoknow.org  คราวนี้ยิ่งสนุกผู้เข้าอบรมได้ใช้อีเมลล์ตัวเองในการสมัครและเข้าไปบันทึกข้อมูลเรื่องราวต่างๆ  มีคนเข้าไปอ่าน จากสถิติทำให้มีกำลังใจในการบันทึกเรื่องราว  มีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็น  อย่างน้อยเห็นได้ว่า  สิ่งที่เขาได้เรียนรู้อยู่บนพื้นฐานของความสนุก ความพอใจ  เป็นสิ่งเสริมแรงจูงใจในการรู้  สมาชิกในวันนี้เป็นของ gotoknow ของเราท่านอาจได้อ่านบันทึกจากการเรียนรู้ของพวกเขาเหล่านั้นแล้วก็ได้

หมายเลขบันทึก: 307610เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2009 00:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 09:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สุก็เป็นคนรุ่นนี้แหละคะ มาเรียนคอมพวเตอร์ ดีตรงที่บ้านมีเครื่องคอมอยู่แล้ว พอได้พิมพ์งาน เขียนจดหมายได้ ทีนี้เป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี เรียนตอนแก่นี่แหละคะ 3 ปีพึ่งจบ  ปีแรกนั้น เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ อาจารยืก็สอนให้พิมพ์เป็น ใส่ภาพเป็น เวลาส่งรายงานมีเรื่องพร้อมภาพ พอทำเป็นแล้ว ก็มาสอนอวิธีการเข้าGOTOKNOW ให้เข้าไปสมัคร แล้วให้เขียนเรื่องอะไรก็ได้แล้วอาจารย์จะเข้าไปเยี่ยม  แล้วก้ให้ไปเยี่ยมคนอื่น ให้เขาได้มาทักทาย พอทำเป็นแล้ว ต่อไปก็ให้รู้จักการค้นหาในอินเทอร์เน็ท ให้รู้จัก กูเกิ้ล หาข้อมูล  แล้วต่อมา ก็สอนให้ทำเพาเวอร์พ้อยเป็น ก็จบ นอกนั้น ปีต่อไป จะทำรายงาน เมื่อมีพี้นฐานแล้ว ก็ครูพักลักจำไปเรื่อยๆ จนเท่าทุกวันนี้ ส่งรายงานครูก็ต้องมีภาพ มีเรื่อง ประสบการณ์ก็ได้สั่งสอนและพัฒนาตน จนถึงทุกวันนี้

ขอบคุณนะคะที่เข้าไปทักทายในบล็อควันปิยมหาราชคะ ยินดีที่ได้รู้จักคะ  และอยากรู้ว่าเป็นคนอย่างไร ก็กดดูบทความของสุที่มีอยู่คะ 

และที่เห็นอยู่ในรูปตอนถวายบังคม ท่านยืนอยู่ตรงไหนคะ หรือนำภาพมาร่วมแจมเฉยๆ

 

 

                                

                                    ดอกไม้มอบให้เพื่อมิตรภาพใหม่คะ

 

 

 

 

ขอบคุณค่ะ

ที่ได้จัดอบรมในครั้งนี้

มีแต่คนหน้าตาคุ้นๆ ทั้งนั้นเลย เหอๆๆ ^___^

ขอบคุณทางสายใหม่ ครูนอกระบบ มากๆๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท