นิเทศการสอนรายวิชาเพศศึกษา (ภาคเหนือ)


นิเทศการสอนรายวิชาเพศศึกษา (ภาคเหนือ) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552

ปีการศึกษานี้ เริ่มนิเทศติดตามค่อนข้างจะล่าช้า เนื่องจากติดขัดหลายเรื่องด้วยกัน ครั้งนี้เน้นเฉพาะครูที่พึ่งผ่านการอบรมตามโครงการก้าวย่างอย่างเข้าใจ เมื่อประมาณเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา  สำหรับภาคเหนือ มีจำนวนครูในหลายจังหวัดอาทิ พะเยา  พิจิตร  เพชรบูรณ์และแม่ฮ่องสอน  ครั้งนี้พบเห็นอะไร ซึ่งจะนำมาเรียนรู้และเล่าสู่กันฟัง ดังต่อไปนี้
 


 Photobucket
กิจกรรมในชั้นเรียน วิทยาลัยการอาชีพวิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์


ครูสอนรายวิชาเพศศึกษา  ในกลุ่มนี้เป็นครูพลศึกษาที่สอนในสถานศึกษา ไม่มีสาขาอื่น ผิดจากครั้งก่อน ๆ ที่จะพบค่อนข้างหลากหลายสาขาที่มาช่วยแบ่งเบาภาระตรงนี้ เช่น ครูภาษาอังกฤษ ครูคณิตศาสตร์  ครูวิทยาศาสตร์  จากการพูดคุยกับผู้บริหารบางท่าน ได้ทราบข้อมูลเบื้องต้นว่า  บางสถานศึกษา ภารกิจในการรับชั่วโมงสอนของครูที่สอนวิชาชีพและวิชาอื่นค่อนข้างเยอะอยู่แล้ว จึงได้มอบหมายให้ครูพลศึกษาได้สอนเอง
 

หัวหน้างานปกครอง  ครูที่สอนในรายวิชานี้มีภารกิจคือ ทำหน้าที่หัวหน้างานปกครอง อย่างที่เราทราบกันดี  หัวหน้างานปกครองค่อนข้างจะเป็นไม้เบื่อไม้เมากับนักเรียน/นักศึกษาในสถานศึกษา  ในชั่วโมง ครูจะเตือนเรื่อง การหนีเรียน  ความประพฤติ การแต่งกาย รวมถึงพฤติกรรมต่าง ๆ  ที่จะเกี่ยวข้องกับกิจกรรมในรายวิชาเพศศึกษา  แค่เริ่มต้นสอนครูก็เป็นฝ่ายที่มองดูเหมือนจะข่มขู่นักเรียน  แต่สถานการณ์จริงในห้องเรียนกลับพบว่า  ครูมีวิธีตะล่อมถามถึงพฤติกรรมต่าง ๆ ซึ่งนักเรียนก็เปิดใจตอบให้ครูทราบ ซึ่งตรงนี้ครูก็แทรกถึงกรอบและกฎระเบียบที่จะอยู่ร่วมกัน รวมถึงผลกระทบที่เพื่อนในชั้นเรียนสะท้อนร่วมกันได้  และพบกรณีที่น่าสนใจคือ บางสถานศึกษาได้แบ่งภาระหน้าที่ในงานปกครองให้ชัดเจนลงไป ว่า ครูท่านใดจะรับผิดชอบ เช่น เฉพาะการแต่งกาย เฉพาะการหนีเรียน หรือเฉพาะพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม  ซึ่งครูสอนเพศศึกษาจะได้รับผิดชอบเรื่องพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เป็นต้น  ดังนั้น การคุ้นเคย ใกล้ชิด ทำให้นักเรียนกล้าแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน

 

  Photobucket

กิจกรรมในชั้นเรียน วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพะเยา

 

หัวหน้างานกิจกรรม สำหรับสถานศึกษาที่มีจำนวนครูและนักเรียนไม่มากนัก อีกภาระหนึ่งที่ครูสอนรายวิชานี้ ต้องทำคืองานกิจกรรมร่วมกับงานปกครอง  กิจกรรมในสถานศึกษามีทั้งระดับสอศ. ระดับภาค  ระดับ อศจ.  กิจกรรมของจังหวัดและกิจกรรมของอำเภอ หากสถานศึกษาแห่งนั้นตั้งอยู่  ครูสอนวิชาเพศศึกษาที่รับผิดชอบต้องพาและดูแลนักเรียนไปร่วมกิจกรรมเหล่านี้  จึงพบว่า ครูบางท่านไม่สามารถดำเนินการสอนกิจกรรมตามลำดับในคู่มือที่ได้รับเพื่อเป็นแนวทางการสอนได้ ข้อเสนอแนะคือ ในภาคเรียนต่อไป ครูจะต้องวางแผนการสอน สำหรับกิจกรรมที่ทุกปีจะต้องจัดและเผื่อไว้สำหรับกิจกรรมเร่งด่วนหรือแทรกเข้ามาโดยไม่รู้ล่วงหน้า  ดังนั้น หัวข้อที่จะต้องสอน ต้องลงหมุดสำหรับกิจกรรมเด่น ๆ  ท้าย ๆ ได้แก่   ซองคำถาม  แลกน้ำ QQR  รู้เท่าทันสื่อ สำหรับกิจกรรมอื่นสามารถชวนคุยและสอดแทรกในกิจกรรมเหล่านี้ได้

 

หนังสือเรียน สถานศึกษาทุกแห่งที่นิเทศ มีหนังสือเรียนฟรี ตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งก่อนหน้าที่หากมีการนิเทศ ก็ต้องแนะนำให้ครูยึดแนวทางของเอกสารคู่มือที่ครูได้รับการอบรมไว้ก่อน  อย่างไรก็ตามเราก็พบการสะท้อนจากครูว่า บางครั้งหากไม่ใช้หนังสือเรียนฟรีเลยก็ได้รับคำตำหนิจากฝ่ายบริหารว่า จัดเตรียมให้แล้ว   ดังนั้น เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องที่ครูสอนจะต้องศึกษาตำราหนังสือที่ได้รับแจกนั้นด้วย  พบว่า บางหัวข้อนั้นขัดแย้งกับเอกสารคู่มือที่อบรม อย่างสิ้นเชิง หากครูไม่ได้เตรียมข้อมูลอธิบายให้ชัดเจน นักเรียนจะเกิดการสับสนที่จะเชื่อครูหรือตำรา/หนังสือแจกฟรีกันแน่ เช่นกันขณะดำเนินกิจกรรมร่วมกันแสดงความคิดเห็นหากนักเรียนมีหนังสือเปิดเรียน แทนที่จะช่วยกันคิดในกลุ่มกลับไปใส่ใจเอาคำตอบในหนังสือมาตอบโดยไม่ได้ผ่านกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันในกลุ่มหรือในชั้นเรียน  ฉะนั้น ตรงนี้ครูอาจจะให้นักเรียนไป อ่านประกอบหรือทบทวนหลังจากเสร็จกิจกรรมไปแล้ว รวมถึงการตอบคำถามในแบบฝึกหัด สรุปได้จากหนังสือหรือกิจกรรมที่ผ่านมา

 

  Photobucket
กิจกรรมในชั้นเรียน  วิทยาลัยสารพัดช่างพิจิตร

 

 

ผู้บริหาร  พบว่า บางท่านเมื่อโยกย้ายไปสถานศึกษาใหม่ และเคยร่วมโครงการก้าวย่างอย่างเข้าใจมาก่อน เห็นกระบวนการสอนและกิจกรรมรายวิชานี้น่าสนใจซึ่งจะเป็นประโยชน์กับครูและนักเรียน จึงให้เปิดสอนในสถานศึกษาใหม่ที่มาดำรงตำแหน่ง ขณะที่อีกหลายแห่งทั้งผู้บริหารและครูเห็นถึงความจำเป็นและสถานการณ์ปัจจุบันเกี่ยวกับวัยรุ่น จึงเปิดสอน  อย่างไรก็ตาม การเปิดสอนนั้น หากจะให้ครบกระบวนการทั้งหมดนั้น จึงเสนอแนะให้ครูได้ผ่านกระบวนการอบรมในรายวิชา โดยมีสำนักมาตรฐานการอาชีวศึกษาและวิชาชีพรับผิดชอบ ต่อด้วย การนิเทศติดตามการสอนจากผู้รับผิดชอบที่ต้องผ่านกระบวนการอบรมทั้งการสอนและการนิเทศเช่นกัน เพื่อจะได้เป็นไปในทิศทางเดียวกันพูดในเรื่องเดียวกัน
 

เครือข่ายครูสอนเพศศึกษา  พบว่า จากกระบวนการอบรม ทำให้ครูที่สอนในรายวิชานี้มีเครือข่ายทั้งในภาคเดียวกัน หรือต่างภาครวมถึงการประสานงานและความสัมพันธ์กับผู้รับผิดชอบโครงการทั้งบุคลากรในสำนักมาตรฐานการอาชีวศึกษาและวิชาชีพ และ patch  และหากมีการนิเทศติดตามที่แต่ละภาครับผิดชอบ ศึกษานิเทศก์ก็เป็นอีกเครือข่ายหนึ่ง  เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับครูที่จะมีคนคอยให้คำปรึกษาแนะนำหรือร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น เช่นเดียวกันกับวิชาอื่น ที่หวังให้เกิดในการจัดการเรียนการสอนใน สอศ.
 

ท้ายสุดเป็นเรื่อง  ครูผ่านกระบวนการอบรมแต่ไม่สอนรายวิชานี้   จากการติดตาม พบว่า บางสถานศึกษามีครูที่เข้ารับการอบรมแต่ไม่ได้สอนรายวิชาเพศศึกษาในสถานศึกษานั้น ๆ  อาจจะด้วยความเข้าใจไม่ตรงกันของฝ่ายจัดแผนการเรียน งานวิชาการ จึงไม่เปิดสอน ครูไม่อยากสอนรายวิชานี้เนื่องจากชื่อวิชา  ครูไม่อยากสอนเพราะจะมีการนิเทศติดตาม  ครูยังไม่อยากสอนเพราะได้เตรียมแผนการสอนรายวิชาที่เกี่ยวข้องไว้แล้ว  ครูติดกับกระบวนการสอนแบบเดิม ๆ ยังไม่ต้องการเปลี่ยนวิธีการสอนเป็นแบบอื่น จะด้วยเหตุผลประการใดก็ตามข้างต้น ครูที่ผ่านการอบรมอย่างน้อยที่สุดก็ได้เรียนรู้วิธีการสอนที่จะทำอย่างไรให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็น วิเคราะห์สถานการณ์จากเบื้องต้นที่สุดไปสู่ขั้นตอนที่ยากขึ้นตามลำดับ ท้ายที่สุด ตัวของนักเรียนเองนั้นแหละจะเป็นผู้เลือกเอง โดยที่เขาจะต้องเรียนรู้การนำข้อมูลและสถานการณ์ต่าง ๆ มาช่วยในการตัดสิน  หากไม่เปิดสอนรายวิชานี้   อย่างน้อยอยากเห็นครูเอากระบวนการที่ได้รับจากการอบรมไปสอดแทรก ให้นักเรียนได้ฝึกคิด วิเคราะห์โดยที่ไม่ใช้วิธีการบอกหรือยึดครูแต่เพียงผู้เดียว  ก็ยอมรับว่า อย่างน้อยก็เข้าจุดประสงค์ของโครงการบางส่วน แม้ไม่ได้ทั้งหมดตามที่ต้องการ

 

 นางสาวพิมพร  ศะริจันทร์ ศึ ษานิเทศก์  เขียนวันที่ 16 กันยายน  2552
 
 
จากการนิเทศติดตามโครงการก้าวย่างอย่างเข้าใจ 
 วษท.พะเยา (
31 กันยายน 2552)  วช.พิจิตร (2 กันยายน 2552
 วก.วิเชียรบุรี (
3 กันยายน 2552) และ วก.แม่ฮ่องสอน (7 กันยายน 2552)
 
ผู้ที่จะนำบทความ รูปภาพไปตีพิมพ์ต้องได้รับอนุ
ญาตอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรจากผู้เขียนเท่านั้น
 
ผลงานและสิ่งพิมพ์ของผู้เขียน ปรับปรุงข้อมูล วันจันทร์, 21 กันยายน 2552

 ติดต่อผู้เขียนที่  [email protected] 

 

 


 

หมายเลขบันทึก: 299375เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2009 09:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 13:28 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท