TU LIBS
นาง ศรีจันทร์ จันทร์ชีวะ

การประชุมสมาชิก OCLC Asia Pacific ที่ปักกิ่ง


สมาชิก OCLC APRC, ความร่วมมือระหว่างห้องสมุด, ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นสมาชิก OCLC มาระยะหนึ่งและได้รับคำเชิญจากตัวแทนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกให้ไปประชุมระหว่างสมาชิกภูมิภาคนี้ที่ปักกิ่งระหว่างวันที่ 7-8 กันยายน 2552 โดยต้องเสียค่าเดินทางและค่าที่พักเอง OCLC ดูแลค่าอาหารระหว่างการประชุมซึ่งครั้งแรกที่ได้รับคำเชิญก็คิดหนักเหมือนกันเพราะต้องเสียค่าใช้จ่ายพอสมควรแต่เมื่อไตร่ตรองแล้วได้ตอบรับคำเชิญไปพร้อมๆ กับคิดคำนวณค่าใช้จ่าย พบว่าค่าเครื่องบินของการบินไทยระยะนั้นมี promotion ตั๋วโดยสารเดินทางโดยกำหนดวันเวลาแน่นอน ห้ามเปลี่ยนแปลงการเดินทาง คิดค่าใช้จ่ายไปกลับเพียง 13,600 บาทต่อคน ค่าห้องพักที่โรงแรม Xiyuan เป็นห้องคู่ในวิลล่าซึ่งค่าห้องถูกกว่าพักในโรงแรมคิดค่าห้องพักประมาณ 310 หยวนต่อห้อง โดยเฉลี่ยค่าใช้จ่ายไม่สูงมากนัก ทำให้สามารถเดินทางไปร่วมประชุมได้แม้จะเป็นปลายปีงบประมาณและไม่ได้ตั้งงบประมาณเตรียมไว้

ออกเดินทางวันที่ 6 กันยายน เวลาประมาณ 10.30 น. ไปถึงกรุงปักกิ่งเวลาประมาณ 17.00 น.(เวลาท้องถิ่นที่ปักกิ่งเร็วกว่ากรุงเทพฯ หนึ่งชั่วโมง) คุณหลิว เพื่อนชาวจีนที่เคยมาเยี่ยมธรรมศาสตร์เมื่อหลายปีก่อนมารับที่สนามบินและพาไปมหาวิทยาลัยเหลินหมินเพื่อพบกับวรรณาที่เดินทางไปเรียนภาษาจีนตั้งแต่เมื่อต้นเดือนกันยายน ไปหาวรรณาที่หอพักนักศึกษานานาชาติซึ่งสภาพไม่ใหม่ พบเพื่อนร่วมห้องของวรรณาเป็นนักศึกษาชาวเยอรมันแล้วไปทานอาหารเย็นที่ห้องอาหารของมหาวิทยาลัยเหลินหมิน เสร็จแล้วคุณหลิวพามาส่งที่วิลล่า พบว่าเขาจัดห้องพักให้สองห้อง แต่ละห้องมีเตียงขนาดคิงไซส์และห้องรับแขกเล็ก ๆ ก็เลยขอรวมห้องมาพักด้วยกันสองคน มีปัญหาคือพนักงานต้อนรับของวิลล่าเจรจาภาษาอังกฤษไม่แข็งแรง ต้องอาศัยคุณหลิวและวรรณาส่งภาษาจีนให้จึงเรียบร้อย เมื่อขึ้นไปบนห้องสักครู่ Shu-en โทรมาถามว่าเดินทางเรียบร้อยดีไหม ทำไมมาช้าจัง ก็บอกไปว่ามัวแต่ไปท่องเที่ยวปักกิ่งอยู่ เดินทางเรียบร้อยดี เสร็จแล้วคุณหลิวก็ขอลากลับไปพร้อมกับนัดแนะกันว่าจะมาพบกันอีกครั้งเย็นวันอังคารที่ 8 เพื่อทานข้าวเย็นด้วยกันอีก

เช้าวันจันทร์ ตื่นนอนแล้วไปทานข้าวเช้าที่ Villa Restaurant เป็นอาหารจีนบุฟเฟ่ต์ มีข้าวผัด ไข่ต้ม ไข่ตุ๋น ผัดผัก ข้าวต้ม ปาท่องโก๋แบบจีนที่ทอดแบน ๆ หัวไชโป๊กินกับข้าวต้ม โดยรวมก็ผ่านไปหนึ่งมื้อ คราวนี้ไม่ได้เอากล้องถ่ายรูปไปด้วยเพราะขี้เกียจเป็นภาระกับการถ่ายรูปและคาดว่าจะต้องใช้เวลาประชุมเป็นส่วนใหญ่ก็เลยไม่ได้เอากล้องติดตัวไป

ทานข้าวเช้าแล้วก็เดินไปห้องประชุมที่โรงแรม พบ Tony และ Peter นั่งทานข้าวเช้าที่ห้องอาหารโรงแรม ทักทายกันเล็กน้อยแล้วขอตัวไปห้องประชุม ไปพบ Shu-en, Andrew, John, Dr.Soong, Vic คุยกันนิดหน่อยแล้วเริ่มประชุมโดย Andrew กล่าวต้อนรับและให้ Rich Van Orden, Program Director ของ OCLC Global Council แนะนำ OCLC กับสมาชิก ด้วย presentation ที่เน้นสาระของการจัดตั้ง Regional Council เพื่อส่งเสริมการสื่อสารสองทางระหว่างสมาชิกกับ OCLC Board of Trustees และครั้งนี้เป็นครั้งแรกของการประชุมสมาชิกภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ส่วนภูมิภาคยุโรป ตะวันออกกลางและแอฟริกาจะประชุมเดือนกุมภาพันธ์ 2553 ภูมิภาคอเมริกาจะประชุมเดือนมิถุนายน 2553

หลังจากนั้นเป็น Opening Keynote Address โดย Jay Jordan, OCLC President และ CEO OCLC ซึ่งแจ้งให้ที่ประชุมทราบว่าปี 2552 นับเป็นปีที่ 42 ของ OCLC จากเดิมที่ OCLC มีสมาชิก 52 แห่งในโอไฮโอ ปัจจุบัน OCLC มีสมาชิกทั้งหมดมากกว่า 72,000 แห่งจาก 147 ประเทศและกล่าวถึงพัฒนาการของ OCLC กับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกโดยเฉพาะในออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ จีน ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และความก้าวหน้าของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของ OCLC เช่น WorldCat Mobile, WorldCat Local, WorldCat Search API, WorldCat Identities, พัฒนาการของ NetLibrary ที่มีหนังสือภาษาญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นโดยความร่วมมือของ Kinokuniya, Japan

ต่อมาเป็นการกล่าวนำสั้น ๆ เพียง 5 นาทีของ Chew Leng Beh, Chair, OCLC APRC Executive Committee & Senior Director of Singapore National Library Board เพื่อนำเข้าสู่การรายงานความร่วมมือของห้องสมุดในประเทศจีน ไต้หวัน ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ โดยวิทยากรทุกคนมีเวลารายงานคนละ 15 นาทีเป็นการบรรยายสรุปถึงความร่วมมือระหว่างห้องสมุดในประเทศและความร่วมมือในฐานะสมาชิก OCLC

หลังจากการรายงานของประเทศต่าง ๆ เป็นการถ่ายรูปหมู่ที่ลอบบี้ของโรงแรมเพื่อเป็นที่ระลึกร่วมกันแล้วพักรับประทานอาหารกลางวัน

ภาคบ่ายเป็นการแบ่งกลุ่มแสดงความคิดเห็น กลุ่มที่หนึ่งเป็นกลุ่มของห้องสมุดที่ใช้ภาษาจีน กลุ่มที่สองเป็นห้องสมุดที่ใช้ภาษาอังกฤษและกลุ่มที่สามเป็นกลุ่มห้องสมุดอื่น ๆ ในเอเชียแปซิฟิกที่จะพูดคุยเพื่อร่วมกันแสวงหาแนวทางพัฒนาความร่วมมือ ทั้งสามกลุ่มจะนำเสนอผลการประชุมกลุ่มละ 10 นาทีในภาคบ่ายหลังเบรก

วันอังคารที่ 8 กันยายน เริ่มกิจกรรมด้วยการบรรยายของ Dr.Anthony W. Ferguson เรื่อง Resource Sharing ต่อด้วยรายงานความร่วมมือของประเทศจีน ไต้หวัน นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น ต่อจากนั้นเป็นเรื่องของ OCLC : ผลิตภัณฑ์ บริการ สิ่งที่สมาชิกร่วมกันสร้างในชุมชน OCLC และปิดการประชุมโดยการบรรยายของ Dr.Ferguson ในหัวข้อที่ว่า What's Next for OCLC Asia Pacific?... (ยังมีต่อ)

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 297346เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2009 08:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 13:21 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท