ปิดเทอม โอกาสทองของการทำกิจกรรม


ช่วงนี้มหาวิทยาลัยอิสลามยะลาอยู่ในช่วงสอบปลายภาคเรียนที่ 1/2552 และวันที่ 24 ตุลาคม 2552 เป็นวันสอบวันสุดท้ายของมหาวิทยาลัย หลังจากนั้นก็จะเป็นช่วงปิดภาคการศึกษาของนักศึกษา (ไม่แน่ใจว่าจะเป็นวันปิดภาคการสอนของอาจารย์ด้วยหรือเปล่า???) แม้วันนี้ยังไม่ปิดภาคการศึกษาและนักศึกษาและอาจารย์ถูกให้อยู่ในห้องสอบ จึงไม่ค่อยได้เห็นนักศึกษาและอาจารย์เดินไปมาเหมือนเช่นเคย ทำให้บรรยากาศของมหาวิทยาลัยโดยทั่วไปดูเงียบๆไป จนเจ้าหน้าที่หลายๆคนบ่นว่า "เกอซิ" หรือ "เงียบเหงา" ยิ่งในช่วงปิดภาคการศึกษาด้วยแล้ว มหาวิทยาลัยเงียบกริบ

พูดถึงการ "ปิดภาคเรียน" หรือ "ปิดภาคการศึกษา" แล้วทำให้นึกถึงช่วงสมัยเป็นนักศึกษา ที่วันปิดภาคเรียนคือโอกาสทองของการทำกิจกรรม มีอยู่ปีหนึ่งที่ช่วงปิดภาคเรียนผมและเพื่อนๆสมาชิก ย.ม.ย. (ยุวมุสลิมยะลา) ตะลอนทัวร์จัดโครงการอบรมภาคฤดูร้อนตลอดเดือนกว่า

P1111 

ณ มัสยิดบ้านปลายทอน จังหวัดนครศรีธรรมราช

ปี 2527

เริ่มจากสัปดาห์แรกจัดโครงการอบรมภาคฤดูร้อนให้กับเยาวชนและอนุชน ณ มัสยิดริมหาด บ้านปลายทอน จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นบ้านเกิดของสมาชิกกลุ่ม ย.ม.ย.คนหนึ่ง (หวันยะห์ หวันกามา)

สัปดาห์ที่สองย้ายไปจัดที่โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามแห่งหนึ่งจำชื่อไม่ได้แล้ว แถวคลองเขม้า จังหวัดกระบี่ และที่นี่เองมีเยาวชนคนหนึ่งชื่ออุสมาน ลูกหยีเข้ารับการอบรมด้วย รู้สึกต่อมาจะเป็นนักทอลก์โชว์ฝีปากเอกคนหนึ่ง ที่จำชื่อเขาได้เพราะอุสมาน ลูกหยีมีจุดเด่นที่พูดเก่ง และกล้าพูดกล้าแสดงออกเป็นที่รู้จักของพวกเราที่เป็นพี่เลี้ยงค่ายอบรม

สัปดาห์ที่สามลงมาที่สตูลครับ ที่โรงเรียนดารุลมาอาเรฟ แถวควนสตอ ที่สตูลนี่เป็นบ้านเกิดของเลขาฯ ตลอดกาลของกลุ่ม ย.ม.ย. คือรอซีดี เลิศอริยะพงษ์กุล จำได้ว่าตอนที่ลงมาทำค่ายอบรมที่สตูลครั้งนั้นเป็นช่วงที่อากาศร้อนอบอ้าวที่สุด 

หลังจากนั้นลงมาที่หาดใหญ่ใน จัดอบรมสั้นๆ รู้สึกจะ 2 วัน จากนั้นก็กลับลงมายะลาครับปิดท้ายสัปดาห์ที่สี่ที่โรงเรียนในตัวอำเภอรามัน (โรงเรียนวัดถ้าจำไม่ผิด)ก็เบ็ดเสร็จหนึ่งเดือนกว่าๆ ก็กลับบ้าน

ครั้งหนึ่งชมรมนักเรียนโรงเรียนอิสลามฮียะห์ เชิญผมไปพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมนักเรียน จำได้ว่า ผมบอกกับน้องๆที่เข้าฟังครั้งนั้นว่า ไม่มีคำว่า "ปิดเทอม" ในพจนานุกรมสำหรับนักกิจกรรมอย่างพวกพี่ๆ ย.ม.ย. ช่วงปิดเทอมคือช่วง "โอกาสทอง" สำหรับนักกิจกรรมทั้งหลาย ซึ่งด้วยการทำกิจกรรมต่างๆ มันได้เติมเสริมเต็มการเรียนรู้ ทักษะ และประสบการณ์ในสิ่งที่การเรียนการสอนในห้องเรียนไม่สามารถให้ได้ 

และที่น่าดีใจก็คือ คนที่เชิญผมไปพูดคุยในวันนั้น ปัจจุบันได้เป็น "หัวหน้าสาขาวิชาวิชาหนึ่ง" ของมหาวิทยาลัยอิสลามยะลา และสมาชิกในทีมคนหนึ่งก็ได้มาเป็นอาจารย์ที่ มอย.เช่นกัน

จะน่าเสียดายอย่างยิ่งหากวันปิดภาคการศึกษาของนักเรียน-นักศึกษาถูกทำให้ "ว่างเปล่า" จากการทำกิจกรรมดีๆ สร้างสรรค์ และเป็นประโยชน์ทั้งต่อตนเองและสังคม และยิ่งบางคนที่ "ถมเต็ม" ช่วงปิดเทอมด้วยกิจกรรมที่ไม่เหมาะสม หรือไม่สร้างสรรค์ด้วยแล้ว ก็ยิ่งแล้วใหญ่ เพราะได้ขาดโอกาสที่จะได้ "เรียนรู้" หรือเพิ่มพูน "ทักษะ" ที่ดีๆสำหรับตนและกักตุนไว้เป็นเสบียงนำมาใช้จ่ายในช่วงวัยทำงาน

จะว่าไปแล้ว ช่วงหลังๆนี้ กิจกรรมอบรมเยาวชนภาคฤดูร้อนไม่ค่อยมีทำกันเหมือนเมื่อก่อน อาจจะเป็นเพราะสถานการณ์อย่างที่เป็นอยู่ในภาคใต้กระมัง

 

 

หมายเลขบันทึก: 307337เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2009 10:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

salam ayah

  • ที่มหาวิทยาลัยทุกชมรมมีกิจกรรมหลายอย่างค่ะในช่วงปิดเทอม
  • หลายคนหลงใหลกิจกรรมมากกว่าการเรียนเสียอีก..พอใกล้เปิดเทอมกลับบ่นกันอุบอิบ เพราะสลับบทบาทไม่ทัน..ระหว่างบทบาทหลักกับบทบาทรองค่ะ...
  • แต่นักกิจกรรมในมหาวิทยาลัยเมื่อเติบโตไปก็จะกลายเป็นนักกิจกรรมทางสังคมที่ฝังอยู่ในเลือดเนื้อเลยทีเดียว..
  • อันนี้สำคัญว่าเขาถูกปลูกฝังวิธีคิดแบบใดไปเมื่ออยู่ในมหาวิทยาลัยค่ะ

สลามครับSilvia Irfan Befani
"แต่นักกิจกรรมในมหาวิทยาลัยเมื่อเติบโตไปก็จะกลายเป็นนักกิจกรรมทางสังคมที่ฝังอยู่ในเลือดเนื้อเลยทีเดียว.."

อันนี้ใช่เลยครับ จริงที่สุด จนถึงทุกวันนี้ นักกิจกรรมเหล่านั้น ยังคงโลดแล่นในสนามกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมอย่างต่อเนื่องครับ

อัสลามุอะลัยกุมฯ

แวะมาเยี่ยม ในฐานะนักกิจกรรม(นิดๆ) คนนึงครับ :-)

สวัสดีค่ะบัง...วันก่อนลูกศิษย์เมล์มา เขาเป็นนักกิจกรรมตัวยงของเทคนิคยะลาค่ะ...ตอนนี้ได้ดิบได้ดี เห็นว่าไปทำงานอยู่ที่ทีวีไทย และเป็นนักแสดงเยาวชน รายการ "แรงคิด" นักกิจกรรมส่วนใหญ่จะกล้าคิด กล้าทำ ทำในเรื่องดี ๆ ค่ะ..."ชีวิตไม่มีวันหยุด" ตราบใดที่เรายังหายใจอยู่...ขอบคุณมากค่ะบัง

วะอาลัยกุมุสสะลามครับคุณอัสรัน นิยมเดชา

โห ดีใจจังเลยครับที่สมาชิกอิกเราะฮฺออนไลน์พาเหรดข้ามฝั่งมาเปิดบล็อกใน gotoknow.org อะฮฺลันวะซะฮฺลันครับ

อัสลามุอะลัยกุมฯ

  • ดูท่าทางอาเยาะฮฺจะตื่นเต้นและดีใจมากๆด้วยที่อาจารย์Pอัสรัน นิยมเดชา มาอยู่ที่นี่ด้วย รู้สึกว่าคนเก่งและอัธยาศรัยดีใครๆก็ชอบและให้การตอบรับเสมอค่ะ
  • ซิลเวียปลื้มใจแทนจัง
  • พูดเสร็จก็ย้อนมองตัวเอง อิอิ..ไม่รู้อีกนานไหมที่จะได้พฤติกรรมที่พึงประสงค์

สวัสดีครับ อ.Vij

รุ่นผมรู้สึกจะมีคนหนึ่งทำงานทีวีด้วยครับ อ.สุพัฒน์ คูหามุขบอกชื่อแล้ว แต่ผมจำไม่ได้ครับ (ความจำสั้น) พูดถึง อ.สุพัฒน์แล้วเป็นอาจารย์ที่ยอดเยี่ยมมากครับ เพราะท่านจดจำชื่อศิษย์ของท่านได้แม่นยำจริงๆ ไม่ว่าจะนานแค่ใหน เวลาเจอกัน ท่านจะเรียกชื่อนามสกุลลูกศิษย์ได้อย่างถูกต้อง ด้วยเหตุนี้ผมจึงจดจำชื่อของท่านไม่ลืมครับ

 

เห็นด้วยค่ะ...ท่าน อ.สุพัฒน์ เป็นคนจำเก่ง และเก่งทางด้านสังคมด้วย...รอบรู้รอบด้านเลยค่ะ...Vij อยู่สาขาวิชาเดียวกับท่าน อ.สุพัฒน์ คูหามุข...ท่านเป็นหัวหน้าแผนกค่ะ...

วะอาลัยกุมุสสะลามครับลูกซิลเวีย

ที่อาเยาะเขียนว่า

"โห ดีใจจังเลยครับที่สมาชิกอิกเราะฮฺออนไลน์พาเหรดข้ามฝั่งมาเปิดบล็อกใน gotoknow.org อะฮฺลันวะซะฮฺลันครับ"

นั้นได้รวม "ลูกซิลเวีย"ด้วยครับ แม้จะพูดในส่วนที่ตอบคุณอัสรัน นิยมเดชา แต่ก็ได้หมายถึงลูกที่แวะมาก่อนหน้าคุณอัสรัน นิยมเดชา ด้วยครับ

 

 

ใช่ครับ อ.Vij อ.สุพัฒน์ท่านมีความจำที่ดีมากครับ อีกทั้งท่านสอนวิชาที่ยากๆอย่างวิชาเศรษฐศาสตร์ได้อย่างสนุก น่าสนใจ และชวนติดตามครับ ฝากความระลึกอย่างสูงถึง อ.สุพัฒน์ด้วยครับ

ลูกศิษย์ผมคนหนึ่งที่ทำงานช่อง 9 คือถวัลย์ ไชยรัตน์ เรียนเทคนิคยะลาแค่ปวช.แล้วไปจบป.ตรีพระจอมเกล้า ลาดกระบัง....

คนที่สองทำงานฝ่ายวิศวกรรมช่อง 3 ชื่ออับดุลรอแม เจะกายอ...ตอนนี้ลาออกมาทำเคเบิ้ลทีวีทียะลา เบตงและปัตตานี...

คนที่สามประกาศิต แช่ฟู ยังทำงานอยู่ที่ช่อง 9 ฝ่ายช่าง..อยู่หลายสิบปีแล้วมีพี่สาวสอนภาษาไทยอยู่ที่เทคนิคยะลา....

คนที่สี่ผลิตรายการส่งสถานีโทรทัศนืคือนายซูไฮมี ปะจูลี เคยทำงานที่งานสื่อเทคนิคยะลาไปทำงานด้านวีดีทัศน์ส่วนตัว..

จากครู..สุพัฒน์ คูหามุข

สวัสดีครับท่านอาจารย์สุพัฒน์

โห ดีใจมากครับที่ท่านอาจารย์แวะมาเยี่ยม จากรายชื่อข้างต้นที่เรียนรุ่นเดียวกันก็ "อับดุลรอแม เจะกายอ" ครับ และอีกคนคิดว่ารุ่นน้องคือซูไฮมี ปะจูลี ทั้งสองคนแวะมาให้บริการมหาวิทยาลัยบ่อยๆครับ

ส่วนถวัลย์กับประกาศิตนั้นจำไม่ได้แล้ว หรืออาจจะเพราะอยู่คนละแผนกคนละชั้นปีนะครับ

ขอบพระคุณท่านอาจารย์สุพัฒน์ คูหามุขมากครับ

             อิบรอฮีม อาแล

 

อับดุลรอแม เจะกายอ

ขอบคุณอาจารย์สุพัฒน์ที่ยังไม่ลืมผม ได้ดีเพราะพ่อแม่และอาจารย์ครับ ฝากถึงวิทยาลัยอิสลามหากมีกิจกรรมและข่าวประชาสัมพันทางเคเบิลทีวีมีรายการข่าวทุกวันสามารถฝากข่าวประชาสัมพันธ์ได้นะครับ www.ycncabletv.net เวปไซป์ของผมครับ

ดีใจที่แม แวะมาอ่านบล็อก เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 23 กันยายน 2012 ที่ผ่านมาผมก็        เจอกับอ.สุพัฒน์ที่โรงพยาบาล (ค่อนข้างบ่อยที่ผมพบท่านที่โรงพยาบาล) คุยกันหลายเรื่อง แต่ที่น่ายินดีก็คือ "แผนกช่างไฟฟ้ากำลัง" เป็นเพียงแผนกเดียวของวิทยาลัยเทคนิคฯที่ยังคงมีนักศึกษามาเรียนเต็มทุกปีอย่างต่อเนื่อง ส่วนแผนกอื่นๆ จำนวนเด็กลดน้อยลงมากเมื่อเทียบกับช่วงที่พวกเราเรียนอยู่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท