ความดีดูที่ไหน


ความดี กับความเลว

พระท่านพูดว่า ทำดีได้ดี  ทำชั่วได้ชั่ว  แล้วความดีต้องดูที่ตรงไหน ดูที่การกระทำหรือเจตนา  ยกตัวอย่างให้ท่านคิดเล่นๆ  สักหนึ่งเรื่อง 

        มีชายหนุ่ม 2 คน ไม่รู้โกรธกันมาแต่ชาติปางไหน ชายคนที่ 1 เอาปืนไล่ยิงชายคนที่ 2 เมื่อลั่นกระสุนออกไปกะให้พอดีกับศีรษะชายนที่ 2 แต่กระสุนพลาดเป้าไปโดนหมาบ้าตาย ซึ่งกำลังไล่กันเด็กหญิงตัวน้อยอยู่  พ่อแม่ของหนูน้อยคนนั้นกล่าวขอบคุณชายนที่ 1  ด้วยความซาบซึ้งใจยิ่งนัก ที่ได้ช่วยลูกสาวของตนให้รอดพ้นจากหมาบ้า แต่....ชายนที่1 นั้นไม่มีเจตนาจะฆ่าหมาบ้านตัวนั้นเลย  เขาต้องการเด็ดหัวไอ้ชายคนที่ 2 มากกว่า 

เรื่องนี้ท่านคิดว่าอะไรคือความดี  (เจตนา หรือ การกระทำ ) 

หมายเลขบันทึก: 306430เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2009 21:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ความบังเอิญ การกระทำไม่ตั้งใจแต่ก็ควรขอบคุณในความดีที่ทำ ขอบคุณชายคนที่2 ที่ทำให้ชายคนที่ 1 ได้ทำดี

  • สวัสดีค่ะ
  • "ความดีดูที่ไหน" อยู่ที่มุมมองของใครแต่ละคนมากกว่า บางคนขนาดนี้ก็ว่าดีแล้ว หรือบางคนมากกว่านี้ถึงจะดี หลายคนก็หลายมุม สำคัญอยู่ที่ว่าวันนี้เราได้ทำดีแล้วหรือยังมากกว่า
  • ขอบคุณค่ะ

ในทัศนะของผม อันนี้คิดว่าไม่ใช่การทำความดีแน่นอนครับ...เหตุเพราะความบังเอิญมากกว่าครับ ไม่มีเจตนาจะยิงหมาบ้าช่วยเด็กหรอกครับ แต่เจตนาจะฆ่าผู้อื่น...ผิดบาปข้อที่ 1เชียวละครับท่าน

สวัสดีค่ะ...ในประเด็นนี้ ความดี >> ชี้ไปที่เจตนา >> ส่งผลต่อการแสดงพฤติกรรม แต่ประเด็นนี้...เห็นด้วยกับคุณ "สุรพล" ค่ะ...เหตุเพราะความบังเอิญ...หาใช่การทำดีด้วยใจ ด้วยเจตนาไม่ จึงไม่ถือว่าเป็นการทำความดีที่บริสุทธิค่ะ...

ขอบพระคุณมากค่ะ

ขอบคุณทุกท่านที่ร่วมแสดงควาวม ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท