นักโบราณคดีศึกษาสิ่งแวดล้อมในอดีตอย่างไร


ความเข้าใจเกี่ยวกับพลวัตของการเปลี่ยนแปลงในอดีตช่วยทำให้เราเข้าใจสถานการณ์ปัจจุบันและเตรียมตัวสำหรับอนาคต

ขณะที่เราให้ความสนใจกับปัญหาโลกร้อนในปัจจุบัน  นักโบราณคดีได้ทำการศึกษาพลวัตที่เกิดขึ้นในอดีต  ทำให้ทราบว่าวัฏจักรของการเปลี่ยนแปลงจากอากาศหนาวเย็นมาเป็นอากาศอบอุ่น  เกิดยุคน้ำแข็ง  และน้ำท่วมเป็นวัฏจักรทางธรรมชาติที่เกิดมาแล้วในอดีต 

 

นักโบราณคดีศึกษาเรื่องสิ่งแวดล้อมอย่างไร

การศึกษาเรื่องสิ่งแวดล้อมนั้น  นักโบราณคดีจะสังเคราะห์และประมวลผลการศึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญพิเศษเฉพาะด้าน เช่นนักละอองเรณูโบราณ  นักโบราณสัตววิทยา  นักพฤกษศาสตร์โบราณ  นักธรณีวิทยาโบราณ   นักปฐพีวิทยา  เป็นต้น

ส่วนหลักฐานที่ใช้ในการศึกษาเพื่อสร้างภาพสิ่งแวดล้อมโบราณนั้น  นักโบราณคดีจะใช้หลักฐานทางโบราณคดี หรือวัตถุทางวัฒนธรรมที่คนในอดีตสร้างขึ้น และนิเวศวัตถุ หรือวัสดุ/สิ่งมีชีวิตที่มนุษย์นำมาดัดแปลงหรือใช้ในชีวิตประจำวัน 

นักโบราณคดีจะศึกษาสิ่งแวดล้อม  ในแง่มุมความสัมพันธ์ของมนุษย์กับสิ่งแวดล้อมจากหลักฐานทางโบราณคดี  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเทคโนโลยี/การทำเครื่องมือเครื่องใช้จากวัสดุต่างๆ  เช่นการทำอุตสาหกรรมการถลุงโลหะ  ภาชนะดินเผา ฯลฯ  หรือการเปลี่ยนแปลงภูมิประเทศสำหรับที่อยู่อาศัย  เช่นการตั้งถิ่นฐานชายฝั่งทะเลโบราณ  ฯลฯ  หรือการใช้ประโยชน์จากพื้นที่หรือขยายพื้นที่ทำกิน เช่นการทำนา  การชลประทาน  การสร้างบ้านเรือน  เป็นต้น  หรือการเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมของพืชและสัตว์จนเกิดการปฏิวัติเขียวขึ้น เช่นการพบกระดูกสัตว์ หรือพันธุ์พืชที่บ่งบอกว่าเป็นพืชปลูก หรือการเพิ่มประชากร จะพิจารณาจากความหนาแน่นของแหล่งโบราณคดีเป็นต้น

สำหรับหลักฐานนิเวศน์วัตถุที่นำมาประกอบการสร้างภาพสิ่งแวดล้อมโบราณ  ได้แก่

ความรู้เกี่ยวกับเรื่องพืชพรรณและป่าไม้  จะใช้ละอองเรณู  เมล็ดพืช  ต้นไม้  กระดูกสัตว์  เปลือกหอย  เป็นต้น

ความรู้เกี่ยวกับใช้พื้นที่  จะพิจารณาจากการเปลี่ยนแปลงภูมิประเทศ หรือธรณีสันฐาน  ภาพถ่ายดาวเทียม  ภาพถ่ายทางอากาศ  ลักษณะของดิน  เป็นต้น

ความรู้เกี่ยวกับการสภาพดินฟ้าอากาศ  ใช้หลักฐานของละอองเรณู  ฟันของสัตว์ขนาดเล็กบางชนิด  กระดูกสัตว์  การขึ้นลงของระดับน้ำทะเล  การทับถมของชายฝั่งทะเลโบราณ   แนวปะการัง  เป็นต้น

จากนั้นนักโบราณคดีก็ประมวลผลการศึกษาในด้านต่างๆ  เข้าด้วยกัน  แล้วนำมาสร้างภาพสิ่งแวดล้อมในอดีตต่อไป

หมายเลขบันทึก: 306801เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2009 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2013 20:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท