ท.ณเมืองกาฬ
นาย ทรงศักดิ์ พิราบขาว ภูเก้าแก้ว

เที่ยวตลาดขายเนื้อสุนัขท่าแร่ สกลนคร


ขายเนื้อสุนัข

 

 

 

               ต้นกำเนิดการกินเนื้อหมา

    นับเป็นเวลากว่า 100,000 ปีแล้ว ที่หมาได้พิสูจน์คุณค่าของตนเองให้แก่มวลมนุษยชาติได้รับรู้ว่า “หมาเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์” สมควรอย่างยิ่งที่จะได้รับสถานภาพการปกป้องชีวิตอย่างดีและปลอดภัยที่สุด แต่เหตุเพราะใดมนุษย์กลุ่มหนึ่งกลับฆ่าเพื่อนที่ดีที่สุดของตัวเองได้อย่างไร้ความปรานี

    ไม่มีหลักฐานทางประวัติศาตร์ของประเทศเกาหลีว่าการกินหมาเป็นประเพณีหรือวัฒนธรรม รู้เพียงแต่ว่าคนเกาหลีใช้เนื้อหมาทำเป็นอาหารมาเป็นเวลานานมากแล้ว หากบอกว่าคนเกาหลีกินเนื้อหมามานานกว่าประเทศอื่นๆ ก็คงจะไม่ผิดนัก อีกทั้งไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ใดๆ ว่าการกินหมามีประโยชน์ต่อสุขภาพ ความเป็นจริงก็คงเป็นแค่ความพิสดารและความเชื่อที่งมงายของมนุษย์กลุ่มหนึ่งเท่านั้นเอง

     สมัยก่อนตลาดโมราน ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงโซล ประเทศเกาหลี เป็นแหล่งขายเนื้อหมาโดยเฉพาะ เพื่อนฉันนับร้อยตัว ทุกขนาด ทุกอายุ โดนกักขังอยู่ในกรงอย่างแออัดที่มีอุณหภูมิร้อนถึง 38 องศาเซลเซียส โดยปราศจากน้ำดื่ม เพื่อนตัวใหญ่ของฉันบางตัวโดนกักขังอยู่ในกรงเหล็กที่มีความสูงเพียง 40 เซนติเมตร เรียกว่ายืนไม่ได้เลย ต้องนอนเรียงกัน นอนทับกัน ตัวที่อยู่ล่างสุดก็แย่หน่อย เพราะหายใจไม่ออก บางตัวก็ขาดใจตายในกรงเหล็กก็มีเหมือนกัน แต่ด้วยสัญชาตญาณของความเป็นหมา เพื่อนฉันต่างพยายามผลัดกันเลียเพื่อนตัวอื่นๆ เพื่อทำให้ร่างกายได้รับความเย็น

     การทรมานมีหลายรูปแบบ เช่น ถ้าเป็นลูกหมา จะโดนเจาะเยื่อแก้วหูและหลอดเสียง เพื่อไม่ให้มีเสียงเมื่อโตขึ้น บ้างก็โดนหักแขนหรือขาเพื่อไม่ให้เคลื่อนไหวได้ บ้างก็โดนแขวนคอแล้วตีด้วยไม้กระบอง บ้างก็โดนช๊อตด้วยกระแสไฟฟ้า บ้างก็กินอาหารที่ผสมกรดกัมมะถัน บ้างก็โดนต้มทั้งเป็น หรือแม้กระทั่งแทงที่ต้นขาเพื่อให้เลือดไหลอย่างช้าๆ และถลกผิวหนังขณะที่ยังมีสติอยู่ เรียกได้ว่ากรรมวิธีการฆ่าทุกรูปแบบนั้น เป็นการฆ่าอย่าง
โหดร้ายป่าเถื่อนมากๆ เท่าที่ “สมองของมนุษย์” จะสรรหาสารพัดวิธีมาทรมานได้ เพียงเพราะความเชื่อที่งมงายของมนุษย์ที่ว่า “ยิ่งเจ็บปวดทรมานมากเท่าไหร่ รสชาติของเนื้อหมาก็จะอร่อยมากยิ่งขึ้นเท่านั้น” ฉันได้ยินมนุษย์พูดกันว่า “ถ้าให้พวกมันตายแบบง่ายๆ ไม่เจ็บปวดอะไรเลย ก็ไม่อร่อยสิ รสชาติก็คงจะไม่แตกต่างจากเนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อวัว ทั่วๆ ไป”

 

คำสำคัญ (Tags): #กินสุนัข
หมายเลขบันทึก: 306646เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2009 07:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

โหๆน่าสงสารแต่ว่าเป็นวัฒนธรรมของเขานิ..ว่ากันไม่ได้เน๊าะ..

  • ถึงบ้านครู ท. จะอยู่ใกล้ สกลนคร ( ท่าแร่)
  • แต่ก็ไม่เคย ลองชิมสักที สงสาร
  •  ดอกไม้สวยมาก
  • ขอบคุณพี่อ้อยเล็กที่สุดเลย

คิดถึงเพื่อนมากมาย แงๆๆ

  • คิดถึงมากๆเช่นกันครับ
  • มนัสนันท์  เพื่อนรัก

เข้ามาอ่านเรื่องน้องหมา...น่าสงสารจังค่ะ...อะไรที่กินได้ มนุษย์กินเรียบไม่มีเหลือ...ฮ่าๆๆๆ เพื่อนที่อยู่อีสานเล่าให้ฟังว่าหากไปแถว ๆ อีสาน บ้านไหนที่ทำสุนัขให้รับประทานแสดงว่าคุณเป็นแขกผู้มีเกียรติทีเดียวเชียว...มีความสุขกับชีวิตนะคะ

  • ขอบคุณมากๆครับคุณVij
  • ขอแก้ข่าวนิดหนึ่งนะครับ  (แถวอีสานต้องเน้นที่  ท่าแร่ สกลนครด้วยนะครับ)
  • เพราะบ้านครู ท. ก็ไม่ได้กินหมานะครับสิบอกให่
  • คิดถึงเสมอ...

น่าสงสารน้องหมา  จังเลยค่ะ

เพราะที่บ้านเลี้ยงหมาน้อย...

ใคร...ช่างทำกับสัตว์  ที่เรียกว่า  เพื่อนแท้ ที่ซื่อสัตย์  ได้นะ

โหดร้ายจริง ๆ

 

  • ขอบคุณครับ คุณปลายฟ้า.
  • ที่แวะมาเยี่ยม มาทักทาย

ถ้าหยุดฆ่าเขาได้จะเป็นลาภอันประเสริฐ(น่าส่งสาร)

เราจะบอกให้นะถึงเราจะเป็นคนท่าแร่ แต่เราก็ไม่ได้กินหมานะ บ้านเราน่ะรักหมา ที่บ้านเลี้ยงทั้งหมาและแมวเป็นสิบๆ ตัว

ใครไม่อยากเลี้ยงแล้วหรือพ่อกับแม่เราไปเจอมันนอนซมอยู่เค้าก็เอากลับมาบ้านด้วยเพื่อรักษาและเลี้ยงมัน ขอร้องเวลาจะพูด

จะเขียนอะไรกรุณาระบุด้วยว่าเป็นบางกลุ่ม ไม่ใช่ทุกคน และอีกอย่างที่อื่นก็กิน กินเยอะกว่าที่หมู่บ้านเราอีก ไม่เห็นจะมีใครไปว่าเค้าเลย เรายังเคยเห็นเค้าเปิดเป็นร้านอาหารด้วยเลยทำไมไม่ไปทำข่าวล่ะ

  • ขอบคุณครับ คนท่าแร่
  • ที่แวะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้
  • แวะมาให้ข้อมูลที่ถูกต้อง
  • ต้องขออภัย สำหรับข้อมูลที่ ไม่ถูกต้องนัก
  • ขอแก้ไขนะครับ เป็นว่า " ชาวท่าแร่ บางกลุ่ม"
  • โชคดีนะครับ

หมาเป็นสัตว์ที่ซื่อสัตย์ ตอบแทนรู้คุณคน กินมันลงได้ยังไงมันรักเรายิ่งกว่าแฟนของเราเสียอีก เวลาเหงาก็ทำให้เราแก้เหงาได้ หงุดหงิดก็ระบายอารมณ์กับมันได้ โดยมันไม่เคยคิดที่จะโกรธเราด้วยซ้ำ แถมยังดิกหางให้เสมือนเป็นกำลังใจให้เราว่าอย่าคิดมากนะ พรุ่งนี้ยังคอยเราอยู่ จากคนรักสุนัข

  • ขอบคุณครับ คุณปรียาพร
  • ที่แวะมาทักทาย มารับรู้เรื่องราว ของคุณสุนัข ด้วยกัน
  • มีความสุขกับเย็นวันศุกร์ นะครับ

 

สวัสดีค่ะเด็กท่าแร่เหมือนกันนะแต่ขอบอกว่าเฉพาะบางกลุ่มนะที่กินสำหรับหนูนะตอนเด็กๆเคยกินนะด้วยทางบ้านพ่อแม่พากินก็กินเด็กไม่รู้หรอกว่าสมควรกินหรือเปล่าแต่พอโตมาก็เลิกกินภาพพวกนี้ถ่ายมาจากท่าแร่เลยหรือคะเท่าที่เคยเห็นนะตอนหนูเด็กๆตลาดจะมีขายเนื้อสดรวมกันแต่ตอนนี้แยกออกจากตลาดไปขายแถวถนนที่ขึ้นไปศรีสงครามแล้วนะ บางทีเจอคนถามว่าบ้านอยู่ไหนบอกอยู่สกลเขาบอกรู้จักท่าแร่ไหมบอกฉันเกิดที่ท่าแร่เลยเขาถามต่อว่าจริงไหมใครไปท่าแร่ถ้าไปสั่งกว๋ยเตี๋ยวเนื้อระวังจะได้เนื้อหมาใส่มาในก๋วยเตี๋ยวบอกเขาไปว่าเป็นคนท่าแร่มา30ปียังไม่เคยเห็นเลยกว๋ยเตี๋ยวหมาแต่ภูมิใจนะที่เกิดที่ท่าแร่และไม่อายใครด้วยที่บอกว่าเคยกินหมาบ้านมันจนเลือกกินไม่ได่จ๊ะ

สวัสดีค่ะ จากภาพที่มาโชว์ ขอบอกได้เลยค่ะว่าตลาดท่าแร่ไม่มีการขายเนื้อสัตว์แบบนี้ตลาดสดท่าแร่จะไม่มีการนำเนื้อหมาเข้ามาขายรวมกัน ตลาดหมาก็จะขายแต่เนื้อหมา ตั้งแต่เกิดมาไม่เคยกินหมาเลยสักครั้ง และมาจังหวัดสกลหรือท่าแร่เอาคอเป็นประกันเลยว่าไม่มีการเอาเนื้อหมา มาหลอกให้คนกินโดนเด็ดขาด เนื้อหมาจะมีกลิ่นสาปที่เหม็นมาก ได้กลิ่นก็รู้ว่าเป็นเนื้อหมา เนื้อหมาทำได้อยากเดียวคือผะโล้สมุนไพรกับเนท้อแห้ง ถ้าเป็นลูกชิ้นบอกได้เลยว่าทำไม่ได้ เพราะเนื้อหมามันไม่จับตัว และชาวสกลไม่ได้กินหมา แต่มีแค่คนบางคนที่กิน อย่าเหมารวม

น่า สง สาร น้อง หมา จัง โหด ร้าย สุดๆ

ไอ้เหี้ยมึงค้าหมาเป็นๆๆได้ไงไอ้สัสควยไปอักถั่วดำกับตัวเหี้ยไปๆๆ

สงสานจังอะคับผมไม่อย่ากไห้พี่ค้าหมาเลยสงสานจิงๆๆพี่ค้าหมาพี่ก็ต้องเกิดเป็นหมานะหยุดค้าสะจะไม่ต้องสร้างกรรมอีกเตือนจากนพรุจเพราะผมเคยเป็นเณรมา1เดือนนี้เองคับหยุดก่อนจะผิดสินขอ1................

เราเป็นคนที่ท่าแ่ร่ เกิดที่นั่น เรียนที่นั้น แ่ม่เราเป็นคนเวียดนาม

ทำไมละ กินหมาค้าหมา เป็นอะไรไปละ****แล้วคนที่กินช้าง หรือ ฆ่าช้างเอางา

คนที่ฆ่าเสือ ฆ่าหมี หรือ ลิง เอาหนัง เอาสมองไม่เห็นสังคมจะประมาม คนกินหมาเพื่อความอยู่รอด

ทำไมผิด

อย่าไปตั้งแง่อะไรมากเลย **คนกินก็กินไปสิ***คนไม่กินก็เฉยๆสิ****

คนท่าแร่ไม่กินหมาที่เลี้ยงนะ และคนที่ท่าแร่ไม่มีครอบครัวไหนไม่เลี้ยงมาเป็นเพื่อนหรือเผ้าบ้าน

แต่คนที่ท่าแร่กินหมาเฉพาะที่ทำขายหรือไปหามาจากหมู่บ้านอื่นที่เขาไม่ต้องการเท่านั้น****

หมาที่หามาได้คืนเจ้าของเข้าไม่ต้องการนะ***ทำไมไม่โทษคนที่เอาหมามาแลกคุถังละ

คนท่าแร่จะรู้ดีทุกอย่าง ไม่มีการขายเนื้อหมาที่ตลาดท่าแร่ จะแยกตลาดที่ถนนศรีสงครามไม่เอามารวมกันนะ ก๋วยเตี๋ยวพี่หนางอร่อยสุ เนื้อหมาไม่สามารถเอามาทำลูกชิ้นได้และไม่มีร้านไหนที่ท่าแร่เอามาทำหลอกคุณได้แน่นอน เรารับประกัน

นพรุจ [IP: 124.122.93.202]

ที่ ร่วมแสดงความคิดเห็น เมื่อ 16 ตุลาคม 2553 21:07

ไม่น่ารักเลยนะ ไม่กระดากอายปากบ้างหรือไร คุณเคยรึเปล่า สัตว์ พระสร้างมาสำหรับมนุษย์ แล้วแต่ใครจะเลือก ใช่ปะ

ไม่มีอะไรจะกินกันเหลอ...สงสารน้องหมาจัง

ผมก็เป็นคนสกลคนหนึ่งและเคยกินเนื้อหมา ความรู้สึกก็เหมือนเนื้อวัวควายนี่แหละครับท่านเพียงแต่เราคิดกันไปเองและที่สกลก็ไม่มีการนำมาขายรวมกันกับ หมู วัว ควาย และในร้านก๋วยเตี๋ยวก็ไม่มีหัวหมามาตั้งโชว์ คนก็พูดต่อกันไปเรื่อยจนเป็นเรื่องราวที่เกินจริงไปมาก ความจริงเนื้อหมาหากินยากมากถ้าหมาไม่กัดไก่กัดเป็ดเจ้าของเขาก็ไม่ขาย ถ้าไปจับหมาเขามากินเขาก็จะแจ้งตำรวจจับติดคุก

ถ้าที่ท่าแร่เขาทำเป็นอาชีพและส่งออกต่างประเทศก็น่าจะสนับสนุนเพราะนำเงินเข้าประเทศ อย่าโจมตีกันเลย ต่างคนต่างทำมาหากิน ไม่ได้ทำผิดกฎหมายไม่ได้ฆ่าแกงใคร

หมายเหตุ ใครห้อยพระห้ามกินนะจ๊ะเพราะพระท่านจะหายแบบไม่รู้ตัว(พระท่านบอกเป็นของแสลง)

ปัญหาหมาท่าแร่พยายามมองว่าเป็นผงเข้าตาคนสกลเองมองไม่เห็น จะมาบอกว่าเป็นเสรีภาพเป็นการค้าเป็นรสนิยมไม่ได้ แค่กินก็แย่พอแล้ว ยังส่งออกอีก งั้นค้าประเวณีก็ไม่เป็นไรสินะ คิดอย่างนี้สังคมไทยไม่เจริญแน่ คงต้องไปทบทวน คำว่า มนุษยธรรม สัตว์ประเสริฐ ของคนที่เห็นใจพวกกินหมาค้าหมา ใหม่

ผมเป็นชาวอุดรมาอยู่ที่นี้เกือบ 2 ปีแล้ว รู้วิถีชีวิตของชาวท่าแร่ดีว่าอะไรเป็นอะไร ใครบอกว่าคนท่าแร่กินเนื้อหมา ผมจะบอกให้นะ กินแต่ไม่ทุกคน คนที่กินส่วนมากเป็นชาวบ้านฐานะค่อนข้างยากจน เกือบไม่มีจะกินก็ว่าได้ คนชั้นกลางเขาไม่กินกันนะครับ สอบถามประวัติจากคนเฒ่าคนแก่ที่บ้านนี้แล้ว ได้ความว่า คนเวียดนามที่อพยพมาอาศัยที่บ้านท่าแร่ เริ่มกินก่อน ถ้าจะโทษต้องว่าไอ้พวกนี้(แกว)ที่มาทำให้คนบ้านท่าแร่ตกเป็นจำเลยของสังคม

ควาย ช่วยเราทำนาให้เรามีข้าวที่จะกิน

แล้วเราไปกินมันทำไมละ แล้วทำไมกินได้

แล้วหมามันเที่ยวไปกัดเป็ดกัดไก่คนอื่นล่ะทำไง

ไม่มีไรกิน ก็น่าจะกินอย่างอื่นแทนหมาน่ะ ถ้ามันไปกัดอ่ะไรๆก็แบบไปให้อยู่ในสถานเลี้ยงหมา หรือกรงแยก ส่งออกที่อื่นด้วย บาป.. เป็นเราน่ะถ้ารู้ว่าตัวเองกินเนื้อหมาน่ะจะเสียใจไปตลอดชีวิต (คนข้างบ้านเลี้ยงหมา) เรารักหมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท