คุยกะ อสม. + เริ่มวางแผนงาน


จริงจังมักๆ

ขอแนะนำสมาชิกในกลุ่มบ้านอ่าวมะขามป้อมก่อนนะคะ เริ่มตั้งแต่ซ้ายมือ

ผู้ชาย : แบงค์ ท็อป โดม

ผู้หญิง : จิ๋ว เป๊กกี้ วาว นา หญิง

 

เช้าวันที่สองของการมาเยือน พวกเราได้ไปพบปะพี่ สสอ. พี่ๆน่ารักทุกคน

รู้สึกประทับใจกับการต้อนรับมากค่ะ  ได้ข้อคิด อุดมการณ์ มุมมอง และทัศนคติที่ดี

จากพี่ๆ มีกำลังใจในการทำงานอย่างแรงงงงงงง

ช่วงบ่ายเราได้นัดพบ อสม. ปรึกษาหารือและวางแผนการทำงาน

 

ตกเย็นเราก็ประชุม แบ่งกลุ่มกันลงพื้นที่ เพื่อเก็บข้อมูลจากชาวบ้าน

วันนี้เป็นการสำรวจชุมชนพร้อมกับพี่อสม.  โดยเราแบ่งกลุ่มเป็น 4 กลุ่ม และได้ทำการสำรวจแต่ละบ้านให้ได้มากที่สุด ตามเขตรับผิดชอบของอสม.แต่ละคน  สำหรับอุปสรรคของครั้ง  คือ ฝน  ทำให้เกิดน้ำท่วมและที่ทางต่างๆเดินทางลำบาก  แต่ก็สามารถสำรวจได้เกือบ 50 % ในวันนี้ เกินคาดจริงๆ แต่ข้อดีของฝนตก ทำให้ช่วงนี้คนในชุมชนไม่ได้ออกเรือประมง ทำให้วันนี้เรารุกข้อมูลได้มากเลยทีเดียว.. แผนงานวันพรุ่งนี้ เราดำเนินการตามแผนเดิมคาดว่าพรุ่งนี้คงเสร็จ และได้ข้อมูลใกล้เคียงจริง จากการลงสำรวจของพวกเราจริงๆ และคงระบุปัญหาที่พบมากที่สุดในชุมชน ประโยชน์จากการสำรวจครั้งนี้เราข้อมูลสุขภาพ ปัญหาที่พบ สาเหตุของปัญหาของคนในชุมชน ได้เรียนรู้แนวคิดทางด้านสุขภาพของพวกเขาพอที่จะเป็นเงาลางๆ นำทางพวกเรา เพื่อให้เรามาถูกทาง อีกทั้งเรายังเจอปัญหาหลายอย่างที่น่าสนใจ ที่ไม่มีบันทึกใน family folder  พรุ่งนี้คงได้ข้อสรุปซะที  อีกทั้งวันนี้การได้ลงไปพูดคุย ทำความรู้จักทำให้เราได้สร้างสัมพันธภาพที่ดีกับคนในชุมชน ^^

และการทำแผนที่เดินดินที่ได้อ้างอิงจากของเก่านั้นก็ดูทำได้ลำบากเหมือนกัน  อาจเป็นเพราะการฝึกหัดกับการทำจริงๆนั้นแตกต่างกัน  แต่พวกเราก็ได้พยายามที่จะรวบรวมข้อมูลให้ได้มากที่สุดแล้วครับ

สำหรับวันพรุ่งนี้เราก็จะพยายามทำการสำรวจให้ครบทุกครัวเรือนนะครับ  และค่อยนำข้อมูลที่ได้จากแต่ละกลุ่มมาทำการวิเคราะห์อีกทีครับ

คำสำคัญ (Tags): #อ่าวมะขามป้อม
หมายเลขบันทึก: 305660เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2009 22:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สังเกตดูนะว่า ขนาดประชุมยังมีจานอะไรวางอยู่ตรงกลางอ่ะ

สงสัยจริงๆ อิอิ สู้ๆ

ฮ่าๆๆๆ กลับไปพวกหนูคงกลิ้งได้เลยทีเดียว

วันนี้(14/10/52) ที่จันท์อากาศดี ที่แกลงก็คงพอๆกันนะคะ

น้องคงทำงานได้มาก

บันทึกกันได้สนุกสนาน เห็นภาพ เข้าไปถึงแนวคิด

ต้องขอบคุณอาจารย์สมบูรณ์ที่เสนอแนวคิดนี้

เป็นบันทึกที่มีชีวิตชีวา เห็นกระบวนการทำงานและสามารถเปิดอ่านได้ตลอดเวลา (ที่เน็ตไปถึงและมี font ภาษาไทย)

นอกจากนี้รุ่นน้องๆจะได้ศึกษาก่อนออกฝึกภาคสนาม ดีกว่าอาจารย์แนะนำเอง

ปีหน้าแนะนำฝึกภาคสนามต้องมี 2 blog นี้แน่นอน

ดูแลสุขภาพ+ความปลอดภัยด้วยนะคะ

ที่ระยองยังมีถนนแบบนี้อีกเหรอ

ดูทีมงานมุ่งมั่นจัง

เป็นกำลังใจให้จ้า

เพื่อนๆมะขามป้อมป้อม สู้ๆน๊า

สวัสดครับหมอ ป.บัณฑิต มรภ สงขลา มาแลกเปลี่ยนลงชุมชนครับ ที่นี้

http://gotoknow.org/blog/bangheem/288461

  • sharp lens เป็นเลขาฯ รึ ดีมั่ก ดีใจด้วยกับผลศอรอวอ
  • ถนนหนทางแบบนี้ สบม.  ถ้าอยู่ทางเหนือต้อง+เดินขึ้นเขาอีกนะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท