การประเมินต้นแบบโรงเรียนในฝันที่โรงเรียนวัดโพธ์


       คณะกรรมการประเมินต้นแบบโรงเรียนในฝัน ประกอบด้วยนางพวงเพชร กันยาบาล  ประธานการประเมิน พร้อมด้วย น.ส.เสาวณีย์ สุภรสุข  ผู้แทนจาก สพฐ. นายประชา วุฒิวัฒนานุกูล รอง ผอ.สพท.นครปฐม  เขต 2 นายกิตติ กสิณธารา หัวหน้าคณะนิเทศโรงเรียนในฝัน ระดับเขตตรวจราชการ คณะที่  13 ดร.พิเชฎฐ์  ศรีเมฆ น.ส.ผุสดี จิระวัฒนกิจ  ศึกษานิเทศก์ สพท.นครปฐม  เขต 1 นายสันติ ทองประเสริฐ  นายอนนท์  ศรีพิพัฒน์  นางวิไลวรรณ ตรีขั้น  และนางนาฎธยาน์  รอดสน ศึกษานิเทศก์ สพท.นครปฐม เขต 2 นายเชษฐ์ ผิวละออ  นางอภัสรา  นันต๊ะ ศึกษานิเทศก์ สพท.สุพรรณบุรี เขต  1 นายอารมณ์  โพธิ์ดี ศึกษานิเทศก์  สพท.สุพรรณบุรี เขต 2 ประเมินและรับรองต้นแบบโรงเรียนในฝันให้แก่โรงเรียนวัดโพธิ์  อำเภอบางเลน  จังหวัดนครปฐม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครปฐม เขต 2 เมื่อวันที่  24 กันยายน  2552
      การประเมินครั้งนี้มีจุดเด่นหลายประการโดยเฉพาะการมีส่วนร่วมของชุมชน ในวันประเมินคณะกรรมการสถานศึกษามาเป็นเกียรติ ให้การต้อนรับคณะกรรมการประเมิน ร่วมกิจกรรม และเครือข่ายผู้ปกครองได้นำอาหาร ผลไม้มาให้บริการแก่ผู้มาเยี่ยมชมและนักเรียนทุกคนตลอดงาน ตัวผู้บริหารเองก็มีภาวผู้นำ สามารถรวมจิต รวมใจภาคีเครือข่าย ครูและนักเรียนในการจัดกิจกรรมจนผ่านการประเมินได้รับการรับรองเป็นต้นแบบโรงเรียนในฝัน
     ปฐมวัยได้นำเสนอโครงงาน เรื่อง "กล้วย" นักเรียนได้นำเสนอสิ่งที่เกี่ยวข้องกับกล้วยทั้งที่เป็นอาหารคาว อาหารหวาน สิ่งประดิษฐ์ ศิลปะสร้างสรรค์  ของเล่น นักเรียนมีความร่าเริง แจ่มใส กล้าพูดกล้าตอบ มีความสามารถในการแก้ปัญหา เมื่อนักเรียนแสดงบนเวที เครื่องเสียงไม่ดัง นักเรียนก็แก้ปัญหาโดยการร้องเพลงพร้อมกันโดยไม่ไช้ไมค์  ก็น่ารักไปอีกแบบหนึ่ง

                จุดเด่นของการประเมินครั้งนี้ได้แก่การมีส่วนร่วมของชุมชน ผู้บริหารมีผู้นำทางวิชาการ มีความเข้มแข็ง
มีการสร้างความสัมพันธ์ความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนต้นแบบในฝัน รุ่น 1 ในการพัฒนาของโรงเรียนโดยมีโรงเรียนบางเลนวิทยา และโรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชน์บวรนิเวศ ศาลายา ในพระสังฆราชูปถัมภ์ มาช่วยพัฒนา

                กิจกรรมที่เป็นจุดเด่นของระดับปฐมวัยคือ กิจกรรมที่นำเสนอดี นักเรียนกล้าแสดงออก กิจกรมหลักที่เสนอคือโครงงานเรื่องกล้วย  จัดกิจกรรมเรื่องกล้วยอย่างหลากหลาย

              ส่วนกิจกรรมของช่วงชั้นที่ 1 – 3  โรงเรียนภาษาอังกฤษมีสื่อภาษาอังกฤษดีและสามารถจัดกิจกรรมได้ในลักษณะของ English is Fun  กลุ่มสาระศิลปะ ดนดนตรี นาฏศิลป์ จัดได้ดี การงาน อาชีพและเทคโนโลยี นำเสนอได้หลากหลาย  สามารถบอกขั้นตอน กระบวนการทำงานได้ แต่ยังขาดแนวคิดเกี่ยวกับการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ คอมพิวเตอร์มีโปรแกรมที่หลากหลาย เรียนรู้ได้ มีชิ้นงาน สุขศึกษาและพลศึกษาได้นำเสนอกิจกรรมการออกกำลังโดยใช้กิจกรรมไหว้ครูและแม่ไม้มวยไทย 15 ท่า สังคมศึกษา จัดกิกรรมบูรณาการเกี่ยวกับวันลอยกระทง ห้องสมุดมีกิจกรรมหลากหลายมีชีวิต หลากหลาย
                ผลจากการประเมินมีข้อสังเกตบางประการคือการเรียนรู้อย่างลุ่มลึกมีความจำเป็น ครูต้องกระตุ้นกระบวนการคิดให้แก่นักเรียนเพื่อการนำไปประยุกต์ใช้ของนักเรียน

คณะกรรมการประเมิน  ฯ ได้ประกาศให้โรงเรียนวัดโพธิ์เป็นต้นแบบโรงเรียนในฝันและได้มอบโล่ต้นแบบโรงเรียนในฝันให้แก่โรงเรียน เมื่อสิ้นสดการประกาศผลได้พบว่าครูและนักเรียนมีความดีใจ บางคนถึงกับน้ำตาไหลทั้งรูและนักเรียน บางคนก็ทำตาแดง ๆ แต่การผ่านการประเมินในวันนี้ไม่เป็นเรื่องที่นากนัก แต่สิ่งที่ยากกว่าก็คือการคงสาพของต้นแบบโรงเรียนในฝัน ที่ทั้งครูและนักรียนได้ใช้วามพยายามมาด้วยกันจนประสบความสำเร็จ ลองหยุดและทบทวนอีกครั้งหนึ่งก่อนที่จะก้าวเดินต่อไป  ขให้โชคดีนะครับ 

    ยังมีต่อครับ-

          จุดเด่นของการประเมินครั้งนี้ได้แก่การมีส่วนร่วมของชุมชน ผู้บริหารมีผู้นำทางวิชาการ มีความเข้มแข็ง
มีการสร้างความสัมพันธ์ความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนต้นแบบในฝัน รุ่น
1 ในการพัฒนาของโรงเรียนโดยมีโรงเรียนบางเลนวิทยา และโรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชน์บวรนิเวศ ศาลายา ในพระสังฆราชูปถัมภ์ มาช่วยพัฒนา

                กิจกรรมที่เป็นจุดเด่นของระดับปฐมวัยคือ กิจกรรมที่นำเสนอดี นักเรียนกล้าแสดงออก กิจกรมหลักที่เสนอคือโครงงานเรื่องกล้วย  จัดกิจกรรมเรื่องกล้วยอย่างหลากหลาย

ส่วนกิจกรรมของช่วงชั้นที่ 1 – 3  โรงเรียนภาษาอังกฤษมีสื่อภาษาอังกฤษดีและสามารถจัดกิจกรรมได้ในลักษณะของ English is Fun  กลุ่มสาระศิลปะ ดนดนตรี นาฏศิลป์ จัดได้ดี การงาน อาชีพและเทคโนโลยี นำเสนอได้หลากหลาย  สามารถบอกขั้นตอน กระบวนการทำงานได้ แต่ยังขาดแนวคิดเกี่ยวกับการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ คอมพิวเตอร์มีโปรแกรมที่หลากหลาย เรียนรู้ได้ มีชิ้นงาน สุขศึกษาและพลศึกษาได้นำเสนอกิจกรรมการออกกำลังโดยใช้กิจกรรมไหว้ครูและแม่ไม้มวยไทย 15 ท่า สังคมศึกษา จัดกิกรรมบูรณาการเกี่ยวกับวันลอยกระทง ห้องสมุดมีกิจกรรมหลากหลายมีชีวิต หลากหลาย
                ผลจากการประเมินมีข้อสังเกตบางประการคือการเรียนรู้อย่างลุ่มลึกมีความจำเป็น ครูต้องกระตุ้นกระบวนการคิดให้แก่นักเรียนเพื่อการนำไปประยุกต์ใช้ของนักเรียน

คณะกรรมการประเมิน  ฯ ได้ประกาศให้โรงเรียนวัดโพธิ์เป็นต้นแบบโรงเรียนในฝันและได้มอบโล่ต้นแบบโรงเรียนในฝันให้แก่โรงเรียน เมื่อสิ้นสดการประกาศผลได้พบว่าครูและนักเรียนมีความดีใจ บางคนถึงกับน้ำตาไหลทั้งรูและนักเรียน บางคนก็ทำตาแดง ๆ แต่การผ่านการประเมินในวันนี้ไม่เป็นเรื่องที่นากนัก แต่สิ่งที่ยากกว่าก็คือการคงสาพของต้นแบบโรงเรียนในฝัน ที่ทั้งครูและนักรียนได้ใช้วามพยายามมาด้วยกันจนประสบความสำเร็จ ลองหยุดและทบทวนอีกครั้งหนึ่งก่อนที่จะก้าวเดินต่อไป  ขอให้โชคดีนะครับ

หมายเลขบันทึก: 300386เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2009 12:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 11:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)
  • ใครมาประเมินบ้างครับท่าน ศน
  • ผลเป็นอย่างไรบ้างครับ
  • รออ่านต่อครับ

ขอขอบคุณท่าน ศน.ทุกท่าน ที่กรุณาแนะนำเทคนิค ขั้นตอนเส้นทางการพัฒนาในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ ตลอดจนเป็นกำลังใจให้กับพวกเราในการก้าวเข้าสู่การรับรองเป็นต้นแบบโรงเรียนในฝัน (โรงเรียนดีใกล้บ้าน) รุ่นที่ 2 อย่างเต็มภาคภูมิเช่นวันนี้ ต้องขอบอกว่าดีใจและก็ปลื้มใจมากๆ ค่ะ ที่พวกเราสามารถทำได้ภายใต้อุปสรรคนานับประการ พวกเราหวังเป็นอย่งยิ่งว่าจะได้รับความกรุณาท่านและคณะในโอกาสต่อๆ ไป

ดีใจค่ะ ที่โรงเรียนของเราผ่านการประเมินเป็นต้นแบบโรงเรียนในฝัน พวกเราขอขอบคุณศึกษานิเทศก์ทุกท่านที่ได้ให้คำแนะนำ ชี้แนะ ช่วยเหลือด้วยประการต่าง ๆ โดยเฉพาะคำชี้แนะของท่านศน.กิตติ กสินธารา หัวหน้าคณะ ศน.ที่ได้ให้ข้อเสนอแนะอย่างตรงไปตรงมา แม้จะตรงไปบ้างก็ตามนะคะ แต่ก็ทำให้พวกเราประสบความสำเร็จในวันนี้ ขอบคุณมากค่ะ

เด็กหญิงเกวลิน ไทรทอง

ดีใจมากๆที่โรงเรียนวัดโพธิ์ได้เป็นโรงเรียนในฝันต้องขอขอบคุณท่านคณะกรรมการการประเมินโรงเรียนในฝันทุกท่านมากๆนะค่ะ

ด.ญ.กนกกาญจน์ แก้วไทรกล่ำ (ร.ร.วัดโพธิ์)

กราบเรียนท่าน ศ.ณ. กิตติ จำหนูได้ไหมคะ หนูเป็นคนพูดต้อนรับเป็นภาษาอังกฤษค่ะ ตอนหนูพูด หนูตื่นเต้นมากๆค่ะ แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดี ตอนแรกหนูคิดว่าคุณพวงเพชรจะดุ แต่ท่านก็ใจดีมาก ยิ้มตลอดเวลา ทำให้พวกเราทุกคนไม่เกร็ง และกล้าที่จะชวนท่านคุย ส่วนอาจารย์ท่านอื่นๆก็ใจดี ทั้งตรวจ ทั้งให้คำแนะนำ

ขอขอบคุณอาจารย์ทุกๆคนมากนะคะ ที่อนุมัติให้ ร.ร.วัดโพธิ์ของหนูผ่าน พวกเราดีใจมากๆเลยค่ะ และพวกเราก็จะรักษาความดีนี้ไปตลอดค่ะ ขอขอบคุณมากๆค่ะ

เด็กหญิง อริสรา วงศ์สอน

หนูดีใจมากค่ะที่โรงเรียนของหนูผ่านการประเมิณโรงเรรียนในฝันไปได้ด้วยดีโดยไม่มีข้อปกพร่องใดใดเลยเพราะพวกหนูทุกคนทุ่มเททั้งเเรงกายเเรงใจเพือให้โรงเรียนของพวกเราผ่านไปด้วยดีพวกหนูต้องขอบคุณทุกคนที่เป็นกำลังใจให้พวกหนูขอบคุณค่ะ

เด็กหญิง เกษณี แก้วจันทร์

ขอขอบพระคุณท่านมากๆค่ะ ที่กรุณาให้ ร.ร. วัดโพธิ์ ได้เป็นโรงเรียนต้นแบบ หนูดีใจมากๆค่ะ

เด็กหญิง อรอุมา เทียมเวหา

วันนั้นที่ท่านพวงเพรชประกาศว่าโรงเรียนวัดโพธิได้เป็นโรงเรียนต้บแบบโรงเรียนในฝันเสี้ยววินาทีอันระทึกใจนั้นหนูดีใจมากๆเลยค่ะแล้วท่านคณะกรรมการทุกท่านก็ใจดีมากๆเลย

ด.ญ.จิตรวดี เพ็งภิญโญ

ก็ดีใจที่ท่านได้มาประเมินที่ ร.ร. วัดโพธิ์ อยากให้มาเยี่ยม ร.ร.วัดโพธิ เเละดีใจมากกๆๆๆๆๆๆที่ร.ร. ได้ผ่านการประเมิน ขอขอบคุณค่ะ

ด.ญ.อาสยา สงวนไทร ร.ร.วัดโพธิ์

สวัดดีค่ะ หนูเป็นนางนพมาศค่ะ หนูดีใจมากที่โรงเรียนได้ผ่านการประเมินโรงเรียนในฝัน ขอขอบคุณที่ทำให้ฝันเป็นจริงค่ะ

หนูดีใจมากๆเลยค่ะที่โรงเรียนวัดโพธิ์ผ่านการประเมินโรงเรียนในฝัน

ด.ญ.ณัฐ่สินี ศรีสวัสดิ์

หนูดีใจมากที่ร.ร. วัดโพธิ์ได้ผ่านการประเมินร.ร.ดีใกล้บ้าน ขอขอบคุณที่ท่านกรรมการมาการประเมินร.ร.วัดโพธิ์ขอขอบคุณมากค่ะ

เด็กหญิงเกวลิน ไทรทอง

เรียนท่านศนกิตติหนูชื่อเด็กหญิงเกวลิน ไทรทอง ปัจจุบันเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 หนูดีใจที่สุดที่โรงเรียนวัดโพธิ์ได้เป็นโรงเรียนต้นแบบโรงเรียนในฝันวันที่ท่านพวงเพรชประกาศว่าโรงเรียนวัดโพธิ์ผ่านการประเมินมันเหมือนฝันจริงๆเลยค่ะต้องขอขอบคุณ่านคณะกรรมการมากๆ

หนูขอขอบคุณท่านกรรมการมากค่ะที่ให้ ร.ร.วัดโพธิ์ผ่านการประเมิน ร.ร.ดีใกล้บ้านหนูขอขอบคุณค่ะ

ด.ญ.กมลวรรณ พุ่มทิพย์ ร.ร.วัดโพธิ์

หนูในฐานะเด็กนักเรียนโรงเรียนวัดโพธิ์คนหนึ่งก็ต้องขอขอบคุณ คุณพวงเพชร ที่ได้มาประเมินโรงเรียนในฝันที่โรงเรียนวัดโพธิ์

ของพวกหนูค่ะ ขอบคุณค่ะ

ด.ญ. สุรีวรรณ แซ่ลิม

หนูขอขอบคุณท่านมากคะ ที่ได้มาประเมินร.รวัดโพธิ์หนูดีใจมากที่ผ่านการประเมินขอขอบคุณมากคะ

ด.ญ. จินดารัตน์ แหวนเครือ

สวัสดีค่ะ ศน กิตติ หนูเป็นนักเรียนฝ่ายต้อนรับหนูขอขอบคุณมากค่ะที่ทำให้ฝันของพวกหนูเป็นจริง

สวัสดีค่ะหนูชื่อด.ญ. แพรวนภา ทองสุข ตอนนี้กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 ขอบคุณท่านคณะกรรมการที่มาตรวจเยี่ยม ร.ร. ในฝันทั้งนี้ ร.ร. ขอเราได้เป็น ร. ร. ต้นแบบร.ร.ในฝันขอขอบคุณท่านมากค่ะ

ได้เขียนถึงการประเมินต้นแบบโรงเรียนในฝันของโรงเรียนเพิ่มเตอให้แล้วนะครับ

ขอบคุณสำหรับข้อเสนอแนะเพิ่มเติมค่ะ ก็อย่างที่ ท่าน ศน.บอก ถึงวันนี้แล้ว เราจะต้องทบทวน และไตร่ตรอง หาวิธีการที่จะคงสภาพและพัฒนาต่อๆ ไป และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความกรุณาจากท่าน ศน. และคณะในโอกาสต่อๆ ไป นะคะ.....

ขอขอบคุณท่านคณะกรรมการการประเมินในฝันรุ่นสองทุกท่าน

ขอบคุณคับที่มาประเมิน....

ณัฐวุฒิ สาดบุญลือ

ผมขอขอบคูณเป็นอย่างสูงคับ.......

ธวัชชัย ช้างป่าดี โรงเรียนวัดโพธิ์

ผมปลืมใจที่คณะกรรมการได้ชมโรงเรียนวัดโพธิ์

ด.ช.สุทัศน์ ไทรศรีคำ โรงเรียนวัดโพธิ์

วันที่24 กันยายน ผมได้เป็นผู้เดินนำให้คุณพวงเพชร กันยาบาล ผมรู้สึกภูมิใจมากที่ใกล้ชิดท่าน

สุดท้ายนี้ขอกราบขอบพระคุณ คุณกิตติ ที่มาเยี่ยมชมโรงเรียนของผม ขอบคุณครับ

นายทรงชัย อินทร์โพธิ์ โรงเรียนวัดโพธิ์

สวัดดีครับ ท่าน ศ.น. กิตติ ผมเป็นนักเรียนที่อยู่ในกลุ่มสาระการงานอาชีพ ในวันที่ประเมินโรงเรียนในฝัน ผมมีความตื่นเต้นมากเลยครับเพราะว่ากลัวจะทำได้ไม่ดีเท่าที่ควรและจะทำให้ไม่ผ่าน แต่เมื่อถึงเวลาประกาศผลว่าโรงเรียนวัดโพธิ์ได้เป็นต้นแบบโรงเรียนในฝัน ผมดีใจมากเลยครับ ดีใจจนเกือบจะร้องไห้เลยครับ สุดท้ายนี้ผมและเพื่อนๆ น้องๆ นักเรียนโรงเรียนโรงเรียนวัดโพธิ์ทุกคนสัญญาว่าจะคงสภาพ โรงเรียนต้นแบบโรงเรียนในฝัน ตราบนานเท่านาน

ด.ช. รัฐธรรมนูญ อ่อนส้มกิจ

สวัดดีครับ ท่าน การประเมินโรงเรียนในฝัน ผมเป็นนักเรียนที่อยู่ในกลุ่มสาระศลิป การกัดกระจก

ในวันที่ประเมินโรงเรียนในฝัน ผมมีความตื่นเต้นมากเลย แต่ผมก็ดีใจมากคับที่โรงเรียนวัดโพธิ์พ่านโรงเรียนในฝันคับ

ผมขอขอบ ท่านประธานและ คณะกรรมการทุกคนมากคับ

จากนักเรียนโรงเรียนวัดโพธิ์

คับ

ด.ญ. พนิดา สุขอังกุร

สวัสดีค่ะ ศ.น. กิตติ หนูเป็นเด็กที่อยู้สาระวิทยาศาสตร์ โลกร้อน ค่ะ

ตอนนี้โรงเรียนวัดโพธิ์ก็ได้ผ่านการประเมินโรงเรียนในฝันแล้ว ตอนท่านมาประเมินตื่นเต้นมากเลยค่ะ

แต่พอได้ทำจริงๆ ก็ไม่ค่อยเกร็งค่ะ ก็พวกเราก็ทำกันเต็มที่ ฝึกกันนานพอสมควร ถึงวันนี้ ฝันของพวกเราเป็นจริงแล้ว

เราก็จะรักษาความดีนี้ไว้นะคะ

และก็ขอขอบคุณท่านคณะกรรมการทุกท่านนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท