พยาธิลำไส้ช่วยต้านทานภูมิแพ้ [EN]


 [ metapathogen ]

ภาพที่ 1: วงจรพยาธิปากขอ (hookworm) เริ่มจากไข่ออกมาพร้อมอุจจาระ ตกลงดัง "ผลุ" บนแผ่นดิน > ไข่พยาธิฟักตัว > พยาธิไชผ่านผิวหนัง เช่น เท้าเปล่า มือที่สัมผัสดิน ฯลฯ ทำให้เกิดอาการคันเล็กน้อย [ metapathogen ]

พยาธิเข้าสู่กระแสเลือด ไปในปอด ทำให้เกิดอาการอยากไอเล็กน้อย (ถึงตรงนี้... พวกเราบางคนอาจจะรู้สึกคันคอขึ้นมาคล้ายกับอยากไอ ไอหน้าจอได้เลย ไม่ว่ากัน) ทำให้พยาธิหลุดจากหลอดลมในปอด ขึ้นไปยังหลอดลมใหญ่หรือเลยขึ้นมาที่คอหอย...

กลืนครับ กลืนลงไป ตกลงไปในหลอดอาหาร และกลับบ้านเก่า คือ ลำไส้เล็ก วงจรพยาธิเป็นเช่นนี้มานานนับล้านๆ ปีแล้ว ต่อไปขอแนะนำนายแบบและนางแบบของเรากันละ

...

  [ news-med ]; [ BBC ]

ภาพที่ 2,3: ภาพนายแบบ-นางแบบของเรา เอียงข้างเล็กน้อย และท่าหน้าตรง (พยาธิเป็นกลุ่มสัตว์ที่ 2 เพศในตัวเดียวกัน) [ news-medical ]; [ BBC ] 

...

คณะนักวิจัยอังกฤษ (UK) และเวียดนามทำการศึกษาพบว่า การติดเชื้อพยาธิปากขอและพยาธิลำไส้อื่นๆ ซึ่งพบมากในเวียดนามช่วยลดโรคภูมิแพ้ไรฝุ่นในเด็กๆ

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า พยาธิได้วิวัฒนาการมานับล้านๆ ปี เพื่อหาทางอยู่ร่วม (แบบเบียดเบียน) กับคนเรา โดยการปล่อยสารที่กดภูมิต้านทานโรคออกมา

...

การศึกษาทำในเด็กนักเรียน อายุ 6-17 ปี มากกว่า 1,500 คนในเขตชนบทของเวียดนาม ซึ่งเด็กๆ 2 ใน 3 มีพยาธิลำไส้ และมีไม่ค่อยพบโรคภูมิแพ้ ตรงกันข้ามกับเด็กๆ ตะวันตก (ฝรั่ง) ที่ไม่ค่อยมีพยาธิลำไส้ แต่มีโรคภูมิแพ้เพียบ

สุ่มตัวอย่างเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มหนึ่งให้ยาฆ่าพยาธิ อีกกลุ่มหนึ่งไม่ให้ ผลคือ เด็กๆ ที่ได้รับยาถ่ายพยาธิไม่ได้เป็นโรคภูมิแพ้ หรือหอบหืดเพิ่มขึ้น แต่มีภูมิแพ้ต่อไรฝุ่นในบ้านมากขึ้นชัดเจน

...

เด็กที่เป็นโรคหอบหืด (asthma) แพ้สารก่อภูมิแพ้หลายฃนิด ที่ชัดเจนมาก คือ ผงไรฝุ่น (house-dust mites)

อ.ดร.คาร์สเทน โฟลร์ และคณะ แห่งมหาวิทยาลัยนอททิงแฮม อังกฤษ (UK) กล่าวว่า ขั้นต่อไปคือ พยายามหาให้ได้ว่า สารเคมีหรือกลไกจากพยาธิชนิดใดที่ทำให้ระบบภูมิแพ้ของคนเราสมดุล ไม่ไวต่อสารก่อภูมิแพ้ เพื่อหาทางนำมาใช้รักษาโรคภูมิแพ้ต่อไป

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

 

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                                

ต้นฉบับเรื่องนี้คือ 'Gut worms protect against allergy' = "พยาธิในลำไส้ (gut = กระเพาะอาหาร ลำไส้ ทางเดินอาหาร; worm = หนอน พยาธิ) ช่วยปกป้อง (protect against = ปกป้อง คุ้มครองจาก... ) โรคภูมิแพ้ (allergy)"

คลิกลิ้งค์ > คลิกลำโพง-ธงชาติ > ฟัง-ออกเสียงตามเจ้าของภาษา 3 รอบ เพื่อให้จำศัพท์ได้ถูกต้องและเร็ว

@@ [ allergy ] > [ แอ๊ล - เล่อ - จี ] > noun = โรคภูมิแพ้

@@ [ allergic ] > [ อะ - เล้อ - จิค - k ] > adjective = ซึ่งเป็นโรคภูมิแพ้ แพ้สารก่อภูมิแพ้

ตัวอย่าง 

## They have allergy to house-dust mites. = พวกเขา (พวกเธอ) แพ้ไรฝุ่น (house = บ้าน; dust = ฝุ่น ละออง; mite = เห็ด เห็บ).

## They have pollen allergy. = พวกเขา (พวกเธอ) แพ้ละอองเกสร (pollen = เกสรดอกไม้).

## They are allergic to work. = พวกเขา (พวกเธอ) ไม่ชอบงาน.

## They are allergic to penicillin. = พวกเขา (พวกเธอ) แพ้ (ยา) เพนิซิลลิน.

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ข่าวประกาศ                                                        

  • 30 กย.-2 ตค.52 ผู้เขียนลาไปประชุมวิชาการ รพ.สมิติเวช คงไม่ได้มาเขียนบล็อกครับ

ที่มา                                                                      

  • Thank BBC > Gut worms protect against allergy. 26 September 2009.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 26 กันยายน 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 301598เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2009 21:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 08:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท