ตำนานขึดล้านนาตอน"ม้างกระแส"


ผู้ใดม้างแหกกระแส(อ่านขะแส)น้ำเปลี่ยนทางขึดนักหนา

ในประวัติศาสตร์ล้านนากล่าวถึงผะหญาของพ่อขุนมังรายมหาราชเจ้า  ได้ให้ไอ่ศรีขุนจุกไปผ่อ(ดู)สายน้ำไหลหลังฝนตกว่าสายน้ำฝนฮอม(รวม)กันแล้วไหลไปทางทิศใด จึงสั่งให้บรรดาชาวเมืองทั้งหลายขุดร่องน้ำตามสายฝนไหล เพื่อให้สายน้ำไหลตามธรรมชาติมิได้ขืนขัดต่อกระแส(อ่านขะแส)ทางน้ำ  จึงทำให้สายน้ำไหลเป็นทางได้ดีดั่งธรรมชาติเป็นผู้สร้าง  ด้วยเหตุนี้ในสมัยก่อนจึงมีลำเหมืองที่คนขุดขึ้นมิได้ขัดขวางต่อทางน้ำไหล   ขณะเดียวกันกลับเป็นสิ่งที่ช่วยเสริมธรรมชาติส่งน้ำเป็นสายลงสู่พื้นที่ราบลุ่มได้ดีแท้  เพราะธรรมชาติได้กำหนดชี้ทางไว้ให้แล้วเป็นอย่างดีนั่นเอง

บรรดาสายน้ำที่เกิดจากการขุดของผู้คนตามร่องน้ำฝนกำหนดไว้ให้ก็ดี หรือร่องแม่น้ำ  ลำห้วยธรรมชาติที่สายน้ำไหลเข้าสู่พื้นที่การเกษตรก็ดี หรือสายน้ำธรรมชาติที่ไหลเข้าหล่อเลี้ยงผืนนา ผืนไร่ สวน  เป็นประโยชน์ต่อผู้คนมากมาย นักหนาหนำนั้นย่อมเป็นของส่วนรวม  ที่ธรรมชาติได้วางร่องเป็นทางน้ำสร้างผลประโยชน์ไว้ให้ผู้คนได้ใช้ร่วมกัน  มีความเอื้ออาทรต่อกันและกัน  ไม่ฝืนกระแสธรรมชาติ ที่น้ำฝนไหลรวมกันเป็นเส้นทางน้ำชี้แนวทางให้ผู้คนได้เสริมเป็นลำเหมืองทางน้ำดังกล่าวไว้แล้วนั้น

หากมีคนไปม้าง(ขุดขยาย)ให้กระแสน้ำเปลี่ยนทิศทางไปทางอื่นที่มิใช่กระแสน้ำเดิม ย่อมทำให้สายน้ำผิดปกติจากร่องน้ำสายฝนกำหนด ผิดทางน้ำธรรมชาติวางเส้นทางไว้ให้   ผู้คนที่ได้เคยใช้น้ำอาจเดือดร้อนเพราะน้ำไม่ไหลเข้าสู่เรือกสวนไร่นา  พื้นที่ทำกินดั่งเดิม  อย่างนี้ผู้คนถือกันว่า "ม้างกระแส"

เท่าที่พบเห็นผู้ม้างกระแสมักประสบอุบัติเหตุ  เป็นอัมพาตโดยเฉพาะก่อนที่จะถอดลมหายใจมักมีอาการตาค้างลืมตาโดยหนังตามิยอมหลับ เหมือนดั่งจะอาลัยอาวรอะไรสักอย่างที่ตนเองทำค้างไว้มิได้แก้ไข  หรือต้องการสารภาพต่อความผิดที่ทำขึดในการม้างกระแส  และที่สุดก็ถอดลมหายใจในขณะที่ลืมตาค้างนั่นเอง  ต้องเป็นภาระของญาติค่อยๆดันหนังตาด้านบนลงมาปิดดวงตาในขณะที่จิตหลุดลอยไม่ทราบว่าไปไหนเหลือแต่ร่างกายที่เรียกกันว่าซากศพเริ่มนับเวลาจะเน่าเปื่อยตามธรรมชาติไม่กี่วันอีกไม่ช้า

ม้างกระแสเปลี่ยนทางน้ำถือว่า  "ขึด"  ตามโบราณล้านนากล่าวไว้

 

 

หมายเลขบันทึก: 307251เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2009 21:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 10:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ได้ความรู้เพิ่มอีกแล้วนะ

ขอบคุณลุงนิคมที่หาเรื่องดี ๆ มาให้อ่าน

สบายดีหรือเปล่าครับ

ขอบคุณลิงล้านนา..เจี๊ยกๆ..

สบายดีครับ..ตอนนี้มีลูกศิษย์มาเรียนที่แหล่งเรียนรู้ผะหญาล้านนาอยู่เสมอเลยไม่เหงาครับ..

ลุงคิดถึงพวกเราทุกคน...ทุกเดือนก็ไปประชุมกรรมการสภาวัฒนธรรมจังหวัดที่ศาลากลางครับแต่ก็ไม่มีเวลาแวะไปแอ่วพูดคุย

วันเสาร์และอาทิตย์ก็ไปสอนหนังสือให้นักศึกษามหาวิทยาลัยชีวิตก็สนุกไปอีกรูปแบบหนึ่งจากการนิเทศการสอนเด็กๆในโรงเรียนครับ..

หากพวกเราว่างก็ไปแวะแอ่วหาลุงบ้างก็ได้ที่แหล่งเรียนรู้ผะหญาล้านนาสวนชาปิ้งหินไฟ

หากเราไปรับประทานอาหารกลางวันแถวใกล้สะพานหน้าศาลากลางก็ใกล้กับใต้สะพานยูเทิร์นกลับมาศาลากลางนี่เอง  หากเลี้ยวขวาก็กลับที่ทำงาน แต่เลี้ยวซ้ายก็ไปแหล่งเรียนรู้ผะหญาล้านนาฯ.ครับดูป้ายอบนวดสมุนไพรไล่สารพิษนั่นแหละ..

ขอบคุณพวกเราอีกครั้ง..ขอให้ทำหน้าที่รับใช้ชาติต่อไป  ชาติยังต้องการคนมีคุณภาพและคุณธรรมอีกมากครับ..

ก้านกุ่งรุ่งเรืองเน้อ..

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน.....พรหมมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท