คนราชการ(จะ) เป็นYoung CSR ภาคเหนือ!(1)


        8 ตุลาคม 2552 11.30 น.ฉันได้รับโทรศัพท์จากผู้อำนวยการ ขอให้ไปเข้าร่วมกิจกรรมฝึกอบรมและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ CSR หรือชื่อเต็มๆ คือ Corporate Social Responsibility หรือ แปลภาษาไทยๆ ว่า บรรษัทบริบาล

        กิจกรรมนี้ใช้ชื่อ  Young CSR ภาคเหนือ จัดขึ้นโดย  สถาบันไทยพัฒน์ มูลนิธิบูรณะชนบทแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (มีเว็บไซต์ http://www.csri.or.th , http://thaicsr.blogspot.com)

        การอบรมนี้จัดเป็นปีที่สองแล้ว โดยในปีแรก ผู้อำนวยการได้เข้าร่วม บุคคลที่ผู้อำนวยการเจาะจงขอให้ไปงานนี้มีสามคน คือ ผู้ที่ทำงานด้านประชาสัมพันธ์ การตลาด และการส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่ชุมชนท้องถิ่น ความคิดแรกที่แว้บขึ้น ว่า สิ่งที่ผู้บริหารพยายามผลักดันให้คนในองค์กรกลุ่มหนึ่งลงมือคิด ออกแบบวางแผนทำในระยะสองปีนี้คงเกี่ยวข้องกับ CSR ด้วยเป็นแน่ ถ้าเช่นนั้น CSR ที่จะได้เติมเต็ม คงเป็นเรื่องแนวๆ กับการบริการเพื่อสังคมและชุมชน โดยมีเรื่องการตลาดและการสื่อสารสร้างภาพลักษณ์ เข้ามาเกี่ยวเนื่องด้วย  แต่ผลงานในรอบปีหรือสองปีที่ผ่านมากลับไม่มีความโดดเด่น ไม่ขยับ ดังนั้นการไปอบรมคราวนี้คงเพื่อให้ไปรู้และเข้าใจชัดแจ้งขึ้น แล้วย้อนกลับมาคิดดูว่า ควรจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร คนทำงานจะได้ตอบโจทย์นโยบาย ไปจนถึงการประเมินผลสัมฤทธิ์ได้ตรงประเด็น.

         เอาแล้วสิ ก่อนไปนั่งอบรม เริ่มต้นที่ไหนดี นั่งอยู่หน้าจอคอมมาตลอดก็ไม่พ้นการค้นจาก Google ฉันเริ่มพิมพ์คำค้น “CSR+ไทย”  เจอข้อมูลพอสมควรที่นักวิชาการและนักสื่อสารมวลชนไทยเขียนเสนอไว้ ก็ลงมืออ่าน อ่าน และอ่าน ให้มีแนวรู้บ้างก่อนไปเติมเต็ม ได้คำสำคัญๆ อย่างเช่น การสร้างความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร กิจกรรมการให้ การปลูกสำนึกที่ดีๆ ให้แก่ชุมชน กิจกรรมอย่างเช่น ปลูกป่าของภาคธุรกิจ การช่วยเหลือลดโลกร้อน เป็นอาสาสมัคร บริจาคเงิน...

          แล้วเหมือนหรือต่างกับการทำประชาสัมพันธ์ สร้างภาพลักษณ์ให้หน่วยงานตรงไหน

          จากเท่าที่อ่าน การดำเนินงานด้าน CSR เป็นของบริษัทส่วนใหญ่ เน้นการช่วยเหลือสังคม สิ่งที่เราเห็นคือการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์(ผ่านการซื้อสื่อโฆษณา) เป็นภาพยนตร์ชุดทางโทรทัศน์ ชุดแล้วชุดเล่า ที่เราชมแล้วก็เกิดความรู้สึกที่ดี คิดกันเสียงดังบ้างค่อยบ้างว่าแหมเข้าใจคิด เข้าใจสร้างสรรค์ทำให้สังคมสวยงามน่าอยู่ขึ้น  เป็นโฆษณาที่กินใจ ฯลฯ แล้วเบื้องหลังเบื้องลึกมี  CSR ตามความหมายแท้จริงตรงไหน..

เอาละ...พรุ่งนี้คงได้รู้คำตอบ

แต่ช่วงนี้มีข้อมูลน่าสนใจเรื่อง  CSR หยิบมาบางส่วนค่ะ

  1. เว็บไซต์ สถาบันไทยพัฒน์ มูลนิธิบูรณะชนบทแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
  2. อ่าน ซีเอสอาร์คืออะไร , ความสำคัญของซีเอสอาร์ จากบล็อกของสถาบันไทยพัฒน์ฯ
  3. อุปสรรคการสร้าง CSR ของเอกชนไทย โดย ศ.ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ 21 มิถุนายน 2551 นิตยสาร/หนังสือพิมพ์ : โลกวันนี้
  4. มองเทรนด์ CSR ไทย ผ่าน "CSR Journal" หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ประจำวันที่ 24-26 ตุลาคม 2548 (หน้า 56)

 

หมายเลขบันทึก: 304811เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2009 16:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เรียน ท่านดาวฅนโสต ดีครับ ได้เครื่องมือ มาเสริมปัญญา อีกแล้ว

  • โอ้โห CSR นำมาใช้ได้ในทุกวงการจริง  มหัศจรรย์ใจมากค่ะ
  • ขอศึกษาไปด้วยคนนะคะ รู้สึกว่าต้องมีอะไรลึกซึ้งมากกว่าที่เคยเข้าใจแน่เลยค่ะ
  • หายเงียบกันไปพอสมควร แต่อยู่ใน list ชื่อแห่งความระลึกถึงเสมอค่ะ

ดีจ้าพี่สาวที่เลิฟ

มาเรียนรู้ CSR ด้วยคนจ้า

เรียนท่านอาจารย์ JJ ค่ะ

น่าสนใจค่ะ อยากไปถึงจุดๆ นั้น...มีความคิด แต่ไม่มีจุดเริ่มต้นบริหารจัดการ(งบฯ คน เวลา) ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณศิลา

มหัศจรรย์มากตรงที่คนไทยภาคเอกชนทำมานานแล้วด้วยค่ะ มาศึกษากันค่ะ แล้วมาแลกเปลี่ยนเล่าให้ฟังด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะน้องอิง

มาเรียนรู้เรื่อง  CSR ด้วยกันค่ะ

วันที่มีเสวนา มีอาจารย์ท่านหนึ่งจาก มหาวิทยาลัยพายัพ ประทับใจท่านมากค่ะ ท่านเล่าแบ่งปันว่า ได้สอดแทรกปลูกฝังสำนึกการทำหน้าที่พลเมือง (กิจที่จะต้องทำด้วยความรับผิดชอบ) ให้นักศึกษามหาวิทยาลัยพายัพในชั่วโมงเรียนมาโดยตลอด เชื่อว่ากิจกรรมเพื่อสังคมที่ นศ ม.น้องอิง มีส่วนผสมของความคิดดีงามเพื่อส่วนรวมแน่นอน...

ต้องมาอ่านตอนที่ 1 ใช่ม๊าถึงจะต่อเนื่องค่ะมาช้าดีกว่าไม่มา คริ..คริ..

สวัสดีค่ะคุณครู rinda

มาอ่านเริ่มต้นแล้วต่อยอดไปพร้อมๆ กันนะคะ (ช่วงที่ไปเข้าอบรมแค่หกชั่วโมงเองค่ะ ไม่พอๆ ต้องหามารู้เพิ่ม) ตามลิงค์ไปเรียนรู้เพิ่มเติมพร้อมกันค่ะ ขอบคุณค่ะ

มารับความรู้บรรษัทบริบาล 

เป็นการคืนกำไรให้ลูกค้าหรือเปล่าครับ

คุณไข่ค่ะ

ถ้าเป็นเอกชนก็คงจะทำนองนั้นด้วย ถ้าไม่ใช่เอกชน อย่างตัวเราๆ องค์กรของเรา ก็คงคิดเรื่องจิตสาธารณะและการเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าของส่วนตนเองนะคะ

คงจำกันได้กับกิจกรรมรับบริจาคหนังสือในงาน Book Fair ปีก่อน ตอนนี้กิจกรรมจัด "ห้องสมุดปั้นปลูกปัญญา" ที่สถานสงเคราะห์เวียงพิงค์พร้อมแล้ว  วันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม 10.00 น. เชิญร่วมกิจกรรมกับน้องๆ และชม"ห้องสมุดปั้นปลูกปัญญา" และร่วมเลี้ยงอาหารน้องๆ ที่บ้านเด็กกำพร้าเวียงพิงค์ ไปด้วยกันนะคะ (พิธีเปิดห้องสมุดอย่างเป็นทางการ กำหนดในเดือนธันวาคมค่ะ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท