หนึ่งมุมมองของการพัฒนาวิชาชีพ โปรดระวัง!!! คู่แข่งที่น่ากลัวของพยาบาลดมยา


ค่อนข้างยากมากสำหรับการเรียนรู้ใน package ดังกล่าว เพราะวิชาชีพข้างเคียงเค้าเรียนกันตั้ง 9 ปี แหนะคิดเองละกันผ่าน package นั้นมาแล้วก็ใส่เสื้อสามารถออกรบในสนามจริงได้นี่ไม่ธรรมดานะ

จากประสบการณ์การทำงานในวิชาชีพพยาบาลที่รับราชการมาเกือบ 13 ปี ไม่เคยมีความรู้สึกแตกต่างในวิชาชีพการพยาบาลเท่าไรนัก อาจเป็นเพราะเป็นคนที่ไม่ค่อยใส่ใจความเหลื่อมล้ำทางสังคมนัก 

 

นับตั้งแต่เป็นพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานบน ward เก็บประสบการณ์ในการทำงานได้ 3 ปี จึงเปลี่ยนเข็มชีวิตมุ่งมั่นสู่การพัฒนาตนเอง ต้องการการเรียนรู้เพิ่มเติมจึงได้ไปเรียนต่อด้านการพยาบาลวิสัญญี 1 ปี เชื่อมั้ยว่าเป็นการเรียนรู้แนวใหม่เข้าโปรแกรมวิชาชีพเวชกรรม ซึ่งค่อนข้างยากมากสำหรับการเรียนรู้ใน package ดังกล่าว คงไม่แปลกหากต้องใช้คำดังกล่าวสำหรับหลักสูตรนี้ เพราะวิชาชีพข้างเคียงเค้าเรียนกันตั้ง 9 ปี แหนะคิดเองละกันผ่าน package นั้นมาแล้วสามารถทำงานได้ ใส่เสื้อสามารถออกรบในสนามจริงได้นี่ไม่ธรรมดานะ

 

หากจะพูดกันจริงๆ แล้วเชื่อมั้ยว่า เราได้สอบผ่านหลักสูตรการพยาบาลเชี่ยวชาญขั้นสูงมาแล้วทั้งนั้น ไม่งั้น.. คงออกสนามไม่ได้นะ ถ้าคุณยังไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน เพราะหลักสูตรพยาบาลวิสัญญีในต่างประเทศนั้นไม่จำเป็นต้องมาสอบความรู้ ความเชี่ยวชาญขั้นสูงหรอก แต่ที่นั่นเค้าเรียนกัน 2 - 3 ปี ก็เทียบเท่าปริญญาโทหละ เพราะฉนั้นต้องเข้าใจสภาการพยาบาลบ้างว่าการจะยกระดับความเชี่ยวชาญขั้นสูงของพยาบาลวิสัญญีนั้น คงต้องทำคุณวุฒิตัวเองให้เทียบเท่าปริญญาโท สาขาอื่นๆก่อน

 

<เก็บภาพ หน้าตาผู้ร่วมก่อการดี (บางส่วน) ภายหลังการผ่านสนาม (รบ) สอบ APN รุ่นที่ 2  อาจจะดูยิ้มแห้ง ๆ อยู่บ้าง แต่เชื่อมั้ย.. แต่ละคน เกิน ร้อย จริงจริงนะเนี่ย..  >

 

 

 วันก่อนเข้าไปอ่านจดหมายข่าว ของรอยเตอร์เกี่ยวกับความปลอดภัยในห้องผ่าตัดจากผู้ให้การระงับความรู้สึก(สายพันธุ์)ใหม่ เค้าเรียกว่า new anesthesia provider  ซึ่งหมายถึงผู้ช่วยเหลือวิสัญญีแพทย์  Anesthiologist assistants (AAs) กำลังเกิดขึ้นอย่างแพร่หลายในรัฐแมรี่แลนด์ของอเมริกา วิชาชีพนี้สามารถทำได้ทุกอย่างที่วิสัญญีพยาบาลทำเพราะงานดังกล่าวอยู่ในขอบเขตของผู้ช่วยวิสัญญีแพทย์ ไม่น่าเชื่อเลยว่าความเฉพาะทางอย่างเรายังมีคนเค้ามาคุกคาม (เสียบ)ได้อีก แต่ทั้งนี้เราเรียนมามากกว่า ทำงานหลายๆอย่างได้มากกว่า แล้วจะดึงศักยภาพและความเหนือกว่าของเราออกมาแบบไหนเพื่อให้ชาวบ้านได้รับรู้ เพื่อให้เรายังสามารถอยู่และได้รับการยอมรับจากวิชาชีพข้างเคียง  โดยแนวทางหรือวิธีการประกาศศักยภาพนั้นต้องอยู่บนพื้นฐานของทฤษฎีการพยาบาล การบูรณาการความรู้จากหลักฐานเชิงประจักษ์ ผ่านกระบวนการคิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณขั้นสูง ที่พูดมาเนี่ย.. มีสอนในหลักสูตรปริญญาโทสาขาการพยาบาลต่างๆ หรือ หลักสูตรการเตรียมตัวสอบผู้ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูงก็ได้

                      คู่แข่งที่น่ากลัวของพยาบาลดมยา

อยากเชิญชวน < พี่น้องครับ >ไปเรียนเพื่อปรับคุณวุฒิ ปรับวิสัยทัศน์ ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันเถอะนะ  ไม่งั้นลองอ่านข่าวนี้เล่นๆ ดู แล้วลองคิดตาม อย่ามัวแต่คิดว่าเรายังเป็นวิสัญญีแพทย์ตัวน้อย ๆ อยู่  ลองคิดใหม่ดิว่าเราอยากเป็นวิสัญญีพยาบาลตัวหย่าย หย่าย  คับบ้าน คับเมืองเลย ดูดิ ว่ามีใครไม่รู้จักวิสัญญีพยาบาลมั่ง.. อย่าเปิดโอกาสให้เหตุการณ์อย่างงี้เกิดในเมืองไทยเลย  ไม่อย่างงั้นนะ.. วิชาชีพเราจะเป็นไงน้อ !! //

                      

หมายเลขบันทึก: 302811เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2009 23:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คุณพยาบาลมีพรสวรรค์ในการเขียน ควรเขียนให้มากกว่านี้ เพื่ออธิบายความรู้ ความรู้สึก ออกมาให้มากๆ

ภาระงานทั้งหลาย มีหลายระดับ และมีความสำคัญเท่าเทียมกันหมด เช่น ถ้า ภารโรงไม่กวาดโรงพยาบาล มันก็เหม็น ติดเชื้อ ตายกันหมด หมอ พยาบาลเก่งอย่างไรก็เอาไม่อยู่

ผมว่าในการรักษา ระดับกลางๆ เช่น พยาบาล สำคัญที่สุด

ในการสงคราม ทหารระดับกลางๆ เช่น จ่า ก็สำคัญมาก

ในวิศวกรรม หัวหน้าช่าง ก็สำคัญมาก

เพราะเป็นตัวเชื่อมระหว่าง ระดับนโยบาย ไปสู่การปฏิบัติ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท