รถเสีย วันทำบุญ


 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผู้บันทึกเองได้ตื่นแต่เช้ามืด ในการตั้งใจไปทำบุญร่วมงานถวายกฐิน ณ บ้านแสงจันทร์ อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ในขณะที่เดินทาง ขับรถไปด้วยความสุข อากาศ ก็ไม่ได้ร้อนมากนัก  เมื่อขับรถออกจากจังหวัดมหาสารคาม มุ่งหน้าไปจังหวัดขอนแก่น พอขันรถผ่านจังหวัดขอนแก่น ก็มองเห็นป้ายของทางหลวงว่า อำเภอน้ำพองอีก 30 กม.  คิดอยู่ในใจอยู่เหมือนกันว่าคงสักพักจะไปถึงบ้านงาน

เมื่อไปถึงอำเภอน้ำพอง รถติดไปแดง เมื่อผ่านไปไฟแรก  เอ๊ะ  ทำไมเสียงของเครื่องยนต์เบาลงเรื่อยๆ  อะไรหนอ   โอ๊ย  รถเครื่องยนต์ดับ เกิดอะไรขึ้นนะ   คิดว่าน้ำมันหมด ก็ไม่ใช่  เวลาที่สตาร์ท  เสียงก็โอเค แต่เร่งไม่ขึ้น  จะรีบไปทำบุญด้วยสิ  จึงได้โทรศัพท์ไปหาเจ้าภาพของบ้านงานกฐิน  พี่เขาถามว่ามองเห็นสะพานหรือยัง เราบอกว่ารถไปไม่ได้ ขับรถมายังไม่เห็นสะพานเลย  จึงได้ถามพี่เขาว่า บ้านพี่อยู่แถวไหน เขาบอกว่าน้ำพองเก่า   แต่เราขับรถไปที่อำเภอน้ำพองใหม่  จะพบกันได้อย่างไรน๊า  จะเห็นได้ว่า การสื่อสารไม่ชัดจะเป็นอย่างนี้หละค่ะ  เสียเวลา ที่สำคัญ รถเสียอีกต่างหาก   ผู้บันทึกเองคิดว่ามีน้ำพองเดียว ระยะห่างกัน ประมาณ 10 กม.

จากนั้นมีน้องผู้ชายขับรถผ่านมาและมาจอดถาม  ว่ารถเป็นอะไร  เมื่อรู้ว่ารถเสีย น้องเขาอาสาว่าผมจะไปส่งพี่หาช่างก็ได้ครับ  น้องเขาน่ารักมาก  ถึงแม้ว่าจะเป็นรถเครื่องคันเล็ก แทบจะเอาคนซ้อนไปไม่ไหว  แต่ด้วยใจ จึงพาไปหาช่างจนสำเร็จ เยี่ยมมากน้อง พี่ขอชื่นชม คนมีน้ำใจ ยังมีอยู่ โดยเฉพาะที่เห็นผู้หญิงคนเดียวจอดรถเสียอยู่ข้างทาง

 

เมื่อช่างมาตรวจดูพบว่า "คอย" ไฟไม่เข้า  เป็นเรื่องหละสิ  เพราะร้านขายอะหลั่ยวันหยุดปิดหมด  จึงต้องทิ้งรถไว้ที่ร้าน เพื่อให้ช่างซ่อมให้  และเจ้าของงานจึงได้ขับรถมารับผู้บันทึกเพื่อขอไปทำบุญก่อนดีกว่า  ช่วงเย็นค่อยว่ากันอีกที ในการมาตามรถของตนเอง  แต่ด้วยช่างเห็นใจ เลย หาตัวที่สำรองมาใส่ให้ เพื่อที่จะขับรถกลับจังหวัดมหาสารคามได้  เลยควักกระเป๋าไป 800 บาท  แต่ก็สามารถขับรถกลับบ้านด้วยความปลอดภัย  ก่อนที่จะเดินทางเช็ครถเรียบร้อย แต่ก็โดนจนได้  ถือว่าโชคดี ที่รถเสียอยู่ในเมือง ที่มีผู้คนสัญจรผ่านไปมา ที่สำคัญ "คนไทยมีน้ำใจ ไม่ทิ้งกัน "


 อนงค์ ปะนะทัง

7-9-52

 

 

หมายเลขบันทึก: 303764เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2009 00:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คนดีย่อมเจอคนดีๆ เชื่อมั่นเช่นนั้นค่ะพี่นงค์

คนไทยไม่เคยไร้น้ำใจ ไปที่ไหนก็พบน้ำ ใจได้เสมอ

 

ขอบคุณค่ะน้องpoo

ในขณะที่ไปต่างอำเภอ เมื่อเจอปัญหา พยายามทำใจดีสู้เสือไว้ และช่วยเหลือตนเองก่อน เมื่อช่วยไม่ได้มองหาคนรอบข้าง แต่ที่ประทับใจ คือ คนที่ผ่านไปแวะถาม และเสนอให้ความช่วยเหลือ ซึ้งน้ำใจค่ะน้องปู แต่เราก็พยายามในเรื่องความมีน้ำใจและการเสียสละให้ผู้ร่วมใช้ถนนหนทางด้วยกันเสมอขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท