ข้อมูลและสารสนเทศแตกต่างกันอย่างไร


ข้อมูลและสารสนเทศแตกต่างกันอย่างไร

        ข้อมูล (data) คือ ข้อเท็จจริงหรือเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งต่างๆ เช่น คน สัตว์ สิ่งของ สถานที่ ฯลฯ ข้อมูลจึงเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับเหตุการณ์ของสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีการรวบรวมข้อมูลอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง ดังจะเห็นจากกระบวนการการเลือกตั้งที่ผ่านมา หลายพรรคการเมืองมีการเทคโนโลยีรวบรวมข้อมูล หาวิธีการที่จะให้ได้ข้อมูลอย่างรวดเร็ว และเมื่อสถานการณ์หรือเหตุการณ์บางอย่างผันแปรขึ้น การเตรียมการหรือการแก้สถานการณ์จะดำเนินการได้อย่างทันท่วงที
http://www.tanti.ac.th/Com-tranning/IT/technof2.htm           
         สารสนเทศ หมายถึง ข้อมูลข่าวสาร ความรู้ต่าง ๆ ที่ได้รับการสรุป คำนวณ จัดเรียง หรือประมวลแล้วจากข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นระบบตามหลักวิชาการ จนได้เป็นข้อความรู้ เพื่อนำมาเผยแพร่และใช้ประโยชน์ในงานด้านต่าง ๆhttp://dusithost.dusit.ac.th/~librarian/it107/C1.html

         สรุป ความแตกต่างระหว่างข้อมุลและข่าวสารคือ ข้อมูลคือข่าวสารที่อยู่ในลักษณะดิบ ยังไม่ได้ผ่านการประมวลผล แต่สารสนเทศเป็นข้อมูลที่ผ่านการประมวลผลมาแล้วแล้วสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ต่อไป

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 30348เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2006 12:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 10:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท