ธปท. หนุนรัฐอัดงบปลุก ศก. คลังปลดล็อกเทเงินเข้าระบบ


ธปท. หนุนรัฐอัดงบปลุก ศก. คลังปลดล็อกเทเงินเข้าระบบ
       แบงก์ชาติหนุนรัฐบาลเทเงินงบประมาณเข้าระบบเศรษฐกิจ ยันไม่กระทบเงินเฟ้อ คลังปลดล็อกอีอ๊อกชั่น เพิ่มวงเงินให้ผู้ว่าซีอีโอถลุงสบายมือ
       ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่าการที่ภาครัฐจะออกมาตรการทางด้านการคลังมาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น มองว่าเป็นสิ่งที่ดีที่จะเป็นตัวช่วยให้เศรษฐกิจสามารถที่จะขับเคลื่อนต่อไปได้ และ ธปท. ก็เห็นด้วยกับมาตรของภาครัฐที่ออกมาในตอนนี้ เพราะว่าในตอนนี้ทุกอย่างก็สามารถที่จะขับเคลื่อนไปได้แล้ว แต่เมื่อมีมาตรการที่จะออกมากระตุ้นก็จะให้ทุกส่วนสามารถที่จะเดินหน้าได้เต็มที่   สำหรับการที่ออกมาตรการมากระตุ้นเศรษฐกิจในตอนนี้ไม่ได้หมายความว่าเศรษฐกิจของเราแย่ลง เพราะดูได้จากตัวเลขทั้งการส่งออกยังสูงต่อเนื่อง การอุปโภคบริโภคภาคเอกชนยังขยายดีอยู่    "เห็นด้วยกับภาครัฐที่จะออกมาตรการมากระตุ้นเศรษฐกิจ ออกมาตรการมาเราก็ยินดี ทำให้ทุกอย่างสามารถที่จะเดินหน้าได้เต็มสูบ" ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าว
       ทั้งนี้การออกมาตรการมากระตุ้นเศรษฐกิจก็ไม่ได้เป็นการทำให้เงินเฟ้อปรับสูงขึ้นและไม่ใช่มาตรการที่กดดันเงินเฟ้อ  การใช้งบประมาณในการที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นการช่วยกระตุ้นงบประมาณที่ยังไม่ได้นำมาใช้ ให้นำมาใช้ได้เร็วยิ่งขึ้น เพราะว่าในตอนนี้ไม่มีสภาที่อนุมติงบประมาณตามปกติได้ ก็ต้องใช้งบประมาณที่สามารถเบิกจ่ายได้ให้ถูกนำมาใช้ในระบบได้เร็วขึ้น
สำหรับการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ คงไม่สามารถที่จะให้คำตอบในตอนนี้ได้ว่าจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีกหรือไม่ เพราะก็ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการ กนง. ซึ่งในการประชุม กนง. ในครั้งนี้ก็มีหลายประเด็นที่จะต้องพิจารณา ทั้งเงินเฟ้อซึ่งก็ไม่สามารถจะคาดเดาได้ว่าเงินเฟ้อต่อไปจะเป็นอย่างไร แต่ก็เป็นสิ่งที่ ธปท. จะต้องให้น้ำหนักในการที่จะพิจารณาอยู่แล้ว
       นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า นายกรัฐมนตรีขณะนี้สถานการณ์เศรษฐกิจโดยรวม ซึ่งในเดือนเมษายน 2549 ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น โดยน้ำมันดิบดุไบขณะนี้ อยู่ที่ 62 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และ    อัตราเงินเฟ้อเร่งตัวสูงขึ้นในไตรมาส 1 ที่ 5.9% รวมทั้งปัญหาของดัชนีผู้บริโภคและการลงทุนที่เริ่มชะลอตัวลง จึงจำเป็นต้องมีการเร่งรัดและแก้ปัญหาดังกล่าว
       นายทนง พิทยะ รักษาการรัฐมนตรีว่การกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่าในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้กระทรวงการคลังได้เสนอเรื่องการเพิ่มวงเงินการประมูลโครงการระหว่าง 2-5 ล้านบาท ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดใช้ดุลยพินิจได้ว่าจะทำการประมูลแบบอีอ๊อกชั่นหรือไม่ก็ได้ ซึ่งถือเป็นการทำให้มีการนำเงินงบประมาณมาใช้   ได้เร็วขึ้น ส่วนเรื่องโครงการเมกะโปรเจกท์นั้นในที่ประชุมได้มีการพูดคุยกันถึงกรณีที่โครงการที่ได้มีงบประมาณปี 2549 อยู่แล้วแต่ถูกนำไปรวมไว้ในโครงการเมกะโปรเจกท์ก็ให้เร่งให้ดำเนินการใช้งบประมาณไปได้เลย "ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของกระทรวงตอนนี้คงจะยังไม่ออกมาเพิ่ม หน้าที่ของเราตอนนี้คือการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณให้เป็นไปตามที่กำหนดให้ได้ หากทำได้ตามที่กำหนดก็จะทำให้ผลกระทบที่เคยคาดไว้ว่าจะทำให้เศรษฐกิจถดถอยหากใช้งบประมาณไม่ทันก็จะลดลง" นายทนงกล่าว

แนวหน้า  24  พ.ค.  49
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 30633เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2006 12:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท