หวัด2009-ปิดเรียนเร็วดีกว่าช้า


องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะ ปิดโรงเรียนมีผลตอนแรกของการระบาดหวัด 2009

กลไกสำคัญที่ทำให้การปิดโรงเรียนในช่วงแรกของการระบาดทำให้การจัดการระบบสุขภาพดีขึ้น คือ ทำให้การระบาดช้าลง และเตรียมการเรื่องต่างๆ เช่น การสต๊อคยา (drug stocks) ฯลฯ ดีขึ้น

...

จังหวะที่ดีที่สุด คือ ปิดตั้งแต่ก่อนประชากร 1% ป่วย ซึ่งจะทำให้คนไข้ล้นโรงพยาบาลและสถานบริการลดลงในช่วงพี้ค (peak = จุดสูงสุด) 30-50% ตรงกันข้าม... ถ้าปิดโรงเรียนช้าจะช่วยได้น้อย

ตอนนี้หวัด 2009 หรือ H1N1 ได้เข้ามาเป็นใหญ่เหนือไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลแบบเก่าแล้วทั้งในซีกโลกเหนือและใต้

...

ช่วงนี้โรคกำลังอยู่ในขาขึ้นที่อินเดีย บังคลาเทศ กัมพูชา และยุโรปตะวันออก คนที่ควรระวังมากเป็นพิเศษ คือ คนท้อง คนที่มีโรคประจำตัว เช่น หอบหืด ฯลฯ

การปิดโรงเรียน (closures) จะทำให้บุคลากรและแรงงานหายไปจากระบบได้มากจนถึง 16% เนื่องจากพ่อแม่ ผู้ปกครองบางคนต้องลางานไปดูแลลูกหลาน หรือเด็กๆ

... 

ปัญหาใหญ่ของหวัด 2009 คือ ทั่วโลกมุ่งเน้นแต่การตรวจเชื้อหาคนไข้หนัก ไม่มีการทำสุ่มตรวจประชากร (คล้ายๆ กับการทำโพลล์ แต่มีระเบียบวิธีวิจัยที่เข้มงวด) ทำให้ไม่รู้ว่า ตอนนี้ประชากรของแต่ละประเทศติดโรคไปแล้วร้อยละเท่าไร

เร็วๆ นี้ประเทศไทยมีโครงการที่จะสุ่มสำรวจประชากร ซึ่งถ้าทำได้... อาจเป็นชาติแรกๆ ในโลกที่ให้ข้อมูลที่มีค่าต่อคนทั้งโลก

... 

การตรวจแต่คนไข้หนักทำให้ไม่รู้ว่า ประชากรติดเชื้อไปเท่าไร และทำให้ดูอัตราตายสูงเกินจริง เนื่องจากคนที่ติดเชื้อส่วนใหญ่มีอาการเบาๆ

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา                                                                      

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 14 กันยายน 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 297560เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2009 18:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท