เล่าเรื่องวันที่ ๒๗ กันยายน - ๒ ตุลาคม ๒๕๕๒


นายย้อยเก็บฉาก

๓  ตุลาคม  ๒๕๕๒

เรียน   เพื่อนครู  ผู้บริหารที่เคารพทุกท่าน

          วันจันทร์ที่ ๒๘  กันยายน  ๒๕๕๒  ความตั้งใจเดิมที่จะออกโรงเรียนต้องหยุดลงเพราะแฟ้มการเงินต้องอนุมัติมีมากและต่อเนื่องทยอยกันมา  เนื่องเพราะกำลังจะสิ้นปีงบประมาณ  นำเอกสารที่ได้จากการประชุม ผอ.เขต มาให้เจ้าของเรื่องไปดำเนินการ ได้รับหนังสือจากท่านเลขาธิการ กพฐ. ให้ร่วมคณะนำนักเรียนเข้าร่วมแข่งขันคณิตศาสตร์นานาชาติ ระดับประถมศึกษา ประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๒ (WIZMIC 2009) ระหว่างวันที่ ๒๔ ตุลาคม – ๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๒ ที่เมืองลักซ์นาว ประเทศสาธารณรัฐอินเดีย ดูรายชื่อแล้วมีผอ.สพท.กรุงเทพมหานคร เขต ๑ ท่านเติบ  ใยเจริญ อีกท่าน หนึ่งร่วมเดินทางไปครั้งนี้ นอกนั้นเป็นศึกษานิเทศก์และครูคณิตศาสตร์ ส่วนนักเรียนคัดมาจากทั่วประเทศเพียง ๑๒ คน งานสร้างศาลาไทยเหลือไม่มาก ช่างลงมือกันเต็มที่ หากไม่ติดขัดเรื่องฝนตกคงเสร็จไปแล้ว  เที่ยงไปทานข้าวที่ร้านอาหารป่าบ้านหนองจอก มีท่านรองฯบุญรอด  พุทธารักษ์ และช่างไปด้วย  ร้านนี้รสจัดจ้านเป็นอาหารจำพวกกบ  หมู  เต่า  ฯลฯ  ผมทานไข่เจียวเป็นหลัก พร้อมผัดผักบุ้งนากับน้ำมันหอย  แกงป่าเนื้อกับมะเขือ   บ่ายทำงานเอกสารต่อจนเย็น ฝนเทลงมาอย่างหนัก ด้วยอิทธิพลของพายุกิสนาในทะเลจีนใต้  เย็นท่าน ผอ.ทองปอนด์  สาดอ่อน สพท.แพร่ เขต ๑ แจ้งให้ทราบว่า  ก.ค.ศ. อนุมัติการย้ายของผมไปปทุมธานี เขต ๑  ไม่นานก็ได้รับโทรศัพท์เป็นระยะ ๆ  แต่รายละเอียดต่าง ๆ ไม่มีให้ปรากฏในอินเตอร์เน็ต  เที่ยงคืนจึงได้หลับไป

          วันอังคารที่ ๒๙  กันยายน  ๒๕๕๒  เช้านัดประชุม อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา ไว้ เพราะมีเรื่องเร่งด่วน ๒ – ๓ เรื่อง โดยเฉพาะเกณฑ์การย้ายผู้บริหารสายมัธยมศึกษา ได้เชิญผู้แทนศูนย์ประสานงานมัธยมศึกษามาชี้แจงด้วย ก่อนการประชุมคณะอนุกรรมการได้แสดงความรู้สึกที่ดี ๆ ในการทำงานร่วมกันมากับผม  เขตกำลังเดินหน้าพัฒนาไปทั้งรูปธรรมและนามธรรม ก็ต้องมาย้ายเสียคราวนี้   ก็เรียนไปตรง ๆ ว่า เมื่อนายสั่งให้มาก็มา สั่งให้ไปก็ต้องไป อยู่ก็ทำเต็มกำลัง ไม่มีอะไรติดค้างที่ต้องฝากต้องฝังกันอีก ที่สำคัญความสำเร็จที่เกิดขึ้นเป็นหยาดเหงื่อและแรงงานของชาวเพชรบุรี เขต ๒ ทั้งสิ้น ผมมีหน้าที่จับแพะชนแกะให้เกิดงานขึ้นมาเท่านั้นเอง  คนมาใหม่คงจะเก่งกว่าเก่าแน่นอน แต่ในคำสั่งนี้ยังไม่มีตัว ความผูกพันความทรงจำดี ๆ ที่มีต่อกันคงไม่มีวันลืมจะระลึกถึงเสมอ  เที่ยงไปทานข้าวที่ร้านจันทร์นิล เป็นการเลี้ยงส่งไปในตัวของ อ.ก.ค.ศ. เขต  บ่ายประชุมเจ้าหน้าที่ในเขตเพื่อชี้แจงการประเมินค่างานระบบใหม่ตามที่ ก.ค.ศ.กำหนด เย็นเดินทางไปร่วมงานเกษียณอายุราชการของครูในเขตอำเภอบ้านลาดที่โรงเรียนบ้านลาดวิทยา เจ้าภาพหลักคือสมาคมครูและสมาคมผู้บริหารฯ  อยู่ร่วมงานถึง ๔ ทุ่ม

          วันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๒  เช้าเดินทางไปโรงแรมบ้านโกลเด้นรีสอร์ท ปราณบุรี เพื่อเปิดประชุมการจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาปี ๒๔๕๓ บรรยายพิเศษและร่วมประชุมจนเที่ยง หลังทานอาหารกลับมาเขตเพื่อทำงานเอกสารต่าง ๆ ที่สำคัญ  เย็นเดินทางกลับไปที่ประชุมสัมมนาอีกครั้ง เพราะได้นัดหมายชาวเขตจัดงานเกษียณอายุราชการให้ท่านรองฯโสภณ  จิตมุสิก และท่านรองฯสุทธิพงษ์  วรศานต์  ชาวเขตไปร่วมงานกันคับคั่ง จนเที่ยงคืนจึงเลิก นอนพักค้างที่รีสอร์ท

          วันที่ ๑  ตุลาคม  ๒๕๕๒  เช้ารีบกลับบ้านพักท่ายางเพื่อเปลี่ยนเสื้อผ้าเดินทางเข้าตัวเมืองเพชรบุรีไปส่งท่านวีระ  ศรีวัฒนตระกูล ซึ่งจะเดินทางไปรับตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ในวันนี้  กลับเข้าเขตเก็บเอกสารต่าง ๆ ลงกล่อง เที่ยงพานายช่างนักการภารโรงไปทานข้าวที่วิโรจน์แก่งกระจานรสเด็ด  ขากลับมาแวะเรือนจำเปิดเขากลิ้งเพื่อดูงานบ้านดินเหนียว หากไม่ย้ายจะทำห้องประชุมดินเหนียวไว้ที่เพชรบุรี เขต ๒ สักหลัง ทุกคนบอกว่าถ้า ผอ.อยู่ทำได้แน่นอน เมื่อย้ายก็พามาดูเป็นตัวอย่าง ดูแล้วไม่ยากอยู่เย็นเป็นธรรมชาติ วิทยากรที่มาแนะนำเป็นนักโทษชั้นดีที่กำลังจะพ้นโทษ  เข้าเขตทำงานเล็ก ๆ น้อย ๆ เย็นไปเป็นประธานงานเลี้ยงเกษียณ ผอ.สุกิจ  สมัครรบ และครูโรงเรียนบ้านท่าคอยอีก ๓ ท่าน คือครูสมปอง ไทยเชื้อ ครูเกษร ปลื้มจิตร ครูอุษา จิตติ จัดที่หอประชุมโรงเรียนท่ายางวิทยา  อยู่ร่วมงานถึง ๓ ทุ่ม

           วันที่ ๒  ตุลาคม  ๒๕๕๒  เช้าไปดูช่างติดไฟศาลาทรงไทย  เป็นแบบแขวนห้อยจากหลังคาลงมา ตรงกลาง ๒ ช่อ และไฟทรงกระบอกอีก ๘ ดวง  ช่างทาสีก็รองพื้นก่อนจะลงสีจริง  พบผู้บริหารหลายท่านได้พูดคุยปรารภถึงแนวทางพัฒนาเขตในอนาคต ก็ได้แต่รับฟังเพราะหมดเวลาของเราแล้ว  เจ้าหน้าที่เข้าขอคำแนะนำงาน ได้เชิญท่านรองฯยรรยง  เจริญศรี มารับฟังเพื่อหาหนทางแก้ไขต่อไป สำหรับในช่วงที่รอผู้อำนวยการสำนักงานเขตคนใหม่ก็ขอให้ปรึกษาหารือกันในหมู่รองฯ และผู้อำนวยการกลุ่ม เที่ยงพาช่างไปทานข้าวที่ร้านอาหารริมทุ่ง แถววัดตาลกง เพราะไม่ไปนานแล้ว อาหารป่ารสดีราคาประหยัด บรรยากาศดี  บ่ายนั่งคุยเรื่องงานทั่ว ๆ ไป กับท่านรองฯนิวัติ  กำไลแก้วและท่านรองฯ วาสิฏฐา  อินทรสมบัติ  เย็นไปร่วมงานเกษียณอายุราชการของครูที่โรงเรียนบ้านซ่องฯ อำเภอบ้านลาด คือท่านรองฯวิวัฏ วิชัยดิษฐ์และครูไชยนรงค์ อรุณศิริพันธ์ กลับจากงานประมาณ ๓ ทุ่ม เดินทางกลับบ้านพักที่นนทบุรีถึงประมาณ ๕ ทุ่ม  พรุ่งนี้บ่ายจะกลับท่ายางเพราะเย็นมีงานเลี้ยงเกษียณของกลุ่มนักการภารโรง เขาเชิญไว้

กำจัด  คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบุรี เขต ๒

    

หมายเลขบันทึก: 302814เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2009 23:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท