เติมฮักเติมแฮง เติม Thesis ให้พี่พยาบาลที่ตึกสงฆ์ รพ.สารคาม


เพื่อนไม่ทิ้งกัน


พี่พยาบาลแห่งตึกสงฆ์อาพาธ รพ.สารคาม ซึ่งกำลังเรียนปริญญาโท สาขาการจัดการสารสนเทศสาธารณสุข มมส. ตัดสินใจทำวิจัยเกี่ยวกับ workload ของพยาบาลใน รพ.

ความจริงแล้ว พี่เค้าเคยทำหัวข้อวิจัยเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โดยให้รุ่นน้องเขียนโปรแกรมให้ แต่พี่เค้าไม่เข้าใจระบบการทำงาน เพราะพี่เค้าไม่ได้ทำเอง จึงขอเปลี่ยนหัวข้อมาทำเรื่อง การพัฒนาระบบสารสนเทศ ของ รพ.มหาสารคาม

เมื่อถึงเวลาสอบ proposal ขอบเขต เนื้อหาที่นำเสนอ กว้างเกินไป และทำไปแล้ว ไม่ค่อยจะได้ประโยชน์มากนัก จึงค้นคว้าและเปลี่ยนหัวข้อใหม่ วิเคราะห์ภาระงาน เพื่อต้องการจัดบุคลากรให้เหมาะกับปริมาณงาน

แต่ปัญหาคือ พี่เค้าขึ้นเวรที่ตึกอยู่ตลอด เวลาในการค้นคว้า ศึกษาข้อมูลก็มีน้อยลง พยาบาลที่ตึกคนอื่นๆก็เรียนปริญญาโทเหมือนกัน จึงขอลาในบางช่วง ไปค้นข้อมูลวิจัย เมื่อมีพยาบาลอยู่ไม่กี่คน และพี่เค้าทิ้งคนไข้ไม่ได้ เลยต้องอยู่เวรที่ตึกตลอด

ทำให้วิทยานิพนธ์ไม่เสร็จเสียที เพราะไม่มีเวลาที่จะทำ

จนมาถึงตอนนี้ เพื่อนหลายคนเป็นห่วง เลยหาทางช่วยเหลือ เพราะพี่เค้าเคยช่วยเหลือเพื่อนร่วมรุ่นหลายคนมาก่อน ทั้งเป็นผู้คอยติดต่อกับทางมหาวิทยาลัย ในการส่งเอกสาร ลงทะเบียน จ่ายเงินและติดต่อหลายๆเรื่องให้เพื่อนที่อยู่จังหวัดไกลๆที่ไม่สะดวกที่จะเดินทางมาที่มหาวิทยาลัยได้ พี่เค้าจึงช่วยเหลือในส่วนนี้ตลอด เพราะอยู่ใกล้มหาวิทยาลัยมากกว่าใครๆ

ตอนนี้ ต้องเร่งทำวิจัยเสียที เพื่อนๆน้องๆ เลยเข้ามาช่วยเหลืออย่างเต็มใจ

นายบอนก็มาแจมกะเค้าอีกแล้ว ทั้งๆที่พี่หมออนามัยที่คำสร้างเที่ยงก็ยังต้องติดตามกันอยู่..


วิธีการวิจัยพี่เค้ามีรายละเอียดบ้างแล้ว คราวนี้จะต้องค้นคว้า เพื่อเขียนวัตถุประสงค์ของงานวิจัย ไล่กันตั้งแต่การระบุปัญหา การทบทวนเอกสารงานวิจัย ระบุวัตถุประสงค์....

ข้อมูลเรื่องการใช้อัตรากำลังก็พอจะมีบ้าง แต่ยังมีน้อย เพื่อนของพี่เค้าที่อยู่มุกดาหาร เตรียมส่งข้อมูลมาสนับสนุน เพราะได้ถ่ายเอกสารเรื่องการใช้อัตรากำลังไว้เยอะแยะ ซึ่งค้นมาจากห้องสมุด มข.และมหิดลหลายชิ้น

เหตุที่พี่พยาบาลต้องเปลี่ยนหัวข้อวิจัยหลายครั้ง เพราะยังอธิบายความสำคัญของงานวิจัย และประโยชน์ที่จะได้รับไม่ชัดเจน อธิบายไปแล้ว ยังไม่เข้าประเด็นปัญหาที่จะต้องทำวิจัย เพราะที่เคยอธิบายมา สามารถหาคำตอบได้อยู่แล้ว แล้วจะต้องไปทำวิจัยอีกทำไม???

ก็มีเวลาค้นคว้า มีเวลาอ่านน้อย เพราะต้องคอยดูแลคนไข้อยู่ตลอดนี่ครับ

พี่เค้าค้นเอกสารเจองานวิจัยเกี่ยวกับ workload ของ พยาบาลที่ห้องสมุดจุฬา อยู่ 2 เล่มที่พี่เค้าอยากจะได้มากๆ  ก็ตั้งใจว่า จะเดินทางเข้าไปเอาเอง แต่ก็ไม่สะดวก เลยโทรสอบถามเพื่อนๆว่า มีใครเข้า กทม.ช่วงนี้บ้าง จะได้ฝากไปเอามาให้

ดูวันเวลาแล้ว ใกล้จะหมดช่วงเวลาที่พี่พยาบาลสามารถจะสอบเค้าโครงเข้ามาทุกที คงต้องช่วยเหลือกัน ให้พี่เค้าเขียนเค้าโครงวิจัย 3 บทให้เสร็จภายในเดือน พ.ค.นี้ให้ได้

อ้าว 24-26 พ.ค. พี่เค้าไปต่างจังหวัด กลับมาวันเสาร์ที่ 27 แล้วจะทำยังไงที่จะให้เสร็จภายในเดือนนี้???

มีหลายอย่างที่พี่เค้าตั้งใจทำ แต่พอถึงเวลาก็ลืมทุกที หรือ ติดธุระ จึงไม่ได้ลงมือทำสักที ข้อมูลบางส่วนพี่ที่มุกดาหารจะส่งข้อมูลมาสมทบ ส่วนเรื่องหนังสือที่จุฬา 2 เล่ม พี่เค้าโทรติดต่อเจ้าหน้าที่ห้องสมุดจุฬา เพื่อขอให้ถ่ายเอกสารแล้วส่งมาให้ที่สารคามด้วย  แต่ดูเหมือนปลายสายกำลังยุ่งๆ ไม่รู้ว่าจะได้หรือไม่

พรรคพวก เตรียมแผนสำรอง เตรียมติดต่อ เพื่อนร่วมวิชาชีพ ที่ รพ.จุฬา ให้แวะไปถ่ายเอกสาร 2 เล่มนี้ส่งมาให้ด้วย

แต่ก็ไม่รู้ว่า เพื่อนจะมีเวลาว่างหรือไม่

จะให้ใครแวะไปถ่ายเอกสารส่งมาให้ดีล่ะเนี่ย....

คำสำคัญ (Tags): #ส.ม.1#มมส#learning
หมายเลขบันทึก: 29949เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2006 10:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท