นโยบายกระทรวงศึกษาธิการ


นโยบายที่รมว.ศธ.มอบแก่ผอ.สพท.และประธานศูนย์ ฯ มัธยมศึกษาทั่วประเทศ
     รมว.ศธ. ได้มอบนโยบายแก่ผ.อ.สพท.และประธานศูนย์ประสานงานการจัดการมัธยมศึกษาทั่วประเทศ  มีสาระสำคัญดังนี้  

 1. กรอบการปฏรูปการศึกษาไทยรอบสองเน้น  4 ใหม่  คือ  คนไทยยุคใหม่  ครูยุคใหม่  ระบบบริหารจัดการแบบใหม่  และแหล่งเรียนรู้หรือสถานศึกษายุคใหม่   เพื่อให้คนไทยทุกคนได้เรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ  เน้นคุณาภาพ  การขยายโอกาสและการแสวงหาการมีส่วนร่วม

2. โครงการ 5  ฟรี  คือ เรียนฟรี 15 ปี  ติวฟรี (Tutor  Channal )  ดื่มนมโรงเรียนฟรี  อาหารกลางวันฟรีและผู้พิการเรียนฟรีถึงระดับปริญญาตรี

3.โครงการไทยเข้มแข็ง ( SP2 ) ขณะนี้งบประมาณอยู่ที่กระทรวงการคลังแล้ว  ซึ่งมีโครงการที่ต้องดูแลคือ โครงการโรงเรียน 3 ดี  จำนวน10,000  โรง    โครงการอินเตอร์เน็ดความเร็วสูง  ต้องเข้าถึงโรงเรียนอย่างน้อย3,000  โรงเรียน   การเพิ่มความปลอดภัยในโรงเรียนพื้นที่ห่างไกร  ทุรกันดาร  เช่นเพิ่มบ้านพักครู  เรือนนอนนักเรียน   ศธ.จัดงบให้โรงเรียนละ 170,000  บาท  ห้องสมุด 3 ดี  จะมีคอมพิวเตอร์เพื่อใช้E-book  ให้กับทุกโรงเรียน  โครงการจัดซื้อคอมพิวเตอร์ 4000,000  เครื่องให้กับโรงเรียน 18,000  โรงทั่วประเทศโดยให้โรงเรียนจัดซื้อเอง    และการอบรมพัฒนาครู  450,000  คน  แยกเป็นระดับผู้บริหารและระดับผู้สอนตามกลุ่มสาระ

4.นโยบาย 3 ดี  ซึ่งอยู่ในเงื่อนไขของสมศ.ด้วยเพื่อให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ มารองรับ

5. การสอนทางไกล ในโรงเรียนขนาดเล็ก  โรงเรียนมัธยมขนาดเล็กและโรงเรียนขยายโอกาส ที่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนต่ำ  ทั้งหมด9,000  โรง

6.การแยกประถม-มัธยม ซึ่งให้มีผลในทางปฎิบัติไปก่อนระหว่างรอกฏหมาย  และระบบการดำเนินการโยกย้ายให้แยกเป็นคณะกรรมการกลั่นกรองสองชุด คือระดับประถมมีผ้อำนวยการเขตพื้นที่เป็นประธาน  และระดับมัธยม มีผู้แทนจาก สพฐ.เป็นประธาน

7.นโยบายส่งเสริมการศึกษาเอกชน  ทั้งระดับประถมและมัธยม

8.โรงเรียนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้  จะมอบหมายให้มีผู้รับผิดชอบในระดับกระทรวง 1 คน  เพื่อรับผิดชอบการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้โดยเฉพาะ  และให้มีอำนาจหน้าที่ในการบริหารจัดการในเขตพื้นที่ เสมือนเป็นตัวแทนทุกหน่วยงาน  ทุกองค์กรหลัก  และถือเป็นตัวแทนของกระทรวงศึกษาธิการรับผิดชอบในทุกเรื่อง

9. เด็กนอกสัญชาติ  สนับสนุนให้เด็กนอกสัญชาติได้เข้าเรียนในระบบการศึกษาของไทย เพื่อให้ได้เรียนภาษาไทย  และรักความเป็นไทย

10.การทะเลาะวิวาทของนักเรียน  ให้ยึดประกาศกระทรวงศึกษาธิการ ( ที่รมว.ศธ.ลงวันที่ 3 ก.พ. 52 ) เป็นหลัก  และผู้บริหารต้องร่วมรับผิดชอบ

11.เรื่องที่เกี่ยวข้องกับครู  วันที่ 1 ตุลาคม 2552  จะมีผลบังคับใช้วิทยฐานะระบบใหม่ของวิทยฐานะครู  ที่จะให้ความสำคัญกับการจัดการเรียนการสอนหรือผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มมากขึ้น เป็น 60 % และให้ความสำคัญกับเอกสาร 40 %  และโครงการคืนครูสู่ห้องเรียน  จะได้ปรับเงินเดือนตาวุฒิปริญญาตรี

12. ช.พ.ค.ต้องรักษาผลประโยชน์ขอบครูให้มากขึ้น  ไม่บังคับให้ทำประกันชีวิต  และลดดอกเบี้ยสำหรับครูที่เป็นลูกหนี้ชั้นดี

       ปฏิรูปการศึกษารอบ 2  กำลังดำเนินการเพื่อขับเคลื่อนนโยบายต่าง ๆ  และผลทั้งหมดจะเกิดขึ้นเมื่อได้นำนโยบายลงสู่การปฏิบัติ  และควรจะมีหน่วยงานพิเศษที่จะเป็นผู้มาประเมินผลการปฏิบัติ  และนำมาซึ่งข้อมูลที่ถูกต้องตามความเป็นจริงในการวัดและประเมินผล  เพราะภาพสะท้อนของสังคมไทยกำลังแย่เด็กไทยกำลังสับสน  มองเห็นสิ่งที่ดีที่ใช่ว่าจะถูกต้องและสิ่งที่ถูกต้องก็ใช่ว่าจะดี  อนาคตของการศึกษาของเด็กทุกคนจึงอยู่ในกำมือของผู้ใหญ่ในทุกระดับนั้นเอง

หมายเลขบันทึก: 302962เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2009 16:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คงต้องใช้นโยบายของพระราชานะครับ สังคมจึงไปรอด

 

สรุปงานเสวนา ๙ วิธีฟื้นฟูชาติ ตามแนวพระราชนิพนธ์เรื่อง"พระมหาชนก"ที่ผ่านมาครับ

http://gotoknow.org/blog/plays-learns/307280

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท