องค์ความรู้กับทุนทางสังคม


การสร้างองค์ความรู้จากทุนทางสังคม

หลายครั้งหลายคราวที่เราพยายามบอกและแสวงหาองค์ความรู้ต่างๆจากภายนอก โดยคิดว่าสิ่งเหล่านั้นจะเข้ามาช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในสังคมได้ เราต้องเสียเวลาในการทุ่มเท และดิ้นรนให้ได้มาซึ่งองค์ความรู้ เทคโนโลยี หรือวิวัฒนาการต่างๆจากภายนอก โดยลืมมองตนเองว่าแท้ที่จริงแล้ว คุณภาพชีวิตที่เรากำลังถามหาและแสวงหาที่เหมาะกับสภาพสังคมเศรษฐกิจและ วัฒนธรรมของแต่ละท้องที่เป็นอย่างไร ประเทศไทยเรานับว่าเป็นประเทศที่ที่โชคดีมาก เรามีทรัพยากรที่สมบูรณ์ เรามีสังคม ประเพณี วัฒนธรรม ที่เอื้อให้เราได้มีคุณชีวิตที่ดีซึ่งเราเรียกว่า"ทุน" ขณะที่พวกเราพยายามแสวงหาด้วยวิธีต่างๆให้ได้มาซึ่งองค์ความรู้ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และวิวัฒนาการจากภายนอกภายใต้ความเชื่อที่ว่าสิ่งเหล่านั้นคือเครื่องมือใน การยกระดับและพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในสังคมไทยได้ เราได้มองข้ามและทำลายทุนทางทรัพยากรและสังคมที่เรามีทั้งโดยเจตนาและไม่ เจตนา ซึ่งหากเราหันมาบริหารจัดการและพัฒนาทุนที่เรามีเพื่อก่อให้เิกิดประโยชน์ แก่ชุมชนและสังคมและสร้างองค์ความรู้ใหม่เพื่อนำมาพัฒนาให้เหมาะสม คงจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการกระตุ้นให้เกิดสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆในทุก พื้นที่ซึ่งมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะแล้วสร้างกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ให้เกิดขึ้นในแต่ละท้องที่เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางความรู้ลงได้

คำสำคัญ (Tags): #ทุนทางสังคม
หมายเลขบันทึก: 304837เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2009 19:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 09:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • อ่ะ คุณเพื่อน ยินดีเหมือนกันที่เจอเพื่อน  ช่วงหลังๆขาดการบันทึกไป เพราะยุ่งๆน่ะ  แต่ก็มาวนเวียนรับความรู้ใส่หมองทุกวัน 
  • ดีเลย  ยินดีมากมายที่จะได้แลกเปลี่ยนกับเพื่อน
  • สบายดีนะ
  • สวัสดีค่ะ เด็กสาสุข
  • แวะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้องค์ความรู้จากทุนทางสังคม
  • คนสาธารณสุขด้วยกันคงมีโอกาสได้รู้จักกันมากขึ้น

ฅนสา'สุข เช่นกันค่ะ

แวะมาเยี่ยมชม และไปชมถึงที่ทำงาน

อยากเป็นกบนอกกะลาบ้าง เลยต้องเข้ามาใน G2K

สวัสดีค่ะ

เหตุแห่งความเสื่อมของสังคมไทย..คือ..เราละทิ้งสิ่งดีๆของเราเอง..ไปหลงชื่นชมชาวตะวันตก..ทั้งที่เรายังขาดความเข้าใจความเป็นมาเป็นไปของเขา..วิธีคิดของชาวตะวันตก มองการพิสูจน์ที่เป็นรูปธรรมที่เรียกว่า วัตถุนิยม..ซึ่งต่างกับชาวตะวันออกที่มองทุกอย่างจากภายในซึ่งเป็นนามธรรม..พิสูจน์ให้เห็นยาก..ที่เรียกว่า จิตนิยม..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท