ไปเวียงจันทน์รอบ 2 ทำไมกัน???


การไปส฿กษาหาข้อมูลโดยการลงพื้นที่จริงนั้น จะสามารถทำให้ผู้วิจัยสามารถที่จะค้นพบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นจริง และข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำกว่าการวิจัยเอกสารเท่านั้น และด้วยเหตุที่เราเชื่อว่าการลงพื้นที่ศึกษาข้อมูลจากกรณีศึกษาที่เป็นของจริงนั้นจะทำให้เราได้ข้อมูลเชิงลึกมากขึ้น จึงเป็นเหตุให้ เราต้องไปเวียงจันทน์

        สาเหตุที่พวกเราต้องเดินทางไปศึกษาดูงานที่นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาวนั้น เพราะว่า นายปรากรณ์ สิริพรโอภาส นางสาววรรษวรรณ นิวาตวงศ์ และนายปุณฑวิชญ์ ฉัตรมงคลชาติ (กระผมเอง) นักศึกษาปริญญาโท คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในที่ปรึกษาของ รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์  กาญจนะจิตรา  สายสุนทร อาจารย์ประจำภาควิชากฎหมายระหว่างประเทศ  คณะนิติศาสตร์  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีความสนใจศึกษาเกี่ยวกับการจัดการประชากร และการค้าการลงทุน อาทิ ประเด็นการระงับข้อพิพาทที่เกี่ยวข้องกับภาคธุรกิจ ประเด็นการประกอบธุรกิจและการส่งเสริมการค้าการลงทุนของนักธุรกิจไทยใน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว รวมถึงการประกอบธุรกิจของนิติบุคคลที่จดทะเบียนตามกฎหมายลาว แต่มีทุนต่างด้าวเข้มข้น รวมถึงปัญหาอุปสรรคที่นิติบุคคลดังกล่าวต้องเผชิญ

        ในการนี้ เพื่อเป็นการสนับสนุนให้นักศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษา ได้เพิ่มพูนทักษะความรู้ทางกฎหมายและเป็นการพัฒนาศักยภาพทางกฎหมายให้แก่นักกฎหมายไทยรุ่นใหม่ ที่มีความสนใจศึกษาวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

        จึงได้จัดทำโครงการเยี่ยมชมและศึกษาดูงานด้านการจัดการประชากรและการค้าการลงทุน ระหว่างวันที่ 7-10 ตุลาคม 2552 ณ นครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

        และสาเหตุที่ต้องไปช่วงนี้ก็เพราะว่า อาจารย์แหววของพวกเราได้รับเชิญจากคณะนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว ณ นครหลวงเวียงจันทน์ ให้เข้าร่วมการประชุมวิชาการเพื่อถอดประสบการณ์การศึกษาวิชากฎหมายในประเทศไทย ของอาจารย์บุญมี ราชมีไช ในวันที่ 9 ตุลาคม 2552 ซึ่งพวกเราก็ได้ติดตามไปร่วมงานนี้ด้วยครับผม

 

หมายเลขบันทึก: 307606เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2009 00:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 17:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

  • ผมไปเวียงจันทน์มาแล้วครับ
  • ชื่นชมในบางอย่างของที่เมืองนี้
  • โดยเฉพาะ เด็ก ๆ และเยาวชนรุ่นใหม่ของลาวได้รับการฝึกสอนให้รู้จักทำงาน  ไม่ใช้เวลาให้เปล่าประโยชน์  ดีมาก ๆ
  • ภาพด้านบนคือ เตาปิ้งขนมปังในร้านอาหารมีชื่อของเวียงจันทน์ครับ
  • และภาพข้างล่างนี้  อาหารในร้านอาหารขึ้นชื่อของเวียงจันทน์เช่นกัน

  • และภาพข้างล่างนี้  เกี๋ยวเตี๋ยว (เฝอ ) เมืองเวียงจันทน์ครับ แซ่บดี

 

ขอบคุณสำหรับคอมเม้นท์ และภาพสวยๆครับผม

เอาไว้พรุ่งนี้จะใส่รูปครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท