ประเพณีไหลเรือไฟ อ.เชียงคาน จ.เลย


ประเพณีไหลเรือไฟ อ.เชียงคาน จ.เลย

ประเพณีไหลเรือไฟ  หรือ   "ไหลเฮือไฟ"  ในภาษาอีสานเป็นประเพณี

 

               ลอยกระทงตามแบบอีสานจะจัดในเทศกาลออกพรรษาของชาวจังหวัดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือโดยเฉพาะจังหวัดที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขงจะจัดขึ้นในวันเพ็ญขึ้น  15 ค่ำ เดือน 11เพื่อบูชาพระพุทธเจ้าในวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงมาจากเทวโลก  หลังจากที่พระพุทธองค์ได้เสด็จขึ้นไปจำพรรษาที่สวรรค์ชั้นดาวดึงส์เพื่อแสดงพระธรรมโปรดพระพุทธมารดาและเป็นความเชื่อว่าถ้าจัดพิธีนี้ขึ้นก็จะเป็นการแสดงความคารวะต่อพระยานาคที่สถิตอยู่ตาม แม่น้ำใหญ่ให้คุ้มครองรักษาผู้สัญจรไปมาทางน้ำไม่ให้มีภัยอันตรายเกิดขึ้นโดยพิธีนี้จะจัดขึ้นในแม่น้ำใหญ่ๆ เช่น  แม่น้ำมูลแม่น้ำชีในจังหวัดเลยและในแม่น้ำโขงที่อำเภอเชียงคาน เป็นต้น

"เรือไฟ" หรือ "เฮือไฟ" คือเรือที่ทำด้วยท่อนกล้วยและไม้ไผ่ตัวเรือยาวประมาณ 20 - 30เมตร แล้วใช้ไม้ไผ่ซีกจัดทำโครงเป็นรูปเรือประดับด้วยไต้  หรือตะเกียงน้ำมันวางเรียงห่างกัน ประมาณ 1-2 คืบ

               ภายในเรือบรรจุไปด้วยดอกไม้ ธูปเทียน และขนม ข้าวต้ม ฝ้าย ไหมและเครื่องไทยธรรมต่างๆ  อีกมากมายที่พุทธศาสนิกชนที่มีศรัทธาซื้อมาร่วมทำบุญ   ครั้นพอตกค่ำบรรดาเจ้าของเรือจะจุดไต้หรือตะเกียงให้สว่าง  แล้วนำเรือของตนออกไปกลางแม่น้ำแล้วปล่อยให้เรือไหลไปตาม  แม่น้ำคล้ายกับการลอยกระทง  และมีเรือของหนุ่มๆ สาวๆ ที่พากันตีกลองร้องรำทำเพลงกัน  อย่างสนุกสนานในเวลานั้นท้องน้ำก็จะสว่างไสวไปด้วยไฟระยิบระยับสร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่ผู้ชมตามริมสองฝั่งแม่น้ำเป็นอย่างมาก

 

หมายเลขบันทึก: 297228เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2009 21:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 08:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • แวะมารับความรู้จากคุณครูบัว
  • เดี๋ยวนี้พัฒนาไปหน้าเยอะเลยนะป้าบัว
  • ค่ะเอาใจช่วย
  • ส่งกำลังใจ
  • บันทึกเยอะๆนะคะ
  • ส่งภาพห้องเรียนภาษาอังกฤษมาให้ชมจ้ะ

โอโฮ้..ป้าบัวเปลี่ยไป ..เยอะเลย ขอบคุณที่ประชาสัมพันธ์งานเชียงคานให้ มาไม่แวะกันเลยนะป้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท