ปอยเหลินสิบเอ็ด ที่เมืองสามหมอก


ปอยเหลิน สิบเอ็ด ว้นตักบาตรเทโวโรหนะ และขบวนแห่จองพารา

    ปอยเหลินสิบเอ็ด เทศกาลตักบาตรวันเทโวโรหณะ  และขบวนแห่จองพารา

             วันเทโวโรหนะ หมายถึงวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงมาจากโลก ชั้นดาวดึงส์ หลังจากที่เทศน์โปรดพระมารดา ครั้นออกพรรษาในวันขึ้น  ๑๕  เดือน ๑๑ แล้ว จึงเสด็จลงจากเทวโลก ที่เมืองกัสสะนคร จากน้น  เมื่อประชาชนจำนวนมากทราบข่าวก็พากันไปทำบุญตักบาตร และ รับเสด็จพระพุทธองค์ด้วย  ในวันดังกล่าวนั้นได้เกิดเหตุอัศจรรย์ขึ้น กล่าวคือเทวดา มนุษย์ และสั.....ตักบาตร  ต่างมองเห็นซึ่งกันและกัน จึงเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า วันพระเจ้าเปิดโลก  การตักบาตรรับเสด็จพระพุทธเจ๊าได้ปฏิบัติสืบเนื่องต่อกันมาเป็นประเพณี เรียกว่า ประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ

            การตักบาตรเทโว คือประเพณีการตักบาตรเนื่องในเทศกาลออกพรรษา ประเพณีนี้แสดงให้เห็นว่า พุทธศาสนิกชน มีความเลื่อมใสศรัทธา ในพระพุทธศาสนา เนื่องจากวันดังกล่าวได้แสดงให้เห็นคุณค่า และคติธรรมต่างๆ ยกตัวอย่าง... ด้านจิตใจแสดงให้เห็นถึงความกตัญญูกตเวที ที่ลูกพึงมีต่อพ่อ แม่  ด้านความสามัคคี ประชาชนจำนวนมาก จากที่ต่างๆมากระทำพิธีตักบาตรร่วมกัน  แสดงให้เห็นถึงความสมัคร สมาน สามัคคีกัน ด้านการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา เป็นการแสดงให้เห็นว่าการที่ประชาชนยังยึดมั่นในประเพณี และปฏิบัติศาสนกิจในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา 

             การตักบาตรเทโวโรหณะมีขึ้นในวันที่  ๕  ตุลาคม ซึ่งเป็นวันแรม ๑ ค่ำ ของทุกปี คือวันพรุ่งนี้ พุทธศาสนิกชน คงจะออกไปร่วมทำบุญ ตักบาตร  กันมากมาย แต่ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน นั้น ประเพณีการตักบาตรเทโวรหณะ จะตรงกับวันขึ้น  ๑๕ เดือนสิบเอ็ด ของ ทุกปี ปีนี้ตรงกับ วันอาทิตย์ที่  ๔   ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๒  ซึ่งมีประชาชนคนไทย   และนักท่องเที่ยว มาร่วมทำบุญตักบาตร บนพระธาตุดอยกองมู เป็นจำนวนมาก  ช่วงค่ำๆ พี่น้องชาวพุทธ ก็ไปจุดธูป จุดเทียน ถวายต้นเกี๊ยะ (เศษต้นสน แห้งมัดรวมกัน ) ที่ศาลเพ่อข้อมือเหล็ก ศาลเจ้าพ่อเสือ  และหน้าบ้านของแต่ละท่าน  ขอให้อิ่มบุญกันทุกคนค่ะ   อย่าลืมตามมาชมภาพกิจกรรม ในวันต่อไปค่ะ

                          วันนี้ นำภาพขบวนแห่จองพารามาให้ชมกันค่ะ

    

                  

        

         

        

      

        หนุ่มสาวชาวไต ร่วมอนุรักษ์ประเพณี การแต่งกายไทยใหญ่ และร่วมฟ้อนไต

     

             

       ชาวเมืองเต็มไปด้วยความปลึ้มปิติ แม้สรรพสัตว์ ต่างๆก็พลอยรู้ภาษามนุษย์ และเข้าร่วมแสดงความยินดีปรีดาด้วย  ในครั้งกระโน้นมนุษย์และสัตว์ต่างไม่เบียดเบียนซึ่งกันและกัน นับเป็นมหามงคลสมัยที่ประเสริฐยิ่ง

 

                                                                

                     งานจองพารา เป็นการต้อนรับพระพุทธเจ้าที่เสด็จกลับจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ มายังโลกมนุษย์หลังจากที่เสด็จขึ้นไปโปรดพระมารดา  มีการจำลองเหตุการณ์ในครั้งนั้นตามจินตนาการ ทั้งการจัดสร้างปราสาทราชวัง เพื่อรับเสด็จที่เรียกว่า "จองพารา" ประดับไว้ที่วัด และบริเวณบ้านเรือน และแห่แหนขบวนรูปสัตว์ต่างๆๆ ที่มาแซ่ซร้องแสดงความยินดี ที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงมาโปรดสัตว์ยังโลกมนุษย์  

                    จองพาราตามแบบศิลปะชาวไทยใหญ่นิยมทำกันในช่วงเทศกาลออกพรรษา มี  ๔  แบบ คือ จองสาน เป็นจองพาราที่ทำด้วยไม้ไผ่สานเป็นทรงประสาทองค์เล็กๆ    จองปิ๊กต่าน  เป็นจองพาราทรงมณฑปไม่มียอดปราสาท  จองตีนช้าง   เป็นจองพาราที่ทรงข้างบนสอ ฐานขยายกว้างเป็นรูปสี่เหลี่ยมคางหมูไม่มียอดปราสาทเหมือนกัน  ทั้งสามแบบเป็นจองพาราขนาดเล็ก นิยมทำกันตามบ้านเรือนราษฏรทั่วไป  แบบสุดท้าย จองพารายอด จะมียอดปราสาทยกฉัตรเป็นช่อชั้น งามวิจิตรตระการตา  

                   จองพาราตามวัดต่างๆ ที่คณะศรัทธาช่วยกันทำ ชวยกันประดิษฐ์ จะเป็นจองพารายอด องค์ใหญ่ ที่โอ่อ่าสง่างามเป็นที่สุด สมแก่ศรัทธาที่ได้จัดทำขึ้นเพื่อรอรับพระบรมศาสดา ตั้งแต่รุ่งเช้าของวันขึ้น  15  ค่ำ    เดือน 11  และถือเป็นวันมงคลของชาวไทยใหญ่ ที่นับถือศาสนาพุทธ  

                   เริ่มบันทึกด้วยเรื่องของการตักบาตรเทโวโรหนะ ปิดท้ายบันทึกด้วยขบวนแห่จองพารา อิ่มบุญกันทุกท่านค่ะ    

                                        

                                        *********************

                                     

หมายเลขบันทึก: 303340เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2009 00:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

กำลังคิดถึงเมืองสามหมอกเลยคะว่า เอใกล้เทศกาลปอย ต่างๆ ปูคุ้นเพียงปอยส่างลองคะ ... มาอ่านความรู้ใหม่ พี่เอื้องสบายดีนะคะ จะรอชมภาพงานวันนี้นะคะพี่ ส่งใจไปขึ้นดอยกองมูโตยค่ะ

กึ้ดเติง หาบ้านเฮาครับ ...

ช่วงนี้เองหากอยู่ที่แม่ฮ่องสอน เราก็จะรอคอยวันนี้กันนะครับ

ต้องรบกวน ท่าน ศน.นำรูปมานำเสนอเยอะๆครับ ให้คลายคิดถึง

  • สวัสดีค่ะครู poo
  • กำลังคัดเลือกภาพถ่ายค่ะ จะพาครู poo ไปกราบพระธาตุดอยกองมูนะคะ
  •  ขอบคุณครู poo ค่ะ
  • สวัสดีเจ๊าคุณเอก
  • วันนี้ดีใจ๋ตี้น้องจายแวะมา
  • ช่วงนี้ถ้าจะเฮียนหนักก่อเจ๊า
  • จาวอำเภอปาย เปิ้นก่อทำบุญ ออกพรรษากั๋นนักเนาะ
  •  จะทำบุญเผื่อ เจ๊า
  • อา(จารย์)จ๊ะ..

ยิ๊นดีจ๊าดนักตี้ส่ง sms มาเตือนหื้อกั๋นไปทำบุญตักบาตรในคืนก่อนวันพระ และพอตอนเจ๊าก่อส่อส่งเสียงมาตามสายหื้อกั๋นได้ฮับส่วนบุญโตย    คนอยู่ไกล๊ก่อเลยได้อนุโมทนาสาธุโตยเน่อเจ้า

จะรอชมภาพประกอบเน่อเจ้า ^^

 

และเข้ามาแก้คำผิดโตยเน่อ  ^^  ผิดใจ๊เจ้นล้ำ  เปิ้นมาจุ๊หมาน่อยขึ้นดอย  T_T

กล่าวคือเทวดา มนุษย์ และสั.....ตักบาตร 

  • สวัสดีจ๊ะ เนปาลีน้องจ๊ะของพี่จ๊ะ
  • มาดูภาพแล้ว ไม่ถูกใจ มีแต่ขบวนแห่จองพาราเจ๊า บ่ฮู้จะยะหยั่งใด
  •  แต่ภาพขบวนแห่จองพารา ก็งามอยู่นา
  • ส่วนประโยคตี้ว่า....กล่าวคือเทวดา มนุษย์ และสั.........ตักบาตร   อันนี้จงใจ๋เซ็นเซอร์เจ๊า

งานบุญใครๆก็รู้ว่าบุญไม่เลือกว่าอยู่ชั้นวรรณะใด

เพระบุญคือบุญ

ใครๆก็อยากได้บุญ จึงพากันมาร่วมบุญ

สรรพสิ่งทั้งสามโลกต่างพร้อมใจกันสาธุการ ร่วมอนุโมทนาบุญกันแล้ว

ขอบคุณค่ะ

ชอบการสนทนาเป็นภาษาพื้นเมือง ของพี่น้องจาวเหนือค่ะ

แม้บ่ฮู้จะยะหยั่งใด

แต่ก่ฮู้ว่ายะบุญยะงานเจ้า

ขอบคุณเจ้า

แถวบ้านผมก็จะมี งาน วัด อีกงานหนึ่ง ชื่อว่า ปอย อ่องจ้อด ครับ พึ่งเสร็จไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท