2 QUE SERA SERA


              หลังจากประชุม เพื่อเตรียมตัวก่อน 1 สัปดาห์  มีการบ้านต้องอ่านหนังสือกองใหญ่  มีเล่มหนึ่งที่น่าสนใจ  เป็นการบันทึกการเดินทาง " จารึกบุญ จารึกธรรม "  ของหลวงพ่อ ประยุทธ ( ป.อ. ประยุตโต )  ที่เดินทางไปสังเวชนียสถาน  เมื่อปี 2538 หนังสือหนาประมาณ 500 หน้า ด้วยความศรัทธาในหลวงพ่ออยู่แล้ว เลยตั้งใจว่าจะอ่านเป็นเล่มแรก แล้วก็ได้คำตอบว่าเราจะไปอินเดียทำไม   เปิดดูบทที่ 9 หน้า 279  หัวข้อที่เขียนไว้คือ 

"ที่ประกาศอิสรภาพของมนุษย์ "  ผมเข้าใจได้ทันทีว่า  ที่ที่เราจะไปมีความหมายมาก อย่างไร เพราะเป็น   ที่ ประกาศอิสระภาพของมนุษย์      ที่เราที่ดิ้นรน แสวงหาก็เพื่อ ให้ได้คำว่า อิสระภาพ (Freedom ) พื้นฐานเราต้องการอิสระภาพ  เราอยากมีเงิน มาก ๆ เพื่อมีอิสรภาพที่จะใช้จ่าย เราอยากมีอิสรภาพในความคิด ไม่ถูกครอบงำ  เราอยากมีอิสรภาพในงานที่เราทำ  แต่ไม่ว่าเราจะมีอิสระภาพตามที่เล่ามาอย่างไร  เราก็ไม่ได้อิสระภาพที่แท้จริงเสียที    สมเด็จพระสัมมาสัมพระพุทธเจ้า  ทรงพบความจริงและ หนทางสู่อิสระภาพที่แท้จริง    สังเวชนียสถาน เป็นสถานที่ที่ทำให้เกิด  ศรัทธา และ ปัญญา 

 


 

      หลวงพ่อบอกว่า นอกจากศรัทธาเชื่อมั่นในพระพุทธศาสนาแล้ว  ต้องเกิดปัญญาด้วย ปัญญาจากความเข้าใจ คติธรรมดาของโลก ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ และอนัตตา  ขณะเดียวกัน เราก็สามารถ ระลึกถึง คำสั่งสอนที่สำคัญ ที่มีความหมายกับสถานที่ที่เราได้สักการะ

      สถานที่ 2 แห่ง ที่ระลึกถึงคือที่ ที่เกิด กับ ตาย  เราทุกคนก็มีเหมือน ๆ กัน  แต่ที่สำคัญ พระพุทธเจ้า มีสิ่งสำคัญเพิ่ม อีกสองสิ่ง ท่ามกลาว ประสูติ และ ปรินิพพาน  คือ การตรัสรู้  เป็นการทำประโยชน์ตนได้อย่างสมบูรณ์  และการแสดงปฐมเทศนา เป็นจุดเริ่มต้นของ การทำประโยชน์เพื่อผู้อื่น     เมื่อประโยชน์ตนถึงพร้อม ก็ไม่มีอะไรที่ต้องทำเพื่อพระองค์เองอีกต่อไป  จึงอุทิศพระชนมชีพทั้งหมดเพื่อ การบำเพ๊ญพุทธิกิจอย่างเดียว    เราเกิดมา อย่างมีจุดมุ่งหมาย  ท่ามกลางคติธรรมของชีวิต ที่เราเกิดมา จนกระทั่งตายไป  เราควรทำกิจ 2 อย่าง คือ ประโยชน์ตนเอง  ประโยชน์ผู้อื่น ให้สำเร็จ


       ผมโชคดีมากครับ   กับการได้รับรู้ความหมายของการเดินทาง     สู่ดินแดนที่ประกาศอิสระภาพของมนุษย์  ได้เตรียมตัวเตรียมใจ  ก่อนเดินทาง        มีความตั้งใจไว้ว่า จะตั้งใจ ทำอธิษฐานบารมี   เพื่ออธิษฐานใจทบทวนเส้นทางที่เป็นจุดมุ่งหมาย หลังจากนี้ เราตั้งใจจะมีชีวิตอย่างไร  ต้องทำอะไรให้เสร็จ             หลวงพ่อประยุทธ บอกว่า  คนไทยชอบอธิษฐานเพื่อขอ  แต่ชาวพุทธแท้ จะ   อธิษฐานเพื่อที่จะทำ   ผมนึกถึงคุณแสงชัย   สุนทรวัฒน์    อดีต ผอ. อสมท เมื่อหลายปีก่อน เลยครับ   ท่านเล่าว่า เวลาอธิษฐานไหว้พระ จะไม่ขอให้ได้โน่น ได้นี่  ขอให้โชคดีไม่มีปัญหา  แต่ท่านจะอธิษฐานขอให้ มีสติ กับ ปัญญา ที่สามารถแก้ไขปัญหา ให้ลุล่วงไปได้ในทุก ๆ รื่อง   เป็นตัวอย่างของการอธิษฐานที่จะทำ  

   ภาพสีน้ำ พุทธคยา 

สถานที่ พระพุทธเจ้าตรัสรู้ ทำประโยชน์ตนได้อย่างสมบูรณ์  

ภาพนี้ผมวาดจากรูปที่ เห็น ในหนังสือ swasdee ของการบินไทย เป็นพุทธคยาสะท้อนแดดสีทองสวยงามมากจริง ๆ ครับ  มองผ่านดอกบัว ( ปัญญา ) ที่บานในสระ แห่งคติธรรมดาของชีวิต     บันทึกใน blog นี้ ผมตั้งใจเล่า เรื่องที่ได้พบ ได้คิด ระหว่างการเดินทาง  กับจะลองถ่ายทอดผ่านรูปวาด ที่ชอบเป็นงานอดิเรก บ้าง  

สมัยก่อนวาดรูป ได้แต่ไม่ได้เรียนมาไม่กล้าวาดมากหรอกครับ  กลัววาดไม่สวย  เพราะไม่ใช่มืออาชีพ แล้วมันก็ไม่สวยจริง ๆ    จนได้เรียนรู้จากการอ่านบ้าง ถามคนบ้าง  ครูที่สอนศิลป ก็จะให้ลูกศิษย์วาด ตามสิ่งที่ตนเห็นว่างาม สวยอยู่คนเดียวก็ไม่เป็นไร  อาจารย์ สวัสดิ์ ตันติสุข ครูใหญ่ โรงเรียนช่างศิลป์  ศิลปินแห่งชาติ สาขา ทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) 2534  เล่าไว้ว่า

" อารมณ์มาก่อน ฝีมือทีหลัง ให้เห็นความงามก่อน แล้วจึงเขียน เห็นงามแล้วทุกอย่างจะตามมาเอง " ผมเลยกล้าเขียนกล้าวาด สวยอยู่คนเดียวก็เอาวะ จนตอนหลัง ๆ ได้อานิสงค์ เห็นธรรมชาติ งามน่าวาดไปโม๊ด  


         ตอนต่อไปก็คงขึ้นเครื่องไป  สังเวชนียสถานกันดีกว่า  ไปอินเดียคราวนี้ไม่น่ากลัวอย่างที่คิดไว้ตอนแรก  เพราะมีการเตรียมตัว เตรียมใจ มีความมุ่งหมาย ก่อนไปดังที่เล่ามาแล้ว

การเดินทางที่อินเดียบางช่วง ยาวนานมากครับ มีการเล่าเรื่องในรถสลับการร้องเพลง จากขาประจำ  มีเพลงหนึ่งที่ผมชอบมาก คือ ทานตะวัน แล้วก็  QUE sera sera  เพลงทานตะวัน เป็นเพลงที่ชอบม่า ๆ ตอนหัดตีขิม  เมื่อหลายปีก่อน  จนป่านนี้ก็ตีได้เพลงเดียว  ส่วน que sera sera  whatever will be will be เป็นเพลงเก่าประกอบภาพยนต์ ที่เนื้อหาดีมากครับ 

 


 

When I was just a little girl                            เมื่อฉันยังเป็นเด็กน้อย

I asked my mother what will I be                   ฉันถามแม่ว่าอนาคตฉันจะเป็นอะไร
Will I be pretty, will I be rich                          "หนูจะสวยไหม หนูจะรวยไหม"
Here's what she said to me                         แม่ก็บอกฉันว่า

*Que sera, sera                                         สิ่งใดจะเกิดมันก็ต้องเกิด
Whatever will be, will be                              อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด
The future's not ours to see                          เราไม่อาจหยั่งรู้อนาคตได้
Que sera, sera                                          สิ่งใดจะเกิดมันก็ต้องเกิด
What will be, will be                                    อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด

When I grew up and fell in love                     เมื่อฉันโตขึ้นและมีความรัก
I asked my sweetheart what lies ahead         ฉันถามที่รักของฉันว่าอนาคตของเราจะเป็นอย่างไร
Will we have rainbows day after day             "เราจะมีความสุขด้วยกันตลอดไปไหม"
Here's what my sweetheart said                   สิ่งที่คนรักของฉันบอกก็คือ

*Que sera, sera                                         สิ่งใดจะเกิดมันก็ต้องเกิด
Whatever will be, will be                              อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด
The future's not ours to see                          เราไม่อาจหยั่งรู้อนาคตได้
Que sera, sera                                          สิ่งใดจะเกิดมันก็ต้องเกิด
What will be, will be                                    อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด

Now I have children of my own                     ตอนนี้ฉันมีลูกเป็นของตัวเองแล้ว
They asked their mother what will I be           พวกเขาถามแม่ของเขาว่าโตขึ้นเขาจะเป็นอะไร
Will I be handsome, will I be rich                   "ผมจะหล่อไหม ผมจะรวยไหม"
I tell them tenderly                                      ฉันก็ตอบพวกเขาอย่างอ่อนโยนว่า

*Que sera, sera                                         สิ่งใดจะเกิดมันก็ต้องเกิด
Whatever will be, will be                              อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด
The future's not ours to see                          เราไม่อาจหยั่งรู้อนาคตได้
Que sera, sera                                          สิ่งใดจะเกิดมันก็ต้องเกิด
What will be, will be                                    อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด

การไปอินเดียครั้งนี้ ก็ Que sera sera , whatever will be will be ครับ

อ้อ ถ้าชอบภาพวาดสีน้ำ ลองดูแกลลอลี่ อาจารย์ตี๊ เทอดศักดิ์ ไชยกาล  ที่ผมขอคำแนะนำได้บ่อย เพราะอยู่ที่อุบล ฝีมือเทพมากครับ เปิดร้านขาย vcd เป็นงานหลัก  วาดรูปเป็นงานอดิเรก    จบจากเพาะช่าง    ลอง click ที่นี่เลยครับ ไม่ผิดหวัง

หมายเลขบันทึก: 307037เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2009 00:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท