กินอาหารแต่ละมื้อไม่ระวัง จะ ทำให้เกิดโรคขึ้นในร่างกาย


อายุมากขึ้นทุกคนต้องระวังที่สุดในเรื่องการกินอาหารในทุกๆมื้ออาหาร ในชีวิตประจำวัน

อาหารเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโรค และหายจากโรค  ทุกคนควรหันมาดูแลสุขภาพของตัวเองและคนที่เรารัก ให้มากขึ้น  เลือกอาหารที่มีประโยชน์ ไม่ให้โทษกับร่างกายเมื่อเราอายุมากขึ้น ถ้าทุกคนในครอบครัวสุขภาพดีทุกคน ก็มีความสุข แต่ถ้าคนใดคนหนึ่งเป็นโรค ไม่สบาย ก็ทุกข์ใจ เป็นกังวล เครียด ต้องหาหมอ ต้องเสียเงิน และอีกหลายอย่าง ดังนั้น การดูแลใส่ใจในการกินอาหาร ต้องเริ่มต้นกันได้แล้ว   สำหรับผู้ที่ยังไม่ปฏิบัติ

  อาหารที่ต้องระวัง ในการกินแต่ละมื้ออาหาร  เช่น

1. อาหารที่ทำจากแป้ง ไม่ว่าอาหารคาว หรืออาหารหวาน หรืออาหารที่เปลี่ยนเป็นแป้งเมื่อเข้าร่างกาย เช่น ข้าวขาวต่างๆ  ขนมจีน  เส้นมาม่า เป็นตัน ควรกินแต่พอดี


2. อาหารที่เป็นน้ำมันที่มาจาก สัตว์ เช่น น้ำมันหมู  น้ำมันไก่ และไขมันในเน้อสัตว์ต่างๆ มีไขมันตัวไม่ดีมาก คอเลสเตอรอลมาก ฯลฯสะสมอยู่ในร่างกายทำให้เกิดโรคหลายอย่าง


3. อาหารที่ทำจากการทอด ที่ใช้น้ำมันเก่า และน้ำมันที่โดน ความร้อนแล้วเปลี่ยนเป็นไขมัน ทรานส์  ที่เป็น สารก่อมะเร็งในร่างกาย ใช้น้ำมันให้ถูกวิธีก็จะไม่มีโทษกับร่างกาย


4. อาหารที่หวานมากๆที่ใช้ น้ำตาลทรายขาว แป้งขาว ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคเช่น เบาหวาน โรคอ้วน เป็นต้นควรกินแต่พอดี


5. อาหารที่ใช้เนื้อสัตว์ พืช ผัก ผลไม้ เครื่องปรุง และอื่นๆ ที่มีสารเคมี สารพิษเจือปน


6. ไข่แดง จากสัตว์ทุกชนิด มีคอเลสเตอรอลสูง เป็นสิ่งที่ให้โทษกับร่างกาย หากกินมากเกินไป


7. อาหารที่มีเชื้อ รา ควรทิ้ง อย่าเสียดายโดนความร้อนมันตายแต่พิษร้ายมันยังอยู่ ถ้ากินเกิดเป็นมะเร็ง ก็ต้องเสียเงินมากกว่า การเสียดายที่จะทิ้ง


8.  อาหารรมควัน ปิ้ง ย่าง ควันที่ทำให้อาหารหอม สุก นั้น คือสิ่งที่ทำให้เกิดมะเร็ง ควรหาอะไรห่อก่อนปิ้ง เช่น ใบตอง จะดีกว่าปิ้งโดยตรงเพราะถ่าน ทำจากไม้อะไรบ้างเราไม่ทราบ การรมควัน เช่นไส้กรอก  ก็เช่นกัน ก็ต้องใช้ ควันจากไม้


9.  อาหารที่ทำจากสัตว์ทุกชนิดควรทำให้สุก อย่านึกถึงแต่ความอร่อยอย่างเดียว ควรนึกด้วยว่า ถ้ามีส้ตว์  ชนิดหนึ่งเข้าไปอยู่ในตัวเรา แล้วไปทั่วร่างกายได้ จะชอบอย่างนั้นหรือ


10. สารกันบูด สารฟอกสี สารทำให้อาหารอร่อย สารทำให้อาหารสีสวย ฯลฯ ต้องระวังมากๆ

   กินบ่อยๆโรคเกิดได้ เสมอ เพราะไม่ใช่ธรรมชาติ

 

  ด้วยความปรารถนาดี    กานดา แสนมณี



หมายเลขบันทึก: 299139เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2009 09:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณข้อมูลดี ๆ ต่อสุขภาพค่ะ

(^___^)

กานดา-น้ำมันมะพร้าว

สวัสดีค่ะ คนไม่มีราก

ดีใจค่ะที่เปิดมาอ่าน ถ้าเห็นด้วยฝากบอก แนะนำคนอื่นๆ ที่ไม่มีโอกาสเข้ามาอ่าน ด้วยนะคะ ทุกคนจะได้สุขภาพดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท