daeng's model พฤติกรรมลดความขัดแย้ง


daeng's model เป็นพฤติกรรมที่ฟังอย่างตั้งใจ ให้เกียรติเป็นคนสำคัญ ยิ้มอย่างจริงใจและขอโทษ

แม่คะ

 

ช่วงนี้ฝนตกทุกวัีน รู้สึกว่าจะตกทั่วประเทศเลยละค่ะ ที่บ้่านเราอาจจะตกไม่หนักนัก แต่ว่าที่กรุงเทพ ขอนแก่น คงจะอาการหนัก จนกระทั่งเครื่องบินวิทยากรที่จะมาบรรยายที่หนองคายลงจอดไม่ได้ เพราะฟ้าปิดมืดมิด

เมื่อวานนี้ยังดีที่ช้าไปประมาณ 1 ชั่วโมง แต่วันนี้ช้าไปประมาณ 3 ชั่วโมง จนต้องยกเลิกการประชุมไป แต่ก็เป็นการโชคดีที่ทำให้หนูได้มาร่วมประชุมกับพี่น้่องกลุ่มงานเดียวกัีนของที่ทำงาน

 

วันนี้ในที่ประชุมของกลุ่มงานเรา หัวหน้าได้บอกกล่าวถึงเรื่องการจัดการความขัดแย้งระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้มารับบริืการ โดยนอกเวลาขอให้เป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของพยาบาลเวรตรวจการ และขอให้ใช้ daeng's model เป็นต้นแบบ ซึ่งท่านผู้อำนวยการโรงพยาบาลให้คำ่ชมมากจนยกให้เป็นต้นแบบ ทำเอาทุกคนงงกันหมด หัวหน้าเลยต้องบอกว่า หนูเป็นคนไกล่เกลี่ยที่ผู้รับบริการที่เคยขัดแย้งกับเจ้าหน้่าที่ของเรายอมรับและชื่นชม ส่วนหัวหน้าหนูไม่ได้ชมอะไรนัก แต่ให้หนูช่วยบอกน้องๆว่า ทำอย่างไรจึงทำให้นักข่าวที่แข็งกร้าวยอมความด้วย  หนูก็บอกกับทุกคนว่า หนูทำอย่างนี้

 

"หนูปล่อยให้เขาอารมณ์เย็นลง หนูยิ้มให้อย่างจริงใจ หนูฟังอย่างตั้งใจไม่ขัดจังหวะ หนูขอโทษเมื่อเขาหยุด หนูใช้วาจาที่อ่อนโยน หนูชื่นชมและขอบคุณเมื่อเขาบอกว่าเขาช่วยเหลือคนไข้และโรงพยาบาล หนูบอกกล่าวเขายกย่องเขาอย่างเป็นคนสำคัญของเรา และตอบสนองทุกคำบ่นของเขา จริงใจในการให้ความช่วยเหลือ และยินดีที่จะปรับปรุงตัวเองและทีมงานตลอดจนรบกวนให้เขาช่วยเป็นผู้ประเมินผลให้เราด้่วย"

 

หน่วยงานเรายังเป็นหน่วยงานที่ชื่นชมกันน้อยมาก หนูจึงไม่แน่ใจว่าวันนี้หนูได้รับคำชมหรือเปล่า แต่หนูก็รู้สึกภูมิใจในตัวเองไม่น้อยที่ทำให้คนที่ขัดแย้งยอมความไปโดยง่ายและยอมรับหน่วยงานของเราและพร้อมยินดีที่จะช่วยเหลือหน่วยงานเราด้วย

การทำอะไรก็ตามหากเรารู้สึกปิติด้วยการกระทำของเราก็ไม่จำเป็นต้องได้รับคำชมจากใครนะคะ ขอให้เราภูมิใจกับการกระทำของเราที่เป็นการสร้างสรรค เป็นเรื่องดี เป็นเรื่องที่ทำลงไปแล้วคนที่เกี่ยวข้องมีความสุข หนูอาจจะต้องฝึกจิตของตัวเองให้มากขึ้น เพื่อควบคุมอารมณ์ให้ได้เมื่อเจอเรื่องราวที่วิกฤตและสิ่งที่ต้องแก้ไขเหตุการณ์เฉพาะหน้า่ หนูจะพยายามค่ะ

 

 

รักแม่

ลูก

25 กันยายน 2552 : 21.16 น.

หมายเลขบันทึก: 300836เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2009 21:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 21:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • มาเป็นลูกแม่ด้วยคนนะป้าแดงนะ

สวัสดีค่ะ พี่หมอเจ๊ ด้วยความยินดีค่ะ มาหนองคายจริงรึป่าวคะ

คิดถึง..ครับ

ผมเพิ่งกลับจากกรุงเทพฯ..เมื่อเช้านี่เอง
กำลังจะเดินทางไปขอนแก่น ไปจัดกิจกรรมให้เด็กๆ
เสร็จจากนั้นจะเดินทางกลับบ้านครับ (ญาติเสีย)

...

ฝนตก..ดีใจเหมือนกัน เพราะข้าวในนาจะได้ไม่ตาย
แรกๆ ก็คิดเหมือนกันว่า ถ้าฝนไม่ตก มีหวังนาล่มแล้งเป็นแน่...

แต่ถ้าตกหนักไปมากกว่านี้ ก็คงนาล่มน้ำไปด้วยเช่นกัน

...

มีความสุขมากๆ นะครับ

*-* สวัสดีค่ะ ป้าแดง

ขอใช้ daeng's model ด้วยคนนะคะ เพราะที่ รพ.ก็มีเหตุการณ์ให้ได้ใช้กับเขาบ้างเหมือนกัน

อากาศที่ หนองคาย เป็นไงบ้างคะ ที่ เสนางคนิคม อำนาจเจริญ ฝนตกทุกวัน มากบ้างน้อยบ้าง

ผู้รับบริการที่เป็นเด็ก ก็มากขึ้น อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะ พี่แดง(ไม่ให้เป็นป้า...ยังไม่แก่เลย)

การจะใช้ Daeng's model ได้ต้องเป็นคนที่จิตใจดี อ่อนโยน ควบคุมอารมณ์และเก็บอารมณ์ได้ดี

มีวุฒิภาวะสูง ต้องเรียนค่ะ ต้องเรียนหลักสูตรนี้ เรียนรู้ด้วยตนเองในแต่ละผู้คน

เรียนรู้ที่จะสงบนิ่งเย็น แม้มีไฟลุกตรงหน้า

ขอบคุณที่มีพี่แดงบนโลกนี้ ลองนึกย้อนดูซิคะ คงไม่ใช่ครั้งแรกที่พี่แดงใช้ทักษะนี้

โลกรอบตัวพี่แดง น่าจะสงบสุขมาหลายเหตุการณ์แล้ว จากทักษะตรงนี้

เพราะทักษะนี้ใช้ได้ในทุกสถานการณ์ เรื่องใหญ่ก็ใช้ เรื่องเล็กก็ใช้

ใครเห็นพี่แดงก็ทำ ใครไม่เห็นพี่แดงก็ทำ ....ใช่มั๊ยเอ่ย....ยินดีที่ได้รู้จักพี่สาวจิตใจดีอีกคนนะคะ

.....โปรดระวัง.....จิตใจดีเป็นโรคติดต่อนะคะพี่

  • ตามมาจากบันทึกของคุณแก้ว ขอนแก่น
  • เพิ่งรู้ว่า BMI 28
  • ก็เลยมาเพื่อชวนไปเที่ยวที่นี่หน่อยค่ะ

มาชื่นชมDaeng's model 1

ขออนุญาติเติม 1 ให้ด้วยค่ะน้องป้าแดง

พี่ไปหนองคายคราวนี้

บอกตรงๆว่าอยากเจอ แต่เกรงใจ

ได้แต่บอกน้องอ.ขจิตว่าอยู่ไหนบ้าง

แต่ไม่กล้ารบกวน ให้น้องขับรถผ่านรพ.

ได้แต่คิดถึงสุดท้ายก็คือเกรงใจค่ะ

เลยสนุกกับแหนมเนืองอย่างไม่กลัวน้ำหนักจะขึ้น

ที่นี่ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท