กลับมาเป็น Blogger ใน GotoKnow อีกครั้ง


"เขียนเรื่องเดียวในหลายๆที่ น่าจะดีกว่าเขียนที่เดียวหลายๆเรื่อง และจะดีที่สุดถ้าเขียนหลายๆเรื่องในหลายๆที่"

การเขียนบล็อกถือได้ว่าเป็นการจัดการความรู้ในตนเองที่ดีมากๆ ตัวหนึ่ง เป็นทั้งการสรุปความรู้ในตนเอง และแบ่งปันความรู้สู่สังคม และgotoknow ก็นับได้ว่าเป็นชุมชนแห่งการแบ่งปันความรู้ที่ใหญ่และมีประโยชน์อย่างยิ่ง เห็นได้จากการที่หลายคนนำมาใช้เพื่อเขียนเรื่องราวของตน  ตลอดจนหน่วยงานต่างๆ มากมายก็ได้นำมาใช้ในการจัดทำKMขององค์การ

ผมในฐานะที่เป็นอาจารย์สอนทางเทคโนโลยีการศึกษา จึงจำเป็นต้องติดตามความก้าวหน้าของนวัตกรรมเทคโนโลยีการศึกษาต่างๆอย่างต่อ เนื่อง หลายครั้งที่ได้แนะนำGotoKnow.org ต่อเวทีต่างๆ ได้สอนการจัดทำบล็อกด้วย gotoknow ให้แก่นักศึกษาที่สอน และบุคคลภายนอกอื่นๆเป็นจำนวนมาก ทั้งการสอนในชั้นเรียน การเป็นวิทยากรเกี่ยวกับKM หรือการเขียนคู่มือ การสร้าง Blog ด้วย GotoKnow.org จนหลายคนกลายเป็น blogger ประจำ gotoknow ไปแล้ว


ยกตัวอย่างที่ภูมิใจมากคือการได้ถวายความรู้แด่ พระมหาชัยวุธ  BM.chaiwut ซึ่งปัจจุบันท่านเป็นพระที่ได้ชื่อว่า "พระผู้เทศนาผ่านGotoKnow"


แต่สำหรับตนเองนั้นไม่ได้เขียนบล็อกใน gotoknow อย่างเป็นเรื่องเป็นราวเลย  ซึ่งเหตุผลสำคัญคือการมีเว็บของตนเองอยู่แล้วคือ http://www.pochanukul.com จึงไม่ได้เขียนที่อื่นอีกเพราะรู้สึกว่าเป็นการเสียเวลาเกินไปสำหรับการเขียนในหลายๆที่


แต่ พอถึงวันนี้มีความรู้สึกว่าเรื่องราวหลายๆ อย่างที่ผ่านเข้ามานั้นหากปล่อยผ่านเลยไป หรือเขียนไว้ในที่ใดที่หนึ่งเพียงแห่งเดียว ทำให้ความรู้ถูกจำกัดอยู่ในวงแคบ และรู้สึกเสียดายความรู้ที่ต้องกลั่นกรองออกมาในการไปบรรยายในแต่ละครั้ง จึงตัดสินใจหันกลับมาเพื่อเริ่มเขียนใน gotoknow อีกครั้ง ด้วยความคิดว่า "เขียนเรื่องเดียวในหลายๆที่ น่าจะดีกว่าเขียนที่เดียวหลายๆเรื่อง  และจะดีที่สุดถ้าเขียนหลายๆเรื่องในหลายๆที่"


ด้วยความตั้งใจครั้งนี้หวังว่าจะดลใจให้ผมจะเขียนเรื่องราวต่างๆ ใน gotoknow ได้อย่างยาวนาน...

คำสำคัญ (Tags): #blog gotoknow
หมายเลขบันทึก: 301386เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2009 02:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ครูอ้อย และ บล็อกเกอร์ทุกท่าน ยินดีต้อนรับค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท