ไขมันอิ่มตัวทำให้กินจุ+วิธีเลือกน้ำมันพืช


 [ uga.edu ] 

ภาพที่ 1: ปริมาณกรดโอลีอิค หรือไขมันไม่อิ่มตัวชนิดโอเมกา-9 ที่ดีกับสุขภาพมาก คือ เพิ่มโคเลสเตอรอลชนิดดี (HDL), ลดโคเลสเตอรอลชนิดร้าย (LDL), และทำให้อิ่มง่าย [ uga.edu ] 

น้ำมันที่มีโอลีอิคสูงสุดคือ น้ำมันมะกอก, รองลงไปเป็นน้ำมันในถั่วเปลือกแข็ง (nut) ได้แก่ อัลมอนด์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ พีแคน ฯลฯ น้ำมันคาโนลา พิซตาชิโอ ถั่วลิสง, น้ำมันรำข้าวก็มีมากเช่นกัน แต่ไม่มีในตารางนี้ [ WHfoods ]

น้ำมันที่มีโอลีอิคปานกลางได้แก่ น้ำมันข้าวโพด ถั่วเหลือง ทานตะวัน วอลนัท ดอกคำฝอย, น้ำมันพืชชนิดดีมากที่ควรใช้เป็นหลักได้แก่ น้ำมันมะกอก (425 บาท), น้ำมันคาโนลา (97 บาท), น้ำมันถั่วลิสง (มีขายในพม่า), ถั่วเหลือง (45 บาท) - ราคาต่อลิตรโดยประมาณ

แนะนำให้ใช้น้ำมันคาโนลา 4 ส่วนผสมกับน้ำมันรำข้าว ถั่วเหลือง หรือทานตะวัน 1 ส่วน, ถ้ารู้สึกว่า คาโนลาแพงไป... ใช้น้ำมันคาโนลาผสมกับรำข้าวหรือถั่วเหลืองอย่างละเท่าๆ กันก็ใช้ได้เช่นกัน (ดีรองลงไป)

...

   [ Wiki ]

ภาพที่ 2: ภาพต้นพีแคน ผลพร้อมเปลือก และผลหลังกระเทาะเปลือกออก, พีแคน (pecan) เป็นต้นไม้ดั้งเดิมในอเมริกาเหนือ ชื่อนี้มาจากภาษาอินเดียนแดง [ uga.edu ][ Wikipedia ]

...

อาหารไขมันสูงส่งสัญญาณไปบอกเซลล์ทั่วร่างกายว่า ให้เมินเฉย (ignore) ต่อฮอร์โมนกดความอยากอาหาร (appetite-suppressing hormones; appetite = ความอยากอาหาร; suppress = กด; hormone = ฮอร์โมน) ผลคือ ทำให้กินต่อไปแบบ "มิรู้อิ่ม" [ Telegraph ]

นอกจากจะทำให้ "อิ่มไม่เป็น" แล้ว... ยังทำให้คนเราเบื่ออาหารสุขภาพไปอีก 2-3 วันด้วย

...

อ.ดร.เดบอราฮ์ เคลกก์ และคณะ แห่งศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัย UT Shouthwestern US กล่าวว่า กรดไขมันปริมาณมากทำให้เซลล์ทั่วร่างกายดื้อต่ออินซูลิน และเลพทิน (leptin)

ภาวะดื้อต่ออินซูลินทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้น เลพทินเป็นฮอร์โมนที่ทำให้คนเรารู้สึกอิ่ม หรือ "รู้จักพอ"... ภาวะดื้อต่อฮอร์โมนนี้จะทำให้คนเรากินต่อไปแบบ "ไม่รู้จักพอ"

...

สมองทำหน้าที่หลั่งเลพทินเพื่อส่งสัญญาณว่า อิ่มได้แล้ว หลังจากระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น และระดับอินซูลินสูงขึ้น (insulin = ฮอร์โมนที่นำน้ำตาลเข้าเซลล์ ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำลง)

การศึกษานี้ทำในหนู โดยให้ได้รับไขมันต่างกัน 3 ชนิดได้แก่ กรดพาล์มิทิค (palmitic acid), กรดไขมันไม่อิ่มตัวตำแหน่งเดียว (monounsaturated fatty acid / MUFA) และกรดโอลีอิค (oleic acid)

...

กรดพาล์มิทิคหรือกรดปาล์ม (ชื่อนี้มาจากน้ำมันปาล์ม) เป็นไขมันอิ่มตัว พบมากในน้ำมันปาล์ม กะทิ น้ำมันมะพร้าว ไขมันสัตว์ น้ำมันสัตว์ และไขมันนม

ไขมันสัตว์แฝงอยู่ในเนื้อแดง หรือเนื้อสัตว์ใหญ่แม้จะเป็นเนื้อไม่ติดมัน ถ้ากินเนื้อมากๆ ก็จะได้น้ำมันสัตว์แฝงเข้าไปมากเช่นกัน

...

กรดไขมันไม่อิ่มตัวตำแหน่งเดียว (MUFA) หรือโอเมกา-9 พบมากในน้ำมันพืชชนิดดีมาก เช่น น้ำมันคาโนลา มะกอก รำข้าว ถั่วลิสง เมล็ดชา ฯลฯ

กรดโอลีอิค เป็นน้ำมันกลุ่ม MUFA หรือโอเมกา-9 ชนิดหนึ่ง พบมากในน้ำมันคาโนลา น้ำมันมะกอก นัทหรือถั่วเปลือกแข็งกระเทาะเปลือก (nut) และน้ำมันพืชชนิดดีมาก

...

ผลการศึกษาพบว่า น้ำมันที่มีไขมันอิ่มตัวสูง พบมากในกะทิ น้ำมันมะพร้าว น้ำมันปาล์ม น้ำมันสัตว์ เช่น น้ำมันหมู ฯลฯ ทำให้คนเรากินจุขึ้น อิ่มยากขึ้น ติดต่อกันไปอีก 2-3 วัน

นี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่ว่า ทำไมคนที่กินหนักในวันศุกร์-เสาร์มักจะรู้สึกหิวมากขึ้นในวันจันทร์

...

ส่วนน้ำมันที่มีโอลีอิคสูง หรือน้ำมันที่มีโอเมกา-9 สูงไม่ทำให้คนเราอิ่มยากขึ้นแบบไขมันอิ่มตัว

การศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า อาหารไขมันสูงทำให้ดื้อต่ออินซูลิน เสี่ยงเบาหวานมากขึ้น และควบคุมเบาหวานได้น้อยลงถ้าเป็นเบาหวาน

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา                                                                      

  • Thank Telegraph > Junk food makes you eat more: research. 15 September 2009. / Source > J Clinical Investigation.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 15 กันยายน 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 298276เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2009 22:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท