ระเบิดพลีชีพมามาดใหม่ในซาอุฯ [EN]


  [ BBC ]

ภาพที่ 1: ผู้ต้องสงสัยว่าเป็นผู้วางระเบิดมาในมาด "โจรกลับใจ" คือ หนีจากกลุ่มอัล ไคดาในซาอุดีอาระเบีย ทำเป็นผู้ถูกไล่ล่า (fugitive = ผู้ถูกไล่ล่า) ขอเข้าเฝ้าเจ้าชายเป็นการส่วนพระองค์

ภาพที่ 2: เจ้าชายโมฮัมมัด บิน นาเยฟ (พระองค์ขวา) ทรงบาดเจ็บ (injured; injure = ทำให้บาดเจ็บ) เล็กน้อย ทว่า... ทำวงการอารักขาบุคคลสำคัญ และรักษาความปลอดภัยหนักใจไปทั่วโลก [ BBC ]

...

สำนักข่าว BBC เปิดเผยว่า มือระเบิดพลีชีพ (bomb = วางระเบิด; bomber = ผู้วางระเบิด) จากอัล-ไกดา ซึ่งพยายามปลงพระชนม์เจ้าชายซาอุดีอาระเบียในเจดดาห์ ซ่อนระเบิดไว้ภายในร่างกาย

งานนี้มีคนตายรายเดียว คือ คนวางระเบิด แต่นวัตกรรมนี้ทำให้วงการรักษาความปลอดภัยกลุ่มใจไปทั่วโลก เนื่องจากเสี่ยงที่จะมีการทำตามๆ กันแบบนี้อีก

...

อ.พีเทอร์ นิวแมน และมหาวิทยาลัยคิงส์ คอลเลจ ลอนดอน UK ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวช ให้ความเห็นว่า การพกพาระเบิดไว้ภายในอาจทำให้เครื่องตรวจจับโลหะ เช่น ที่ใช้ในสนามบิน ฯลฯ ตรวจไม่พบได้

สิงหาคม 2552 ผู้ก่อการร้ายเข้าไปในห้องส่วนพระองค์ได้ โดยทำเป็นโจรกลับใจ และถูกไล่ล่าจากกลุ่มอัล-ไคดา แล้วทำเป็นสวามิภักดิ์ต่อฝ่ายตรงข้าม และขอเข้าเฝ้าเป็นการส่วนพระองค์ในห้องเดียวกัน

...

ทว่า... ระเบิด ซึ่งคาดว่า จุดระเบิดระยะไกล โดยโทรศัพท์มือถือ ระเบิดก่อนเวลาเพียงเล็กน้อย ทำให้เจ้าชายทรงได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย เพราะขณะนั้นทรงอยู่ไกล

แรงระเบิดทำให้ร่างมือระเบิดขาดเป็น 2 ท่อน พื้นคอนกรีตในวังแหลกเป็นหลุม ทำให้มีความเป็นไปได้ว่า ระเบิดได้รับการออกแบบให้ส่งแรงแบบเจาะจงเป้าหมาย ไม่ได้แตกกระจายเป็นรูปทรงกลมเหมือนระเบิดทั่วไป แต่พุ่งไปผิดทาง คือ แรงระเบิดพุ่งลงด้านล่างของมือระเบิด

...

เหตุการณ์นี้อาจทำให้ทีมงาน รปภ. ประจำบุคคลสำคัญต้องพกพา หรือขนเครื่องรบกวนสัญญาณโทรศัพท์มือถือเป็นรัศมีรอบๆ บริเวณที่มีบุคคลสำคัญอยู่ จึงจะปลอดภัยขึ้น

และที่สำคัญคือ อย่าให้ใครเข้าพบเป็นการส่วนตัว หรืออยู่แบบ "สอง-ต่อ-สอง" โดยไม่จำเป็น

...

เรียนเสนอให้พวกเรามีเป็นคนดัง หรือมีชื่อเสียงระมัดระวังตัวให้มากเป็นพิเศษ

ถ้านับถือพระพุทธศาสนา ควรสมาทานไตรสรณคมน์ (ขอถึงพระพุทธ-พระธรรม-พระสงฆ์เป็นที่พึ่ง; พระสงฆ์ในที่นี้หมายถึงพระสงฆ์ 4 คู่ 8 บุคคล ไม่ใช่พระภิกษุ) ทุกวัน อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง แล้วสมาทานศีล ทำพินัยกรรมไว้ให้เรียบร้อย และถ้าจะให้ดี... ควรเจริญมรณสติ (พิจารณาว่า คนเรามีความตายเป็นธรรมดาเป็นประจำ)

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                                

ต้นฉบับเรื่องนี้คือ 'Fears over 'internal' terror bomb' = "ความหวาดกลัว (fear = กลัว ความกลัว) ต่อการวางระเบิดก่อการร้ายจากภายใน (bomb = วางระเบิด; terror = การก่อการร้าย; internal = ภายใน) "

คลิกลิ้งค์ > คลิกลำโพง-ธงชาติ > ฟัง-ออกเสียงตามเจ้าของภาษา 3 รอบ เพื่อให้จำศัพท์ได้ถูกต้องและเร็ว

@@ [ bomb ] > [ บ้อม - b ] > noun, verb = ระเบิด, วางระเบิด

@@ [ bomber ] > [ บ้อม - เหม่อ ] > noun = ผู้วางระเบิด มือระเบิด

@@ [ terror ] > [ เท้อ - เหร่อ ] > noun = การข่มขู่ คุกคาม ก่อกวน

ตัวอย่าง

## A bomber is an aeroplane built for bombing. = เครื่องบินทิ้งระเบิดเป็นเครื่องบิน (aeroplane = เครื่องบิน; aero- = อากาศ; plane = เรือ ยานพาหนะ) ที่สร้างไว้ (เฉพาะ) เพื่อการทิ้งระเบิด.

## The suicide bomber carried an internal bomb. = คนวางระเบิดพลีชีพ (คนนี้) ได้นำระเบิดซ่อนไว้ภายในร่างกาย (internal = ภายใน ตรงข้ามกับ external = ภายนอก).

## International terrorism is a real terror. = การก่อการร้ายนานาชาติเป็นภัยคุกคามที่แท้จริง (terror = การก่อกวน; เติม '-ism' หรือ "อิสซึม" ทำให้เป็นลัทธิ หรือระบอบการปกครอง > terrorism = การก่อการร้าย (มุ่งถึงลัทธิ ความเชื่อ หรือองค์กรจัดตั้ง เช่น กองโจรก่อการร้าย ฯลฯ; real = ซึ่งเป็นความจริง)

## Look! He is a terrorist. = ดูสิ! เขาเป็นผู้ก่อการร้าย (terror = การก่อกวน; เติม '-ist' หรือ "อิสท์" ทำให้นามเปลี่ยนเป็นคน > terrorist = ผู้ก่อการร้าย.

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา                                                                      

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 26 กันยายน 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 301205เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2009 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ใช่ครับ........... ต่อไปพวกเราคงจะต้องระมัดระวัง อยู่ใกล้คนดังหรือบุคคลสำคัญยิ่งต้องระวังมากๆ เลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท