อาชีพตำรวจ หรือตำรวจอาชีพ


ในการทำหน้าที่ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ เพื่อดูแลระวังรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชนพลเมือง

           จากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.จัดบรรยายและนำเสนอร่างผลวิจัยเรื่อง"มาตรการป้องกันเพื่อปรับปรุงกระบวนการใช้อำนาจเกินขอบเขตกรณีเจ้าพนักงานตำรวจใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ" เนื่องจากตำรวจเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการยุติธรรมในฐานะเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มีอำนาจบังคับใช้กฎหมายอาญาทุกฉบับ มีอำนาจหน้าที่ครอบคลุมกว้างขวาง ซึ่งอำนาจที่กว้างขวางทำให้การทำงานของตำรวจต้องสัมผัสกับประชาชนอย่างใกล้ชิด การปฏิบัติจึงมีโอกาสกระทบต่อสิทธิเสรีภาพประชาชนได้ง่าย รวมทั้งมีช่องทางในการทุจริตได้ง่ายเช่นกัน

           บุคคลที่ก้าวเข้ามาสู่อาชีพตำรวจส่วนมากจะมีบุคคลที่พอประมวลแบ่งได้ดังนี้ คือ

               ๑. อาชีพตำรวจ  พวกนี้ชอบในเครื่องแบบ ชอบพกปืน ชอบแต่งตัวอวดเบ่งชาวบ้าน ชอบวางก้ามวางอำนาจเกินขอบเขต ชอบข่มขู่เรียกรับผลประโยชน์จากกลุ่มพ่อค้า จากผู้กระทำผิดกฎหมาย ส่วนมากมักมีพฤติกรรมการใช้อำนาจหน้าที่ที่มิชอบ ชอบเดินตามนาย หรือชอบคลุกคลีหรือเป็นลูกน้องผู้มีอิทธิพล

               ๒. พวกไม่มีเป้าหมายในชีวิต ไม่รู้ว่าตัวเองจะทำงานอะไร สมัครงานตามเพื่อน หรือหาอาชีพอื่นที่ดีกว่ายังไม่ได้ ไม่รู้จะหยิบจับงานอะไรหรือประเภทเรียนจบมาประเภทด้วยคะแนนเส้นยาแดงผ่าแปด

              ๓. ตำรวจอาชีพ พวกมีอุดมการณ์มีอุดมคติ ในการทำหน้าที่ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ เพื่อดูแลระวังรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชนพลเมือง พวกนี้มีจิตใจดี มีจิตวิญญาณความเป็นตำรวจที่สมบูรณ์ มีเกียรติรักศักดิ์ศรี ในความเป็นมนษุย์ทั้งต่อตนเองและประชาชนผู้มาขอความช่วยเหลือ ตำรวจประเภทนี้มักตั้งความหวังไว้ว่า จะต้องทำให้ดีที่สุด เพื่อจะได้รับความก้าวหน้าในชีวิตราชการ ซึ่งในการทำดีของเราจะต้องอยู่บนพื้นฐานของความซื่อสัตย์สุจริต

           ทุกยุคทุกสมัยของวงการตำรวจจะมีการปรับโครงสร้างตำรวจจากผู้ที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะจากนักวิชาการ และนักการเมือง แต่การปรับโครงสร้างแต่ละครั้งผู้ที่ได้รับประโยชน์ก็คือส่วนหัวหรือผู้อยู่ข้างบน ประชาชนไม่ได้อะไรเลย ส่วนฐานล่างหรือตำรวจชั้นผู้น้อยได้อานิสงส์บ้างนิดหน่อย  แต่ยังไม่มีใครที่จะเป็นตัวตั้งตัวในการปฏิรูประบบงานตำรวจทั้งระบบ ต่อไปตำรวจจะต้องเปลี่ยนวิธีคิด ปรับวิธีทำงาน และสร้างวัฒนธรรมองค์กรใหม่ โดยให้ประชาชนเป็นศูนย์กลาง ซึ่งแน่นอนว่าเราจะต้องยกเครื่องตั้งแต่การคัดเลือกบุคคลากรเข้ามาอบรมเป็นตำรวจ ต้องพิถีพิถันกว่ารับบุคคลทั่วไปที่ทำงานโดยไม่ต้องมาสัมผัสใกล้ชิดประชาชน กระบวนการศึกษาต้องปฏิรูปใหม่หมด ต้องมีหลักสูตรเกี่ยวกับศาสนาหรือศีลธรรม เพราะเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ ควบคุมการใช้อำนาจตนเอง ไม่ให้เป็นไปโดยมิชอบ แต่ที่สำคญต้องสร้างสิ่งจูงใจให้บุคคลที่มีความรู้ความสามารถเลือกเข้ามาเป็นข้าราชการตำรวจเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ก็คือเงินเดือนต้องตั้งไว้ให้สูงๆกว่าอาชีพอื่น เหมือนต่างประเทศ อย่างประเทศมาเลเซีย และสิงคโปร์ เพราะในปัจจุบันเงินเดือนตำรวจไทยต่ำสุดในหมู่กระบวนการยุติธรรม.

หมายเลขบันทึก: 301369เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2009 00:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)
  • ตามมาเรียนรู้และให้กำลังใจครับ

เหมือน ครูอาชีพ กับ อาชีพครูเลยค่ะ

สวัสดีครับคุณสามสัก

        ขอบคุณคุณสามสักที่เข้ามาเรียนรู้และให้กำลังใจ เรื่องของตำรวจมีข้อมูลที่จะเขียนเยอะแยะมากครับ แต่นั่นแหละถ้าเขียนไปเหยียบตาปลาใครเข้า อันตรายๆ.

 

สวัสดีครับครูอ้อย แซ่เฮ

          ขอบคุณมากครับ ที่กรุณามาเยี่ยมเยียน ครูอาชีพและตำรวจอาชีพในปัจจุบันดูๆน่าจะหายากขึ้นทุกทีนะครับ แต่สมาชิกใน gotoknow อยู่ในประเภทครูอาชีพก็มีอยู่หลายคนอยู่นะ.

สวัสดีค่ะ หมอน้อย

"เพื่อจะได้รับความก้าวหน้าในชีวิตราชการ ซึ่งในการทำดีของเราจะต้องอยู่บนพื้นฐานของความซื่อสัตย์สุจริต"

มาเยี่ยม มาให้กำลังใจค่ะ

สวัสดีครับครูจิ๋ว

        ขอบคุณครูจิ๋วมากครับที่มาเยี่ยม.

สวัสดีค่ะคุณ  หมอน้อย

  • แวะมาเรียนรู้เรื่อง  อาชีพตำรวจ  กับ ตำรวจอาชีพ ค่ะ
  • จะมีใครทำวิจัยบ้างหนอ ว่า ฝ่ายใดมีมากกว่ากัน จากประสบการณ์ ครูอิงประเมินว่า
  • อาชีพตำรวจ  น่าจะมีมากกว่า ตำรวจอาชีพ
  • ขอบพระคุณค่ะที่แวะไปเยี่ยมเยียนครูอิง ที่ "ลานพุทธบุตร"
  • มีความสุขเสมอ ๆ แคล้วคลาดจากอันตรายทั้งหลายทั้งปวงนะคะ

มาทักทายในวันหยุดสุดสัปดาห์

มาให้กำลังใจ

สวัสดีครับครูอิงจันทร์

  • จากประสบการณ์ที่ได้สัมผัสมาตลอดระยะเวลาเกือบ 30 ปี พวกอาชีพตำรวจจะมีมากสุดน่าจะ 60 %ได้มั๊ง
  • มันเป็นระบบที่มีรากเง้าไม่ดีตั้งแต่ต้น หวังมีผู้กล้าเท่านั้นที่จะมาปฏิรูประบบตำรวจให้มีอุดมการณ์ มีอุดมคติ ตามที่ตำรวจทุกนายช่วยกันท่องหน้าแถวทุกเช้า
  • ขอบคุณสำหรับภาพดอกไม้สวยๆ พร้อมด้วยคำกลอนเพราะๆ.

พูดถึงในวงการตำรวจ ผมคลุกคลีอยู่วงการนี้กว่า 30 ปีแล้วครับ เงินเดือนตำรวจส่วนใหญ่จะไม่ค่อยพอใช้ สวัสดิการที่พอจะมีให้ก็ไม่ค่อยจะเพียงพอต่อความต้องการ ไม่ว่าเครื่องแบบ อาวุธ ยานพาหนะ ขวัญและกำลังใจขาดการดูแลจากผู้ใหญ่ระดับสูง ตำรวจชั้นผู้น้อยจึงต้องดิ้นรนหาอาชีพเสริม เพื่อความอยู่รอดของครอบครัว บางคนก็หากินด้วยความมานะอดทนทำมาค้าขายหรือทำธุรกิจส่วนตัว บางคนฟุ้งเฟ้อหน่อยใช้เงินมือเติบไม่พอใช้ก็หันไปรีดไถทำความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน แต่มองกันในภาพกว้างๆแล้ว ตำรวจดีมีเยอะกว่าแน่นอนครับ มันเป็นส่วนน้อยที่เป็นตำรวจยุคโบราณอยู่น่ะ ถ้าคนไม่ดีมากกว่าคนดีสังคมเราอยู่ไม่ได้หรอกครับ แต่น่าเห็นใจนะครับ สังคมตำรวจไม่มีเอกภาพเลยครับ ถูกแทรกแทรงจากการเมืองมาโดยตลอด จนบัดนี้ ผบ.ตร.และ ผกก.ที่เกษียณอายุไปแล้ว ยังแต่งตั้งคนใหม่ไม่ได้เลย น่าสงสารจริงๆครับตำรวจไทย

สวัสดีครับคุณMax241

          มันเป็นเวรกรรมของวงการตำรวจ โดยเฉพาะตำรวจอาชีพครับ ยุคนี้เป็นยุคของประชาธิปัตย์+ทหาร  ตำรวจซึ่งเป็นฝ่ายอยู่ตรงกลางใครจะทำอะไรอย่างไร ก็ต้องท่องคำปฏิญาณข้อที่ว่า"อดทนต่อความเจ็บใจ ไม่หวั่นไหวต่อความยากลำบาก"

ขอให้มองอย่างเป็นธรรมดิฉันเป็นแม่บ้านตำรวจ 20 ปีที่แต่งงานกับสามีมา สามีดิฉันปฏิบัติหน้าที่ด้วยความวิริยะอุตสาหะ

มีความเข้มแข็ง..อดทน..และตั้งอยู่ในความซื่อสัตย์สุจริต..ตำรวจที่ดีก็ควรจะเป็นกำลังใจนะค๊ะ..ตำรวจเงินเดือนน้อยแต่หน้าที่ความรับผิดชอบหนักดังขุนเขา..ขอให้เห็นใจกันบ้างค่ะ

เป็นตำรวจเข้ายากมั้ยค่ะ...เส้นเยอะมั้ย อยากเป็นตำรวจค่ะ จะไปสอบวันที่25 เมษานี้ ค่ะ

ขอขอบคุณ

  • คุณนิตยา  ครับผมเข้าใจดี เห็นท่านนายกอภิสิทธิ์สั่งท่าน พล ต.อ.วสิษฐ์ เดชกุญชร ทำการปฏิรูปตำรวจอยู่ คงไม่นานเกินรอคงจะได้รับข่าวดี.
  • คุณบัว ก็ต้องขอโทษที่ตอบช้า คงได้สอบเข้าเป็นตำรวจเรียบร้อยแล้วนะครับ.

ดีแหมือนกันนะ

อยากเป็นตำรวจจัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท