เมื่อผมเข้าค่ายธรรมะ


เข้าค่ายธรรมะ3วัน2คืน

       ในวันที่  18 กันยายน 2552 คุณครูได้แจกเอกสารการไปเข้าค่ายธรรมะ 3 วัน 2 คืนในวันที่ 24-26 กันยายน พ.ศ. 2552 ที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมสิริธรรมมุณีจังหวัดสระบุรี  ทีแรกผมก็ว่าจะไม่ไปแต่พอคิดว่าจะได้ไปเพราะปกติที่โรงเรียนก็ไม่มีอะไรจะทำก็เลยเปลี่ยนใจพอก่อนถึงวันเข้าค่ายธรรมะผมได้ไปซื้อของที่จะนำไปเข้าค่ายด้วย ที่โลตัสสระบุรี วันนั้นก็ไปกับแม่ไปเลือกของจนดึกพอสมควร วันนั้นก็เลยได้กลับบ้านดึกมาก  พอถึงบ้านก็เลยรีบอาบน้ำเข้านอน 

      และแล้วก็ถึงวันที่ 24 ก.ย.  พ.ศ. 2552  ผมตื่นแต่เช้ามาอาบน้ำแปรงฟัน และแม่พาผมไปส่ง พอเข้าไปในศูนย์ปฏิบัติธรรม ก็เห็นว่าในนั้นมีต้นไม้เยอะมากทำให้รู้สึกสดชื่น จากนั้นก็ไปลงชื่อก่อนแล้วคุณครูก็บอกให้จัดแถวจากนั้นก็เดินเข้าไปยืนเรียงแถว  พระอาจารย์บอกว่าให้ทุกคนนั่งบนอาสนะแต่มีข้อแม้ว่าห้ามเหยียบอาสนะ  ก็ได้ฟังพิธีเปิดงานพระอาจารย์ให้ทุกคนเขียนป้ายเลขที่ของตัวเอง  เริ่มจากหัวแถว123...14 และเขียนชื่อลงไปด้วยไปจนถึงเวลา 11.30 น. พิธีเปิดก็ได้จบพอดีจากนั้นทุกคนก็ได้ไปกินข้าวเที่ยง ก่อนกินพระอาจารย์ก็จะให้ท่องว่า"พวกเราชาวพุทธบุตร จะรับประทานอาหารมื้อนี้ ด้วยความตั้งใจว่า 1. ไม่ดัง 2.ไม่หก 3.ไม่เหลือ  แล้วก็ได้กินข้าวแต่แถวผู้ชายกับแถวผู้หญิงเสียงดังพระอาจารย์ก็เลยบอกให้หยุดกินและก็ต้องท่อง พวกเราชาวพุทธบุตรใหม่พอถึงตอนเย็นพระอาจารย์ก็ปล่อยให้นักเรียนไปอาบน้ำ ซึ่งผู้หญิงได้อาบในบ้านพัก แต่ผู้ชายอาบในห้องน้ำซึ่งมีห้องที่มีฝักบัวอยู่4ห้อง ส่วนข้างหลังให้อาบรวม แต่ผมไม่อยากอาบรวมเลยต้องรอต่ออาบห้องน้ำ แต่ว่าไม่รู้ทำไมคนอาบรวมเยอะกว่าคนอาบห้อง และก็มีคนอาบในห้องน้ำที่ไม่มีฝักบัว หลังจากอาบน้ำเสร็จแล้วพวกเราก็ได้ทำวัตรเย็นทุกคนพอถึงเวลา 21.30 น. พระอาจารย์ก็ให้นอนซึ่งผู้หญิงนอนในบ้านพัก   ผู้ชายนอนที่ศาลาแต่ผมนอนไม่หลับ  กว่าจะหลับคงประมาณ 5  ทุ่มกว่า

    พอเช้าวันที่ 25 ทุกคนก็ตื่นแต่เช้าและต้องไปอาบน้ำ  สำหรับคนที่อาบน้ำในห้องน้ำฝักบัวก็ต้องรีบอาบไม่งั้นต้องรอนาน  กว่าจะได้อาบพออาบเสร็จ  เพลงก็ถูกเปิดซึ่งมีกฏว่าถ้าเปิดเพลงทุกคนต้องมารวมตัวกันที่อาสนะของตนและก็ต้องทำวัตรเช้า  จากนั้นทุกคนก็ได้เดินจงกรม  และเข้ามาในโบสถ์  พระอาจารย์ก็ให้นักเรียนไปพักได้ 15 นาที พอหมดเวลาทุกคนก็เข้ามาแล้วก็ได้ออกไปตักบาตร  และกินข้าวก็ต้องท่องเหมือนเดิมแล้วก็หยุดกินแล้วก็กินได้เป็นไปเรื่อยๆพอกินเสร็จแล้วก็ได้ไปทำกิจกรรมต่างๆจนเย็นและก็ได้อาบน้ำซักทีและก็ทำวัตรเย็นก็ไม่ค่อยรู้สึกอะไรมากจนดึกแล้วก็นอน เช้ามาวันสุดท้ายวันที่ 25 ตื่นมาก็รีบไปอาบน้ำเกือบไม่ทันจากนั้นก็ได้ทำวัดเช้าและเดินจงกรมและตักบาตรจนได้กินข้าว(ขอบอกข้าวอร่อยมาก) พอกินเสร็จก็ล้างจานและล้างมือ  พอเสร็จก็ทำกิจกรรมต่างๆ อาบน้ำจนมาถึงทำวัตรเย็นพอสวดมนต์ไปเรื่อยๆ ก็เริ่มรู้สึกง่วงอย่างมากจนหัวเริ่มโยกไปโยกมาเหมือนจะล้มลงไป  แต่ก็ทนจนถึงเวลานอน  ก็นอนอย่างมีความสุขที่สุด(ง่วงมากๆ) พอถึงเช้าก็ได้อาบน้ำและกินข้าวพระอาจารย์แกล้งรึเปล่าไม่รู้เพราะบอกว่าทุกคน  ตักคำที่ 1 อย่าพึ่งกิน...กินได้  เคี้ยวให้ระเอียด ถึงคำสองอย่างนี้ไปเรื่อยๆ  จนถึงคำที่ 5 ก็ได้กินอย่างอิสระจนกินเสร็จก็ไปทำกิจกรรมจนถึง 15.30 น. ก็ได้ปล่อยเด็กกลับบ้านก่อนที่แม่จะมารับ  เพื่อนคนนึงก็ซื้อไอติมมาเผื่อ  เพราะเหลือแค่ 4 คน  พอแม่มารับก็ดีใจมากเลยเป็นวันที่มีความสุขมากเลย

คำสำคัญ (Tags): #diary
หมายเลขบันทึก: 306984เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2009 20:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 18:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

หวังว่าทุกคนน่าจะเคยไป

เยี่ยมมากน้องก้อง

เด๋วจะหัดน้องใบบัวให้เขียนบันทึกมั่งนะ

ให้กำลังใจ บันทึกต่อไปนะครับ การเขียนบันทึกเป็นการทบทวนความคิดของเราด้วย เหมือนที่คุณแม่น้องก้องบอก

อย่างน้อยได้เป็นการสำรวจความคิด สู่การเขียนบันทึก และทบทวนการเขียนบันทึกด้วยการอ่าน

การอ่านมากๆ ทำให้เราเป็นคนรู้จักโลกได้กว้างขึ้น ความรู้ไม่ได้มีแต่เพียงในตำราเท่านั้น แต่ความรู้มีอยู่ในทุกๆที่ ถ้ารู้จักอ่านและศึกษามัน

เขียนอีกนะครับ แล้วจะมาอ่าน ชอบอ่านบันทึกของน้องก้องมากครับ

ขอร่วมอนุโมทนาบุญด้วยครับ

สาธุ สาธุ สาธุ (=/\=)

เขียนได้ดีแล้วครับ

สะกดผิดไปนิด: ระเอียด>>ละเอียด

がんばってね。 (กำ-บั๊ด-เทะ-เนะ) พยายามเข้านะ สู้ๆ (^_ <)

ขอบคุณครับคุณ Phu คุณแม่ก็มักบอกว่าผมเขียนภาษาไทยผิดบ่อย  แถมใช้คำฟุ่มเฟือย  ผมกำลังพยายามปรับปรุงอยู่ครับ

ความจัมเยี่ยมมากเลยเพื่อน

ขนาดช้านยังลืมเลยอ่ะ

เราเองโบ

เก่งมากเลยเพื่อน

ขนาดเรายังลืมเลยน่ะ

 

เยี่ยมมากหนุ่มน้อย การเข้าค่ายธรรมะอย่างน้อยที่สุดที่ได้รับก็คือความรู้ใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับศาสนาที่สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันหรือการเรียนได้เป็นอย่างดี ที่โรงพักพาน เชียงรายเราก็มีเรื่องการนำตำรวจเข้าวัดก่อนเข้าเวรด้วยนะครับ เรียกโครงการนี้ว่า "ตำรวจเข้าวัด"

   

รายละเอียดเป็นอย่างไรเปิดอ่านได้ที่นี่ครับ

http://learners.in.th/blog/supotematcha/325265

สวัสดีครับผม

เก่งมากกกกกกกกกๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆเลยอ่ะก้อง

เคยไปแล้วคะสนุกกลุ่มของดิฉันแสดงได้ที่หนึ่ง

ปัยเข้ามาพึ่งจะกลับ

ก็สนุกดีคะร่มรื่นหน้าอยูม๊ากมาก

พระอาจารย์ก็ฮาดีโดยเฉพราะพระอาจารย์ขจรเดช

เเล้วก็พระอาจารย์มหาจำลอง(พระอาจารย์หมีเเพนด้า)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท