จากเยี่ยมบ้าน...สู่การพัฒนาระบบบริการสุขภาพผู้พิการ ตอนที่ 3


ทักษะในการดูแลสุขภาพผู้ป่วยที่บ้านอย่างต่อเนื่องแก่ผู้ที่ให้การดูผู้พิการ (Care Giver)

เมื่อต้องมีคนดูแล     

        จากทะเบียนผู้ป่วยที่ป่วยด้วยโรคเรื้อรังของโรงพยาบาลแก่งคอย  มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี จึงได้หาแนวทางที่จะดูแลผู้พิการ  เพื่อไม่ให้พยาธิสภาพของโรคเพิ่มมากขึ้น   โดยมีเป้าหมายที่ผู้ดูแลผู้พิการเหมือนกันผู้ดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เพื่อฝึกผู้ดูแลผู้พิการมีความรู้และความสามารถดูแลผู้พิการได้อย่างถูกต้อง เป็นการกระตุ้นให้ญาติและผู้ดูแล  เอาใจใส่ดูแล  ทั้งผู้พิการเดิมและผู้พิการใหม่ที่อยู่ในภาวะพักฟื้นช่วยเหลือตนเองได้ตามศักยภาพที่ตนเองมี ตลอดจนเป็นการฝึกให้ผู้ที่พิการหรือสูญเสียอวัยวะบางส่วนไป สามารถใช้อวัยวะที่เหลืออยู่ให้เกิดประโยชน์แก่ตนเอง รวมถึงติดตามดูแลผู้ป่วยที่มีปัญหาด้านจิตใจ  ผู้ป่วยฆ่าตัวตาย  และญาติ  ให้มีความรู้  ทัศนคติ  และสามารถปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้อง สามารถดำรงชีวิตอยู่ในครอบครัวและชุมชนได้อย่างมีความสุข

         เริ่มจากการสำรวจและค้นหากลุ่มเป้าหมาย ประชุมเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผนแนวทางในการดำเนินงาน จัดทีมสุขภาพ ซึ่งประกอบไปด้วย  แพทย์ พยาบาล เภสัช นักกายภาพบำบัด อาสาสมัครสาธารณสุขในพื้นที่ที่มีผู้ป่วย ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในทุกภาคส่วน ออกเยี่ยมบ้านตามแผนการที่กำหนด โดยใช้แบบบันทึกกิจกรรม ประเมินสภาพผู้ป่วยและปัญหาของผู้ป่วย เพื่อให้การช่วยเหลือและให้คำแนะนำ สรุปผลการช่วยเหลือที่ให้ และวางแผนการช่วยเหลือในครั้งต่อไป ให้ความรู้และให้คำแนะนำในกลุ่มต่าง ๆ ผู้ดูแลผู้ป่วย หรือญาติ  อาสาสมัครสาธารณสุขในพื้นที่ที่ผู้ป่วยอยู่ ประเมินผลการดำเนินงานรวมทั้งปัญหาและอุปสรรค

 

  

     จากการดำเนินงาน พบว่า ผู้พิการได้รับการดูแลที่ถูกต้องจากผู้ดูแล ญาติและครอบครัวโดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเป็นผู้ให้คำแนะนำ  และให้คำปรึกษา  ซึ่งจะนำไปสู่การพึ่งพาตนเองอย่างเหมาะสม และเป็นผลให้มีการพัฒนาสุขภาพแบบยั่งยืนต่อไป ผู้พิการใหม่ที่อยู่ในภาวะพักฟื้นสามารถช่วยเหลือตนเองได้ตามศักยภาพที่ตนเองมี ผู้ที่พิการหรือสูญเสียอวัยวะบางส่วนไป สามารถใช้อวัยวะที่เหลืออยู่ให้เกิดประโยชน์แก่ตนเอง  ผู้ป่วยที่มีปัญหาสุขภาพจิต  ผู้ป่วยที่คิดฆ่าตัวตาย  มีความรู้  ปรับทัศนคติที่ดี  สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข                                                                               

                                                                                                                                                                                                                                             

               

  ... น้ำชา ...

คำสำคัญ (Tags): #sha narrative
หมายเลขบันทึก: 299083เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2009 22:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาให้กำลังใจคนทำงาน
  • การเดินทางต้องมีเข็มทิศ การดำเนินชีวิตต้องมีเป้าหมาย สู้ สู้ ค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณบุษรา

ยิ่งให้ยิ่งได้ จริงมั้ยคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท