Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

ทอดผ้ากฐินสามัคคีเพื่อสร้างโรงอุโบสถแบบไทยโบราณ


ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้ากฐินสามัคคี ณ วัดป่าเจริญราช วันอาทิตย์ที่ ๑๘ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๒  เพื่อนำจตุปัจจัยไปใช้ในการสร้างโรงอุโบสถสถาปัตยกรรมแบบไทยโบราณ

วัดป่าเจริญราช มีความประสงค์ที่จะสร้างวัดให้เป็นสถานที่ปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานแนวสติปัฏฐานสูตร เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการปฏิบัติธรรมให้แก่พระภิกษุสามเณรและพุทธบริษัท ทั่วไปให้มีสถานที่ปฏิบัติธรรมในเขตปริมณฑล เป็นแหล่งเรียนรู้วิทยาการทางพระพุทธศาสนาแบบเถรวาทอีกแห่งหนึ่งในเมืองไทย และเปิดโอกาสให้พระธุดงค์กรรมฐาน (พระป่า) ที่พำนักอยู่ตามป่าเขา ได้มาแสดงธรรมให้พุทธศาสนิกชนได้ฟังในด้านการปฏิบัติเพื่อเป็นการเผยแผ่พุทธธรรม อันจะนำมาซึ่งความเจริญรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนาและประเทศชาติสืบไป 

วัดป่าเจริญราช  จึงขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาร่วมสร้างอุโบสถสถาปัตยกรรมแบบไทย โดยการสร้างจะใช้ไม้ชนิดเดียวกันทั้งหลัง เป็นไม้ที่กรมป่าไม้วิจัยว่าเป็นไม้ประเภทเดียวกับพิกุลป่าซึ่งขึ้นตามภูเขา หินเท่านั้นส่วนภาษาลาว เรียกว่า ไม้เกล็ดลิ้น ส่วนภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า ไม้เหล็กวิธีสร้างจะสร้างด้วยการสลักเดือย ( ไม่ใช้ตะปู ) ลักษณะเป็นอุโบสถไม่มีฝาผนัง ( สิมโปร่ง ) แบบไทยโบราณ เปิดตลอด ๒๔ ชั่วโมง  งบประมาณในการก่อสร้าง ๓๕  ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการก่อสร้าง พ.ศ.๒๕๕๒-๒๕๕๓

ประเพณีการทอดกฐิน เป็นประเพณีที่พุทธศาสนิกชนตั้งแต่ชั้นพระมหากษัตริย์ถึงสามัญชนนิยมปฏิบัติสืบมาแต่ครั้งโบราณกาล กฐินทานนี้เป็นทั้งสังฆทาน สังฆกรรม และกาลทาน และได้อานิสงส์ทั้งผู้ทอดและผู้รับ เป็นการถวายผ้าจีวรแด่พระสงฆ์ผู้อยู่จำพรรษากาลถ้วนไตรมาสในอาวาสใดอาวาสหนึ่ง โดยมีกำหนดเวลาทอดถวายและรับได้ภายใน ๑ เดือนหลังออกพรรษาแล้ว และแต่ละวัดจะมีการทอดและรับได้เพียงปีละหนึ่งครั้งเท่านั้น

ดังนั้น  เพื่อจรรโลงไว้ซึ่งพระพุทธศาสนาตามหลักพุทธานุญาตขององค์สมเด็จพระสัมมา สัมพุทธเจ้า ที่ทรงให้พุทธบริษัทได้ทำการถวายผ้ากฐินต่อพระภิกษุสงฆ์ผู้อยู่จำพรรษาครบ ๓ เดือน (ถ้วนไตรมาส) เพื่ออนุเคราะห์ให้พระสงฆ์ได้รับอานิสงส์ในการจำพรรษาและรักษาไว้ซึ่งมรดก ทางวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของชาวพุทธอย่างแท้จริง

วัดป่าเจริญราช  จึงขอเรียนเชิญสาธุชนทั้งหลายไปร่วมบำเพ็ญมหากุศลทอดผ้ากฐิน ตามกำหนดการดังกล่าว ด้วยอานิสงส์ในการถวายผ้ากฐินสามัคคีในครั้งนี้ ขออำนาจแห่งคุณพระศรีรัตนตรัย ได้อภิบาลประทานพรให้ทุกท่านผู้มีส่วนร่วมแห่งมหากุศลครั้งนี้ จงเจริญด้วย จตุรพิธพรชัย คือ อายุ วรรณะ สุขะ พละ ปฏิภาณธนสารสมบัติและนิพพานสมบัติ จงทุกประการเทอญฯ

 

ประธานฝ่ายสงฆ์ คือ พระครูปลัดวีระนนท์ วีรนนฺโท 

 

ประธานอุปถัมภ์ คือ  คุณวิรัช เอี่ยมอิ่มจิตต์ คุณอริยวรรณ อาริยะปรัตน์

คุณสมภูมิ – คุณเจติยา สกุลรัตนาคม 

 

กำหนดการ

 

วันอาทิตย์ที่ ๑๘ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๒ ( แรม ๑๔ ค่ำ เดือน ๑๑ ปีฉลู )
เวลา ๑๐.๐๐ น.     ถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุสงฆ์

เวลา ๑๑.๐๐ น.    รับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน
เวลา ๑๒.๓๐ น.     แสดงพระธรรมเทศนา ๑ กัณฑ์ โดย พระครูปลัดวีระนนท์ วีรนนฺโท
เวลา ๑๓.๐๐ น.     ทำพิธีถวายผ้ากฐิน พระภิกษุสงฆ์อนุโมทนากถารับพร เสร็จพิธี

 

ผู้มีจิตศรัทธาร่วมเป็นเจ้าภาพถวายผ้ากฐินสามัคคี สามารถโอนเงินเข้าบัญชี

 

ชื่อบัญชี  พระครูปลัดวีระนนท์ วีรนนฺโท เพื่ออุโบสถ

บัญชีออมทรัพย์ เลขที่ ๓๕๔-๒-๑๙๗๘๒-๔

ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขานิมิตใหม่

 

ในกรณีที่โอนเงินเข้าบัญชีแล้ว กรุณาถ่ายเอกสารสลิปโอนเงิน เขียนชื่อ ที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์ของท่าน ส่งมาที่

วัดป่าเจริญราช

๑๒/๑๙ คลอง ๑๑ สายกลาง ต.บึงทองหลาง

อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ๑๒๑๕๐

หรือ โทรสาร (FAX) มาที่หมายเลข ๐-๒๙๙๕-๒๔๗๗

 

โครงการจองเสาเข็มอุโบสถ ๑๑๖ ต้น ต้นละ ๒๐,๐๐๐ บาท

ตาม ที่ทางวัดได้เปิดโครงการจองเสาเข็ม ๕๙ ต้น ต้นละ ๒๐,๐๐๐ บาท ขณะนี้ได้มีเจ้าภาพจองมาครบจำนวน ๕๙ ต้นแล้วแต่ทางวัดได้ดำเนินการตอกเสาเข็มตรงฐานอุโบสถไปทั้งหมดจำนวน ๑๑๖ ต้น จึงขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาจองเป็นเจ้าภาพต่อไปอีกในปีนี้จนกว่าจะครบ ๑๑๖ ต้น

หมายเลขบันทึก: 306333เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2009 12:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 00:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คุณแพรคะ

เพื่อนฝากถามว่า วันอาทิตย์ ก็นำอาหารไปถวายเพลที่ศาลายาวเหมือนเดิมใช่ไหมคะ

ในวันงานทอดกฐิน จะมีเจ้าภาพหลายท่านนำอาหารมาร่วมเลี้ยงพระและผู้เข้าร่วมงานทุกท่านเป็นจำนวนมาก (ดูจากจำนวนเจ้าภาพที่แจ้งชื่อไว้กับทางวัดแล้วนะคะ) หากคุณแอร์ต้องการนำอาหารมาถวายเพล เชิญที่ศาลายาวได้เลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท