นโยบายและมาตรการป้องกันนักเรียนทะเลาะวิวาทและทำร้ายกัน


นโยบายและมาตรการป้องกันการทะเลอะ

          ขณะนี้มีเหตุการณ์เด็กก่อเหตุทะเลาะวิวาท มีคลิปออกมาบ่อย รมต.กระทรวง    ศึกษาธิการให้ความสำคัญกับปัญหานี้มาก และได้กำชับเป็นพิเศษให้สถานศึกษาไปดูแล กวดขันเป็นพิเศษ ไม่ให้นักเรียน นักศึกษาในสถาบันก่อเหตุทะเลาะวิวาททั้งทะเลาะกันเองในสถาบันหรือทะเลาะวิวาทกับนักเรียน นักศึกษาของสถาบันอื่น

           อย่างไรก็ตาม ศธ.ได้ออกประกาศกระทรวงเรื่องนโยบายและมาตรการป้องกันนักเรียน นักศึกษา ก่อเหตุทะเลาะวิวาทและทำร้ายกัน มาตั้งแต่ 3 ก.พ. แล้ว และยังมีผลบังคับใช้อยู่ เพราะฉะนั้น สถานศึกษาต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดในประกาศกระทรวงดังกล่าวอย่างเข้มงวด  สำหรับผู้ที่กระทำผิดนั้น ต้องถูกดำเนินการทั้งทางวินัยและทางกฎหมายถ้าทำในสิ่งที่ผิดกฎหมาย
           ดังนั้นสถานศึกษาจะต้องดำเนินการตามนโยบายและมาตรการป้องกันนักเรียน นักศึกษา ก่อเหตุทะเลาะวิวาทและทำร้ายกัน มีแนวปฏิบัติ ดังนี้

(1) สถานศึกษา หน่วยงาน และองค์กรที่เกี่ยวข้องต้องบังคับใช้กฎหมาย ระเบียบ ประกาศและข้อบังคับอย่างเข้มงวด กรณีนักเรียน นักศึกษา บุคลากร และอาจารย์ที่กระทำผิดร้ายแรงให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

(2) สถานศึกษา หน่วยงาน และองค์กรที่เกี่ยวข้องต้องกำหนดแผนและวิธีการป้องกันการก่อเหตุ ตลอดจนช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษาที่ประสบเหตุ

(3) ให้สถานศึกษาสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ศิษย์เก่า ผู้ปกครอง และศิษย์ปัจจุบัน เพื่อปรับเปลี่ยนวัฒนธรรม ความเชื่อ และค่านิยมในเชิงสร้างสรรค์

(4) ให้สถาบัน สถานศึกษา ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการเข้าไปตรวจเยี่ยมและตรวจค้นอาวุธและบุคคลต้องสงสัยได้สะดวก

(5) ให้สถานศึกษาตรวจสอบบุคคลและรถทุกชนิดที่เข้าและออกสถาบัน

(6) จัดหน่วยเคลื่อนที่เร็วเพื่อระงับเหตุทะเลาะวิวาท รวมถึงจัดหน่วยสำรวจพื้นที่ที่มักเกิดปัญหา

(7) จัดกิจกรรมด้วยกระบวนการเชิงสร้างสรรค์จิตอาสา เพื่อสร้างความสมานฉันท์และความสามัคคี

(8) ให้สถานศึกษาเฝ้าระวังและติดตามนักเรียนและนักศึกษาที่เสี่ยงต่อการกระทำผิด เพื่อจัดกิจกรรมในการพัฒนาและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้เป็นระบบอย่างต่อเนื่อง

(9) องค์กรหลักของ ศธ. และสถานศึกษาจัดให้มีระบบการติดตาม รวมถึงมีศูนย์รายงานและแก้ไขเหตุการณ์โดยเร่งด่วน และ

(10) ให้ผู้บริหารสถานศึกษา หน่วยงาน และองค์กรที่เกี่ยวข้อง ถือเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบในการดำเนินการตามนโยบายและมาตรการของ ศธ.อย่างเคร่งครัด

คำสำคัญ (Tags): #มาตรการป้องกัน
หมายเลขบันทึก: 302429เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2009 15:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท