อัตตา มาจากไหนหนอ


อัตตา อัตตา และ อัตตา มาจากไหนหนอ

มีคำกล่าวว่า

คนเราเนี่ยศึกษาทางโลกไปมากมาย จบปริญญาทางโลกไม่รู้กี่ใบต่อกี่ใบแต่ไม่สามารถที่จะนำพาชีวิตไปพบความสุขที่แท้จริงได้ รู้ไหมทำไม เพราะคนเรายิ่งรู้ทางโลกมากยิ่งสะสมความเป็นตัวตนมากขึ้นเท่านั้นเอง

เราก้อเหมือนกันอ่ะ ชอบเรียนหนังสือนะ และชอบอ่านเรื่องราวมากมาย  จริงๆแล้วเราว่าคำกล่างที่ว่าข้างต้นน่ะก้อขึ้นอยู่กับว่าเราต้องรู้(หรือเปล่านะ) ว่าเรียนไปเพื่ออะไร หากขวนขวายเรียนไปเพื่อต้องการอยู่สูงกว่าผู้อื่น อืม… ก้อดีนะ แต่เราควรที่จะให้กลับบ้างน่อ เพราะการที่เราอยู่เหนือผู้อื่นแสดงว่าเราต้องผ่านการข้ามผู้อื่นที่ไม่มีโอกาสไปมากมาย
การศึกษาทางโลกที่แท้จริงเราควรศึกษาเพื่อสร้างประโยชน์ อันนี้จะทำให้การสะสมอัตตาที่ว่านี่ น้อยลงไปเยอะเลยนะ (หรือเปล่า มะรู้)

วันนี้มีเรื่องอัตตา เป็นไฟล์เสียงของท่าน ว.วชิรเมธี

http://www.ziddu.com/download/6821196/ardta.mp3.html

โมทนาเน่อ

(ขอบคุณภาพท่านพุทธทาสภิกขุจาก http://www.watnawamin.org)

เราเอง

つづく

คำสำคัญ (Tags): #อัตตา
หมายเลขบันทึก: 304288เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2009 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับ

มาจากความสงสัย

มาอ่านธรรมะ

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

แล้วจะมาเยี่ยมใหม่

ให้กำลังใจค่ะ

  • เรายิ่งรู้ทางโลกมาก ยิ่งสะสมความเป็นตัวตนมากขึ้น
  • แต่เห็นพ่อเฒ่า ผู้ทรงคุณวุฒิประจำหมู่บ้าน บอกผมว่า อัตตาเป็นข้าวรวงลีบ ถ้าจะให้ดีต้องทำให้เกิดการสร้างน้ำนมให้ข้าวเต็มเมล็ด รวงจะอ่อนสวยงามและมีคุณค่า
  • พ่อเฒ่า..เอาอะไรมาบอกผมก็ไม่รู้ ทำให้งง..เสียอย่างนั้นครับ..เฮ้อ

อัตตามาจากความคิดครับ

แม้จะมีความสงสัยเอนกประการก็ตาม แต่เมื่อถึงกังขาวิตรณวิสุทธิแล้ว แจ้งใน ปัจจยปริคคหญาณแล้ว ก็พ้นจากการสงสัย ๒ ประการ คือ สงสัยในพระพุทธศาสนา และสงสัยในปัจจัยแห่งรูปนาม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท