ทำไมสัตว์ถึงรู้ล่วงหน้าก่อนแผ่นดินไหว ?


แม้มนุษย์จะมีความฉลาดมากมาย เหนือสัตว์โลกทั้งมวล มนุษย์ก็ยังพึ่งตัวเองไม่ได้
ผู้เขียนได้อ่านบทความจาก National Geographic โดยบังเอิญ อานิสงค์มาจาก twitter ที่รับข่าวสารจากแหล่งต่างๆทั่วไปหมด และเห็นว่าอาจมีประโยชน์ในวันข้างหน้า

 

ช่วงนี้เกิดภัยธรรมชาติบ่อยครั้ง พายุเกิดขึ้นในทะเลและมหาสมุทรหลายลูก และแผ่นดินไหวเกิดหลายที่ ล่าสุด เกาะซามัวและ อินโดนีเซีย อาจจะไกลเมืองไทย แต่ไม่เกี่ยวก็ไม่ใช่ เพราะประเทศไทยมีรอยเลื่อนของเปลือกโลกหลายแห่ง และเราก็คงยังไม่ลืมเหตุการณ์ภัยพิบัติจาก 'สึนามิ' เมื่อปลายปี 2004

มีผู้เขียนบทความเกี่ยวกับ  เหตุผลทำไมสัตว์จึงรับรู้ถึงภัยพิบัติจากแผ่นดินไหวและสึนามิได้ ขณะที่มนุษย์ไม่สามารถรู้สึกได้ ? Did Animals Sense Tsunami Was Coming? และ Can Animals Sense Earthquakes?  เขียนโดย Maryann Mott ใน National Geographic News 
บทความแรกเขียนขึ้นเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2003  ก่อนเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิในเอเชีย และบทความหลัง เขียนขึ้นเมื่อเดือนมกราคมปี 2005 หลังเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิเพียงไม่กี่วัน 

 

มีนักวิทยาศาสตร์หลายคนสังเกตเห็นพฤติกรรมผิดปกติของสัตว์ต่างๆ ก่อนจะเกิดเหตุการณ์ร้าย เช่น ช้างส่งเสียงร้องและวิ่งหาพื้นที่สูง นกฟลามิงโก ที่หากินชายฝั่งทะเล ละทิ้งถิ่นที่เคยหากิน สัตว์ป่ารีบหาที่หลบภัย  สัตว์ที่อยู่ในสวนสัตว์ ต่างวิ่งเข้าไปในที่อาศัยของตน แม้แต่สุนัขก็ต่อต้านเจ้าของ ไม่ยอมออกไปข้างนอกเหมือนเคย 

 

 

      นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า
สัตว์มีสัญชาติญาณพิเศษรับรู้ได้จากคลื่นเสียง กลิ่นและอุณหภูมิที่เปลี่ยนไป บ่งบอกถึงภัยอันตรายกำลังจะมาถึง แต่มนุษย์กลับไม่รู้สึก  ไม่มีประสาทสัมผัสที่หก เพราะว่ามนุษย์ไม่ได้ใช้ประโยชน์จากมันมานานและไม่จำเป็นต้องใช้แล้ว
 
ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศหนึ่งที่เกิดแผ่นดินไหวมากที่สุดของโลก นักวิจัยญี่ปุ่นได้ศึกษาพฤติกรรมของสัตว์ โดยหวังว่าจะได้รับรู้สิ่งที่สัตว์ได้ยิน หรือรู้สึกก่อนโลกจะสั่นไหว เพื่อที่จะใช้ความรู้สึกมาเป็นเครื่องมือทำนาย และใช้เตือนภัยล่วงหน้าสำหรับเหตุการณ์ฉับพลันที่ไม่อาจคาดการณ์ได้

 

ในเดือนกันยายน 2003 แพทย์พยาบาลในญี่ปุ่นได้มีการศึกษาที่แสดงถึงพฤติกรรมผิดปกติในสุนัข เช่นการเห่ามากเกินไป ซึ่งอาจถูกนำมาใช้เพื่อพยากรณ์แผ่นดินไหวได้

 

ในเหตุการณ์คลื่นยักษ์ถล่มชายฝั่งเกาะสุมาตรา แถบมหาสมุทรอินเดียเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2004  คร่าชีวิตมากกว่า 150,000 คนใน 12 ประเทศ
Ravi Corea ประธานสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าของศรีลังกากล่าวว่า ก่อนเกิดสีนามึหนึ่งชั่วโมง ที่อุทยานแห่งชาติ จ.ยะลา มีคนสังเกตเห็นช้างที่ทำงานอยู่ห่างจากชายหาด  พยายามวิ่งหาพื้นที่สูง สอดคล้องกับสมมุติฐานที่ว่า ช้างมีประสาทสัมผัสที่เท้า รับรู้ถึงสัญญาณสั่นไหวของพื้นโลกได้ 
 
Corea ยังกล่าวว่า เพื่อนของเขาสองคน ได้สังเกตพฤติกรรมของสัตว์ผิดปกติก่อนสึนามิจะเกิดไม่นาน  เพื่อนหนึ่งคนในภาคใต้ของเมือง Lankan เห็นกลุ่มค้างคาวบินไปก่อนหน้าจะเกิดสึนามิ   สุนัขของเพื่อนเขาสองตัว แสดงอาการต่อต้านไม่ยอมไปเดินเล่นประจำวันที่ชายหาด ทั้งๆที่ปกติมันมักจะตื่นเต้นกับการออกไปข้างนอก
 
และยังมีรายงานว่าหลังเกิดเหตุการณ์สึนามิ ตามแนวชายฝั่ง Cuddalore ของอินเดีย ไม่พบสัตว์ตาย แม้แต่ควาย, แพะและสุนัข ก็พบว่าไม่เป็นอันตราย
 
เห็นได้ชัดว่า แม้จะมนุษย์มีความฉลาดมากมาย เหนือสัตว์โลกทั้งมวล มนุษย์ก็ยังพึ่งตัวเองไม่ได้  และไม่อาจหลักเลี่ยงภัยพิบัติจากธรรมชาติได้เลย

 

Clip VDO ที่เกี่ยวข้อง

 

แหล่งข้อมูล

National Geographic -Earthquake animals   

National Geographic -Tsunami animals

http://www.nationalgeographic.com

http://twitter.com/NatGeoSociety

http://www.facebook.com/natgeo

  

หมายเลขบันทึก: 302967เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2009 17:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณค่ะ ได้ทบทวน เติมเต็มความรู้และเพื่อไม่ลืมการสังเกตธรรมชาติ สัตว์เลี้ยง สิ่งแวดล้อม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท