^^เกษตรอินทรีย์น่ารู้^^
นิเทศศาสตร์บูรณาการ ^^เกษตรอินทรีย์น่ารู้^^ มหาวิทยาลัยแม่โจ้

ปลูกผักพาเพลิน


เรื่องง่ายๆของการปลูกผักที่มีประโยชน์

      

 

       จากกลุ่มของข้าพเจ้าที่ได้นำเสนอเรื่องเกษตรอินทรีย์มาแล้ว   วันนี้พวกเราก็อยากจะมานำเสนอการปลูกผัก  โดยที่ไม่ใช้สารเคมีแต่ปลูกแบบเกษตรอินทรีย์แทน

 

ขั้นตอนแรก  เราก็นำปุ๋ยหมักจากธรรมชาติโดยทั่วไปมาผสมกับดินธรรมดาในปริมาณเท่าๆกัน

      

ขั้นตอนที่สอง  นำดินที่เราผสมกับปุ๋ยหมักเสร็จแล้วใส่ลงไปในภาชนะที่จะปลูก

 

ขั้นตอนที่สาม  ให้เรานำเมล็ดพันธุ์พืชต่างๆที่เราจะปลูกนำมาใส่ภาชนะ

 

ขั้นตอนที่สี่  ให้นำน้ำรดลงไปในกระถาง

 

ขั้นตอนที่ห้า  ให้เรารดน้ำอย่างนี้ไปเรื่อยแต่อาจจะเป็น 2 วันต่อ 1 ครั้ง

  หลังจากนั้น  1 สัปดาห์เราก็จะได้ต้นกล้าที่พร้อมจะลงไปปลูกที่แปลง

 

ขั้นตอนที่หก  ให้เราเตรียมแปลผักพร้อมกับนำถุงมาคลุมดินให้เรียบร้อย

 

ขั้นตอนที่เจ็ด  ให้นำปุ๋ยหมักไปใส่ที่แปลงผักของเราที่เราเตรียมไว้ทุกหลุม

 

   

 

ขั้นตอนที่แปด  ให้เรานำต้นกล้าที่เราเพาะไว้มาลงปลูกในแปลงอีกครั้งหลังจากนั้นให้รดน้ำทุกๆวัน  และต้นกล้าก็จะเติบโตขึ้นมากลายเป็นผักที่ทั้งหน้าทานและไร้สารพิษ

 

   

 

 

                                      ( ประสบการณ์จริงที่ต้องรู้ )

 

 

จากที่เราลองลงมือปลูกผักกัน ด้วยมือของเราพวกเราก็รู้สึกว่าการปลูกผักก็เป็นเรื่องที่ต้องอาศัยทั้งความรักและการดูแลเอาใจใส่  พร้อมทั้งการอดทนเฝ้ารอ

          แต่พอเมื่อลงแปลงผักจริงก็รู้สึกสนุกสนานเพราะตัวของพวกเรามอมแมมเสื้อผ้าเปะเปื้อน  และมือทั้งสองข้างก็เต็มไปด้วยดินจากการปลูกผัก

 อยากให้ทุกคนๆที่สนใจที่จะรักษาสุขภาพของตนเองหันมาลองปลูกผักของตัวเองทานนอกจากเราจะได้กินผักที่ปลอดสารพิษแล้ว  คุณก็ยังจะได้ความรู้สึกตื่นตาตื่นใจกับการรอคอยต้นกล้าที่จะค่อยเติบโตมาให้เราเห็นทีละนิด  และสนุกต่อการลงมือปลูกผักที่ดูเหมือนจะง่าย  แต่ก็ต้องอาศัยความอดทนเป็นอย่างมาก

คำสำคัญ (Tags): #เกษตรอินทรีย์
หมายเลขบันทึก: 297317เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2009 03:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท