ดูค่าสถิติคะแนนสอบในโปรแกรม, ภาคเรียนนี้หลักสูตรใหม่มีการสอบระดับชาติ ฯลฯ


อ่านคะแนนหลักสูตรใหม่จากไฟล์ตรวจข้อสอบได้, องค์ประกอบกรรมการ กศน.ตำบล

.

วันที่  5 - 9  ตุลาคม  2552 


         1. สอนวิธีดูรายงานสถิติในโปรแกรม IT ( โปรแกรมทะเบียนนักศึกษา ) แก่ครูที่ทำหน้าที่นายทะเบียน เช่น ดู ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าต่ำสุด ค่าสูงสุด จำนวนผู้เข้าสอบจำแนกตามรายวิชา ฯลฯ
            โดย เมื่อบันทึกคะแนนเสร็จเรียบร้อยแล้ว เข้าไปที่เมนู 1 - C - 1 ( ขั้นตอนการดำเนินงาน - สถิติ - สร้างข้อมูลสถิติ ) แล้ว “เลือกทั้งหมด” --> สร้างข้อมูล --> ( รอสักพัก ) --> ตกลง
--> ออก
            จากนั้น เข้าไปที่ 1 - C - 2 - 1 เลือกรายงานที่ 42 แล้วกำหนดจำแนกประเภทตามแนวตั้งให้เป็น รายวิชา  แนวนอนเป็น ระดับชั้น --> บันทึก --> ออก

            ขั้นต่อไป เข้าไปที่ 1 - C - 2 - 2 เลือกรายงานที่ต้องการ ถ้าต้องการ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าต่ำสุด ค่าสูงสุด เลือกรายงานที่ 42 ถ้าข้อมูลต่าง ๆ เช่นภาคเรียน ถูกต้องแล้ว คลิกที่ “ประมวลผล” จะได้รายงานข้อมูลที่ต้องการ ( ถ้าจะดูจำนวนผู้เข้าสอบ ดูรายงานที่ 21 )

            ( จเด็จ ดิษธศรี ครู กศน.อ.ท่าเรือ โทร.มาถามว่า ทำไมรายงานที่ 42 ของ กศน.อ.ท่าเรือ ไม่มีข้อมูลระดับประถม ได้แนะนำว่าให้ลองดูการบันทึกคะแนนสอบปลายภาคระดับประถม ว่ามีอะไรผิดพลาดไม่ปกติบ้างหรือไม่ )


         2. ระหว่างเดินทางเข้าไปร่วมงานเลี้ยงส่ง ผอ.สมพิศ  มงคล แห่ง กศน.ภาชี ผอ.สุรีย์ มีลักษณะ แห่ง กศน.ลาดบัวหลวง ผอ.ธเนศ มหาสวัสดิ์ แห่ง กศน.บางปะอิน และอาจารย์ประภารัสมิ์ พจนพิมล กศน.บางปะหัน ที่จะย้ายไปจังหวัดอื่น ที่บริเวณลาน ศว.อย. ในรั้วเดียวกับ สนง.กศน.จ.อย. ได้รับโทรศัพท์จาก อ.สุพจน์  มงคลพิชญลักษณ์ ครู กศน.จ.สระบุรี ถามว่า ไฟล์ตรวจกระดาษคำตอบหลักสูตรใหม่ นำคะแนนเข้าโปรแกรม IT ไม่ได้ใช่หรือไม่ ได้ตอบไปว่ายังไม่เคยได้ไฟล์ตรวจกระดาษคำตอบเลย ต้องแปลงคะแนนเองและคีย์ข้อมูลด้วยมือ คะแนนในกระดาษคำตอบบางฉบับก็อ่านไม่ออก

              แต่ตอนบ่าย ก็ได้แผ่นไฟล์คะแนนตรวจข้อสอบจาก สนง.กศน.จ.อย. เมื่อนำกลับมาทดลองลงโปรแกรมตอนบ่ายวันนี้ โดยหลักสูตรใหม่ แก้ไขให้โปรแกรมอ่านรหัสนักศึกษาที่ ตำแหน่งที่ 57 ( ปกติรหัสนักศึกษาจะมี 13 หลัก อยู่ในตำแหน่งที่ 54-66 แต่หลักสูตรใหม่ไฟล์คะแนนมีรหัสนักศึกษา 16 หลัก อยู่ตำแหน่งที่ 54-69 ซึ่ง 3 หลักแรกเป็นรหัสสถานศึกษาที่เราไม่ได้กรอก จึงไม่ต้องอ่าน ให้เริ่มอ่านตำแหน่งที่ 57 เลย เป็น 13 หลักเท่าเดิม

              โดย เข้าเมนูบำรุงรักษาระบบ --> แก้ไขรูปแบบแฟ้มข้อมูลของ OMR --> แฟ้มข้อมูลคะแนนสอบ  แก้ตรงตำแหน่งรหัสนักศึกษาจาก 54 เป็น 57 --> บันทึก --> ตกลง   แก้ครั้งเดียวใช้ได้ตลอด


         3. ผอ. ให้ค้นหาองค์ประกอบ คณะกรรมการ กศน.ตำบล / ศรช. จึงดาวน์โหลดระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยศูนย์การเรียนชุมชน พ.ศ.2552 จากอินเตอร์เน็ต พบว่า ข้อ 9 กำหนดเพียง
            (1) ศูนย์การเรียนชุมชน ประกอบด้วยผู้แทนในชุมชนนั้นๆ จำนวนไม่น้อยกว่าห้าคน โดยให้เลือกกรรมการคนหนึ่งเป็นประธานกรรมการ และคนหนึ่งเป็นเลขานุการ
            (2) ศูนย์การเรียนชุมชนประจำตำบล ประกอบด้วยผู้แทนในชุมชนนั้นๆ จำนวนไม่น้อยกว่า 7 คน โดยให้เลือกกรรมการคนหนึ่งเป็นประธานกรรมการ และมีครูประจำศูนย์การเรียนชุมชนทำหน้าที่กรรมการและเลขานุการ
 

            ( ต่อมาได้ทราบองค์ประกอบของคณะกรรมการ กศน.ตำบล / ศรช. ที่ชัดเจน จากเว็บบล็อกของ ผอ.ดิศกุล )


         4. คณะ กศน.อ.ผักไห่ ได้ไปเยี่ยม นางจิดาภา  สุขเกษม ครูอาสาฯ กศน.อ.ผักไห่ ที่บ้าน ( คลอดบุตรคนที่ 2 เป็นบุตรสาว )


         5. อ.เอมอร  บริบูรณ์ กศน.อ.พระนครศรีอยุธยา โทร. มาบอกว่า การนำข้อมูลจากโปรแกรม IT 2 เครื่อง ที่แยกข้อมูลตามระดับชั้นไว้ มารวมในโปรแกรมเดียวกัน ปรากฏว่ารวมกันไม่ได้ ข้อมูลที่ RESTORE ก่อน จะถูกทับให้หายไปโดยข้อมูลที่ RESTORE ทีหลัง ได้แนะนำไปว่า กรณีรวมข้อมูลนี้ ไม่ให้ใช้เมนู BACKUP - RESTORE ( สำรองข้อมูล - ดึงข้อมูลสำรอง ) แต่ให้ใช้เมนู EXPORT - INPORT ( นำข้อมูลออก - นำข้อมูลเข้า ) แทน


         6. อาจารย์จากกลุ่มงานพัฒนา กศน. โทร. มาถามว่า ภาคเรียนนี้มีนักศึกษาหลักสูตรใหม่ของ จ.อย. จะจบ 1 คน อยู่ที่อำเภอใด เขาจะเดินทางมาทดสอบระดับชาติให้ ได้ให้เบอร์โทร. ให้เขา โทร.สอบถาม-ประสานกับ อ.ดุษฎี กศน.จ.อย.


         7. ท่าน ผอ.กศน.อ.นครหลวง โทร.มาถามว่า ใครคือผู้ลงนาม "ประธานคณะกรรมการวัดและประเมินผล" ที่หน้าเอกสารบันทึกผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ได้ตอบว่า สถานศึกษาจะต้องแต่งตั้ง คณะกรรมการวัดและประเมินผลของสถานศึกษา แล้วประธานกรรมการที่ได้รับแต่งตั้ง เป็นผู้ลงนามในเอกสารดังกล่าว ( ที่ กศน.อ.ผักไห่ แต่งตั้งผู้อำนวยการเป็นประธาน ผู้อำนวยการจึงต้องลงนามในเอกสารดังกล่าว 2 ที่ )


หมายเลขบันทึก: 304467เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2009 10:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

อาจารย์เอก หนูไก่ กศน.เสนานะคะ หนูทำรายงานสถิติในโปรแกรม IT หนูทำอย่างที่อาจารย์เอกบอกทุกอย่างแล้วค่ะ เมื่อภาคเรียนที่ 2/51 ประมวลผลออกมาได้ด้วยดี แต่พอมาภาคเรียนนี้มันประมวลผลออกมาไม่ออกค่ะ

เข้ามารับข้อมูลข่าวสารค่ะ ได้ปริ้นข้อมูลให้งานทะเบียนไปแล้ว ขอบคุณค่ะ..นีย์

        หนูไก่  ทำอย่างที่ผมบอกทุกอย่างแล้วแต่ประมวลผลไม่ออก ผมก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร ลองส่งไฟล์ BACKUP มาทางอีเมล์ ให้ผมลองทำดูไหม

         ถ้างานทะเบียนสนใจสงสัยประเด็นไหน ถามข้อมูลเพิ่มเติมได้นะครับ

งานทะเบียน กศน.อำเภอ อย. ต้องการจะตั้งระบบผู้ใช้งานคนอื่น ๆ ในโปรแกรม ITW51 ไม่ทราบว่าทำได้หรือไม่

เพราะต้องการตั้งให้บุคคลอื่น ๆ ดูข้อมูลได้อย่างเดียว ส่วนการแก้ไขข้อมูลต้องการให้งานทะเบียนเป็นผู้แก้ไข

รบกวนถามอาจารย์เอกหน่อยครับ

การรายงาน e-school  คืออะไรครับ

พอดีเพิ่งได้รับงานสารสนเทศมา เลยไม่รู้จัก

และสามารถหาแบบรายงานได้ที่ไหนบางครับ

ขอบคุณครับ

        โปรแกรม ITW51 ก็กำหนดสิทธิการใช้งานระบบได้เช่นกันครับ  โดย เข้าโปรแกรมด้วยรหัสผู้ใช้ = ADMIN, รหัสผ่าน = admin ( เอาเครื่องหมายถูกหน้า "จำรหัสผู้ใช้" ออกด้วย )
        จากนั้นเข้าเมนู 4 - A - 1 เพื่อเปลี่ยนรหัสผ่านของ ADMIN ( เปลี่ยนเป็นอะไรก็อย่าลืม ต่อไปต้องเข้าโปรแกรมด้วยรหัสผ่านใหม่ แล้วก็อย่าบอกให้ใครรู้ )
        จากนั้น เข้าเมนู 4 - A - 3 กำหนดสิทธิของ ADMIN โดย "ให้สิทธิทั้งหมด" และกำหนดสิทธิของ USER ว่าให้สิทธิทำอะไรได้บ้าง ถ้าจะให้ดูข้อมูลได้อย่างเดียว ก็ให้สิทธิในหัวข้อพวก รายงาน-แบบรายงาน-พิมพ์-ตรวจสอบ-สอบถาม-เปลี่ยนระดับชั้นเรียน-เปลี่ยนภาคเรียนปัจจุบัน ( ต้องคลิกให้สิทธิในหัวข้อใหญ่ ที่ให้สิทธิหัวข้อย่อย ด้วย ) คนอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ ADMIN อย่าให้สิทธิ "กำหนดผู้ใช้งานระบบ", "ประวัติการใช้ระบบงาน"
        ถ้าจะเพิ่มผู้ใช้คนอื่น ๆ ให้มีสิทธิ์แตกต่างกัน ก็เข้าไปเพิ่มรหัสผู้ใช้ใหม่ที่เมนู 4 - A - 1 ก่อน โดยพิมพ์ชื่อใหม่เข้าไปในช่องรหัสผู้ใช้ และกำหนดรหัสผ่าน ( บอกรหัสผู้ใช้และรหัสผ่านนี้ ให้รู้เฉพาะคนนั้น ) แล้วก็เข้าไปกำหนดสิทธิให้ผู้ใช้คนนั้นทำอะไรได้บ้าง ที่ 4 - A - 3

        ( ลองทำดูนะครับ ถ้า งง ก็ถามเพิ่มอีกนะ )

ครูพรณรงค์  ครับ รายงาน e-school
 คือรายงานข้อมูลสถานศึกษา ลองเข้าไปดูแบบรายงานที่ http://png.nfe.go.th/babraygang/005(E-school).doc ( ใช่หรือเปล่า )

ขอบคุณมากค่ะ ซึ่งการตั้งใช้สิทธิ์ IT2 ทำได้อยู่ แต่พอ ITW51 โปรแกรมให้ user มา ก็นึกไม่ถึงว่าต้องไปใช้ admin

จะลองตั้งดูนะค่ะ ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ

รบกวนถามต่อนะครับ

ไม่ทราบว่า การรายงาน ต้องรายงานผ่านจังหวัด

หรือส่งไปกระทรวงเลย

เพราะถามเจ้าหน้าที่คนเก่า เขาไม่เคยรายงานแบบนี้เลยครับ

ไม่มีข้อมูลอะไรเลยครับ

 

 

ส่งไปกระทรวงศึกษาธิการเลย ทุก 6 เดือน ครั้งที่ 1  รายงานภายในวันที่ 25 เมษายน,ครั้งที่ 2  รายงานภายในวันที่ 25 ตุลาคม ครับ

ได้ปริ้นข้อมูลจากอาจารย์ให้ฝ่ายทะเบียนดูแล้วค่ะ ดีมาก ๆ เลย ถ้ามีปัญหาอะไรจะขอรบกวนถามนะค่ะ

ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ

สอบถามข้อมูล Itw51 เมื่อลงโปรแกรม itw 51 รุ่น 20 กันยายน 2552 แล้ว ปรากฎว่า itw44 ใช้งานไม่สมบูรณ์ กลับไปแก้ไขข้อมูลนักศึกษา ไม่ได้ ต้อง กด อิกนอไปเรื่อยๆ แต่เมื่อเข้าไปแก้ไข้ได้แล้ว ปรากฎว่า เพศของนักศึกษาหายไป เวลา ปริน ร.บ. จะไม่ปรากฎเพศ ของนักศึกษา เข้าใจว่า file ของ itw51 อาจมีบาง File ทับกับ itw 44 หรือเปล่าไม่ ขอความรู้ด้วย และเวลาเข้าโปรแกรม 51 ให้ใช้ admin ใช่หรือไม่ แล้ว itw44 ใช้ user หรือ admin

ขอความอนุเคราะห์อาจารย์ด้วยค่ะ ตอบมาในเมลล์ก็ได้

ปกติโปรแกรม ITW51 จะอยู่ในโฟลเดอร์ ITW51 ส่วนโปรแกรม itw44 จะอยู่ในโฟลเดอร์ itw
เมื่ออยู่คนละโฟลเดอร์ file จึงไม่ทับกันครับ ( ถ้าลงโปรแกรมถูกต้องตามปกติและนำข้อมูล BACKUP เข้าถูกโปรแกรม )

การเข้าโปรแกรมทั้งสองโปรแกรม ใช้ได้ทั้ง user และ admin โดยปกติจะให้ผู้ดูแลระบบใช้ admin ส่วนคนอื่น ๆ ใช้ user หรือกำหนดผู้ใช้อื่น ๆ เพิ่มขึ้นอีกก็ได้
และผู้ดูแลระบบเป็น ผู้เข้าไปเปลี่ยนแปลงกำหนดสิทธิืว่า ผู้ใช้ใด จะใช้ทำอะไรได้บ้าง ส่วนสิทธิ admin จะกำหนดให้ใช้ได้ทุกอย่าง รวมทั้งเปลี่ยนรหัสผ่านของ admin เพื่อไม่ให้ผู้ใช้อื่นเข้าโปรแกรมในนาม admin ได้ ครับ

( อ่านวิธีกำหนดสิทธิได้ในข้อความ 6 )

ลองลบโปรแกรม51 แล้วลงใหม่ แต่ปรากฎว่า เหมือนเดิม โปรแกรม 44 ใช้งานไม่สมบูรณ์ เหมือนเดิม คือ ปรินประกาศผลสอบไม่ได้และแก้ประวัตินักศึกษาไม่ได้ ทั้งๆที่เดิมก่อนลงโปรแกรม 51 รุ่น 20 กันยายน 2552 ใช้งานได้ปกติ ขอความอนุเคราะห์อาจารย์ช่วยแนะนำด้วยค่ะ

ลองโอนย้ายข้อมูลโครงสร้างเก่า ( เมนู 4 - 5 ) และ ซ่อมแฟ้มดัชนี ( เมนู 4 - 1 ) ก่อน

ถ้ายังมีปัญหา BACHUP ข้อมูลโปรแกรม 44 ไว้
และลองลบโปรแกรม 44 แล้วลงใหม่ดูครับ 

แก้ปัญหาโปรแกรม44 ได้แล้ว โดยลบโปรแกรม44 ออก แล้วติดตั้ง โปรแกรม 51 ก่อน แล้วค่อยติดตั้งโปรแกรม 44 ทีหลัง ก็ใช้งานได้ตามปกติ

ดีใจด้วยครับ  ที่แก้ปัญหาได้
( ไม่ทราบว่าใช้ Windows Vista หรือเปล่า เพราะปกติจะไม่มีปัญหานี้ )

เรียนจบ กศน มปลาย แล้วไปเรียนต่อมหาลัยใหนใด้บ้างครับ

การเรียนจบ กศน. ม.ปลาย มีศักดิ์และสิทธิ์เท่ากับเรียนจบ ม.ปลาย ในระบบโรงเรียนครับ เรียนต่อมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ได้เหมือนกัน
         เพียงแต่ถ้าจะไป
Admisions สายวิทย์ ต้องเลือกเรียนวิชาเลือกในรายวิชาวิทย์-คณิตย์-อังกฤษ โดยต้องดูว่า กศน. แห่งที่เราจะเรียนนั้น เขาเปิดวิชาเลือกสำหรับผู้ที่จะ Admisions สายวิทย์หรือเปล่า
         ( แต่ละคณะ แต่ละมหาวิทยาลัย เขาจะดูระเบียนแสดงผลการเรียนว่าเราเรียนวิชาอะไรมากี่หน่วยกิต ครบตามที่คณะเขากำหนดหรือไม่   และ... เราสอบเข้าได้หรือเปล่า )

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท