ครูร่วมเรียนรู้ไปพร้อมกับนักเรียนอย่างไร?


เมื่อสัปดาห์ที่แล้วผมไปร่วมเป็นวิทยากรฝึกอบรมวิทยากรโครงการต้นกล้าอาชีพ หลักสูตรการทำวิสาหกิจชุมชน ที่มูลนิธิสถาบันส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนเป็นผู้จัดที่จังหวัดสกลนคร ผู้เข้ารับการอบรมคือผู้ที่จะไปทำหน้าที่เป็นผู้จัดกระบวนการเรียนรู้ให้แก่ผู้สมัครเข้ารับการอบรมในโครงการนี้ในจังหวัดแถบอิสานเหนือ (ริมโขง)

ผู้ที่มาเข้ารับการอบรมเพื่อเป็นวิทยากรคนหนึ่งจากจังหวัดกาฬสินธุ์ เคยเป็นครู กศน. บอกว่าเธอไม่เคยมีประสบการณ์ทำวิสาหกิจชุมชนด้วยตนเองมาก่อน แต่เมื่อมาอบรมแล้วก็ค่อยมั่นใจขึ้นว่าสามารถไปปฏิบัติหน้าที่ได้ โดยก่อนที่เธอจะออกมาแสดงความคิดเห็นก่อนปิดการอบรม ผมได้แสดงความคิดเห็นบนเวทีไปว่า เมื่อไปจัดกระบวนการเรียนรู้ในชุมชนจริง ก็ให้ร่วมกับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่ผู้เข้ารับการอบรมจะจัดตั้งขึ้นด้วย จะได้เรียนรู้ไปด้วย กลุ่มวิสาหกิจชุมที่จะจัดตั้งขึ้นจะต้องมีสมาชิกไม่น้อยกว่า 7 คน อาจารย์ก็สมัครเป็นหนึ่งในนั้นด้วยตามประเภทของวิสาหกิจที่เราสนใจ

การทำเช่นนี้สอดคล้องกับแนวคิดการจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยชีวิตที่เน้นให้เรียนจากการลงมือทำและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน อาจารย์ไม่ใช่ผู้ที่รู้ทุกเรื่อง เป็นผู้รู้บางเรื่องและไม่รู้บางเรื่อง เช่นเดียวกับผู้เรียน การที่อาจารย์ร่วมปฏิบัติไปกับนักศึกษาด้วยก็คือการไป ร่วมเรียนรู้ ด้วยนั่นเอง

นี่เป็นการแสดงออกอย่างเป็นรูปธรรมของครูที่เรียนรู้ไปพร้อมกับนักเรียนตามที่นักการศึกษามักพูดกันอยู่เสมอในระยะหลังๆ แต่ผมไม่ค่อยได้เห็นตัวอย่างที่ชัดเจน

นอกจากนี้ยังเป็นการแสดงออกอย่างเป็นรูปธรรมของ ความอ่อนน้อมถ่อมตน ของอาจารย์มหาวิทยาลัยชีวิต เป็นการแสดงออกถึงความเคารพที่อาจารย์มหาวิทยาลัยชีวิตมีต่อนักศึกษา(ผู้ใหญ่) เป็นการแสดงให้เห็นถึงความเท่าเทียมกันของ "ภาคีการเรียนรู้" ซึ่งแตกต่างจากวัฒนธรรมการเรียนรู้ในแบบที่อาจารย์เป็นผู้ทรงความรู้และทรงอำนาจ

หมายเลขบันทึก: 307254เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2009 22:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ธัมมะสวัสดีครับคุณสุรเชษฐ

ผมอัพไฟล์รูปงานเสวนาแล้วนะครับ

http://gotoknow.org/blog/plays-learns/307280

ผม update file เสียง งานเสวนาแล้วนะครับ

หลังจากนี้ น่าจะมีการนำ๙ไปใช้ในหน่วยงานองค์กรของตน แล้วอีกสองเดือน ประมาณธันวาคม

เดือนของพ่อ เรามาคุยกันถึงความคืบหน้าและวิธีการที่นำไปใช้ ที่เห็นเป็นรูปธรรม กันอีกครั้ง

งานเสวนาครั้งต่อไป คาดว่าจะจัดที่เถียรธรรมสถานครับ

สาธุอนุโมทนาครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท