ชาดา ~natadee
ชาดา ชาดา ~natadee ศักดิ์รุ่งพงศากุล

ยาสามัญประจำใจ....


การให้อภัยและการแผ่เมตตา.....

ผู้เขียนมีเพื่อนรักตั้งแต่สมัยเด็กๆอยู่หนึ่งคน ที่ยังคงติดต่อกันเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันชื่อแอน ที่มักจะคุยกันเรื่องธรรมะ การทำบุญเสียส่วนใหญ่  ทุกๆ คืนจะมีสาระดีๆ มาให้เสมอ แอนเป็นคนสนใจในธรรม ส่งหนังสือธรรมมาให้  ส่งบทสวดมนต์มาให้ และชวนไปทำบุญสม่ำเสมอ  วันนี้ก็เช่นกัน  สาระดีๆ ที่คุยกันเรื่องการให้อภัยและการแผ่เมตตาที่อยากจะแบ่งปันไปให้คนอื่นเผื่อว่ามีประโยชน์บ้าง ไม่มากก็น้อย...ลองอ่านกันดูนะคะ

 

เมื่อเราเปลี่ยนแปลงอดีตไม่ได้ เราจึงไม่ควรปักใจอยู่กับอดีต แต่เราสามารถเรียนรู้จากอดีตเพื่อทำปัจจุบันและอนาคตให้ดีขึ้นได้ บทเรียนจากอดีตอย่างหนึ่งที่ได้เรียนรู้มาก็คือ “การอยู่กับความโกรธ เกลียด และความขมขื่น ทำให้เราได้เห็นคุณค่าของการให้อภัย”

การให้อภัยมิได้หมายถึงการลืมเหตุการณ์ที่เจ็บปวด แต่หมายถึงการไม่ยอมให้เหตุการณ์เหล่านั้นมาทำร้ายเรา ผู้ที่รู้จักให้อภัยคือผู้ที่ยังจดจำอดีตอันไม่น่าพิสมัยได้ แต่แทนที่จะปล่อยให้อดีตนั้นมากระทำย่ำยี กลับเอาชนะมันได้และสามารถนำมันมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เช่น เอามาเป็นบทเรียนเพื่อจะไม่ทำความผิดพลาดอีก และที่สำคัญคือเป็นเครื่องเตือนใจว่าความโกรธเกลียดนั้นเป็นอันตรายต่อตัว เราอย่างไรบ้าง

เมื่อเราโกรธใคร อยากทำร้ายใครนั้น คนแรกที่ถูกทำร้ายคือตัวเรานั่นเอง ไม่ใช่แค่จิตใจเท่านั้นที่เร่าร้อนเหมือนถูกไฟสุม แม้แต่ร่างกายก็ยังได้รับผลกระทบด้วย มีบางคนที่มีอาการปวดท้องและปวดศีรษะเรื้อรัง อีกทั้งยังมีความดันโลหิตสูง ซึ่งหมอพยายามตรวจร่างกายแต่ก็ไม่พบความผิดปกติ

การให้อภัยเป็นเรื่องยาก แต่การมีชีวิตด้วยจิตใจที่โกรธแค้นพยาบาทกลับเป็นเรื่องที่ยากลำบากกว่า คนที่มีความโกรธเกลียดอัดแน่นเต็มหัวใจย่อมไม่อาจพบความสุขและความเบิกบานใจได้ คนเช่นนี้ย่อมยากที่จะมีศรัทธาและกำลังใจในการมีชีวิต ด้วยเหตุนี้เราจึงควรเรียนรู้ที่จะปลดเปลื้องความโกรธเกลียดไปจากจิตใจ ด้วยการรู้จักให้อภัยและหมั่นแผ่เมตตาไปให้แก่คนที่ทำความเจ็บปวดให้แก่เรา

ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะนึกถึงบุคคลดังกล่าวโดยที่จิตใจไม่พลุ่งพล่าน แต่เมื่อใดที่ใจเราสงบลองนึกถึงเขาอยู่เป็นระยะๆ นึกถึงแต่ละครั้งก็ยิ้มให้เขา แผ่ความปรารถนาดีให้เขา เราจะพบว่าเรายิ้มให้เขาได้ง่ายขึ้น และจิตใจกระเพื่อมน้อยลง ไม่นานเราก็จะให้อภัยเขาได้และมีความปรารถนาดีต่อเขาด้วยใจจริง

ถึงตอนนั้นเราจะพบว่าสิ่งที่ทำให้เราเจ็บปวดทุกข์ทรมานมาเป็นเวลานานนั้นมิ ใช่อะไรอื่น หากได้แก่ความโกรธเกลียดที่เคยอยู่ในใจเรานั้นเอง ความเจ็บปวดที่เกิดเพราะคนบางคนนั้นแท้จริงได้กลายเป็นอดีตไปแล้ว แต่ที่ยังคงอยู่ก็เพราะใจเรานั้นเองที่ไปรื้อฟื้นและทนุถนอมมันเอาไว้ด้วย ความจงเกลียดจงชังหมายมั่นจะแก้แค้น ตัวเขาอาจอยู่ไกลแสนไกล แต่เราเองต่างหากที่ไปดึงเขามาไว้กลางใจเราอยู่ทุกโมงยาม พูดให้ถูกต้องก็คือใจเรานั่นแหละที่สร้างปีศาจร้ายมาหลอกหลอนตัวเองอยู่ทุก ขณะจิต ปีศาจที่แม้รูปร่างหน้าตาเหมือนคนที่เคยประทุษร้ายเรา แต่เป็นผลผลิตจากใจของเราเอง

การให้อภัยและการแผ่เมตตาแท้ที่จริงก็คือการสยบปีศาจร้ายมิให้มาหลอกหลอนอีก ต่อไป จะเรียกว่าเป็นการเชื้อเชิญมันออกไปจากจิตใจของเราก็ได้ ด้วยการให้อภัยและการแผ่เมตตาเท่านั้น จิตใจของเราจึงจะได้รับการเยียวยาและกลับเป็นปกติสุขอีกครั้งหนึ่ง

ในโลกที่เรามิอาจหลีกพ้นความพลัดพรากสูญเสีย ความเจ็บปวด และบาดแผลในใจ การให้อภัยและการแผ่เมตตาคืออะไรหากมิใช่ยาสามัญที่ควรมีไว้ประจำใจ

ขอให้ทุกท่านใช้ชีวิตอยู่บนโลกนี้ด้วยความสุขทั้งกายและใจตลอดไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ชาดา

 

หมายเลขบันทึก: 303574เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2009 10:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สาธุ สาธุ ให้อภัย และ ให้ โอกาส ด้วยครับ

สวัสดีค่ะท่าน อ.JJ

  • ส่งพระมาให้แต่เช้าเชียวค่ะ
  • โอกาสเป็นสิ่งเดียวที่เรามีและพร้อมจะให้ทุกคน...อยู่ที่ว่าจะให้หรือไม่ให้แค่นั้นเอง
  •  ขอบพระคุณค่ะท่าน...

 

เห็นด้วยครับ..และรู้สึกเข้าใจกับความรู้สึกนี้ครับ

ขอบคุณที่ช่วยเตือนสติ

การให้อภัยคือการไม่ผูกใจเจ็บ พยาบาทต่อผู้อื่น บางครั้งเพื่อนเราทำเราแสบจนไม่อยากที่จะให้อภัย

แต่สุดท้ายก็ให้อภัย เอาปี่เก็บไว้คนเดียว

ดีจังเลยครับ จะได้เก็บเอาไว้เตือนตัวเอง มิน่าพระท่านถึงบอกว่า โกรธคือโง่ โมโหคือบ้า เข้าใจแล้ว ปล. เฉลยเรื่องน้องวัวแล้วครับ...

ไม่ใช่ปัจจุบันอย่างเพ่งโทษ

คิดโกรธ คิดเกลียด ใจดิ่งเหว

พอคิดปั๊ป รับผลปั๊ป อย่างรวดเร็ว

ใครคิดเลวไม่ต้องโกรธ โทษประจาน

  

คำตอบของชีวิต ปฏิจจสมุปบาท

ฮ่าๆๆๆ พี่ไข่...มุขนี้ต้องเก็บไว้ใช้บ้าง

ให้พระอภัยไปแล้วไม่ให้ปี่เขาไปด้วยอะคะ...555

ขอบพระคุณค่ะ  P  อ.ขจิต

โกรธกันไปทำไม...รักกันไว้ดีกว่า....เย้เย...

 
โห...ไปวัดวันออกพรรษา...เอามาฝากเป็นชุดเลยอะค่ะ
สาธุ  สาธุ  สาธุ จ้าน้าอึ่งสุดที่เลิฟ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท