เห็ดนางฟ้าใบหงิก งอ เป็นโรคจริงหรือ?


ผมค่อนข้างแน่ใจว่าการที่เห็ดนางฟ้าใบหงิกงอเกิดจากสภาพอากาศ และพันธุกรรมของเห็ด มากกว่าจะเกิดจากเชื้อโรค

         เกษตรกรที่เพาะเห็ดนางฟ้า-นางรมเป็นหลักในฟาร์ม และเพาะเกือบทุกฤดูกาล ก็คงเคยมีประสบการณ์เหมือนผม ที่มีบางรุ่นที่เห็ดนางฟ้า-นางรมมีใบหงิก งอ ก้านยาว แต่ดอกเล็ก บางครั้งพบใบด่าง และเหี่ยวแห้งไป หรือแก่ไป โดยไม่ทันโต อาการที่ว่านี้เป็นที่ไม่ต้องการของตลาดเห็ด สูญเสียเห็ดทั้งปริมาณ และคุณภาพ  ในรุ่นต่อๆไปอาการจะรุนแรงยิ่งๆขึ้น คือ ใบห่อ ม้วนงอตั้งแต่เป็นดอกเล็ก จนเก็บผลผลิตไม่ได้เลย

        นักวิชาการหลายท่าน อธิบายว่าเกิดจากเชื้อไวรัส ในดอกเห็ด หรือเป็นโรคของเห็ดชนิดหนึ่ง อย่างไรก็ตามผมมีความคิดว่าไม่น่าจะเป็นเช่นนั้น เพราะมีข้อสังเกตุแย้งหลายประการ

         1.หากเป็นโรคต้องระบาดได้ แต่อาการใบหงิกที่ว่านี้ไม่ระบาด แม้จะเพาะเห็ดไว้ใกล้ๆกัน ผมเองเคยนำเนื้อเยื่อของเห็ดใบหงิกนี้ไปเพาะต่อก็ได้เห็ดรุ่นใหม่ที่ไม่มีอาการเหมือนรุ่นแม่ จึงเป็นไปไม่ได้ว่าจะเป็นโรค

         2.มักเป็นในฤดูที่อากาศร้อน หรือ หนาวจัด ไม่พบในฤดูฝน และหนาวที่ไม่เย็นจัด อาการจะรุนแรงมากๆขึ้น หากมีแมลงหวี่ระบาดในโรงเห็ดร่วมอยู่ด้วย

         3.เชื้อเห็ดที่ขยายจากเชื้อขวดเดียวกัน เมื่อนำไปเพาะในฤดูกาลที่ต่างกัน ก็ไม่ได้แสดงอาการทุกขวด

          จึงสรุปเอาเองจากประสบการณ์ว่า ดอกเห็ดนางฟ้าใบหงิกงอ ไม่ได้เกิดจากโรคร้ายแต่อย่างใด แต่เกิดจากสภาพแวดล้อม และอุณหภูมิที่ไม่เหมาะสม และ แมลงหวี่อาจร่วมทำลายทำให้ดอกเห็ดแสดงอาการรุนแรงขึ้น จึงไม่มีความจำเป็นที่จะไปซื้อสารเคมีมาพยายามกำจัดโรคดังกล่าวแต่อย่างใด นอกจากไม่ได้ผล ยังสิ้นเปลือง และเป็นอันตรายอีกต่างหาก

         ความสำเร็จของการเพาะเห็นนั้นนอกจากความเพียรแล้ว การสังเกตุและเรียนรู้ในการเลือกพันธุ์เห็ดให้เหมาะสมกับฤดูกาลก็ทำให้ได้เห็ดที่ดี และมีคุณภาพอีกด้วยครับ

  เห็ดนางฟ้าภูฐานครีมที่มีอาการใบเล็ก หงิก งอ

  เห็ดใบใหญ่ ปกติ

 

หมายเลขบันทึก: 305969เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2009 22:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (90)

สวัสดีครับคุณเจษฏา  มาอ่านบันทึกโปรดครับ  คุณไม่ค่อยได้มาเขียนให้อ่านเลยไม่ค่อยได้อ่านเรื่องโปรด   ผมคนรักเห็ดเหมือนกัน  ขอบคุณครับ

 

แล้วเห็ดอย่างในภาพนี่มีจริง ๆ รึเปล่าครับ  ถ้ามีจริง มันเห็ดอะไร

 

เข้ามาเยี่ยมชมฟาร์มเห็นนางฟ้าค่ะ...เห็ดนางฟ้าใบหยิกนี่เขาเอามาขายในตลาดไหมค่ะ...หรือว่าทิ้งเลย ไม่แน่ใจว่าจะเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคหรือเปล่า อิ อิ อิ ถามในฐานะชอบกินเห็ดนางฟ้าค่ะ...(ราคาถูกดี อิ อิ)

  • โอ้..ของจริงอยู่ที่นี่
  • เรียนรู้ จากการปฏิบัติจริง
  • ขอบคุณๆ ครับ

ขอบคุณ ท่านก้ามกุ้งครับที่แวะมาเป็นกำลังใจ

หากมีโอกาสจะนำเรื่องเห็ดมาบันทึกให้อ่านเรื่อยๆครับ ถ้าไม่เบื่อ

ขอบคุณ คุณ vij ครับที่แวะมาเยี่ยม

โรคเห็ด ไม่ติดต่อถึงคนและสัตว์ ครับทานได้อย่างสบายใจ

ท่านสามสัก

แบ่งให้เขาอ่าน และอ่านที่เขาเอามาเล่าแบ่ง ครับ

ขอบคุณครับ

คุณเจษฎา ที่สนใจเรื่องการปลูกฝังหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในจิตสำนึกของคนไทยทุกคน..

ขณะนี้เราได้ขับเคลื่อนสู่สถานศึกษาจำนวนหนึ่งที่"สมัครใจ"..สู่ชุมชนที่  "ร่วมใจ"..สู่สังคมที่มี "ศรัทธา".. และรวมร้อยกัน "ทำให้เห็น อยู่ให้เป็น"  สร้างเครือข่าย เพื่อเผยแพร่ในรูปสื่อต่างๆอย่างต่อเนื่อง..ร่วมด้วยช่วยกันอย่างนี้..ดีกว่าไม่เริ่มต้นทำอะไรเลยนะคะ..

ขอบคุณคุณนงนาทที่แวะมาเยี่ยมครับ

ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงใช้ได้ทุกๆเรื่อง ทุกๆคนจริงๆครับ

หวัดดีค่ะ คุณเจษฏา แวะมาเยี่ยมชม ที่บ้านเพิ่งจะเพาะเห็ด เลยหาข้อมูลมาพบบล็อกของคุณช่างโชคดี จริง ๆ ไว้จะเข้าขอข้อมูลเพิ่มเติมบ้าง ปกติทำงานประจำอยู่ เพาะเห็ดเป็นอาชีพเสริม แต่ตอนนี้มีปัญหาในการเพาะเห็ดหลายอย่าง แต่จะหาข้อมูลจากที่คุณตอบไว้ก่อนหน้านี้แล้วก่อน ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับคนเพาะเห็ด ขอสมัครเป็นสมาชิกด้วยคนนะค่ะ

สวัสดีครับ คุณคนขี้สงสัย

ทำงานประจำ และมีการเพาะเห็ดเป็นอาชีพเสริม เป็นเรื่องที่ดีมากครับ ผมยังทำไม่ได้ซักที แฮ่ๆ

ยินดีมากๆครับ ที่ "โลกของคนรักเห็ด" จะเป็นแหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างคนรักเห็ดด้วยกัน

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณเจษฎา เพิ่งเข้ามาเห็นบล็อคนี้ พอดีนู๋ลงเห็ดภูฐานครีมไว้ 1,000 ก้อนค่ะ และตอนนี้ก็เริ่มทยอยออกแล้วค่ะ เจอปัญหานี้พอดีเลยค่ะ ก็เลยเข้ามาหาข้อมูลในเน็ต ใบหงิกงอค่ะ ทีแรกก็คิดว่าเป็นโรค แต่พอโทรไปถามจากที่ซื้อเชื้อมาเค้าบอกว่าอากาศไม่ถ่ายเทให้เปิดผ้าแสลน แต่ว่าช่วงนี้ลมหนาวมา พอเปิดผ้าเห็ดมันก็โดนลม เห็ดมันก็แห้งอ่ะค่ะ แบบว่าพอโผล่มาก็แห้งเลยอ่ะ ขนาดว่ารดน้ำบ่อยแล้วนะคะเพราะเจ้าของเชื้อเค้าบอกให้รดน้ำบ่อยหน่อยค่ะ แต่ว่ามันก็เป็นบางก้อนนะคะ แล้วทำไงมันถึงจะหายคะ แล้วมันจะหงิกงอ ไปตลอดหรือป่าว ถ้าเราดึงเห็ดที่หงิกงอออกแล้ว ที่เกิดมาใหม่จะหงิกงออีกไหม ต้องขอโทษด้วยนะคะ ที่ถามมากมายค่ะ พอดีเพิ่งจะทำเป็นครั้งแรกค่ะ ถ้ายังไงรบกวนช่วยตอบให้หน่อยนะคะ ขอบพระคุณมาก ๆ ค่ะ

นู๋เปิ้ล

สวัสดีค่ะ

เห็นเรื่องเห็ดแล้วชอบมากเลยค่ะ

ชอบทานเห็ดค่ะ

อร่อยและมีประโยชน์มากมาย

ทำอาหารได้มากมายหลายอย่างนะค่ะ

 

สวัสดีครับ คุณนู๋เปิ้ล

เห็ดนางฟ้าใบหงิกงอน่าจะมีสาเหตุจากสภาพแวดล้อม อาจเป็นเรื่องอุณหภูมิไม่เหมาะสม หรืออากาศถ่ายเทไม่ดี หรือ มีแมลงหวี่รบกวนเหมือนที่บอกครับ หากจัดการปัจจัยต่างๆได้ก็จะดีครับ ผมเคยมีก้อนเห็ดที่ใบหงิกงอ แต่ตอนนี้อากาศหนาวเริ่มมาก็ออกดอกสวยมากเชียวครับ แสดงว่าก้อนที่ใบเคยหงิกงอหากสภาพเหมาะสมก็กลับมาดีได้ครับ

ส่วนดอกแห้ง หากเป็นมากๆก็เป็นจากความชื้นไม่พอเหมือนที่ว่า ต้องรดน้ำ ทั้งก้อน ฟื้น และหลังคา แต่หากเป็นไม่กี่ก้อนอาจเป็นจากความม่พร้อมของดอกเห็ดเอง เหมือนต้นไม้ที่สลัดลูกที่ไม่สมบูรณ์ทิ้ง หรืออาจเป็นโรคจากเชื้อแบคทีเรียชนิดหนึ่ง แต่ไม่สำคัญเท่าใดหรอกครับ

ศึกษา และสังเกตให้มากๆครับ จะเพิ่มประสบการณ์

สวัสดีครับคุณตุ๊กตา

ขอบคุณที่ชอบทานเห็ดครับ อย่าลืมทานเห็ดสด ของเกษตรกรไทย เงินทองไม่รั่วไหลครับ

ที่สำคัญทานเห็ดสุกเท่านั้น เพราะเห็ดไม่เหมือนพืชที่ทานสดได้ ครับ

สวัสดีค่ะ คุณเจษฎา

ขอบคุณมากค่ะ สำหรับคำแนะนำ แต่ขอถามเพิ่มเติมอีกหน่อยนะคะ คือว่าตอนนี้เริ่มมีแมลงหวี่มาแล้วค่ะ จะทำอย่างไรคะ ต้องใช้อะไรช่วยด้วยหรือป่าว ตอนนี้เก็บชุดแรกไปหมดแล้ว ดอกไม่ค่อยสวยเลยค่ะ กลัวว่าที่จะออกรอบสองนี้จะเหมือนเดิมอีกค่ะ ยังไงรบกวนด้วยนะคะ ( มีคนแนะนำให้ใช้น้ำมะพร้าวมาฉีดที่ปากก้อนค่ะ ใช้ได้หรือป่าวคะ ) ขอบคุณอีกครั้งสำหรับคำแนะนำนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

นู๋เปิ้ล

คุณ นู๋เปิ้ล

แมลงหวี่เริ่มระบาดเพราะอากาศเริ่มแห้ง แต่จะยิ่งระบาดถ้าอากาศร้อนขึ้น เป็นธรรมดาที่ต้องเจอของการเพาะเห็ดระบบเปิดครับ

-เศษเห็ดที่ฉีกหักหรือตกเรี่ยราดในโรงเรือนต้องหมั่นกวาดทำความสะอาดครับ เพราะกลิ่นอับเน่าของเห็ดจะล่อแมลงหวี่ได้ดีรวมทั้งกำจัดเศษรากของเห็ดที่ติดหน้าก้อนเห็ดด้วย

-หมั่นสเปรย์นำให้ความชื้นบ่อยๆ

-ฉีดพ่นน้ำหมักจากผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวช่วยได้(เช่น เปลือกสัปรด หรือ มะเฟือง)

-กำจัดก้อนเห็ดที่มีตัวอ่อนของหนอนทิ้ง

-หรือหากเป็นทุกก้อนต้องใช้ไส้เดือนฝอยลดปริมาณตัวอ่อนในก้อนเห็ด แทนการใช้สารเคมีที่มีอันตรายสูงครับ(ดูได้จากบันทึกการใช้ไส้เดือนฝอยกับเห็ดครับ)

สวัสดีค่ะ คุณเจษฏา

ขอบคุณมากสำหรับคำแนะนำค่ะ แต่ว่าน้ำหมักจากผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวต้องทำอย่างไรคะ ( ต้องขอโทษด้วยนะคะที่ถามทุกอย่างเลยค่ะ เพราะว่านี่เป็นครั้งแรกค่ะ )

ขอบคุณมากนะคะ

นู๋เปิ้ล

ดิฉันได้นำไส้เดือนฝอยมาใช้ตามที่คุณเจตแนะนำ แต่ช่วงนี้เห็ดภูฐานที่เพาะไว้ สีซีด ไม่ทราบว่าเกิดจากการใช้ไส้เดือนฝอยหรือไม่ ก้านของเห็ดก็มีสีเหลืองบางก้านต้องตัดทิ้ง พอดูแล้วไม่น่ากิน เหมือนก้านจะเน่าเสีย ไม่เคยทำเห็ดเลย ครั้งนี้เป็นครั้งแรกตอนเปิดหน้าก้อนมีคนบอกให้แกะกระดาษ แคะผ้าสักหลาดออก และแคะเมล็ดข้าวฟ่างออก เอาปลอกออกด้วย ดิฉันก็ทำตาม แต่พอไปดูอีกที่หนึ่ง เขาบอกว่าไม่ต้องเอาปลอกออก เพราะจะทำให้น้ำเข้าหน้าก้อนเห็ดได้ ที่นี้เอาปลอกออกไปแล้ว จะทำอย่างไรดีค่ะ เอากลับใส่ไว้เหมือนเดิมดีหรือไม่ และตกลงเจ้าปลอกที่อยู่ที่หน้าก้อนเห็ดมันมีไว้ทำอะไรได้บ้างค่ะ เวลารดน้ำก้อนเห็ดก็รูสึกว่าน้ำจะขังอยู่ในก้อนเห็ดพอสมควร ตกลงว่าควรจะรดน้ำอย่างไรดีเพื่อไม่ให้น้ำเข้าหน้าก้อนเห็ด ลืมบอกไปว่าการเรียงก้อนเห็ดของดิฉันเป็นแบบตั้งขึ้น คือนำอิฐยล็อกมาต่อกันขึ้นมาแล้วนำไม้ไผ่มาวางทับนำก้อนเห็ดซ้อนกันขึ้นมาเป็นชั้น ๆ ไม่ได้เรียงแบบรูปตัว A ไม่รู้ว่าการเรียงก้อนเห็ดแบบไหนถึงจะดีค่ะ ช่วยแนะนำด้วยค่ะ

สวัสดีครับ คุณไม่แสดงตน

นำหมัผลไม้รสเปรี้ยว ทำได้จากผลไม้รสเปรี้ยว เช่น มะเฟื่อง หรือ สัปรด 3 ส่วน กากนำตาล หรือ นำตาลทราบแดง 1 ส่วน และนำสะอาด 10 ส่วน หมักโดยสับผลไม้ที่เตรียมให้เป็นชิ้นเล็ก ผสมกับนำตาล และนำ ตามอัตราส่วนในถัง ที่มีฝาปิด หมั่นคนบ่อยๆ เป็นเวลา 1 เดือน นำมาใช้ฉีดพ่นก้อนเห็ด โดย ใช้นำหมัก 50 ซีซี/นำ 20 ลิตร

ได้ผลอย่างไรแจ้งด้วยนะครับ

คุณไม่แสดงตนอีกครั้ง

1.เห็ดสีซีด ไม่เกี่ยวกับไส้เดือนฝอยครับ อาจเกิดจากสภาพแวดล้อมไม่เหมาะสม หรือ แมลงหวี่ ตามที่บอกครับ

2.ก้านเน่า อาจเกิดจากการให้นำมากไป ต้องรดนำครับ หรือ เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งเป็นไปได้น้อย(ต้องลองรดนำครับ)

3.การเปิดดอกเห็ดสำหรับเห็ดนางฟ้า นางรม เอากระดาษออก สำลีออก พอแล้วครับ ไม่ควรเอาปอกคอขวดออก เพราะจะทำให้นำเข้าก้อนเห็ดได้ง่าย และปลอกคอขวดยังช่วยบีบรัดดอกเห็ดทำให้ดอกเห็ดมีขนาดใหญ่ แต่หากไม่มีคอขวดดอกเห็ดจะเล็กครับ

4.เอาปลอกคอขวดออกแล้วก็ไม่จำเป็นต้องใส่ใหม่ ครับ ถือว่าเป็นประสบการณ์ (ส่วนใหญ่ฟาร์มที่ประหยัด เขาจะถอดเอาปลอกคอขวดออกเมื่อก้อนเห็ดใกล้เสีย และจะกรีดเอาถุงพลาสติดออกให้เห็ดหน้าก้อนเห็ด เพื่อให้เห็ดออกดอกอีกครั้ง แม้ว่าดอกจะเล็ด แต่ก็ได้ผลดีกับเห็ด บางชนิด เช่น ฮังการี ครับ)

5.ชั้นวางเห็ดรูป ตัว เอ ดีแล้วครับสำหรับการเพาะเห็ดระบบเปิดแบบบ้านเรา

โชคดีครับ

ขอบคุณค่ะสำหรับคำตอบ คงต้องเก็บไว้เป็นประสบการณ์อย่างที่คุณเจตบอก

ตอนนี้อิวปลูกเห็ดภูฐานและฮังกะรี่และตอนนี้กำลังมีปัญญาหาเรื่องเห็ดเป็นเชื้อราสีดำ อยากทราบสาเหตุและวิธีแก้ปัญญหาว่าจะทำอย่างไรช่วยแนะนำด้วยค่ะ

พอดีปลูกเห็ดนางฟ้าเก็บไป 5-10 ครั้งแล้วตอนเกิดปัญหาคือดอกหงิองอต้องแก้ปัญหาอย่างไรเพราะอากาศหนาวด้วยหรือเปล่าอีกอย่างหนึ่งโรงเรือนนั้นปลูกไว้ใต้ต้นไม้ที่มีร่มตลอดไม่ทราบว่าเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาหรือเปล่า อย่างไรช่วยแนะนำด้วยค่ะ

สวัสดีครับคุณอิว

ราดำเกิดได้หลายสาเหตุครับ

1.หากทำก้อนเอง และเกิดในก้อนก่อนเส้นใยเห็ดเดินก็แสดงว่านึ่งก้อนเชื้อไม่สุกครับ

2.หากราดำเกิดที่ปากถุงก่อนที่เส้นใยเห็ดเจริญ หรือ หลังเส้นใยเห็ดเจริยไปแล้ว ก็เกิดจากสปอร์ของราปลิวมาติด หรือ สำลีที่ใช้ปิดปากถุงไม่ได้นึ่งฆ่าเชื้อจึงมีสปอร์ของเชื้อราติดไปได้

3.แต่หากเกิดหลังเปิดดอกเห้ดแล้วก็อาจเกิดจากโรงเรือนมีความสกปรกเป็นแหล่งสะสมของเชื้อราดำ จำเป็นต้องทำความะอาดโรงเรือน และจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสม อีกประการก้อนเชื้อเก่าที่เป็นราดำต้องทำลายโดยการนึ่งให้สุกก่อนฝัง ไม่ทิ้งใกล้ฟาร์มเพราะสปอร์อาจปลิวมาติดได้อีก ห้ามนำขี้เลื่อยเก่ามาผสมทำก้อนเชื้อใหม่อีก

คุณ is

เห็ดใบหงิกงอหลังเก็บไปแล้ว 4-5 รุ่น อาจเกิดจากการรบกวนของแมลงหวี่ครับ ส่วนความหนาวหากไม่หนาวมากก็น่าจะเป็นผลดีเสียมากกว่า โรงเรือนใต้ต้นไม้น่าจะเป็นผลดีครับ แต่ต้องจัดการให้โปร่ง อากาศถ่ายเท แต่ต้องไม่มีลมพัดโกรก ครับ

ขอบคุณค่าพี่เจษฎาที่ตอบคำถาม

วันนี้ขอถามอีกนะค่ะ คือ การเกิดราดำที่ปากขวดเราสามารถใช้ช้อนเขี่ยได้เลยไม่ และถ้าได้ ต้องเขี่ยออกประมาณไหนถึงจะเหมาะและหลังจากเขี่ยแล้วมีวิธีดูแลรักษาอย่างไรค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเจษฎา

ดิฉัน เพิ่งเพาะเห็ดครั้งแรกค่ะ นางรมสีขาว ซื้อก้อนเชื้อมาตั้งแต่วันที่ 27 ตุลาคม 2552 แนะค่ะ แต่เห็ด ไม่ออกดอกซักที โผล่มาบ้างคราวล่ะ 4-5 ก้อน เห็ด 500 ก้อน เก็บได้อย่างมาก 7 ขีดเองค่ะ ในโรงเรือน ความชื้นก้อพอนะคะ จะว่าอากาศเย็นแล้วเห็ดไม่ออก พอบางช่วงอากาศร้อน ก้อไม่ออกอีก มาเจอที่คุณแนะนำให้งดน้ำ ดิฉันก้อเลยลงทำดู งดน้ำได้ 6 วันแล้วค่ะ แต่สงสัยว่า คุณบอก เมื่อเห็นตุ่มเห็ดให้รดน้ำ...ไม่แน่ใจว่าเข้าใจถูกต้องหรือไม่ว่า ตุ่มเห็ดที่จะเห็นนี่ คือ เห็นเป็นดอกเล็ก ๆ แล้ว หรือ แค่เป็นเชื้อสีขาว ๆ เดินเด็มหน้าก้อนเห็ด...ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ....ความรู้จากคุณช่วยได้มากจริง ๆ ..ผลเป็นยังไงจะมาเล่าให้ฟังนะคะ..

เพาะเห็ุดภูฐานมาประมาณ 1 ปีค่ะ เรื่องขอบหงิกงอ เป็นเรื่องปกติของเห็ดภูฐานในหน้าหนาวค่ะ โดยเฉพาะช่วงที่อากาศหนาวมากๆค่ะดอกห่อเป็นก้อนเหมือนคนมือหงิกเลยค่ะ

ขอบคุณมากครับสำหรับความรู้เรื่องเห็ดครับผม

สวัสดีครับ คุณอิว

-ราดำที่ปากถุง หากพบไม่มากไม่กี่ก้อนก็สามารถเขี่ยิ้งได้โดยการใช้ปลายก้านช้อนกินข้าวธรรมดานี้แหละครับ แต่ส่วนที่เขี่ยทิ้งต้องใส่ถุงนำไปทำลายนอกโรงเรือนด้วย

-ที่ดีกว่านั้น คือ ตัดใจทิ้งก้อนที่เป็นราดำครับ เพราะอาจระบาดในโรงเรือนต่อไปได้

สบายดีนะครับ

คุณ ลัดดา

เห็ดนางรมสีขาว ไม่ออกดอกมีหลายสาเหตุครับ

-เชื้อเห้ดแก่ บางทีก้อนเชื้อเจริญเต็มที่แล้วแต่ไม่เปิดปากถุงให้ออกดอกทำให้เห็ดสร้างปุ่มปมดอกในก้อน และหรือย่อยสลายเส้นใยตัวเอง

-เชื้อเห็ดไม่ดี ใช้ต่อเชื้อหลายรุ่น หรือเป็นหมัน(เป็นเส้นใยแต่ไม่เป็นดอก)

-อากาศไม่เหมาะสม เย็นเกินไป หรือร้อนไป

อีกประการ เห็ดนางรมขาวก็มีระยะพักตัวเพื่อออกดอกใหม่อีกรอบนานครับ บางพันธุ์กว่า 10-12 วันก็มี

การงดนำงดจนเห็นตุ่มดอกเห็ด คือตุ่มเส้ยใยที่มองเห็นว่ากำลังจะกลายเป็นดอกเห็ดเล็กๆครับ

ขอบคุณ คุณดวงหทัย และคุณยะครับที่แวะมาเยี่ยม เป็นอย่างที่คุณว่าจริงๆครับ อากาศที่เย็นไปก็ทำให้ดอกเห็ดหงิกงอได้

ขอบคุณมากค่ะ คุณเจษฎา

ขอบคุณมากค่ะ ผลของการงดน้ำเห็ดออกดอกมากกว่าที่เคยค่ะ แต่ก้อไม่ถึงกิโลอยู่ดี ถามเพื่อนที่ทำก้อนเชื้อเห็ดขาย เค้ามาดูให้ บอกว่า ก้อนเชื้อที่ดิฉันซื้อมากนั้นไม่ดี เชื้อเดินเต็มถุง ขาวโพลน แต่ไม่พัฒนาเป็นดอก ไม่ได้ขายเลยแม้แต่กิโลเดียวค่ะ แม้กระทั่งทำกับข้าวก็ได้แค่จานเล็ก ๆ หลังจากงดน้ำได้เพิ่มขึ้นมาหน่อยค่ะ เกือบกิโล แต่ยังไง ๆ ก้อยังมีโรงเห็ดเหลืออยู่ค่ะ และก้อนเชื้อก็ยังทำปุ๋ยได้ แต่คงเก็บไว้ก่อน ดิฉันไปเอาก้อนเชื้อเห็ดนางรมสีดำมาใหม่ค่ะ คนละฟาร์มกัน เอาสำลีออกเมื่อวานนี้ค่ะ เมื่อเช้าไปดู เห็ดเป็นดอกเห็ดแล้ว แต่ไม่แน่นเหมือน เห็ดสีขาว..ที่จริงคงไม่ใช่นางฟ้าสีขาวหรอกค่ะ เพิ่งอ่านเจอบทความใหม่ของคุณ คงจะเป็นนางรมฮังการีค่ะ เพราะตอนออกมาใหม่ ๆ ดอกเห็ดเป็นประกายสีน้ำเงินอย่างว่า และออกเป็นพวงแน่นมากค่ะ ดอกไม่ใหญ่มาก แต่ดอกหนา ถ้าคราวนี้ไม่ออกอีกปัญหาคงมาจากสาเหตุอื่นละค่ะ ต้องรบกวนสอบถามคุณเจษฎาอีกแน่นอน แล้วจะมาเล่าให้ฟังอีกค่ะ...ขอบคุณมากนะคะ

ลัดดา..

สวัสดีครับ คุณลัดดา

คงเป็นเห็ดฮังการีเหมือนที่คุณลัดดาว่ามาครับ ฤดูกาลนี้ฮังการีออกดอกได้ดีกว่านางฟ้า นางรมสายพันธุ์อื่นๆครับ

ปลูกเห็ดนางรมสีดำได้ผลอย่างไรเล่าให้ฟังบ้างครับ

สวัสดีค่ะคุณเจษฎา..

เห็ดนางรมสีดำออกดอกดีมากค่ะ ช่วงนี้กำลังเก็บขาย เสียดายซื้อมาแค่ 500 ก้อน เก็บเมื่อเช้าได้ 7 กิโล ถ้าออกดีมาก ๆ นี้ควรจะกี่กิโลค่ะ สำหรับ 500 ก้อน แต่ยังไง ๆ ก็คิดว่าจะ สั่งมาเพิ่มอีกค่ะ เก็บรุ่นนี้แล้ว ดิฉันเริ่มงดน้ำได้ใช่มั๊ยค่ะ..ขอบคุณมากค่ะ..

ลัดดา

สวัสดีครับ คุณลัดดา

ดีใจด้วยครับ

เห็ดออกดีหรือไม่ ยังต้องติดตามรุ่นต่อๆไปอีกครับ ตลอดอายุของก้อนเห็ด ว่าได้ผลผลิตมากน้อยอย่างไร ความถี่ห่างของการออกดอก ความทนของก้อนเห็ด การงดน้ำก็ช่วยยืดอายุก้อนเห็ดได้ครับ

การซื้อก้อนใหม่มาสลับก้อนเก่าที่ผลผลิตลดก็เป็นเรื่องดีที่ทำให้ผลผลิตสมำเสมอครับ

โชคดีครับ

สวัสดีค่ะคุณเจษฎา

มีเรื่องรบกวนให้ช่วยให้ความกระจ่างหน่อยค่ะพอดีเห็ดนางฟ้ารุ่นที่ 2 ออกดอกน้อยมากเมื่อเปรียบเทียบกับในรุ่นแรกคือรุ่นแรกเก็บเช้าละประมาณ 10 - 15 กก.แต่ปัจจุบันนี้ได้เช้าละประมาณ 4-5 กก.เองอยากทราบว่าเกิดจากสาเหตุใดจำนวนก้อนประมาณ 2500 ก้อน รบกวนช่วยแนะนำหน่อยนะค่ะ

สวัสดีครับ คุณเรวดี

-เห็ดรุ่น 2 ออกดอกน้อยกว่ารุ่นแรก เป็นเพราะอาหารในก้อนเชื้อลดลงซึ่งเป็นเรื่องปกติ ที่จะเป็นอย่างนั้น ครับ อีกประการหนึ่งการออกดอกเห็ดรุ่นแรกมักจะออกดอกในเวลาใกล้กัน เนื่องจากความพร้อมของก้อนเท่าๆกัน แต่ในรุ่นหลังๆก้อนจะมความพร้อมในการออกดอกเห็ดไม่เท่ากัน จึงทะยอยออกดอกทำให้เก็บดอกเห็ดได้น้อย การงดน้ำเพื่อให้เห็ดออกดอกเป็นรุ่นๆก็ช่วยได้บ้าง อย่างไรก็ตามเห็ดที่ออกก็ยังจะได้น้อยกว่ารุ่นแรกๆแน่นอนครับ

-การเพาะเห็ดเพื่อจำหน่ายดอกเห็ดจึงต้องมีการบริหารก้อนเห็ดให้ดีครับ คือมีการจัดหาก้อนสลับก้อนเก่าที่ให้ผลผลิตลดลง ด้วย อย่างน้อย 3-4 รุ่น

สวัสดีปีใหม่..คุณเจษฎา และทุก ๆ ท่านค่ะ

หลังจากเก็บเห็ดนางรมดำไปสองรุ่น ดิฉันงดน้ำในรุ่นที่สามเก็บดอกเมื่อวาน(6/01/53) ได้ 4 กิโลจาก 500 ก้อน วันนี้เป็นวันที่ 2 ก็ได้ 4 กิโลค่ะ แต่สังเกตเห็นว่าเห็ดมีหนอนตัวยาว ใส ๆ ค่ะ จะกำจัดยังไงค่ะ รบกวนคุณเจษฎาหรือผู้รู้ท่านอื่น กรุณาช่วยแก้ปัญหาด้วยค่ะ

ลัดดา

สวัสดีปีใหม่ ครับ คุณลัดดา

ช่วงนี้งานเยอะจริงครับ ไม่ได้เข้ามาตอบกระทู้เลย

มีเรื่องเห็ดน่าสนใจเป็นกระบุง ยังไม่มีโอกาสนำมาเล่าให้ฟังครับ

หนอนตัวขาวที่ว่าลองไปอ่านในบันทึกเก่าๆของผมเรื่องการกำจัดหนอนแมลงหวี่ครับ

โชคดีครับ

เริ่มเพาะเห็ดมือใหม่ค่ะ ตกงานจึงมาทำเห็ด ตอนนี้ตอบตัวเองได้แล้วว่าชอบ และมีความสุขทุกครั้งที่เข้าโรงเรือน

รบกวนขอถามคุณเจษฏา

เห็ดนางฟ้าที่เก็บได้มี ตัวคล้าย ๆ มด สีดำ แต่ไม่ใช่มดเข้ามาอาศัยในร่องหลังดอกเห็ด เรียกว่าอะไร มีผลกับไหม

รบกวนเท่านี้ค่ะ มือใหมใคร่รู้

สวัสดีครับ คุณป้อม ขอโทษจริงๆครับที่ตอบช้า

ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยมชม 17 ปีแล้วครับที่อยู่ในแวดวงการเพาะเห้ด ยังมีความสุขทุกครั้งที่ได้เก็บผลผลิตเห็ดจากฝีมือตัวเองเหมือนที่คุณป้อมว่า แฮ่ๆ

แมลง มราคุณว่าไม่รู้จริงๆว่าเป็นอะไร เป็นศัตรูหรือไม่ต้องลองสังเกตว่าทำให้เห็ดเสียหายหรือไม่อย่างไร หรืออาจเป็นแค่แมลงที่มาแวะพักร้อนครับ

เอารูปมาให้ดูบ้างก็จะตอบได้มากขึ้นครับ

สวัสดีครับคุณเจษฎา

อ่านข้อมูลแล้วเป็นประโยชน์มากๆครับ เรียนถามเพิ่มเติมครับ ผมพึ่งทดลองเลี้ยงเห็ดดูครับ เราจะสังเกตอย่างไรครับว่าเห็ดใกล้จะหมดอายุแล้วครับ กลัวว่าพอเริ่มให้ผลผลิตน้อยลงแล้วก็เอาไปทิ้ง ทั้งๆที่อาจจะเป็นช่วงพักดอกครับ และเห็ดนางฟ้าภูฐานจะมีลักษณะการพักดอกอย่างไรครับ ระหว่างพักดอกเราต้องดูแลอย่างไรครับ

ขอบคุณครับ

เสกสรร

ตอนนี้เป็นมือใหม่หัดเพาะเห็ดนางฟ้าเพาะได้ประมาณ 1 สัปดาห์แล้วชอบมากแต่มีปัญหาหลายอย่างอยากจะถามค่ะ 1. เห็ดยังไม่โตเต็มที่แต่ก็เฉาพอรดน้ำก็กลายเป็นอมน้ำไปเลยแต่ไม่โตดอกเหลืองและบางดอกก็บานไม่ได้ตั้งแต่ยังเล็ก2.มีแมงหวี่มาตอมอยู่1วันแล้วก็หายไปไม่รู้ว่าทำอะไรไว้บ้าง3.เจอเมือกสีน้ำตาลอมม่วงในถุงที่เชื้อไม่เดิน...และไม่รู้จะเจออะไรอีกกรุณาช่วยตอบทีนะคะ

สวัสดีครับ คุณ เสกสรร ขออภัยครับที่ตอบช้า

ก้อนเห็ดนางฟ้า นางรม หากดูแลดี ไม่เน่า สามารถอยู่ได้นับปีครับ หากเราไม่ได้ผลิตก้อนเห็ดเอง อยากให้เก็บไว้ให้นานที่สุดครับ ไม่มีความจำเป็นต้องรีบทิ้งแต่อย่างใด คำตอบที่ละเอียดผมขออนุญาตินำไปเขียนในบันทึกใหม่นะครับ จะได้เขียนในทุกมิติ มีเกษตรกรถามมาเยอะมากครับ

โชดดีครับ

สวัสดีครับ คุณสุชานันท์

1. เห็ดยังไม่โตเต็มที่แต่ก็เฉาพอรดน้ำก็กลายเป็นอมน้ำไปเลยแต่ไม่โตดอกเหลืองและบางดอกก็บานไม่ได้ตั้งแต่ยังเล็ก?

เห็ดโตไม่เต็มที่แต่เฉา เป็นเพราะความชื้นในอากาศไม่พอครับ ต้องเพิ่มการให้น้ำให้บ่อยขึ้นครับ และจัดการให้โรงเรือนรักษาความชื้นให้ได้ตลอดวัน การที่ดอกเห็ดเน่า เป็นเพาะเรารดนำมาก โดยคิดว่าการรดนำให้มากขึ้นจะทำให้ความชื้นมากที่จริงไม่ถูกครับ ใช้วิธีรักษาความชื้นให้คงทีดีกว่า

2..มีแมงหวี่มาตอมอยู่1วันแล้วก็หายไปไม่รู้ว่าทำอะไรไว้บ้าง?

แมลงหวี่บางชนิดไข่ใส่ก้อนเห็ด บางอย่างตอมกินน้ำเมือกบนใบเห็ด อาจทำให้ใบหงิกงอ จะระบาดมากในช่วงแล้ง ไม่ควรใช้สารเคมี และไม่ต้องกังวลมากครับ

3.เจอเมือกสีน้ำตาลอมม่วงในถุงที่เชื้อไม่เดิน...และไม่รู้จะเจออะไรอีกกรุณาช่วยตอบทีนะคะ

ถุงที่เชื้อไม่เดิน หรือมีราอื่นๆขึ้น ให้กำจัดทิ้งโดยด่วนครับ ไม่ต้องเสียดาย

โชคดีครับ

สวัสดีค่ะ คุณเจษฏา

ขอบคุณมากค่ะ ที่ตอบกระทู้ทุก ๆ ชื่นชมในความเอาใจใส่คนรักเห็ดของคุณมาก คิดว่าหากใครเข้ามาที่นี่

ทุกคนคงไม่ผิดหวังเหมือนป้อมแน่ๆ ยังยืนยันว่ามีความสุขอยู่เมื่อเข้าโรงเห็ด แม้จะเจอปัญหาแล้วก็ตาม

ตอนนี้เห็ดนางฟ้าที่เลี้ยงไว้ ออกรุ่น 2 ดอกเล็กมาก ขอบดอกยัก ๆ ไม่กลมเหมือนเดิม และจะลายออกขาว ๆ

ตามขอบดอก รู้สึกได้ว่าเหมือนแคระแกร็นลง

หลังเก็บดอกแล้ว มีราขาวๆ ดำๆ เกาะเนื้อก้อนตรงปากถุง คล้ายฟองน้ำ ใช้นิ้วจิ้มดูเหนียว ๆ (เหมือนราที่ขึ้นอาหารบูด)

อยากรู้เรื่องเห็ดหอมบ้าง เข้าไปคุยได้ที่ไหนบ้าง ทำเห็ดหอมอยู่เหมือนกัน กำลังจะเปิดดอก แต่ไม่ค่อยมั่นใจ

ซื้อก้อนมาค่ะ

รบกวนคุณแค่นี้ค่ะ ขอบคุณอย่างสูง

สวัสดีค่ะ ตอนนี้เพาะเห็ดได้5รุ่นแล้ว เห็ดเป็นราเขียว และมีสีดำรอบๆปากขวด

ได้ยินมาว่าถ้าเป็นราดำจะทำให้เห็ดเสียจริงไหมคะ

แล้วแมลงหวี่เยอะมาก โรงเรือนอยู่ใกล้ต้นมะม่วงด้วยจะมีผลไหมคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณป้อม

เห็ดนางฟ้าออกรุ่นสอง แต่ ใบเล็กและหงิกงอ เป็นลักษณะของเห็ดภูฐานดำ(หรือ ที่ทางเหนือเรียกภูฐานสองฤดู) ซึ่งการให้อกไม่ดีนัก เมื่อเทียบกับพันธุ์ภูฐานครีม ซึ่งดอกจะบางกว่า แต่ทนร้อน และออกดอกได้มากในฤดูฝน แมลงหวี่ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่ง การรักษาความชื้นเป็นผลดีกับเห็ดและช่วยลดแมลงหวี่ครับ

ส่วนเห็ดหอม ผมจะนำมาเสนอในบันทึกต่อๆไปครับ เก่งนะครับที่เพาะเห็ดหอมในฤดูร้อน แฮ่ๆ

สวัสดีครับ คุณภัทรพร

ก้อนเห็ดที่อายุมากย่อมต้องมีที่ได้รับเชื้อราอื่นๆที่ไม่ใช้เชื้อเห็ด เช่น ราดำ ราเขียว ราสีส้ม ราเมือก หรือแม้แต่เห็ดปรสิตที่ทำลายเส้นใยราเห็ด หาพบต้องรีบทำลายก้อนเชื้อเห็ดนั้นทิ้ง เพื่อป้องกันการระบาดรุกรามครับ

แมลงหวี่เยอะเพราะอากาศร้อน แมลงหวี่บางอย่างมาดูดกินน้ำเมือกจากดอกเห็ด บางอย่างมาไข่เป็นหนอนทำลายก้อนเห็ด ต้นมะม่วงไม่ทำให้แมลงหวี่เยอะหรือน้อยครับ ให้รักษาความชื้น

หากระป๋องน้ำมันเครื่องสีเหลือ หรือ ขาว มาทาด้วยวาสลีนที่ใช้ทาตัว แขวนไว้ในโรงเห็ดโรงละ 2-3 กระป๋องจะช่วยดักจับลดปริมาณแมลงหวี่ลงได้มากครับ

ขอบคุณค่ะ คุณเจษฎา ที่ช่วยตอบให้หายสงสัยแต่ก็ยังมีเรื่องอยากรู้อยู่ดี จากที่เห็ดออกดอกครั้งแรกก็ได้ไม่เต็มที่เท่าไหร่ค่ะเพราะว่าแมงหวี่ที่มาไม่ได้มาวันเดียวอย่างที่คิดไว้ค่ะแต่มันมาทำความเสียหายให้เยอะเลยค่ะเพราะแมงหวี่กินเส้นใยจนเห็ดโตไม่ได้หลายก้อนมากเลยก็เลยต้องแคะเห็ดที่โตไม่ได้ทิ้งจนหมดค่ะ แล้วพี่ที่เค้าขายก้อนเชื้อให้เค้าก็ให้ยามารดค่ะแต่ตอนที่รดยาไม่มีดอกเห็ดนะคะจำชื่อยาไม่ได้เดี่ยววันหลังจะนำมาบอกนะคะแต่ไม่รู้ว่าจะเป็นอันตรายรึเปล่าแต่ก็เลิกรดยาได้ประมาณ1สัปดาห์เห็ดถึงจะเริ่มออกดอกเป็นชุดที่ 2 แต่ก็ไม่ได้เก็บมากเท่าไหร่แต่ช่วงรดยาเป็นช่วงที่งดน้ำนะคะโดยรดยา1ครั้งแล้วก็ไม่ต้องรดน้ำไปอีก3วันแล้ววันที่4ก็รดยาครั้งที่2แล้วอีก3วันถึงจะรดน้ำแล้วประมาณ 4-5วันเห็ดจึงเริ่มออกดอกชุดที่2แต่เห็ดชุดที่2ออกดอกน้อยมากจึงใช้วิธีที่แนะนำไว้คือรดน้ำด้วยเครื่องดื่มชูกำลังแล้วประมาณ4-5วันจากที่เห็ดไม่มีวี่แววที่จะออกดอกก็เริ่มให้ได้เก็บทุกวัน ตอนนี้เก็บได้วันละครึ่งกิโลมา 2วันแล้วจากเห็ด300ก้อนจากที่ได้เก็บวันละ2ช่อก็ได้ดีกว่าเดิม*หมายเหตุ แต่ก็ยังมีแมงหวี่มารบกวนอยู่ดีช่วยบอกวิธีกำจัดแบบปลอดภัยให้หน่อยนะคะ และถ้าอยากให้เห็ดออกดอกอีกจะใช้เครื่องดื่มชุกำลังได้อีกไหมคะ?

สวัสดีครับ คุณสุชานันท์

แมลงหวี่ที่ตอมเห็ด กับแมลงหวี่ที่กินเส้นใยเห็ดเป็นคนละชนิดกันนะครับ แมลงหวี่ที่ตอมเห็ดทำลายยากครับเพราะจะเป็นอันตรายกับคนกิน ลดปริมาณได้ด้วยความชื้น และกับดักกาวเหนียวครับ ทำได้ง่ายโดยใช้กาวเหนียวดักแมลงทากระป๋องน้ำมันเครื่องสีเหลืองเสียบไว้เหนือก้อนเห็ดในโรงเรือน โงละ 3-4 จุดครับ หากหากาวเหนียวได้ยากลองใช้วาสลีนทากระป๋องนำมันเครื่องแทนนะครับ

เครื่องดื่มชูกำลังมีน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว และสารอาหารที่กระตุ้นการออกดอกของเห็ดได้ แต่ดอกเห็ดที่เกิดก็ยังต้องใช้กำลังจากอาหารที่มีในก้อนเห็ดเป็นหลัง การถูกกระตุ้นบ่อยเกินไปก็ทำให้อาหารในก้อนเชื้อหมดไวไปครับ (มีได้ก็มีเสีย)

รบกวนให้ความกระจ่างเรื่องเชื้อเห็ดแก่ที่ก้อนเชื้อเจริญเต็มที่แล้วแต่ยังไม่ได้เปิดปากถุงทำให้เห็ดสร้างปุ่มปมดอกในก้อนนี้

จะมีผลอย่างไรและมีวิธีจัดการหรือแก้ไขอย่างไรคะ เพราะตอนนี้พอเปิดดอกแล้ว รูปร่างเห็ดไม่ค่อยปกติเลยค่ะ ก้านใหญ่หนา

บางก้อนดอกเห็ดก็ขดตัวไม่โผล่จากปากถุง หรือว่าจะมีการพัฒนารูปร่างในรุ่นต่อ ๆ ไปคะ

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเจษฎา

หนูเพิ่งเริ่มทำเห็ดนางฟ้า(สีขาวค่ะ) เป็นครั้งแรกค่ะ ได้สั่งมา 250 ก้อน ตอนนี้เห็ดออกดอกแล้วค่ะ แต่ออกไม่พร้อมกัน วันนึงก็ประมาณ 2 ถุงเล็กได้ค่ะ แต่เพื่อน ๆ ของเห็ด นั้นก็เริ่มทะยอยกันออกมานะคะ แต่ว่าเก็บได้ทีละน้อยค่ะ รดน้ำทุก เช้า-เย็นเลยค่ะ ดอกเห็ดก็สวยดีนะคะ แต่ทำไมถึงออกไม่พร้อมกันละคะ รบกวน คุณเจษฎาช่วยตอบหน่อยนะคะ เพราะหนูเพิ่งทำเป็นครั้งแรกเหมือนกันค่ะ ขอขอบพระคุณมาล่วงหน้านะคะ

สวัสดีครับ คุณอุ่น

เชื้อเห็ดแก่ที่ก้อนเชื้อเจริญเต็มที่แล้วแต่ยังไม่ได้เปิดปากถุงทำให้เห็ดสร้างปุ่มปมดอกในก้อนนี้?

ก้อนเห็ดที่ว่าก็จะเสียกำลังในการสร้างดอกเห็ดครับ หากปล่อยไว้นานเส้นใยเห็ดก็อาจมีการทำลายกันเอง (ออโตไลซิส)เห็นเป็นนำเหนียวสีเหลืองในก้อนเห็ด ไม่ควรซื้อมาเปิดดอกครับ เลือกซื้อที่เส้นใยเห็ดใกล้เต็ม หรือ พึ่งเต็มใหม่ดีกว่า แต่หากซื้อมาแล้วก็จำเป็นต้องเลี้ยงต่อไปครับ อาจลองกระตุ้นโดยพ่นด้วย ปุ๋ย 21-0-0 1 ช้อนผสมน้ำ 1ปิ๊บ หรือ ใช้เครื่องดื่มชูกำลัง 1 ขวด ผสมนำ 1ปิ๊บ ฉีดพ่น ซัก 1-2 ครั้งครับ จะกระตุ้นให้ออกดอกได้แรงขึ้น

หากเส้นใยรวมตัวตรงคอขวดจนแน่นต้องแคะเอาเส้นใยเก่านั้นทิ้งทั้งหมดไม่เช่นนั้นเห็ดก็ไม่สามรถดันตัวออกมาได้ครับ

โชคดีครับ

สวัสดีครับ คุณเจี๊ยบ

ทำไมถึงออกไม่พร้อมกันละคะ?

ธรรมชาติเห้ดในรุ่นหลังๆจะไม่ออกดอกพร้อมกันอยู่แล้วครับ ขึ้นกับความพร้อมของแต่ละก้อน หากออกพร้อมกันก็จะไม่มีเห็ดให้เก็บทุกวันซิครับ แต่หากอยากลองกระตุ้นให้ออกดอกพร้อมกัน อาจลองงดน้ำ ลองอ่านรายละเอียดในบันทึกเก่าๆเรื่องการงดน้ำเพื่อกระตุ้นให้ออกอกพร้อมกันครับ

โชคดีครับ

สวัสดีค่ะ คุณเจษฎา

ขอบพระคุณมากนะคะ ที่ตอบคำถาม ถ้ามีปัญหาอะไรหนูจะมารบกวนถาม คุณเจษฎาใหม่นะคะ

รบกวนถามเรื่องของการเก็บเพิ่มเติมค่ะ เนื่องจากตอนนี้มีตลาดเพียงช่วงเย็น แต่เห็ดออกมามากจริง ๆ ค่ะ เก็บไม่ทัน บางทีเก็บช่วงกลางคืนกว่าจะนำออกขายต้องรอเย็นวันรุ่งขึ้น ซึ่งเห็ดก็แห้งเหี่ยวไปเสียแล้ว มีคำแนะนำให้บ้างมั้ยคะ เราควรจะเก็บช่วงไหน ถ้าไม่เก็บเห็ดก็บานอยู่ดี (กำลังหาตลาดเพิ่มเติมอยู่ค่ะ) หรือถ้าเก็บมาแล้วเราจะมีวิธีการเก็บรักษาอย่างไร

ข้อมูลเพิ่มเติม : เห็ด 500 ก้อน สองวันผ่านมาเก็บได้ร่วม 10 ก.ก. แล้ว

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณคะ ที่ช่วยตอบให้หายสงสัยแต่มีข้อสงสัยใหม่อีกแล้วค่ะอย่าเพิ่งเบื่อคนขี้สงสัยคนนี้นะคะ *มีแมลงตัวเล็กสีดำอยู่บริเวณถุงเห็ด บ้างก็อยู่ตามโคนเห็ดมันคืดตัวอะไรคะ? *และเห็ดบางถุงก็ออกดอกมายังไม่พ้นปากขวดแต่ก็เหี่ยวแห้งไปเองทั้งที่รดน้ำปกติแต่บางขวดก็โชคดีหน่อยอันที่แห้งก็แห้งไปแต่มีอันใหม่ขึ้นแทรกมาได้อย่างนี้เป็นเพราะอะไรคะช่วยตอบหน่อยค่ะ***ตั้งแต่เลี้ยงเห็ดมาชอบมากค่ะชีวิตมีความสุขขึ้นเยอะเลยถ้ามีเงินก็จะลงทุนเพิ่มอีกค่ะ(ถึงอันเก่าจะยังไม่ได้ทุนคืนก็ตาม)

สวัสดีครับคุณเจี้ยบยินดีอย่างยิ่งครับ

สวัสดีครับ คุณอุ่น

ขออภัยที่ตอบช้าครับ ผมมักแนะนำให้เกษตรกรที่สอบถามเรื่องการเก็บเห็ดเพื่อจำหน่ายว่า ขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาดครับ เช่น ตลาดต้องการเห็ดในเวลาเย็น เราก็ต้องปรับวงรอบของการเก็บเห็ดในฟาร์มเป็นเวลาเย็นของทุกวัน แต่หากตลาดต้องการในเวลาเช้า ก็ต้องปรับวงรอบการเก็บเป็นเวลาเช้า

หากตลาดแหล่งที่ส่งเห็ดมีหลายเวลา ก็ต้องแบ่งโรงเรือนเก็บ เป็นหลายเวลา เช่น โรง 1 เก็บเช้า ก็ต้องเก็บเช้าทุกวัน โรง 2 เก็บเย็นก็ต้องเก็บเย็นทุกวัน โรง 3 เก็บดึกก็ต้องเก็บดึกสมำเสมอ

ส่วนเห็ดที่เก็บหากจำหน่ายไม่หมดก็ควรแปรรูป แต่หากเก็บเป็นเห็ดสดก็ตัดรากใส่ถุงโดยหามรดนำก่อนใส่ตู้เย็นได้ไม่นานกว่า 1 คืน ครับ

โชคดีครับ

สวัสดีครับ คุณสุชานันท์

แมลงตัวเล็กสีดำอยู่บริเวณถุง ลองส่งรูปมาให้ดูครับ

ส่วนเห้ดดอกแห้ง เน่า เกิดจากการรดน้ำมากครับ แต่สังเกตใหมครับเห็ดที่แห้ง เหี่ยวตาย มักเป็นดอกเห็ดที่รากสั้น ไม่ยึดโยงกับก้อนเชื้อเห็ดด้านในก้อน อย่าเสียดายครับ แคะทิ้ง แล้วดอกใหม่ที่สมบูรณ์กว่าจะเกิดแทนในเวลารวดเร็วครับ

ขอให้สนุกกับการเรียนรู้ และเป็นนักเพาะเห็ดมืออาชีพเร็วๆครับ

ขอบคุณค่ะที่ช่วยตอบให้คลายสงสัย * คงจะไม่ใช่เป็นเพราะรดน้ำมากหรอกค่ะคงเป็นเพราะรากสั้นมากกว่า * แล้วเห็ดรุ่นที่ 2และรุ่นต่อๆไปเวลาเก็บจะต้องใช้ช้อนแคะออกมากน้อยแค่ไหนคะหรือว่าไม่ต้องช่วยตอบที.

สวัสดีครับ คุณสุชานันท์

สำหรับคำถาม สำหรับการเก็บเห็ด หากเราไม่สามารถดึงดอกเห็ดให้ออกมาทั้งรากได้ คือ มีส่วนของเห็ดติดค้างที่ปากคอขวดก็จำเป็นที่จะต้องแคะส่วนนั้นทิ้ง เพราะอาจทำให้เน่าด้วยเชื้อแบคทีเย และทให้ดอกเห็ดไม่สามารถแทงออกดอกบริเวณนั้นได้อีก อาจเสียเวลานิด แต่เป็นการรักษาอายุการออกดอกของก้อนเห็ด และป้องกันการเสียหายจากโรคที่อาจลุกลามได้ครับ

โชคดีครับ

สวัสดีครับคุณเจษฎา

ผมเริ่มปลูกเห็ดนางฟ้า โดยการซื้อก้อนเชื้อจากผู้ขายหลายราย มาทยอยลงในโรงเรือน ผมใช้เต็นท์ทรงหลังคาแหลม ที่วางขายอยู่ทั่วไป ขนาด 2 X 2 เมตร หลังคาเป็นผ้าใบ ผมใช้กระสอบป่านทำเป็นผนังท้ง 4 ด้าน และทับด้วยแสลนสีเขียวอีกชั้น

ผมใช้อิฐบล็อกตั้งแล้วใช้ไม้ใผ่พาดแล้ววางก้อนเชื้อเป็นชั้นๆ

ผมใช้น้ำประปารดหลังคาและผนังรวมทั้งราดพื้นให้ชุ่ม ส่วนด้านในใช้น้ำฝนพ่นเป็นละออง

ผมใช้น้ำยา(ไม่ทราบว่าบอกยี่ห้อได้หรือเปล่า) แบบ 2 ชนิดผสมกันแล้วพ่นเข้าหน้าถุงทุกเย็นเพื่อเร่งการออกดอก

ผมเริ่มพบว่าดอกเห็ดที่เริ่มออกมา มีอาการเหี่ยว หรือแกรน ออกไม่เต็มที่ ตอนนี้จึงงดใช้น้ำยา แต่ยังพ่นละอองในโรงเรือน โดยไม่พ่นเข้าหน้าถุงเห็ดโดยตรง

ขอรบกวนถามดังนี้ครับ

1 น้ำประปามีผลหรือไม่ครับ ผมใช้รดฝาผนังและหลังคาเท่านั้น

2 การพ่นน้ำเข้าหน้าถุงเห็ดมีผลเสียหรือไม่ มีบางท่านบอกให้พ่นเข้าหน้าถุง บางท่านให้ใช้น้ำราดบนถุง

ขอรบกวนคุณเจษฏาให้คำแนะนำด้วยครับ

ขอขอบคุณล่วงหน้าอย่างสูงครับ

สวัสดีครับ คุณวันชัย

ทำไมต้องฉีดพ่นน้ำยาชนิดที่ว่า

โดยเฉพาะก้อนเห็ดที่เปิดดอกใหม่ ซึ่งมีความพร้อมในการออกดอกสูง ลองสังเกตซิครับบ้างครั้งลืมเปิดดอก แม้ไม่ได้รดน้ำ หรือ อยู่ในโรงเปิดดอกก็ยังสามารถแทงดอกผ่านสำลี และกระดาษเป็นดอกได้สวยงาม แสดงว่าการเกิดดอกเห็ดนั้นไม่ได้เกี่ยวกับธาตุอาหารใดจากภายนอกเลย แต่อาศัยอาหารที่มีอยู่แล้วในก้อนเชื้อเห็ด จึง ไม่ควรใช้ฮอร์โมน หรือ สารเคมีใดๆพ่นกระตุ้นให้ออกดอกอีก และไม่เสียค่าใช้จ่ายอีกด้วย ดอกเห็ดที่เหี่ยวแห้ง เน่าเสียโดยไม่ทันโตอาจเป็นผลเสียจากสารเคมีที่ใช้ฉีดพ่นก็ได้

นักวิชาการหลายคนเตือนเรื่องคลอรีนในน้ำประปาว่าเป็นพิษกับเห็ด แต่ผมเองก็ใช้น้ำประปาในการฉีดพ่นเห็ดก็ไม่พบว่าทำให้เกิดผลเสียเลย และยังมีข้อดีคือ ก้อนเห็ดไม่เคยเน่าเสียจากแบคทีเรียเลย เรื่องบางอย่างก็ต้องทดลองทำ ฟ้งแต่เขาเล่ามาก็ไม่ได้ ข้อเสียของประปาคือ แพง ครับ(อย่างเดียว)

การพ่นน้ำหากพ่นเป็นฝอยมากๆ หรือ ใช้สปริงเกอร์ก็ฉีดพ่นอย่างไรก็ไม่น่าเสียหาย แต่หากฉีดพ่นด้วยสายยางการฉีดพ่นเข้าไปในปากถุงก็ทำให้น้ำเข้าไปขังในถุงเน่าเสียได้

โชคดีครับ

เรียนคุณเจษฎา

ขอบพระคุณอย่างสูงสำหรับคำตอบ ช่วยให้ผมตาสว่างขึ้นมากครับ

ตอนนี้ผมหยุดใช้น้ำยาแล้วครับ แต่เน้นการฉีดพ่นละอองน้ำให้บ่อยขึ้น

เห็ดเริ่มออกแล้วครับ

ผมซื้อยูเล็ม(เครื่องทำละอองน้ำ)มาแล้ว วันหยุดนี้จะติดตั้ง

แล้วจะเข้ามารายงานผลให้ทราบครับ

ขอบคุณอีกครั้งสำหรับความรู้ ผมถือว่ามีค่าที่สุดครับ

คุณเจษฎาครับผมเริ่มเพาะเห็ดตอนนี้เห็ภูฐานของผมออกมามันแห้งงอครับเป็นเพราะไรครับ

สวัสดีค่ะคุณเจษฎา

พอดีมีปัญญาอยากให้คุณช่วยแนะนำคือว่าตอนนี้เกิดปัญญาได้เพาะเห็ดนางฟ้าภูฐานไว้แล้วเกิดมีหนอนตัวเล็กๆสีดำมากินก้อนที่แขวนไว้ทำให้เกิดความเสียหายดอกเห็ดไม่มีดอกหรือถ้ามีก็ดอกไม่สมบูรณ์ไม่ทราบว่ามีวิธีจัดการกับหนอนพวกนี้ยังไงได้บ้างค่ะเพราะเพิ่งจะแขวนเห็ดได้ไม่ถึงครึ่งเดือนเองแล้วไม่เคยเจอปํญหาเรื่องหนอนมาก่อนเลยหาทางออกไม่ได้จึงเรียนมาขอคำปรึกษา

สวัสดีครับ คุณตั้ม

ดอกเห็ดแห้งอาจเกิดได้หลายสาเหตุครับ ความชื้นไม่พอเป็นสาเหตุที่เจอบ่อยฤดูกาลนี้ ต้องทำโรงเรือนให้เก็บความชื้นได้ มิดชิด โรยพื้นด้วยทราย สเปย์นำ ให้น้ำให้บ่อยขึ้น และรักษาความสะอาดก้อนเห็ดโดยการกำจัดรากเห็ดที่คอกับคอขวดทิ้ง อาจทำให้เกิดโรคเน่า ดอกแห้งไปเฉยๆได้

คุณเรวดีครับ

หนอนที่กินเส้นใยในก้อนเชื้อเห็ดมักเป็นหนอนแมลงวัน หรือแมลงหวี่ อาจมีทั้งตัวเล็กและโต เมื่อเข้าทำลายในก้อนแล้วกำจัดยากครับ เพราะหากใช้สารเคมีก็ทำให้ดอกเห็ดเป็นพิษไปด้วย

-ควรล่อตัวแก่ที่บินมาไข่ในโรงเรือนโดยการใช้กาวเหนียวติดแผ่นเหลืองมาวางล่อในโรงเรือนครับ

-ระบายอากาศ และเปิดให้แสงสาดส่องเข้ามาในโรงเรือนบ้าง(แมลงพวกนี้ชอบความมืด)

-แยกก้อนที่เป็นแมลงไว้ในโรงเรือนต่างหาก

-ไส้เดือนฝอยสไตเนอร์นีม่า ที่ใช้กำจัดหนอนชอนใต้ผิวเปลือกลองกองใช้ฉีดพ่นกำจัดหนอนแมลงหวี่ได้ผลดี แต่ราคาแพงนิด และหายากพอควร ลองติดต่อกรมวิชาการเกษตรครับ(อ่านเบอร์โทรจากที่มีสมาชิกโพสไว้ในบันทึกการใช้ไส้เดือนฝอยกำจัดหนอนในก้อนเห็ดได้ครับ)

คือ นาง ซื้อก้อนเห็ดนางฟ้ามาเพิ่ม 100 ก้อน ร้านที่ซื้อบอกว่าเพิ่งจะทำให้รออีกประมาณ 15 วันถึงจะเปิดดอกได้

ขณะนี้เป็นเวลา 30 วันแล้ว เชื้อยังเดินไม่เต็มเลย ได้แค่ครึ่งถุง บางถุงมีราดำ บางถุงเป็นสีเหลืองๆ คล้ายก้อนเห็ดเน่า บางถุงเหมือนมีน้ำอยู่ในถุง

ตอนที่ซื้อมายังไม่ได้เปิดดอก นาง นำก้อนเห็ดมาวางเรียงกันทับกันเป็นชั้นๆ ในโรงเรือน แล้วก็ปิดไม่ได้เปิดโรงเรีอนเลย เพิ่งมาเปิดดูเมื่อวานนี้

นาง จะทำไงดี รบกวนด้วยนะค่ะ

สวัสดีครับ คุณนาง

ปัญหาที่คุณนางเจอคงเพราะการขนส่งที่ไม่ดี การเก็บที่ไม่ถูกต้อง และอากาศที่ร้อนจัดในฤดูนี้ครับ ลองๆแก้ปัญหาเป็นประเด็นนะครับ

1เชื้อเห็ดเดินไม่เต็ม ลองนำไปวางไว้ในห้องที่เย็นนิดหนึ่ง อย่าให้ถูกน้ำ หากเป็นที่มึดจะเต็มไวขึ้น

2.บางถุงมีราดำ หากแน่ใจว่าเป็นราดำ ต้องนำไปทิ้ง หรือฝังอย่างเดียวครับ

3.บางถุงเป็นสีเหลืองคล้ายก้อนเห็ดเน่า คงเกิดจากร้อนมาก และก้อนเห็ดวางทับกัน ให้นำไปวางไว้ที่เย็นๆอย่างข้อแรกนะครับ เผื่อจะยังดีอยู่บ้าง

4.ถุงที่มีนำขังอยู่มากให้เจาะก้อนให้นำออกให้หมดครับ และใช้เทปพันสายไฟปิดรูที่เจาะไว้ไม่ให้รั่ว และนำไปเปิดดอกได้ทั้งหมดสำหรับก้อนที่เชื้อเต็มแล้ว

ได้ผลอย่างไรแจ้งให้ทราบบ้างก็จะเป็นประโยชน์กับคนอื่นต่อไป

โชคดีครับ

ขอบคุณนะค่ะ คุณเจษฎา ไงนางจะลองทำตามที่คุณแนะนำมาได้ผลยังไงจะแจ้งให้ทราบนะค่ะ

เรียน คุณเจษฎา

ซื้อก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้ามาเปิดดอกได้ประมาณเดือนกว่าแล้ว..ตอนนี้มีเริ่มมีปัญหาตอนเช้าๆ เมื่อเรามาเก็บดอกจะมีแมลงเล็กๆ สีดำคล้ายแมงหวี่ ไม่ทราบว่าจะกำจัดได้อย่างไรบ้าง เพราะดูแล้วมันก็เริ่มมากขึ้น

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณคนดี

แมลงที่ว่าน่าจะเป็นแมลงหวี่จริงแหละครับ ชอบระบาดในฤดูร้อน ตอมดอกเห็ดเพราะเป็นแหล่งน้ำหวาน แต่ไม่ทำความเสียหายมากนัก เพิ่มการให้ความชื้นก็ทำให้ลดลงได้มาก หากไม่ระบาดมากนักก็ไม่จำเป็นต้องกำจัด เพียงแต่หมั่นรักษาความสะอาดโรงเรือน เก็บเศษซษกเห็ดที่เน่าในโรงเรือนทิ้ง และอาจใช้กับดักกาวเหนียวสีเหลืองปักดักแมลงลงได้มากครับ

สวัสดีค่ะคุณ เจษฎา

นางได้ทำตามที่แนะนำแล้ว ปรากฎว่าได้ผล เชื้อเห็ดเดินเต็มที่แล้วจะเหลือนิดหน่อยก็ตรงก้นถุง ไม่แน่ใจว่าจะเปิดดีหรือป่าว

ส่วนก้อนเห็ดที่เป็นลาดำก็เอาทิ้งแล้วแต่ก่อนทิ้งลองเปิดข้างในดู พบว่าดำเฉพาะข้างๆ ก้อน ส่วนตรงกลางไม่มีลาดำเลย ไม่แน่ใจว่า

อาจจะเกิดจากถุงที่มีรอยแตกซึ่งถ้าไม่สังเกตดีๆ จะไม่รู้เลย

ตอนนี้เห็ดออกดอกเต็มเลย ดีใจที่สุ๊ด....อิอิ

มีคำถามรบกวนอีกเรื่องค่ะ เกี่ยวกับการเก็บดอก คือดอกเห็ดออกดอกไม่พร้อมกันจะมีอยู่ประมาณ 10 ก้อนที่ออกก่อน ส่วนที่เหลือก็จะออกพร้อมๆ กัน ถ้าเราเก็บดอกเห็ดจำนวน 10 ก้อน ก่อน แต่ยังไม่ขายจะรอขายพร้อมกันทั้งหมด มีวิธีเก็บรักษาอย่างไรบ้างค่ะ

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบ นะค่ะ....................

คุณเจษฎาค่ะ

ขอบคุณมากๆ ค่ะ แต่ไม่น่าจะใช่แมลงหวี่

แมลงที่ว่านั้นตัวจะเล็กกว่าแมลงหวี่ แต่มันจะไม่บิน แต่คลานอยู่ที่โคนดอกแล้วก็เข้าหายไปในกลีบดอก ใช้น้ำหมักชีวิภาพแล้วแต่ยังไม่เป็นสำเร็จค่ะ ยากจังแฮะ... ^_^ มีรูปให้ดูแต่มีรู้ลงอย่างไร??

สวัสดีครับ คุณนาง

ยินดีด้วยครับ เห็ดนางฟ้า นางรม เก็บไว้นานไม่ได้ครับ อย่างมากที่สุดคือเก็บในตู้เย็นได้นาน 1 คืนเท่านั้น ครับ

คุณ คนดีครับ

แม้ว่าไม่รู้จะเป็นอะไรก็อย่าพึ่งตกใจครับ ลองสักเกตครับว่าเขาทำความเสียหายกับดอกเห็ด หรือไม่ บางทีก็เป็นแมลงที่มากินคราบไคล หรืออาศัยความชื้น เท่านั้นเอง การใช้สารเคมีก็อาจเป็นอันตรายและไม่คุ้มครับ

ดีครับพีเจษฦาผมเพิ่งเริ่มเพราะเห็ดครับทำได้สองเดือนเองครับซื่อเห็ดขอนขาวมา300ก้อนเก็บได้วัน1-2กิโลถือว่าใช้ได้เปล่าครับ

ตอนนี้กำลังเปิดหน้าก้อนเห็ดลมมีวิธีทำให้ได้ออกดอกดีเปล่าครับมีอย่1200ก้อนจะเก็บได้วันสักกี่วันกี่โลครับรบกวนด้วยครับ

แล้วก็เห็ดนางฟ้าของผมบ้างก้อนเหมือนมีน้ำเข้าครับมีสีเขียวอย่รอบคอถุงทำไงดีครับมีอย่1600ก้อนเก็บได้ตั้งแต่1-10โล ครับบ้างวันก็2-3โลครับถือว่าผมดูแลใช้ได้เปล่าครับ ขอบคุณครับพี่เจษฦา รบกวนนะครับ

สวัสดีครับ คุณไม่แสดงตน

1.เห็ดขอนขาวมา300ก้อนเก็บได้วัน1-2กิโลถือว่าใช้ได้เปล่าครับ?

-ดีที่เดียวครับ สำคัญ คือ ต้องเก็บได้สมำเสมอจนหมดรุ่น และระยะห่างระหว่างรุนไม่นาน สรุปรวมผลผลิตทั้งหมด ระยะ 2 เดือนต้องคุ้ม และมีกำไรครับ (ไม่ต้องวัดกับพื้นที่อื่นๆ วัดกับท้องถิ่นเราเอง ราคาที่เราส่ง หรือ ขาย ,ราคาก้อนเห็ดที่ซื้อมา,ค่าต้นทุนการทำโรงเรือยน และการดูแล เช่น น้ำ หรือศัตรูพืชที่เราเจอ ครับ)

2.เห็ดลมมีวิธีทำให้ได้ออกดอกดีเปล่าครับมีอย่1200ก้อนจะเก็บได้วันสักกี่วันกี่โลครับ?

-ในบรรดาเห็ดเพาะ เห็ดลมออกดอกเป็นรุ่นๆได้ดี และพร้อมกันที่สุด การออกดอกครั้งแรกจะเรียกว่า ดอกเห็ดเห่อ คือ พร้อมใจกันออกมากจนน่าตกใจ เห็ด 1000 ก้อน อาจเก็บได้มากกว่า 100-200 กก.ที่เดียว แต่หลังจากนั้นจะพักตัวนาน และดอกเห็ดรุ่นต่อไปจะน้อยลงมาก และดอกเห้ดจะไม่ดีเหมือนชุด 1 -2

3.เห็ดนางฟ้าของผมบ้างก้อนเหมือนมีน้ำเข้าครับมีสีเขียวอย่รอบคอถุงทำไงดีครับ?

ทำลายทิ้งดีกว่าครับ อาจเป็นราเขียวซึ่งระบาดได้

4.เห็ดนางฟ้าอย่1600ก้อนเก็บได้ตั้งแต่1-10โล ครับบ้างวันก็2-3โลครับ?

ใช้หลักการเดียวกับเห็ดขอนขาวในข้อ 1 ครับ

คนเพาะเห็ดต้องประเมิณเองว่าเมื่อเราทำฟาร์มเห็ดแล้วอยู่ได้ไหม มีกำไรเท่าไหร่ อย่างไร อะไรที่ทำแล้วจะเป็นการลดต้นทุน ไม่เพิ่มภาระ เช่น ตลาดดี ราคาดี อนาคตดี แต่ต้นทุนแพงก็อาจลงทุนเพิ่มในการทำก้อนเชื้อเองครับ

ชัชนะครับตอบทางอีเมลก็ได้นะครับ [email protected]

พี่เจษฦาครับรบกวนอีกแล้วครับก้อนเห็ดนางฟ้าเชื้อเดินเต็มแล้วยังไม่มีดอกแทงออกมาเลยเราเปิดรดน้ำได้เลยเปล่าครับแล้วทำไงให้ดอกน้ำหนักดีครับ

สวัสดีครับ คุณไม่แสดงตน

ก้อนเชื้อเห็ดที่เส้นใยเดินเต็มก้อนแล้ว ควรปล่อยให้เส้นใยรัดตัวสะสมอาหารอีกซักพักหนึ่งครับ ประมาณ 4-5 วัน จะสังเกตว่าเริ่มมีตุ่มสีขาวเกิดขึ้นบริเวณไหล่ก้อน จากนั้นจึงค่อยเปิดก้อนจะดีกว่าครับ เพราะ เห็ดจะออกดอกพร้อมเพียงกัน

สวัสดีครับคุณเจษฎา

ผมเป็นเกษตรกรหน้าใหม่ เพิ่งเคยทำเห็ดเป็นครั้งแรกไม่เคยมีประสบการณ์ ก็เลยเจอปัญหาที่สับสนอยู่ครับ

รบกวนช่วยชี้แนะด้วย

1ผมลงเห็ดนางฟ้าภูฐาน 6000 ก้อน (ซื้อก้อนมาแล้วรอเชื้อเดิน+เปิดจุก ประมาณ 45 วัน ขณะนี้เปิดจุกเก็บดอกได้มาประมาณ 4อาทิตย์ แล้วครับ เก็บได้ประมาณ 150 กก แล้วครับ แต่ตั้งแต่ต้นอาทิตย์ที่ผ่านมา ผมสังเกตุว่าจะมีลักษณะเหมือนไข่อะไรสักอย่าง

เหมือนงาดำ อยู่ที่บริเวณในก้อน และพบว่าบางก้อนมีราเขียวอยู่เป็นจำนวนมาก (เจ้าของที่ผมซื้อก้อนเชื้อมาบอกว่าให้ขูดหน้าออกไม่ต้องกำจัดก้อน แต่บางท่านแนะนำว่าควรกำจัดเพื่อไม่ให้เกิดโรคระบาด)ผมสับสนมากครับ แนะนำด้วยครับ

2แล้วไข่ที่ผมพบควรกำจัดโดยวิธีใดครับ หรือถ้าจำเป็นต้องใช้สารเคมี รบกวนคุณเจษฎาชื้แนะด้วนครับ

โรงเรือนผมอยู่ตรงกลางระหว่างสวนกล่วยไม้ กับ สวนมะพร้าว ครับ เวลาที่สวนมะพร้าวลงปุ๋ยคอกมักจะมีแมลงวันมากครับ

ส่วนน้ำที่ผมใช้ผมจะใช้ปั๊มดูดมาจากลำประโดงข้างโรงเห็ด(ลำประโดงจะออกสู่แม่น้ำท่าจีนครับ

ที่ตั้งผมอยู่แถวอ้อมใหญ่ครับ

ขอบคุณคุณเจษฎาครับ

สวัสดีค่ะ

ตอนนี้ดิฉันเริ่มทดลองปลูกเห็ดนางฟ้าค่ะ มีคำถามดังนี้ค่ะ

1. ลงก้อนครั้งแรก 700 ก้อนม่ทราบว่าเห็ดออกอดกครั้งแรกจะได้ประมาณกี่กิโลกรัมค่ะ ได้ ถึง 10กิโลไหมค่ะ

2. แล้วรุ่นต่อๆ ไป จะได้ถึงวันละ 5 กิโลไหมค่ะ

3. ใช้น้ำประปารถได้ไหมค่ะ หรือเป็นน้ำบาดาลที่มีกร่อยนิดๆ ได้ไหมค่ะ

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบค่ะ

สวัสดีคุณ กรกต สัตตบงกช

1ผมลงเห็ดนางฟ้าภูฐาน 6000 ก้อน (ซื้อก้อนมาแล้วรอเชื้อเดิน+เปิดจุก ประมาณ 45 วัน ขณะนี้เปิดจุกเก็บดอกได้มาประมาณ 4อาทิตย์ แล้วครับ เก็บได้ประมาณ 150 กก แล้วครับ แต่ตั้งแต่ต้นอาทิตย์ที่ผ่านมา ผมสังเกตุว่าจะมีลักษณะเหมือนไข่อะไรสักอย่าง

เหมือนงาดำ อยู่ที่บริเวณในก้อน และพบว่าบางก้อนมีราเขียวอยู่เป็นจำนวนมาก (เจ้าของที่ผมซื้อก้อนเชื้อมาบอกว่าให้ขูดหน้าออกไม่ต้องกำจัดก้อน แต่บางท่านแนะนำว่าควรกำจัดเพื่อไม่ให้เกิดโรคระบาด)ผมสับสนมากครับ แนะนำด้วยครับ

ไข่ที่ว่า ไม่แน่ใจครับไม่เห็นรูป

เพิ่งทำครั้งแรก แต่เจอศัตรูแล้ว อาจติดมากับก้อนเชื้อที่ซื้อมาก็ได้ครับ ลองพิจารณษแหล่งอื่นๆด้วย

ส่วราเขียว หากต้องเพาะต่อเนื่อง และกลัวการระบาดก็ควรกำจัดก้อนเชื้อ หรือ แยกก้อนที่เป็นราเขียวไว้เปิดในโรงต่างหากครับ แต่หากเสียดายก้อน อาจใช้วิธีเอาด้ามช้อนกินข้าวแคะออก โดยต้องไม่ให้ตกบนพื้นโรง หรือ ทำห้ฟุ้งกระจายอาจเกิดการระบาดได้ครับ

ฟื้นโรงควรโรยด้วยปูนขาวผสมกำมะถันผง ป้องกันเชื้อและไร่ไข่ปลาครับ

เปิดโรงเวลาเช้า หรือ เย็น ซัก 15 นาทีเพื่อระบายอากาศและแก็สพิษด้วยครับ

พิจารณาว่าเชื้อราเขียวที่ระบาดติดมาตั้งแต่ไม่เปิดถุง หรือ เกิดทีหลังครับ หากติดมากับก้อนเชื้อก็ควรเปลี่ยนฟาร์มที่ซื้อก้อนครับ

โชคดีครับ

สวัสดีครับ คุณเด็กประจวบ

เห็ดเปิดดอกได้มากน้อย อยู่ที่คุณภาพก้อนเห็ด สายพันธุ์ ฤดูกาลที่เหมาะสมสำหรับเห็ดนั้นๆ การเกิดดอกของเห็ด หากรดน้ำสม่ำเสมอก็ได้เก็บเห็ดทุกวัน แต่วันละน้อย แต่หากให้ดอกเห็ดเกิดเป็นรุ่นๆ ก็ต้องทำการงดน้ำเป็นพัก ข้อเสียคือไม่ได้เก็บดอกเห็ดทุกวัน จึงต้องมีเห็ดสลับสับเปลี่ยนหลายๆรุ่น ต้องเลือกเอาครับ

โชคดีครับ

สวัสดีค่ะ
ตอนนี้ดิฉันกำลังเพาะเห็ดภูฐานค่ะ เพาะครั้งแรกจึงอยากขอความรู้หน่อยค่ะ ดอกรุ่นแรกออกมาใบหงิกใบบงอเยอะมากค่ะ ตอนที่ออกมาใหม่ๆยังสวยค่ะ แต่พอโตสักหน่อยก็จะเริ่มหงิก แต่ละก้อนออกมาเยอะมาก ดอกเล็กด้วยค่ะทั้งๆที่ไม่โดนลม ไม่โดนแดด ความชื้นพอได้ อุณหภูมิประมาณ 70 ค่ะ ดอกที่ออกมาใบไม่แห้งนะคะ แต่ดอกเล็กและหงิกงอค่ะ ส่วนเรื่องโรงเรือนมีพี่อยู่คนหนึ่งเพาะเห็ดภูฐานเหมือนกัน เล่าว่าลักษณะโรงเรือนของเค้าจะคลุมด้วยผ้ายางสีดำและแสลนอีกชั้นหนึ่ง มีช่องเพื่อเปิดระบายอากาศด้านล่าง แต่จะเปิดให้ระบายอากาศแค่ตอนเช้าสักพักแล้วก็ปิดไว้เหมือนเดิม ตัวพื้นจะเป็นพื้นปูนล้อมกรอบด้วยก้อนอิฐหนึ่งแถวแล้วเอาทรายลงพร้อมกับขังน้ำไว้เสมอกับทราย ข้างในนี้จะทึบมากแต่เย็นมากเหมือนกัน รอบนอกจะมีต้นไม้นานาชนิด ใหญ่บ้าง เล็กบ้าง ก้อนเห็ดใช้แบบแขวน และมีสปริงเกอร์ด้วย สิ่งที่อยากถามคือว่า
ข้อที่ 1 .ทำไมดอกที่ออกมาถึงใบหงิกงอ และแก้ไขยังไงคะ
ข้อที่ 2. โรงเห็ดไม่จำเป็นต้องระบายกาศตลอดเวลาเหรอคะ  
ข้อที่ 3 .เห็ดไม่การแสงเลยเหรอคะ ( พี่เค้าจะเปิดไฟเฉพาะเวลาเก็บเห็ดค่ะ ) 

รบกวนหน่อยนะคะ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบค่ะ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท