หนู..รัก...พี่...


ก่อนเที่ยงพักรับประทานอาหารกลางวันวันนี้   ได้รับโทรศัพท์ปรึกษาปัญหา เสียงมาตามสาย :  ฮอทไลน์สายด่วน มมส :  แรกๆน้ำเสียงไม่แน่ใจ  เสมือนว่าจะหยั่งน้ำเสียงว่า ผู้รับสายจะพูดว่าอย่างไร   ไม่ทันได้ รีรออะไร   เมื่อเสียงโทรศัพท์ดังขึ้นประมาณ 2-3 ครั้ง  "สวัสดีค่ะ ฮอทไลน์ สายด่วนมมส ค่ะ"

"ที่นี่บริการให้คำปรึกษาดดยนักจิตวิทยาค่ะ  "   เป็นเสียงของนิสิตหญิง ชั้นปีที่ 2 เธอเล่าว่าไม่ค่อยสบายใจหลายวันแล้ว  เกิดจากเมื่อเทอมที่แล้วติด F ไปตัวหนึ่งทำให้เกรดไม่ถึง 2.00 กลัวว่าจะถูกรีไทน์  เครียด /    จึงได้ให้กำลังใจและรับรู้อารมณ์ความรู้สึก สัมผัสถึงความทุกข์ที่เกิดขึ้น  เข้าไปนั่งในใจ  แล้วค่อยๆอธิบายในการจัดลำดับความสำคัญก่อนหลัง

คลี่คลายสิ่งที่ค้างคาใจ  อะไรคืออารมณ์ อะไรคือปัญหา  เพื่อที่จะให้น้องนิสิต มองเห็นตัวเอง ยอมรับและเข้าใจตนเอง   จากนั้นเมื่ออารมณ์สับสนหมดไป 

ทำให้เธอเริ่มที่จะมองเห็นปัญหาว่า ตนเองมีจุดอ่อนอะไรเรื่องการเรียน  ปัญหาอยู่ตรงไหน    ร่วมกันวางแผนว่าในเทอมต่อไปจะต้องบริหารจัดการเรื่องของเวลาและวิชาที่จะต้องลงทะเบียน  เมื่อเกิดปัญหาจะต้องรีบแก้ไขไปญหาไปทีละเรื่อง

 เมื่อมีความตั้งใจแบบนี้โอกาสที่จะผ่านไปด้วยดี  เพราะเทอมแรก เกรดของเธอรายนี้ ผลออกมาได้สูงเป็นที่น่าพอใจ  เมื่อชะล่าใจ  ติดเพื่อนทำให้เกิดปัญหา  เมื่อรู้สึกตัว และเห็นปัญหาที่เกิดขึ้น  เธอก็รับปากว่าจะดูแลตนเองให้ผลการเรียนดีขึ้นเรื่อยๆ  เพียงแค่มีคนชี้แนะและชี้แนะช่องทาง เธอมีความสุขมาก  และขอบคุณ สุดท้ายเธอบอกว่า "หนูรักพี่จัง"   รู้สึกว่าพี่เข้าใจหนูและให้กำลังใจหนูมากเลย หนู จะตั้งใจเรียนค่ะ และไม่อยากจะทำให้พ่อแม่เสียใจ  และเสียเวลา พร้อมเสียเงินด้วยค่ะ

 

นี่เป็นความรู้สึกของนิสิตรายหนึ่งที่เผชิญกับปัญหาด้านการเรียน สับสนวุ่นวายจิตใจ  และมาใช้บริการ ฮอทไลน์สายด่วน มมส  เพียงแค่ขาดกำลังใจและผู้ชี้แนะช่องทางด้านการเรียนในทางสร้างสรรค์เท่านั้นเอง  เธอ บอกว่า สู้  สู้ ค่ะ

อนงค์  ปะนะทัง

20 ต.ค.52

หมายเลขบันทึก: 307241เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2009 21:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • การได้ยินเสียงสะท้อนแบบนี้ ถือเป็น "กำลังใจ" คนทำงานนะคะ
  • จากเคยทำงานด้านนี้มา  สิ่งแรกที่คนส่วนใหญ่ต้องการคือ "คนรับฟัง" นะคะ
  • สู้ๆ ค่ะทั้งน้อง ทั้งพี่เลย *^__^*

 

ขอบคุณค่ะคุณ

P
เห็นด้วยค่ะ การสื่อสารสำคัญ จะต้องมีคนรับฟัง ยิ่ง มีเครื่องสื่อสารมากมาย เทคโนโลยีทันสมัย ทำให้เกิดการสื่อสารแบบ สองทาง และพูดกันน้อยลง ของคนในครอบครัว
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท