ท.ณเมืองกาฬ
นาย ทรงศักดิ์ พิราบขาว ภูเก้าแก้ว

การผ่อนคลายจิตใจ


จิตใจ

 

การผ่อนคลายจิตใจ
ธาริณี มาลัยมาตร์
พยาบาลวิชาชีพ
โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์

 

     สมมุติว่าท่านกำลังเกิดความรู้สึกเบื่อหน่าย หรือรู้สึกว่าทำงานหนักจนเกินกำลัง และการพยายามทำใจให้จดจ่อกับสถานการณ์ในปัจจุบันนั้นไม่สามารถช่วยอะไรได้ มีสิ่งใดอีกหรือไม่ที่ท่านจะสามารถทำเพื่อเป็นการลดความเครียดและไม่สมหวังต่างๆ ได้โดยตรง
เมื่อใดก็ตามที่ท่านเกิดความกดดัน ท่านจจะสามารถผ่อนคลายได้โดยการหันเหจิตใจของท่านไปสู่สิ่งอื่นที่ทำให้ท่านเกิดความสบายใจมากกว่า เช่น อาจจะปล่อยให้จิตใจของท่านล่องลอยไปแต่ไม่ใช่ในเรื่อง ของความสงสัยในตัวเอง หรือความวิตกกังวล หรือความขุ่นเคืองใจแต่ต้องคิดไปในทางการผ่อนคลาย การผ่อนคลายความเครียดจากความคิด และการทำงานต่างๆ ในช่วงเวลาสั้น ๆ สลับกันไป ไม่เพียงแต่จะทำให้ท่านมีจังหวะในการทำงานในแต่ละวันเท่านั้น ยังทำให้ท่านได้มีโอกาสผ่อนคลายในโอกาสที่ท่านต้องการมันมากที่สุด
ดร.เฮอร์เบอร์ต เบ็นสัน ได้อธิบายเทคนิคง่ายๆ และได้ผลมากที่สุดเกี่ยวกับการผ่อนคลายจิตใจไว้ดังนี้

1. กำหนดจิตของท่านให้มีสมาธิเพื่อรับรู้ถึงอากัปกิริยาต่างๆ เช่น การหายใจ โดยให้ความสนใจกับอาการในขณะที่ท่านหายใจเข้าออก มีสติรู้ถึงลมหายใจของท่าน รับรู้ถึงอาการเคลื่อนไหวที่ไหล่ ค่อยๆ ผ่อนลมหายใจเข้าออกและพยายามทำให้ความเครียดต่างๆ ที่มีอยู่ผ่อนคลายไปด้วย
2. อย่าปล่อยให้จิตล่องลอยไปในเรื่องอื่นใด ถ้าท่านเกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับเวลา นั่นเป็นอาการหันเหของจิตใจ หรือถ้าท่านมีความรู้สึกโกรธแค้นจนอยากทำร้ายนายของท่าน นั่นเป็นการเบี่ยงเบนหรือหันเหของจิตใจ หรือท่านเกิดความสงสัยว่าเทคนิคนี้จะใช้ได้หรือไม่ นั่นก็เป็นการเบี่ยงเบนของจิตใจเช่นกัน เมื่อเกิดความฟุ้งซ่านขึ้นมา อย่าเป็นกังวลกับมัน คงคิดถึงมันในลักษณะของก้อนเมฆที่กำลังบดบังท้องฟ้า ในวันที่มีแสงแดดสดใสแล้วปล่อยให้มันผ่านไป
3. ถ้าจิตใจของท่านไม่มีสมาธิ จงพยายามนำจิตใจกลับมาอีกครั้งปล่อยให้ความคิดของท่านค่อยๆ จางหายไปแล้วค่อยๆ จำจิตใจของท่านให้กลับมาเป็นสมาธิในขณะที่กำหนดลมหายใจเข้าออกอย่างสม่ำเสมอ
ที่กระชุ่มกระชวยกลับสู่ตัวท่าน4. ให้อารมณ์ขันช่วยท่านเรื่องขบขันเล็กๆ น้อยๆ ที่มีคนเล่าแล้วเล่าอีก ซึ่งท่านได้ฟังจากที่ทำงานอาจจะทำให้ท่านหัวเราะได้มากกว่าที่ท่านได้ยินที่บ้าน เหตุผลก็คือ พวกเราส่วนใหญ่มักจะเกิดความเครียดในลักษณะของลานนาฬิกาหรือสปริง ที่ถูกขันเอาไว้ เมื่อเราทำงานไปได้สัก 2-3 ชั่วโมง การพยายามหาสิ่งขบขัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ทำให้เพียงอมยิ้มหรือทำให้หัวเราะดังๆ ออกมาก็ตาม ก็เป็นการช่วยผ่อนคลายความเครียดให้แก่กล้ามเนื้อที่อ่อนล้า และยังช่วยเปลี่ยนสภาพทางเดินของเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงสมองของเราได้อีกด้วย
ถ้าจะให้เป็นการดีที่สุดท่านควรเรียนรู้วิธีการผ่อนคลายในบรรยากาศที่สงบเรียบร้อย ซึ่งท่านจะไม่ ถูกรบกวน จงนั่งหลับตาอย่าง สบายๆ เมื่อท่านได้เรียนรู้วิธีการนี้แล้ว ท่านก็จะสามารถใช้เทคนิคดังกล่าวในเวลาเพียง 1 นาที สำหรับการผ่อนคลายในช่วงกลางวันที่ยุ่งเหยิงในสำนักงาน ซึ่งเมื่อท่านได้ผ่อนคลายแล้ว ท่านก็จะสามารถนำจิตใจเองได้อีกครั้งหนึ่ง

คำสำคัญ (Tags): #จิต
หมายเลขบันทึก: 297364เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2009 09:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:27 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

สวัสดีค่ะ มาผ่อนคลายจิตค่ะ

เมื่อต้องการผ่อนคลายในสำนักงานนั่นก็ใช้วิธีการเดินค่ะ ชมนั่น ชมนี่ไปเรื่อยๆค่ะ

หรือไม่ก็เดินไปคุยกับเพื่อนๆก็ช่วยได้ค่ะ

ขอบคุณมากเลยค่ะที่แนะนำสิ่งที่ดีๆให้ได้รู้ค่ะ

สวัสดีครับ คุณตุ๊กตา

  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม มาทักทาย
  • มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ..สุดแต่สะดวกนะครับวิธีใดก็ได้
  • โชคดีมีสุขนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท