กระบวนการเร้าติ้งที่เกิดขึ้นบนเครื่องคอมพิวเตอร์หรือโฮสต์ธรรมดา


กระบวนการเร้าติ้ง

กระบวนการเร้าติ้งที่เกิดขึ้นบนเครื่องคอมพิวเตอร์หรือโฮสต์ธรรมดา

   กระบวนการเร้าติ้งเป็นกระบวนการหาเส้นทางในการส่ง IP แพ็กเก็ตไปให้ถึงเครื่องปลายทางซึ่งจะเกิดขึ้นทุกครั้งที่มีการส่งแพ็กเก็ตของโปรโตคอล TCP/IP และเกิดขึ้นบนเครื่องคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องที่รันโปรโตคอล TCP/IP ไม่ว่าจะเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์หรือเร้าเตอร์ ดังนั้นการเร้าติ้งถือเป็นหน้าที่โดยตรงของโปรโตคอล IP ซึงอยู่ในเน็ตเวิร์กเลเยอร์หรือเลเยอร์ที่ 3 ตาม OSI Model

   เมื่อโปรโตคอล IP บนเครื่องต้นทางต้องการส่งแพ็กเก็ตไปยังเครื่องปลายทางขั้นตอนแรกที่เกิดขึ้นคือ ไดร์เวอร์ของโปรโตคอล IP บนเครื่องต้นทางจะคำนวณก่อนว่าเครื่องปลายทางที่จะส่งแพ็กเก็ตนั้นอยู่ใน Subnet เดียวกันหรือไม่ ด้วยวิธีการดังนี้

1.นำหมายเลข IP Address เครื่องปลายทางมาทำ Logical AND กับ Subnet Mask ของเครื่องคอมพิวเตอร์ปัจจุบัน ผลลัพธ์คือ Subnet Address ปลายทาง หรือ Destination Subnet Address

2.นำ IP Address เครื่องต้นทางมาทำ Logical AND กับ Subnet Mask ของเครื่องต้นทาง ผลลัพธ์คือ Subnet Address ต้นทางหรือ Source Subnet Address

3.นำค่าของ Destination Subnet Address และค่า Source Subnet Address มาเปรียบเทียบกัน ผลเป็นดังนี้

   -ถ้าเท่ากัน แสดงว่าเครื่องปลายทางอยู่ใน Subnet เดียวกันกับเครื่องต้นทาง ดังนั้นเครื่องต้นทางสามารถส่งแพ็กเก็ตไปยังเครื่องปลายทางได้โดยตรง โดยการทำ Address Resolution Protocol: ARP เพื่อหาค่า MAC Address ของเครื่องปลายทาง แล้วทำการห่อหุ้มลงไปในอีเทอร์เน็ตเฟรมแล้วส่งไปยังเครื่องปลายทาง

   -ถ้าไม่เท่ากัน แสดงว่าเครื่องต้นทางและเครื่องปลายทางอยู่ต่าง Subnet กัน ดังนั้นเครื่องต้นทางจะต้องไปหาเส้นทางต่อโดยดูจากเร้าติ้งเทเบิลว่าจะต้องส่งออกไปหาเร้าเตอร์ตัวไหน เมื่อค้นได้แล้ว ก็ทำกระบวนการ ARP เพื่อค้นหา MAC Address ของเร้าเตอร์ เมื่อพบแล้วก็ทำการห่อหุ้มแพ็กเก็ต IP ลงไปในอีเทอร์เน็ตเฟรมโดยระบุหมายเลข MAC Address ปลายทางเป็นของเร้าเตอร์ เพื่อให้เร้าเตอร์ค้นหาเส้นทางต่อไป แต่หากเร้าเตอร์ไม่รู้เส้นทางในการส่ง เร้าเตอร์จะส่งข้อความ ICMP(Internet Control Message Protocol) Destination Net Unreachable กลับมาให้ฮาต์ต้นทางทราบว่าเร้าเตอร์ไม่สามารถค้นหาเส้นทางไปต่อได้

หมายเลขบันทึก: 306795เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2009 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท