มาเฟีย..อยากเป็นกันนักเหรอ(2)


ขออนุญาตเขียนเรื่องนี้หลายๆๆวัน  เพราะ นักเรียนและผู้ปกครอง  สนใจมากๆๆ  ว่า.....ตนเอง  บุตรหลานของตนเอง  รวมทั้ง  นักเรียนของตนเอง เข้าข่าย.....เป็น มาเฟีย ตัวจริง.....หรือไม่

กลุ่มมาเฟียแบ่งออกเป็น ๒ ประเภทคือ ( ) มาเฟียทั่วไป    ( ) มาเฟียระดับชาติ

" กลุ่มมาเฟียทั่วไป "   จะเป็นไปในรูปของการทำธุรกิจทั่วๆ ไป   ไม่ว่าจะเป็นขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ กลุ่มพวกนี้ มักจะอาศัยช่องว่างของกฎหมายในการทำธุรกิจปล่อยเงินกู้รายวัน  คิดดอกเบี้ยร้อยละ ๒๐ ต่อเดือน    แต่ทำสัญญากู้เงินโดยเอาเงินต้นและดอกเบี้ยมารวมเป็น....เงินต้น    

หรือทำสัญญาขายทองเงินผ่อนแต่ไม่มีการให้ทองกันจริง และมีการถ่ายรูปโดยให้เอาทองถือไว้    และก็จะให้ผู้กู้เอาทรัพย์สินมาเป็นประกัน และถ่ายรูปไว้อีกเช่นกัน   

เมื่อมีปัญหาเก็บเงินรายวันไม่ได้ ก็จะเริ่มใช้อิทธิพลมาข่มขู่ ด้วยวิธีต่าง ๆ   ถ้ามีเรื่องถึงโรงพักก็จะมีหลักฐานต่างๆ ที่ถูกต้องตามกฎหมายมาแสดง (อันที่จริงเป็นหลักฐานเท็จตามกฎหมาย) ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถที่จะทำอะไรได้   หรืออาจจะทำได้แต่ไม่ทำ เพราะกลุ่มพวกนี้จะมีการจ่ายส่วยให้ประจำ    

บางครั้งพวกนี้อาจ จะข่มขู่นักเรียนนักศึกษาให้ยอมเสียตัว หรือขายตัวหรือถ่าย VDO เพื่อแลกกับหนี้เงินกู้ ตามที่เห็นเป็นข่าวมาแล้ว

นี้เป็นเสี้ยวหนึ่งเท่านั้น ยังมีธุรกิจอื่นๆ อีกมากที่ทำในลักษณะของสัญญา ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ  การผลิต  ค้าปลีก    ค้าส่ง    บริการ    ธนาคาร ฯลฯ

วายยยยยนี่ไง  พ่อแม่ ผู้ปกครอง ถึงอยากจะรู้จริงๆๆ  ว่าลูกของตน  ตกเป็นเหยื่อ....มาเฟียอย่างไร

" กลุ่มเฟียระดับชาติ " พวกนี้มักจะเป็นพวกนอกกฎหมายหรืออาศัยกฎหมายในลักษณะที่เป็นข้าราชการ( ประจำ ไม่ประจำ การเมืองท้องถิ่นหรือระดับชาติ )  โดยจะมีการหาผลประโยชน์จากตำแหน่งหน้าที่ที่รับผิดชอบหรือเกี่ยวข้อง  

จะเห็นได้จากข่าวที่เรียกกันติดปากว่า " กินบ้าน กินเมือง  กินหิน กินทราย โกงภาษี "   ในกลุ่มนี้ยังมีบางคนทำตัวเป็นพวกมือปืนรับจ้าง เช่น รับจ้างทวงหนี้ อุ้ม   ฆ่า   ข่มขู่   วิ่งคดี   ให้สินบน   เรียกค่าคุ้มครอง    ซึ่งพวกนี้บางคนอาจจะรับทำเองภายในกลุ่ม  ๒ - ๕ คน หรือบางคนอาจจะจัดตั้ง เป็นรูปแบบธุรกิจที่ถูกกฎหมายบังหน้า  

กลุ่มพวกนี้ยังแบ่งการทำงานออกเป็น ๒ พวก คือ

*****

( ๑ ) " มือรับจ้างทั่วไป "

( ๒ ) " มืออาชีพ "

พวกมือรับจ้างทั่วไป มักจะเป็นพวกที่ติดตามนักธุรกิจ    นักบริหาร    นักการเมือง    หรือใครจ้างให้ทำอะไรเกี่ยวกับที่ผิดกฎหมายรับทำหมด    ส่วนใหญ่แล้วพวกนี้มักจะถูกจับได้ง่ายเพราะทำงานไม่มีหลักการ ไม่รู้ขั้นตอนกฎหมาย ไม่การวางแผนที่ดี ไม่ได้รับการฝึกมา  โดยเฉพาะไม่มีผู้ที่ให้ความคุ้มครองที่มั่งคง เป็นพวกรับค่าจ้างถูกๆ    หรือทำเพื่อทดแทนบุญคุณกัน  

ตัวอย่างที่พอจะเห็นได้   คดีอุ้มฆ่าสองแม่ลูกศรีวรขันต์   คดีสุขุมวิทซอย ๑๐  คดีเรียกค่าคุ้มครอง   

คดีฆ่าผู้ตรวจสอบบัญชีโรงงานน้ำตาล

*****

พวกมืออาชีพ   พวกนี้มักจะไม่มีให้เห็นบ่อยนัก   แต่ถ้าได้เห็นเป็นข่าวเมื่อไร ก็มักจะเป็นข่าวใหญ่โต   

พวกนี้เป็นพวกมืออาชีพทำงานเป็นทีม หรือเป็นขบวนการ  รู้กฎหมายและฝึกฝนมาเป็นอย่างดี   มักจะไม่เปิดเผยตัว ( จะรู้กันในกลุ่มธุรกิจหรือนักการเมืองหรือข้าราชกรระดับสูง ที่ชอบหาผลประโยชน์ )   เลือกทำเฉพาะงานค่าจ้างสูง    ผลงาน๑๐๐ %   พวกนี้ไม่ทำงานที่ไม่ได้เงิน ไม่รับงานตอบแทนบุญคุณ     ทำทุกอย่างที่มีคนจ้าง

มืออาชีพพวกนี้ติดต่อยากมากต้องเสียค่านำทาง ค่าพูดคุย มิฉะนั้นก็จะไม่ยอมรับงาน.เพราะถ้าเขาเห็นว่าผู้ที่ติดต่อ ดูท่าทางจะไม่มีเงิน ( ขี้เหนียว) หรือไม่เคยติดต่อหรือไม่ได้ผ่านนายหน้า จะไม่ยอมพบ หรือพูดคุย

ที่พอจะเห็นได้   ระเบิดเครื่องบินที่สนามบินดอนเมือง ๒๕๔๒    ฆ่านักการเมือง   ลักพาตัวนักการฑูต   อุ้ม   เรียกค่าไถ่แล้วฆ่านักธุรกิจย่าน (สาธร   สุขุมวิท  พัทยา)   

ตัวอย่างคดีพวกนี้ จะมีผู้อยู่เบื้องหลัง และกฎหมายก็ไม่สามารถจะสาวไปถึงได้ เพราะในระบบมืออาชีพนี้จะมีคำว่า" คัดเอาร์ "คือสาวไม่ถึงผู้ว่าจ้าง และผู้ว่าจ้างก็ไม่รู้ว่าผู้ทำงานเป็นใครจ้างใคร

นี่เป็นบางส่วนเท่านั้น  ยังมีคำ  กลุ่มคำ  ที่คล้ายกับมาเฟียอีก...อิทธิพล  มือปืน  นักเลง.ที่นักเรียน  อยาก...จะเป็นกัน

ไม่ว่าจะเป็นมาเฟีย    อั้งยี่   นักเลง    ผู้มีอิทธิพล    หรือว่าจะใช้ชื่อว่าอะไร    กลุ่มพวกนี้ทุกคน  ถ้าเราเข้าไปขัดขวางผลประโยชน์ หรือพวกนี้ต้องการผลประโยนช์  พวกนี้ก็จะแสดงตนออกมาในรูปแบบก้าวร้าวแสดงความไม่พอใจจะมีการขมขู่เป็นอันดับแรกและจะรุนแรงขึ้นไปเรื่อย

ยังมีอีกพวกที่เรียกว่า " ระดับประเทศ " เป็นที่รู้จักกันดีว่า " มาเฟียยาเสพติด . ราชาเฮโรอิน . ค้าเด็ก   ค้ากาม " พวกนี้จะอาศัยอิทธิพลทางเงินจ่ายให้กับข้าราชการที่มักได้เห็นแก่เงิน ไม่ว่าจะเป็นระดับไหนพวกนี้ยินดีที่จะจ่ายให้ทั้งนั้น ถ้าสามารถคุ้มครองได้

ต่อไปนี้....รู้แล้ว  ท่านจะหนาวว่า.....มาเฟีย  ตัวจริง  คือใคร

อ้างอิงจาก.... http://www.thailawyer.net/surapolhk/d01_5.htm 

เขียนมาแล้ว ตอนที่ 1

หมายเลขบันทึก: 298315เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2009 06:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาเฟียยิ่งใหญ่ในทำเนียบ        เหน็บเสียบผบ.ตร.พอได้

การเมืองสร้างชื่อลื้อไป            อย่าได้จับอ้ายของมัน

ผบ.อั้วยังตั้งได้                        ตำแหน่งน้อยใหญ่ใครฝัน

เสกเป็นเสกตายได้พลัน            ขบวนการอิทธิพลต้นทาง

 

ขอบคุณค่ะ ท่าน นายวิโรจน์ พูลสุข

ยังจะปล่อย ลอยนวล ชวนน่าอ๊วก   จับทั้งหมวก  จวกศักดินามั่น

อ้ายและอี หน้าไหน  เป็นใครกัน     เรื่องชั่วนั้น  ปูดขึ้นมา เห็นราคี

ปิดอยู่ได้ หูตา  เปิดเสียมั่ง            ใครเป็นกัน  ชั่วเลว  เหลวเป๋วหนี

ดีอยู่ป่า  บ้าอยู่เมือง  เปลื้องความดี  รู้เสียที  ใครดี  ใครชั่วกัน

พี่ครูอ้อยขา

มาเฟียหนักเกินไปค่ะ น้องรับไม่ไหวค่ะ ปวดหัว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท