สักการสถานที่มุกดาหาร


มีคนจำนวนไม่มากนักที่จะรู้จักสักการสถานที่จังหวัดมุกดาหาร  ความจริงสถานที่แห่งนี้คือประวัติศาสตร์อันหนึ่งของประเทศไทย ของอีสาน ของศาสนา และปรากฏการณ์การเผยแพร่ศาสนาในยุคแรกๆของเมืองไทย

หากท่านเป็นคาทอลิค ท่านคงทราบสถานที่นี้ดี แต่หากท่านนับถือศาสนาพุทธ ท่านอาจจะไม่เคยได้ยินสถานที่แห่งนี้เลยก็ได้ เพราะ ไม่ได้มีการประชาสัมพันธ์ แม้สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเองก็ตาม ทั้งนี้มีเหตุผลที่สำคัญหลายประการ ไม่ขอกล่าวถึง

 

 

สักการสถานเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ชนชาวคาทอลิก พี่น้องชาวคาทอลิกกล่าวว่าในชีวิตสักครั้งจะต้องมากราบสักการสถานที่แห่งนี้ หากจะไม่กล่าวถึงความเป็นมา แค่ตัวอาคารก็พิเศษสุดที่มีแห่งเดียวในประเทศไทย

  

การออกแบบอาคารแห่งนี้ได้รับรางวัลดีเด่นจากสมาคมสถาปนิกแห่งประเทศไทย สวยงามมาก มาเห็นแล้วนึกเลยไปถึงยุคกรีก โรมันโน้น

                   กำแพงโค้งด้านซ้ายมือ                กำแพงโค้งด้านขวามือ

แค่กำแพงโค้งก็มโหฬารตระการตา มหาทึ่ง เมื่อเดินเข้าไปดูตัวอาคารภายในกำแพงก็ยิ่งตะลึงครับ

 

ตัวอาคารที่ใช้ประโยชน์นั้นเป็นคล้ายๆกล่อง มีพื้นที่โล่ง สำหรับใช้เทศนาของนักบวชเมื่อถึงวันสำคัญทางศาสนาคริสต์ ภายนอก เป็นที่โล่งหน้าเขียวขจี เย็นตา เย็นใจ สงบ 

กระต๊อบสองหลังที่เห็นคือประวัติศาสตร์ของสถานที่แห่งนี้ ที่เก็บรักษาไว้ให้เป็นการระลึกถึงความหวาดระแวง ความไม่รู้ จนเป็นที่มาของสักการสถาน

 

ไม่อาจกล่าวรายละเอียดด้วยสำนึกในแรงสะเทือนใจที่เกิดขึ้นทั้งฝ่ายความเป็นสังคมไทยและพี่น้องคาทอลิค   ท่านที่ศึกษาการขยายลัทธิการล่าเมืองขึ้นของฝรั่งเศส และการเข้ามาเผยแพร่ศาสนาคาทอลิค ก็จะทราบดีถึงประกาศแห่งวีรชนนี้  ท่านที่สละชีพไปด้วยความไม่เข้าใจของผู้กระทำนั้น สิ่งสูงสุดของศาสนามอบให้ท่านเป็นผู้เสียสละว่า "บุญราศี"

หากท่านมีโอกาสมามุกดาหาร สถานที่แห่งนี้น่ามาเยือนสักครั้งครับ 

 

หมายเลขบันทึก: 297653เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2009 23:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะ

สถานที่น่าตื่นตาจริงๆค่ะ

สวัสดีครับน้องณัฐรดา น้องลูกช้าง มารายตัวพี่ซะดีดี ระหัสเท่าไหร่  อิอิ แซวเล่นนะครับ

เข้าไปดูประวัติพี่ก็แล้วกัน  ยินดีที่รู้จักน้องลูกช้างครับ ในนี้มีหลายคนนะครับ น้องณัฐรู้จักใครบ้างล่ะครับ

สำหรับสถานที่ตามบันทึกนี้ ในทัศนคติพี่คิดว่าสวยงามมาก ทั้งงานสถาปัตย์ฯ และความสงบทางศาสนา แต่ถ้าใครรู้เรื่องประวัติก็จะสะเทือนใจครับ

ผ่านไปทางมุกดาหารก็ส่งข่าวพี่นะครับ ที่นั่นมีชมรมลูกช้างเข้มแข็งมากครับ  นี่วันที่ 1 เดือนหน้าก็จะต้อนรับท่านทูตไทยประจำเวียตนาม เป็นลูกช้างระหัส 17 และพ่อเมืองเพิ่งมีคำสั่งแต่งตั้งสดๆ ก็เป็นลูกช้างระหัส 17 เช่นกันครับ เราพบกันทุกวันพุธแรกของเดือน ยกเว้นเดือนไหนมีลูกช้างผ่านไปมาก็เอาสะดวกว่าครับ

ยินดีที่รู้จักครับน้องณัฐ

สวัสดีครับ

ยังไม่เคยแวะไปเลยครับ สวยจังเลย

มีโอกาสคราวหน้าจะได้แวะไป

พี่บางทรายสบายดีไหมครับ

สวัสดีครับ น้องธวัชชัย  หากมีโอกาสก็แวะมาดูมาชมนะครับ   พี่สบายดีครับ ขอบคุณครับ หวังว่าสบายดีเช่นกันนะครับ

พอทราบข่าวว่าน้องหนานเกียรติเคยทำงานทางเหนือและเป็นอิสระก็อยากมีโอกาสแลกเปลี่ยนบ้างนะครับ  ยินดีที่รู้จักคลื่นลูกใหม่ครับ

อยูาตรงไหนครับผมไปยังไม่เคยเห็นครับ ครั้งต่อไปต้องไปให้ได้ครับ เห็นแล้วบรรยากาศน่าดี มาก

อยู่ที่ อ.หว้านใหญ่ ติกแม่น้ำโขง สวยมากๆน้องครูเสือครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท