พิธีอภิเษกพระสังฆราชแห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์


พระเจ้าทรงเป็นความรัก

           มีโอกาสอยู่ร่วมในเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของพี่น้องคริสตังคือพิธีอภิเษกพระสังฆราชแห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์ องค์ที่ 5 พระสังฆราช ยอแซฟ พิบูลย์ วิสิฐนนทชัย วันเสาร์ที่ 12 กันยายน 2552 ณ สนามกีฬาจังหวัดนครสวรรค์

           ผู้ทำหน้าที่อภิเษกคือพระคาร์ดินัล มีชัย กิจบุญชู พิธีเริ่มด้วยการอ่านประกาศแต่งตั้งของพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 16 จากกรุงโรม จากนั้นผู้รับการอภิเษกให้คำสัญญาต่อผู้อภิเษกในการทำหน้าที่พระสังฆราชด้วยคำตอบรับว่า "ข้าพเจ้าสมัครใจเช่นนั้น" จำนวนถึง 9 ครั้ง ผู้รับการอภิเษกนอนค่ำหน้าพระแท่น  เสร็จแล้วผู้อภิเษกและบรรดาพระสังฆราชที่มาร่วมในพิธีเดินออกมาปกมือที่ศีรษะของผู้รับการอภิเษก จากนั้นเป็นพิธีการเจิมน้ำมันคริสมา การมอบพระคัมภีร์ และเครื่องหมายตำแหน่งได้แก่ แหวน หมวกทรงสูง ไม้เท้า เสร็จแล้วผู้อภิเษกสวมกอดผู้รับการอภิเษกเพื่อเป็นการแสดงการต้อนรับและแสดงความยินดีรวมทั้งบรรดาพระสังฆราชที่มาร่วมทุกองค์ด้วย นับเป็นความโชคดีของข้าพเจ้าที่มีโอกาสได้ร่วมพิธีอภิเษกพระสังฆราชแห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์เป็นครั้งที่ 3

 

 

หมายเลขบันทึก: 297246เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2009 22:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณค่ะ เป็นการย้อนความทรงจำที่ได้ไปร่วมค่ะ

ใช่แล้วครับสิ่งที่ประทับใจในความทรงจำคือได้เห็นพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ สมเกียรติ พี่น้องหลั่งไหลมาจากทั่วประเทศที่นั่งในสนามกีฬาจนไม่สามารถรองรับได้หมด นักขับร้องด้านหลังก็ร้องได้ไพเราะ พร้อมเพรียง การจัดสถานที่ตกแต่งดอกไม้เวที่ก็สวยงาม นั่งอยู่ด้านข้างมองลงไปบริเวณนักขับใส่เสื้อผ้าสีขาวและยาวมาถึงบริเวณที่คุณพ่อและซิสเตอร์นั่งเป็นสีขาว ตัดกับบริเวณด้านบนเวทีพระแท่นซึ่งเป็นสีทองของชุดพระสังฆราชผมดูแล้วเหมือนกางเขนครับ ผู้จัดตั้งใจให้เป็นเช่นนั้นหรือเปล่าผมไม่ทราบการบริการอาหารและเครื่องดื่มก็อร่อย ข้อเสียเพียงแต่อากาศร้อนมากทั้งข้างในและข้างนอก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท