ระบบสุขภาพชุมชน


ความรู้สึกเป็นเจ้าของสุขภาพของชุมชน

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแดนชุมพลเกิดเนื่องมาจากโครงการเมืองสองสานฝัน  ร่วมสร้างสรรค์โรงพยาบาลตำบล ปี 2551 – 2555 เป็นโครงการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ที่เกิดมาจากความต้องการการบริการสุขภาพแบบบูรณาการ หรือการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมแก่ประชาชนให้ทั่วถึง และมีประสิทธิภาพตามมาตรฐาน  มาตรฐาน  โดยบุคลากรที่มีทักษะตามวิชาชีพทั้งในสถานบริการและที่บ้านอย่างเสมอภาคของประชาชนทุกคน  แต่การปฏิบัติงานสุขภาพในชุมชนแบบบูรณาการเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากประชาชนเป็นอย่างดี จึงจะสามารถดำเนินการได้อย่างเต็มที่ ดังนั้น สำนักงานสาธารณสุขอำเภอสองและโรงพยาบาลสอง  จึงได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการปรับปรุงสถานีอนามัยตำบลแดนชุมพลให้เป็นโรงพยาบาลตำบลแดนชุมพล โดยความร่วมมือที่เข้มแข็งของ 3  ฝ่าย คือ ภาคประชาชน  ภาครัฐและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และมีวัตถุประสงค์ในการยกระดับสถานีอนามัยตำบลแดนชุมพลให้เป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเพื่อให้ประชาชนได้รับบริการสาธารณสุขที่มีคุณภาพ มาตรฐาน ใกล้บ้านกลางดวงใจ ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการกำหนดระบบสุขภาพด้วยวิถีพอเพียงโดยชุมชนเอง อีกทั้งสร้างการมีส่วนร่วมที่ยั่งยืนจากประชาชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

                วิธีการดำเนินโครงการมีการศึกษาดูงานหน่วยงานต้นแบบที่อำเภอหล่มสัก  จังหวัดเพชรบูรณ์  ร่วมกันของคณะกรรมการประสานงานสาธารณสุขระดับอำเภอ  ผู้นำชุมชน  ชมรม

อสม.  ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน  นายกองค์การบริหารส่วนตำบล หลังจากนั้นมีการจัดเวทีประชาคม ชี้แจงแนวทางการดำเนินงานแก่ประชาชนทุกหมู่บ้านในพื้นที่เพื่อจัดตั้งกองทุนสุขภาพโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ซึ่งมติเป็นเอกฉันท์ของประชนในทุกหมู่บ้านที่จะให้มีการจัดตั้งกองทุนสุขภาพโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และได้มีการจัดทำแผนปฏิบัติการร่วมกันทั้ง 3  ฝ่ายทั้งภาครัฐ  องค์การบริหารส่วนตำบลแดนชุมพลและประชาชน ร่วมกันดำเนินการปรับปรุงอาคารชั้นล่างของสถานีอนามัยเพื่อปรับพื้นที่ให้เหมาะสมกับการบริการ จัดเตรียมวัสดุ ครุภัณฑ์ทางการแพทย์เพื่อสนองตอบต่อการให้บริการที่เพิ่มขึ้น เช่น ระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ทันตกรรม การดูแลด้านการส่งเสริมสุขภาพ

                ขณะนี้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแดนชุมพลได้ปรับปรุงอาคารให้บริการ พัฒนาระบบการดูแล และเพิ่มบุคลากร ที่มีทักษะวิชาชีพ และได้มีพิธีเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2551 เป็นต้นมา

 

หมายเลขบันทึก: 298252เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2009 20:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 10:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท