การจัดแสดงนิทรรศการถาวรในพิพิธภัณฑ์ฯ ชุมพร (ต่อ)


เรียนรู้ประวัติศาสตร์อย่างภูมิใจ

วันนี้เรามาติดตามเรื่องการจัดนิทรรศการถาวรในพิพิธภัณฑ์ฯ ชุมพร กันต่อนะคะ  หัวข้อที่จะนำเสนอ  คือ  สมัยก่อนประวัติศาสตร์ในชุมพร

2. สมัยก่อนประวัติศาสตร์ในชุมพร
        กล่าวถึงความเป็นมาของการตั้งถิ่นฐาน         โดยกลุ่มชนในชุมพร นับแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ ซึ่งชนกลุ่มดั้งเดิมที่อาศัยอยู่ในบริเวณนี้ ได้สร้างสรรค์วัฒนธรรมขึ้นจากสภาพแวดล้อมที่อยู่รอบตัว       เกิดประดิษฐกรรมประเภทต่าง ๆ  ที่หลงเหลือร่องรอยแห่งวัฒนธรรมดั้งเดิมในรูปของโบราณวัตถุ       อาทิ เครื่องมือหิน เครื่องมือโลหะ ภาชนะดินเผา เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีงานศิลปกรรมที่เกิดขึ้น    ในรูปของการเขียนภาพด้วยสีสันจากธรรมชาติ ตามบริเวณเพิงผา       วัฒนธรรมเหล่านี้ เป็นผลพวงจากการคิดค้นของกลุ่มชนในสังคมแบบดั้งเดิม    ที่ดำรงชีพด้วยการเก็บของป่าล่าสัตว์  ซึ่งหลังจากนั้นในช่วงปลายของการพัฒนาการช่วงก่อนประวัติศาสตร์ อาจพัฒนาไปจนถึงระดับที่รู้จักการนำโลหะมาใช้ผลิตเป็นเครื่องมือ เครื่องใช้ ตลอดจนเริ่มมีการตั้งถิ่นฐานเป็นหลักแหล่ง    อันก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างในสังคมและกลุ่มชน  นำไปสู่การเป็นกลุ่มชนในช่วงต้นประวัติศาสตร์
        นำเสนอโดย
        - หุ่นจำลองภูมิประเทศของจังหวัดชุมพร
- ภาพถ่ายทางอากาศ
- หุ่นจำลองสภาพการดำรงชีวิตในยุคก่อนประวัติศาสตร์

 

หมายเลขบันทึก: 3051เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2005 09:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 16:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท